[Funland] Tại sao phần lớn người Việt không thích sản xuất ?

hongdt.hn

Xe máy
Biển số
OF-137025
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
53
Động cơ
368,850 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Nhưng nhìn chung lại, em thấy, những nước giàu có, đều xuất phát từ SX mà đi lên, chỉ có anh Sing và Hong Kong là hơi khác biệt, nhưng vị trí của nó cũng khác biệt, còn phần lớn đều đứng lên từ SX mới giàu có đấy chứ.
Từ Mỹ, Anh đến Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản xong đến Trung Quốc, đều là những nước SX lớn.
Việt Nam mình cũng SX lúa gạo, cafe, hồ tiêu lớn ạ
Bên mình sản xuất có nhưng toàn giá trị gia tăng ko cao, trong khi nhiều ngành nếu chịu khó đầu tư, chế biến thay vì xuất thô có khi lại được giá hơn! Mà cho doanhn nghiệp sản xuất vay cứ khó khó, chả thấy dễ dàng và tạo điều kiện cho con nhà ngừoi ta tí nào cả! Hiện emddAng có hồ sơ xin vay vốn của 1 doanh nghiệp nhỏ, vay khoảng 5ty để mở rộng sản xuất mà nghe chừng khó quá!
 

SoDepCatTuong

Xe điện
Biển số
OF-93894
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
2,474
Động cơ
426,186 Mã lực
Nhưng nhìn chung lại, em thấy, những nước giàu có, đều xuất phát từ SX mà đi lên, chỉ có anh Sing và Hong Kong là hơi khác biệt, nhưng vị trí của nó cũng khác biệt, còn phần lớn đều đứng lên từ SX mới giàu có đấy chứ.
Từ Mỹ, Anh đến Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản xong đến Trung Quốc, đều là những nước SX lớn.
Việt Nam mình cũng SX lúa gạo, cafe, hồ tiêu lớn ạ
Muốn Vn phát triển mạnh Sx cũng không khó, chỉ cần CP tạo đk bằng cách: Lãi xuất ưu đãi ~10%, 10 năm đầu không thu thuế TNDN, 10 năm đầu không thuế TNCN, tạo đk để DN tiếp cận thị trường, tìm đầu ra cho sp trong nước và xk ! Đảm bảo trong 10 năm nền Sx của Vn sẽ phát triển với tốc độ kinh khủng khiếp luôn!
 

odaiba

Xe tăng
Biển số
OF-135029
Ngày cấp bằng
18/3/12
Số km
1,657
Động cơ
387,495 Mã lực
Nơi ở
Nippon
Thêm một ý này nhé: Ở nước ngoài, các DN phi SX (tức là đi buôn đấy các kụ) ko được vay vốn ngân hàng chỉ có vốn tự có trong khi các DN SX nếu phương án tốt còn được đầu tư (các ngân hàng nước ngoài có mảng đầu tư đúng nghĩa và rất phát triển mà VN mình chưa có). Trong khi đó, ở VN thường các ngân hàng chỉ tập trung cấp tín dụng cho những anh đi buôn, còn SX thì tiếp cận vốn NH khó khăn hơn nhiều. Cho nên VN ta là "người người đi buôn, nhà nhà đi buôn".

Hehe, và em cũng đi buôn luôn cho đúng trào lưu XH.
Ở nước nào mà các doanh nghiệp phi sx ko đc vay vốn ngân hàng hả cụ?
 

tuns19

Xe máy
Biển số
OF-140641
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
78
Động cơ
366,080 Mã lực
Tuổi
49
Công nghệ trong nước ko có, nếu có nhập về thì qua nhiều tay trung gian nên cắt xẻo nhiều, chất lượng giảm do vậy sx ra ko cạnh tranh được.
nhân công rẻ mạt nhưng ko lành nghề, đi xk lao động còn bị loại hỏi xem làm đượ trò trống ji!
em nghĩ thế cụ thấy sao?
 

james88

Xe buýt
Biển số
OF-112879
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
595
Động cơ
394,130 Mã lực
Vầng, em éo có tinh thần dân tộc, em nhận luôn cho nó nhã.

Vậy cụ có tinh thần dân tộc, cụ nhìn nhận sự việc thì cụ làm được gì? Mỗi cái liềm tin của cụ thì vứt cho chóa nó cũng chả thèm gặm.

Em éo so sánh với nước to. Em so luôn với Hàn cuốc nhế. 37 năm sau chiến tranh tức là năm 1990 HQ đã tự sản xuất được ô tô, TV, đài...Mà HQ diện tích = có 1/4 VN thôi. Dân số = 1/2 VN luôn. Núi đồi là chính chứ chạ có 2 bồ thóc 2 đầu như VN. Chiến tranh Triều tiên chả kém VN về độ ác liệt đâu nhế. Sau chiến tranh coi như bình địa luôn.

