[Funland] Tại sao Vn không ai nhìn điểm mù?

Vinhanh1511

Xe điện
Biển số
OF-419038
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
2,478
Động cơ
238,039 Mã lực
Nơi ở
HN
Tình hình là em mới ở Úc về, bên đó em có lái xe mấy năm rồi. Em về VN ở hẳn nên muốn học lái lái từ đầu vì em chưa học lái ở Vn bao h. Hôm trước đi học đường trường lúc đổi làn em có quay đầu lại nhìn điểm mù , thầy chê e là thừa :D, không cần thiết, trong gương có đủ hết, liếc gương là đủ. Em cũng thấy lái xe dưới 9 chỗ ở Vn không thấy ai nhìn điểm mù bao giờ :))
Vậy các cụ cho em ý kiến vụ này xem, em như vậy là có thừa không ạ, vì lỗi này bên Úc là lỗi chết, nếu ko nhìn thì không bao giờ đậu được bằng lái Úc. Tây Lông văn minh dạy thừa thãi vậy sao :P
Em cám ơn cả nhà.,.
Em đi đường vẫn quay lại nhìn điểm mù bthg. Nó là thói quen giúp mình ăn toàn r. Thằng bào nói kệ mệ nó. Mà đi học thầy giáo k có dạy cái này đâu à.
 

tranminhhoa

Xe tăng
Biển số
OF-8718
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
1,716
Động cơ
554,047 Mã lực
Ở Việt Nam ngoái đầu nhìn sau chưa xong thì đã đâm mịa vào thằng tạt đầu đằng trước rồi, mỗi nước có đặc thù riêng cụ ạ :))
 
Biển số
OF-563288
Ngày cấp bằng
8/4/18
Số km
812
Động cơ
155,155 Mã lực
Tình hình là em mới ở Úc về, bên đó em có lái xe mấy năm rồi. Em về VN ở hẳn nên muốn học lái lái từ đầu vì em chưa học lái ở Vn bao h. Hôm trước đi học đường trường lúc đổi làn em có quay đầu lại nhìn điểm mù , thầy chê e là thừa :D, không cần thiết, trong gương có đủ hết, liếc gương là đủ. Em cũng thấy lái xe dưới 9 chỗ ở Vn không thấy ai nhìn điểm mù bao giờ :))
Vậy các cụ cho em ý kiến vụ này xem, em như vậy là có thừa không ạ, vì lỗi này bên Úc là lỗi chết, nếu ko nhìn thì không bao giờ đậu được bằng lái Úc. Tây Lông văn minh dạy thừa thãi vậy sao :P
Em cám ơn cả nhà.,.
Bác bị dở hơi à??? Gặp được mấy người mà nói cả VN? E nhìn liên tục.
 

vuronaldo03

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-553921
Ngày cấp bằng
9/2/18
Số km
1,147
Động cơ
163,415 Mã lực
Tuổi
34
Ở Việt Nam ngoái đầu nhìn sau chưa xong thì đã đâm mịa vào thằng tạt đầu đằng trước rồi, mỗi nước có đặc thù riêng cụ ạ :))
Chỉ 1 cái lắc đầu nhìn qua vai cỡ 1/10 giây thôi chứ làm gì mà cụ phải "ngoái đầu nhìn sau"
 

tranminhhoa

Xe tăng
Biển số
OF-8718
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
1,716
Động cơ
554,047 Mã lực
Chỉ 1 cái lắc đầu nhìn qua vai cỡ 1/10 giây thôi chứ làm gì mà cụ phải "ngoái đầu nhìn sau"
Vậy cụ lắc cho em 10 phát xem bấm giờ có trong khoảng 1s không :))
Mà em fun đấy chứ thực sự em cũng chả nhớ cụ thể mình lái xe như thế nào vì nó gần như phản xạ vô thức rồi.
 