1 thằng tương tự là Đài loan. Trước năm 1949 cả cái ĐL như cái đảo hoang toàn núi chả có phát triển gì. Mọi thứ xây từ đầu. Bây giờ thì thế nào?

VN bây giờ có cái gì? Hôm qua VTV1 đưa tin sau 20 năm ngành CN ô tô chính thức thất bại he he

Iem hỏi khí ko phải thế cụ ở nước ngoài lâu thế cụ làm cái gì: thợ học sống bằng săn học bổng; dân hưởng oeo-phe xứ Huê cầy hay buôn thuốc lá lậu ĐÔng Đức, hay bán hàng chợ Vòm xứ Tuyết? Sau bao năm lang thang xứ người cụ kết luận tràn đầy lạc quan là dân VN chả kém bố con thằng nào. Nhưng khi về VN thực tế nó đập vào mặt nảy đom đóm. Các mặt hàng xuất khẩu chính là dầu thô+than đá (tài nguyên); gạo+nông sản-thủy hải sản+cà fee-cao su (nông nghiệp), dệt may-giày da (CN nhẹ, gia công).

Iem thích nhìn vào mặt tiêu cực của XH thôi vì iem mất niềm tin lâu rồi. Cụ còn niềm tin thì em chúc mừng cụ cố giữ lấy mà sống.
Ko thấy cụ Giêm vào rao giảng về liềm tin nữa nhề. :P

Có việc nho nhỏ em kể các cụ. Chả là ngày xưa em có thời gian ngắn sống gần khu người Hoa. Trẻ con họ chỉ cho học đến cấp 2, kịch là lớp 9 đủ để biết đọc, viết và làm 4 phép tính, là nghỉ. Sau đó cho vào làm trong các tổ hợp tiểu thủ công nghiệp làm công nhân. Em đã vào xem 1 tổ hợp kiểu như thế, làm về nhựa, từ nút chai, rổ rá đến dép lê.

Sau 3 năm thì cậu bé người Hoa đã trở thành 1 công nhân bình thường; sau 7 năm thì đã thành người thợ lành nghề. Trong 7 năm đó thì cậu bé người Việt học nốt phổ thông + 4 năm ĐH. Khi ra trường thì lớ ngớ như bò đội nón. Cầm cái bằng nhưng kỳ thực là nửa thầy nửa thợ, chả có kinh nghiệm gì. Bảo sao đi xin việc khó cực. Thêm nữa là trong 7 năm, cậu bé người Hoa đã tự nuôi thân và làm ra sản phẩm cho XH. Cậu bé người Việt thì ăn bám gia đình và XH.

Ở đây em thấy cái khác biệt cơ bản là văn hóa. Văn hóa của người Hoa thực dụng bao nhiêu thì người Việt sĩ hão và rỗng tuếch bấy nhiêu. Đi đâu cũng chỉ nhăm nhăm khoe: bố mẹ thì khoe cháu nó học trường lọ trường chai, lớn tí thì in luôn lên danh thiếp là Ths với TS gì gì đấy trong khi thực tế ko ai chịu tìm hiểu xem những loại trí thức trí ngủ đấy cụ thể làm được cái quái gì. Người Hoa coi việc lao động để kiếm được đồng tiền lương thiện là cao quý. Người Việt coi việc kiếm được cái bằng, cái chức vị là cao quý. Vì thế người Hoa sẵn sàng bỏ việc học để đi làm công nhân. Người Việt thì chỉ cố lấy cái bằng đi làm thuê, mà chỉ thích làm thuê nhàn hạ, khinh lao động sản xuát, lao động chân tay.