Fun_fun

Xe tăng
Biển số
OF-439158
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
1,669
Động cơ
224,272 Mã lực
Câu hỏi dưới dạng tiêu đề 1 kiểu.
Nội dung vừa hỏi vừa bình lại kiểu khác.
.......
Vậy nên các cụ còm trả lời cũng theo kiểu tự do và đủ mọi đường lối.
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Đi đường cao tốc bên Đức, chắc phải trên 120 km/h em thấy đầu chú lái xe quay tít mù, chóng cả mặt. Chắc bên đó lúc học lái xe nó dạy như vậy.
Nó ngày nào cũng luyện như vậy khi học lái . Và khi sát hạch , nó kiểm tra liên tục . Cao tốc Đức , ngoại trừ làn xe tải hay chạy trong cùng ( sát làn khẩn cấp ) . Còn hai , ba làn bên ngoài thì thường nó dọt từ 120 trở lên . Đặt biệt làn ngoài cùng sát dải phân cách thì mạnh thằng nào thằng đó chạy , thường là để vượt . Vượt xong , là nó lại dạt vào làn trong ngay . Các cụ tưởng tượng với tốc độ 160 trở lên , khi các cụ nhìn gương hậu hay gương bên , xe đằng sau tưởng xa , nhưng vèo một nhát là nó dọt qua mình . Vậy khi chuyển làn , các cụ không đá mắt qua vai , thì thằng dọt nó phang sườn các cụ tan tác chim muông ngay .
Ngoài ra vấn đề đá mắt qua vai , không chỉ đơn giản là cho tình huống chuyển làn . Vì theo nguyên tác , bao giờ xe đi thẳng cũng được quyền ưu tiên , bất kể đó là xe gì ( xe máy , xe đạp ...) . Vì thế khi tài xế chuyển làn hay rẽ , đều phải nhường xe đi thẳng . Và xe đi thẳng mà nó rơi vào điểm mù , mà tài xế rẽ hay chuyển làn va phải xe đi thẳng sẽ bị coi là cướp đường ( phạm luật ) . Tương tư khi lùi xe ra trong bãi đậu xe siêu thị cũng dễ dính người đi bộ ở điểm mù . Và trong bãi xe , thì người đi bộ là người được quyền ưu tiên .
Trong phố , thì thường là xe nó cũng được chạy tối đa 50 km/h , và thường đạt được tốc độ này . Phố chính của nó , thì hầu hết một chiều là có hai làn . Do đặc thù là làn sát hè thường có xe đậu , dừng trả hàng , người . Nên các xe phải đảo làn liên tục . Với tốc độ khoảng 50 km / h mà đảo làn không đá mắt qua vai thì rất dễ phang nhau . Nên nó bắt buột phải dạy và phải học để luyện thành thói quen là như vậy .

Ngoài lề tí . Ở VN , chỗ giao cắt , được phép rẽ trái , nhưng không có đèn với mũi tên rẽ trái . Đáng nhẽ ông rẽ trái phải nhường ông đi thẳng qua hết thì mới được rẽ . Đằng này ông rẽ trái cắt luôn đường ông đi thẳng , nên mới xảy ra xung đột giao thông , rồi dẫn đến tình trạng tất cả rúc đầu vào rọ . Đây chính là nguyên nhân chính gây tắc đường ở ngã tư hay giao cắt .
 

oto4funhn

Xe điện
Biển số
OF-392463
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
2,022
Động cơ
252,260 Mã lực
Tình hình là em mới ở Úc về, bên đó em có lái xe mấy năm rồi. Em về VN ở hẳn nên muốn học lái lái từ đầu vì em chưa học lái ở Vn bao h. Hôm trước đi học đường trường lúc đổi làn em có quay đầu lại nhìn điểm mù , thầy chê e là thừa :D, không cần thiết, trong gương có đủ hết, liếc gương là đủ. Em cũng thấy lái xe dưới 9 chỗ ở Vn không thấy ai nhìn điểm mù bao giờ :))
Vậy các cụ cho em ý kiến vụ này xem, em như vậy là có thừa không ạ, vì lỗi này bên Úc là lỗi chết, nếu ko nhìn thì không bao giờ đậu được bằng lái Úc. Tây Lông văn minh dạy thừa thãi vậy sao :P
Em cám ơn cả nhà.,.
Em vẫn ngoái đầu khi lùi, khi vượt tức là có nhìn điểm mù chứ ạ!
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,371
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Các cụ tưởng tượng với tốc độ 160 trở lên , khi các cụ nhìn gương hậu hay gương bên , xe đằng sau tưởng xa , nhưng vèo một nhát là nó dọt qua mình . Vậy khi chuyển làn , các cụ không đá mắt qua vai , thì thằng dọt nó phang sườn các cụ tan tác chim muông ngay .
cụ phán chuẩn, ở nc ngoài tốc độ cao nên ko nhìn điểm mù thì ngang bằng uống thuốc chuột.
nhưng ở vn nói chung đi trong phố tốc độ chậm nhiều nên chưa thấy cần thiết.
nếu vn phát triển nhiều đường cao tốc mà vẫn giữ thói quen nhìn gương như hiện nay sẽ nhiều cụ ra đi vì TNGT.
 