Em người tông zật nên chỉ tin những gì thấy được, sờ được nên có câu chuyện nhỏ để các cụ xem để khỏi théc méc sao TQ nó là công xưởng của thế giới còn Đại Lừa ta trở thành công xưởng sản xuất cử nhân, Ths với TS hế hế:))
Mấy hôm bận quá nên không để ý topic này để bình luận với cụ tiếp, trước hết em hoàn toàn đồng ý với cụ tất cả các mặt tiêu cực cũng như những nhận định về đất nước, chính sách của nước ta đang tác động mạnh đến nền kinh tế. Để nói về các mảng công nghiệp. ngành nghề, sản xuất thì rất rộng. Nhưng e chỉ muốn nói mấu chốt vấn để ở đây là văn hóa và con người, cũng giống như ví dụ của cụ về người trung quốc vậy. Em nghĩ cụ lớn tuổi hơn em nên suy nghĩ của cụ thiên về chỉ trích, trách móc vì cụ phải chịu đựng một thời gian dài trong khoảng thời kỳ đó, cụ lăn lộn nhiều nhưng cuối cùng vẫn chưa có được thành tựu to lớn. Niềm tin không phải chỉ một mình em, niềm tin em nói đến ở đây là của những thế hệ trẻ, những con người với những văn hóa và niềm tin mới. Cụ ơi e chắc chắn một điểu niềm tin của cụ nó khác với niềm tin của em. E muốn nói rằng niềm tin nó sẽ là một cuộc hành trình, xây dựng vun đắp, đúc kết, tạo dựng, kết nối của hàng ngàn hàng vạn thậm trí hàng triệu niềm tin với nhau mới có thể thay đổi được cục diện và vận mệnh đất nước. Còn một mình e ko đủ sức cụ ạ, nhưng e vẫn tin vì em nhìn thấy những người xung quanh em, những con người tài năng và đầy nhiệt huyết, vẫn ngày đêm cống hiến sức mình cho đất nước. Ở việt nam này thì có có doanh nhân bầu đức làm ví dụ, ông là một người nhìn xa trông rộng, doanh nghiệp của ông bắt đầu trở thành tập đoàn lớn mạnh có ảnh hưởng đến đông nam á rồi đó cụ. Việt nam sẽ có nhiều người như bầu đức thôi, e nghĩ việt nam sẽ phát triển mạnh về dịch vụ và sản xuất, trồng trọt, còn công nghiệp thì e nghĩ tố chất của người việt nam còn phải học hỏi nhiều. Mong rằng niềm tin nới cụ đã ko còn thì hãy tạo dựng cho con cụ. Những chủ nhân và vận mệnh của đất nước,
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Cụ chủ,

Cụ có đóng gói nhỏ như cái cốc, cái ly nhỏ được k - chừng 150ml để phục vụ cho quán ăn. Có j PM e nhé.
 

thanhlich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39144
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,074
Động cơ
476,407 Mã lực
Nơi ở
97 Hàng Bông - Hà Nội
Website
kinhmat.com.vn
Mấy hôm bận quá nên không để ý topic này để bình luận với cụ tiếp, trước hết em hoàn toàn đồng ý với cụ tất cả các mặt tiêu cực cũng như những nhận định về đất nước, chính sách của nước ta đang tác động mạnh đến nền kinh tế. Để nói về các mảng công nghiệp. ngành nghề, sản xuất thì rất rộng. Nhưng e chỉ muốn nói mấu chốt vấn để ở đây là văn hóa và con người, cũng giống như ví dụ của cụ về người trung quốc vậy. Em nghĩ cụ lớn tuổi hơn em nên suy nghĩ của cụ thiên về chỉ trích, trách móc vì cụ phải chịu đựng một thời gian dài trong khoảng thời kỳ đó, cụ lăn lộn nhiều nhưng cuối cùng vẫn chưa có được thành tựu to lớn. Niềm tin không phải chỉ một mình em, niềm tin em nói đến ở đây là của những thế hệ trẻ, những con người với những văn hóa và niềm tin mới. Cụ ơi e chắc chắn một điểu niềm tin của cụ nó khác với niềm tin của em. E muốn nói rằng niềm tin nó sẽ là một cuộc hành trình, xây dựng vun đắp, đúc kết, tạo dựng, kết nối của hàng ngàn hàng vạn thậm trí hàng triệu niềm tin với nhau mới có thể thay đổi được cục diện và vận mệnh đất nước. Còn một mình e ko đủ sức cụ ạ, nhưng e vẫn tin vì em nhìn thấy những người xung quanh em, những con người tài năng và đầy nhiệt huyết, vẫn ngày đêm cống hiến sức mình cho đất nước. Ở việt nam này thì có có doanh nhân bầu đức làm ví dụ, ông là một người nhìn xa trông rộng, doanh nghiệp của ông bắt đầu trở thành tập đoàn lớn mạnh có ảnh hưởng đến đông nam á rồi đó cụ. Việt nam sẽ có nhiều người như bầu đức thôi, e nghĩ việt nam sẽ phát triển mạnh về dịch vụ và sản xuất, trồng trọt, còn công nghiệp thì e nghĩ tố chất của người việt nam còn phải học hỏi nhiều. Mong rằng niềm tin nới cụ đã ko còn thì hãy tạo dựng cho con cụ. Những chủ nhân và vận mệnh của đất nước,
Đoàn viên ưu tú Gêm hô khẩu hiệu có vẻ nhuận mồm nhể.