Longp01

Xe tăng
Biển số
OF-479247
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
1,526
Động cơ
-3,893 Mã lực
Tuổi
50
Em cứ phải nhìn gương và tiện thể liếc cái, thừa hơn thiếu
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
cụ phán chuẩn, ở nc ngoài tốc độ cao nên ko nhìn điểm mù thì ngang bằng uống thuốc chuột.
nhưng ở vn nói chung đi trong phố tốc độ chậm nhiều nên chưa thấy cần thiết.
nếu vn phát triển nhiều đường cao tốc mà vẫn giữ thói quen nhìn gương như hiện nay sẽ nhiều cụ ra đi vì TNGT.
Như cụ thấy đó , nhiều cụ ở trên còn cho rằng , đá mắt qua vai khi chạy trên cao tốc là rất nguy hiểm :D.
Nhưng em đã nói , điểm mù không chỉ nguy hiểm trên cao tốc . Mà điểm mù nó đã làm nhiều tài xế dính đòn quật ngã xe đạp , xe máy... khi rẽ phải , trái ngay cả trong phố với tốc độ không cao . Nên luyện thói quen đá xéo cũng không thừa .
 

Láu

Xe container
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
5,453
Động cơ
447,073 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tình hình là em mới ở Úc về, bên đó em có lái xe mấy năm rồi. Em về VN ở hẳn nên muốn học lái lái từ đầu vì em chưa học lái ở Vn bao h. Hôm trước đi học đường trường lúc đổi làn em có quay đầu lại nhìn điểm mù , thầy chê e là thừa :D, không cần thiết, trong gương có đủ hết, liếc gương là đủ. Em cũng thấy lái xe dưới 9 chỗ ở Vn không thấy ai nhìn điểm mù bao giờ :))
Vậy các cụ cho em ý kiến vụ này xem, em như vậy là có thừa không ạ, vì lỗi này bên Úc là lỗi chết, nếu ko nhìn thì không bao giờ đậu được bằng lái Úc. Tây Lông văn minh dạy thừa thãi vậy sao :P
Em cám ơn cả nhà.,.
Quay đầu nhìn điểm mù của cụ hoàn toàn ko thừa đâu ạ. Thày dạy lái có 5,7 kiểu thày. Có thày dạy rất có tâm làm sao để học viên lái xe đc an toàn, tương tác đc với các phương tiện khác trên đường hay sớm phát hiện đc những nguy hiểm bất ngờ và cách xử lý, có thày thì chỉ chăm chăm đào tạo cho học viên thi đỗ là xong. Chúc cụ vững tay lái trên mọi nẻo đường nhé!
 

ThoMay

Xe đạp
Biển số
OF-597319
Ngày cấp bằng
3/11/18
Số km
15
Động cơ
128,140 Mã lực
Tuổi
51
Bên em cũng giống xứ Kangaroo, khi thi bằng lái mà không kiểm tra điểm tra điểm mù (quay lai nhìn qua vai - shoulder check) và không quan sát xung quanh (khi lái xe thỉnh thoảng phải liếc nhìn 3 kính chiếu hậu) thì sẽ không có được giấy phép lái xe.

Khi lái xe em đôi khi cũng bị các xe khác đi vào điểm mù nhất là các xe nhỏ (xe 4 chỗ trở xuống), nếu không kiểm tra thì sẽ có vấn đề lớn.

Qua việc kiểm tra điểm mù thì mình cũng cần lái xe làm sao để tránh điểm mù của các xe khác, đặc biệt là xe tải (Bọn xe tải bên em to lắm mà nó chạy cũng vội lắm). Trên các xe tải nó thường dán dòng chữ sau: NẾU BẠN NHÌN THẤY NGƯỜI LÁI XE Ở TRONG GƯƠNG THÌ NGƯỜI TA CŨNG NHÌN THẤY BẠN. Do đó em thường chạy sao cho có thể nhìn thấy chú lái xe qua gương của nó.

Chia sẻ với các bác để góp phần nâng cao an toàn của bản thân và người xung quanh.
 

VHH148

Xe điện
Biển số
OF-143550
Ngày cấp bằng
27/5/12
Số km
2,007
Động cơ
375,844 Mã lực
Bọn Tây rất chê khả năng lái xe của dân Á, như Tàu sang Mỹ là nó bắt thi lại bằng lái hết dù đã có bằng ở TQ. Một trong những nguyên nhân là khả năng quan sát kém, học lái không chuẩn đúng như ý chủ thớt đấy. Nhìn điểm mù là 1 trong những điểm mà nhiều lái xe non tay bỏ qua vì thấy hơn 90 % là thừa cho đến 1 ngày nó rơi vào trong 10% là sơ xuất có xe tiến sát bên cạnh mà không để ý. Bọn Tây dậy lái xe lúc nào cũng nhấn mạnh "eye moving" tức là lái xe phải liên tục đảo mắt xem gương chứ không chỉ nhìn phía trước không được chủ quan, cái này nó dạy rất kỹ. Ở VN các bác mới lái đa phần giống như lái xe máy chỉ tập trung nhìn phía trước rất ít chịu đảo mắt liên tục nhìn gương nên khả năng quát sát toàn bộ không gian xung quanh là kém. Điều này lại càng đúng khi cho phụ nữ lái xe, rất lười quan sát chỉ nghểnh cổ nhìn phía trước như đang lái xe điện trong công viên vậy
Cụ nhầm, nói về đảo mắt loạn xạ, nhìn tứ phía thì Tây gọi VN bằng cụ. Vì Tây nó đi đúng luật chỉ cần quan sát chỗ cần, ví dụ bên Úc vào vòng xuyến chỉ nhìn gương phải để nhường, còn bên trái ng ta nhìn gương phải ng ta để nhường mình. Ở VN thì nhìn 4 phương tám hướng luôn. E lái xe cả Mỹ, Úc rồi, về cơ bản tuân thủ luật đi dễ hơn vì mọi lái xe đều tuân thủ luật. Ko phải tự nhiên mà ta sang tây lái đc chứ tây sang ta chịu luôn, lái như bên họ đâm là cái chắc. Ở ta lái xe phải sử dụng tất cả giác quan cần thiết chứ ko chỉ riêng mắt :D Đèn xanh cũng nhìn ngó đủ phía mới dám đi chứ ko như bên họ xanh là đạp lút ga luôn :D
 

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
7,388
Động cơ
326,262 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nhầm, nói về đảo mắt loạn xạ, nhìn tứ phía thì Tây gọi VN bằng cụ. Vì Tây nó đi đúng luật chỉ cần quan sát chỗ cần, ví dụ bên Úc vào vòng xuyến chỉ nhìn gương phải để
nhường, còn bên trái ng ta nhìn gương phải ng ta để nhường mình. Ở VN thì nhìn 4 phương tám hướng luôn. E lái xe cả Mỹ, Úc rồi, về cơ bản tuân thủ luật đi dễ hơn vì mọi lái xe đều tuân thủ luật. Ko phải tự nhiên mà ta sang tây lái đc chứ tây sang ta chịu luôn, lái như bên họ đâm là cái chắc. Ở ta lái xe phải sử dụng tất cả giác quan cần thiết chứ ko chỉ riêng mắt :D Đèn xanh cũng nhìn ngó đủ phía mới dám đi chứ ko như bên họ xanh là đạp lút ga luôn :D
Chuẩn cụ
Bắt đầu đèn xanh phải ngó nghiêng các hướng rồi mới dám đi
 

tab00

Xe điện
Biển số
OF-453446
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
3,625
Động cơ
245,397 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ nhầm, nói về đảo mắt loạn xạ, nhìn tứ phía thì Tây gọi VN bằng cụ. Vì Tây nó đi đúng luật chỉ cần quan sát chỗ cần, ví dụ bên Úc vào vòng xuyến chỉ nhìn gương phải để nhường, còn bên trái ng ta nhìn gương phải ng ta để nhường mình. Ở VN thì nhìn 4 phương tám hướng luôn. E lái xe cả Mỹ, Úc rồi, về cơ bản tuân thủ luật đi dễ hơn vì mọi lái xe đều tuân thủ luật. Ko phải tự nhiên mà ta sang tây lái đc chứ tây sang ta chịu luôn, lái như bên họ đâm là cái chắc. Ở ta lái xe phải sử dụng tất cả giác quan cần thiết chứ ko chỉ riêng mắt :D Đèn xanh cũng nhìn ngó đủ phía mới dám đi chứ ko như bên họ xanh là đạp lút ga luôn :D
Ở ta bắt buộc nhìn trái xem có grab lách ko, nhìn phải xem có ninja lead tạt đầu ko, nhìn trước xem có xe đạp điện bổ thẳng vào ko, nhìn sau xem có bố xe tải/bus nào tranh thủ vượt đèn vàng mấy giây cuối ko, nhìn dưới xem có ổ voi, ổ khủng long hay cống mất nắp ko, nhìn trên xem công trình đường sắt trên cao có cái gì dễ rơi ko.
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,620
Động cơ
330,875 Mã lực
Tình hình là em mới ở Úc về, bên đó em có lái xe mấy năm rồi. Em về VN ở hẳn nên muốn học lái lái từ đầu vì em chưa học lái ở Vn bao h. Hôm trước đi học đường trường lúc đổi làn em có quay đầu lại nhìn điểm mù , thầy chê e là thừa :D, không cần thiết, trong gương có đủ hết, liếc gương là đủ. Em cũng thấy lái xe dưới 9 chỗ ở Vn không thấy ai nhìn điểm mù bao giờ :))
Vậy các cụ cho em ý kiến vụ này xem, em như vậy là có thừa không ạ, vì lỗi này bên Úc là lỗi chết, nếu ko nhìn thì không bao giờ đậu được bằng lái Úc. Tây Lông văn minh dạy thừa thãi vậy sao :P
Em cám ơn cả nhà.,.
Chủ thớt hỏi ngớ ngẩn!
Có người nhìn, có người không, biết đươic mấy người mà kết luận "Việt Nam không ai nhìn....".
Riêng mình thì thường xuyên ngoái lại nhìn phía sau khi lùi, dù xe có 3 gương và cả camera lùi.
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,147
Động cơ
224,404 Mã lực
Cụ nhầm, nói về đảo mắt loạn xạ, nhìn tứ phía thì Tây gọi VN bằng cụ. Vì Tây nó đi đúng luật chỉ cần quan sát chỗ cần, ví dụ bên Úc vào vòng xuyến chỉ nhìn gương phải để nhường, còn bên trái ng ta nhìn gương phải ng ta để nhường mình. Ở VN thì nhìn 4 phương tám hướng luôn. E lái xe cả Mỹ, Úc rồi, về cơ bản tuân thủ luật đi dễ hơn vì mọi lái xe đều tuân thủ luật. Ko phải tự nhiên mà ta sang tây lái đc chứ tây sang ta chịu luôn, lái như bên họ đâm là cái chắc. Ở ta lái xe phải sử dụng tất cả giác quan cần thiết chứ ko chỉ riêng mắt :D Đèn xanh cũng nhìn ngó đủ phía mới dám đi chứ ko như bên họ xanh là đạp lút ga luôn :D
Chuẩn cụ. Lái xe ở Tây thấy ung dung bao nhiêu thì về mình thấy căng thẳng bấy nhiêu. Ở mình là phải quan sát 4 phương tám hướng, không chỉ vậy mà còn phải còi ở những chỗ khuất nữa.
 

_MeoTom_

Xe tăng
Biển số
OF-361672
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
1,255
Động cơ
271,078 Mã lực
Nhìn gương hậu ngoài xe và liếc gương trong xe liệu có quét hết đc điểm mù ko các cụ ? còn quay đầu xe thì e cũng hay nhìn qua vai.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top