Nhưng lại lấy bầu Đức kẻ phá rừng, cướp đất làm ví dụ thì lại táo bón ở đâu đó roài:))
 

IZZ

Xe tăng
Biển số
OF-23637
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
1,832
Động cơ
510,237 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Cụ chủ thớt nói chính là điều em vẫn ngẫm nghĩ mấy năm nay, tại sao dân ta đi đâu đến đâu cũng thấy bàn về buôn đất, CK, vàng, lô đề...
100 ông em gặp mới có 2-3 ông nói chuyện về mở nhà máy, cung cấp hàng hóa dịch vụ...
2009 em ngồi nghe các anh tài nói chuyện buôn đất mà đếch hiểu nổi tiền đâu mà lắm thế, mua chỗ nọ đầu tư chỗ kia, liền kề, biệt thự cứ như mớ rau.

Bao giờ các đại gia ra đường gần hết lúc đấy mới thấm các cụ nhỉ.
Tuy nhiên, cơ chế, chính sách của nhà nước (quản lý, thuế, ngân hàng...) là 1 vật cản to vãi,
quyết định chủ đạo sự thành bại của 1 doanh nghiệp sản xuất chân chính.
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
Cụ Giêm nói chuyện như cán bộ đường lối thế:)). Dưng mờ cụ ko nên lấy những đại gia như ĐNĐức HAGL, Cường ĐÔ la v.v... ra làm ví dụ vì e nó mâu thuẫn với cái cụ đang cố chứng minh là người Việt rất yêu lao động sản xuất. :P

Một chuyện nhỏ nữa em hầu các cụ. Chả là trước em có quen 1 cụ đi làm ở Đông Âu (hình như Tiệp thì phải) về thì bị thất nghiệp mới dạt ra ngoài. Cụ ý có nói với em đại khái là nhà máy của nó to vài trăm công nhân nhưng kỹ sư chỉ có 5-6 người cả GĐ, thêm cả kế toán, văn phòng abc này nọ tất cả hơn chục nhưng vận hành rất nhẹ nhàng trong khi 1 nhà máy ở VN chỗ cụ ý từng làm thì dân văn phòng đông phải gấp đôi còn công nhân thì ít hơn nhiều, công nhân lành nghề còn ít nữa. Ở châu Âu thì con cái những người công nhân lại vui vẻ đi làm công nhân tiếp như bố mẹ họ nên đội ngũ công nhân lành nghề luôn có người tiếp nối. Ở VN thì con cái của ngay cả công nhân thì lại ko muốn làm công nhân nữa nên đi học kế toán, ngoại ngữ đủ cả. Thế nên khi nhà máy thiếu công nhân giỏi chả biết tìm đâu nhưng các vị trí làm văn phòng thì rất nhiều hồ sơ xin vào mà nhiều người quen quá.

Chứng tỏ đến bố mẹ các cháu cũng có tư tưởng đời mình làm công nhân chỉ là miễn cưỡng, cực chẳng đã. Con cháu phải cho nó thoát cái kiếp lao động chân tay, phải chỉ tay 5 ngón làm bố thằng khác.:))
 

odaiba

Xe tăng
Biển số
OF-135029
Ngày cấp bằng
18/3/12
Số km
1,657
Động cơ
387,495 Mã lực
Nơi ở
Nippon
Ước mơ thoát nghèo, thoát khỏi cảnh lao động chân tay là điều hết sức chính đáng, các cụ ngồi đây đều là những người có điều kiện nhất định, dù có bươn trải chắc cũng ko thể vất vả về mặt thể chất như những người lao động chân tay đc. Cũng ko nên so sánh lao động chân tay ở VN và nc ngoài, khác hẳn nhau ạ. Có 3 vấn đề cơ bản khác nhau là nhận thức của xã hội về những người lao động chân tay, trực tiếp tham gia vào việc sản xuất hàng hóa, vấn đề thứ 2 là lương, vấn đề thứ 3 là khoa học kĩ thuật. Thêm nữa là về vấn đề con người, nhận thức, cái này e nghĩ là cải tạo đc và phải cải tạo ngay. Rồi thì sự chủ quan của nhà nc, của giáo dục, nào thì rừng vàng biển bạc,...abcxyz. Nói thật là thời gian gần đây e đang rất quan tâm đến vấn đề trỗi dậy của một số nc trong khu vực, nếu chúng ta ko có những bước đi đúng và kịp thời thì khả năng bị bắt kịp và vượt qua ko phải là nhỏ, e đang muốn nói tới Myanma.
 

TaiMV

Xe điện
Biển số
OF-136764
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
2,423
Động cơ
391,562 Mã lực
Nơi ở
Sáng ở Đồ Sơn & tối về Quất Lâm.
Chung quy lại lại quy về một mối là nhà dột từ nóc các cụ nhỉ?
Em lấy ví dụ đơn giản, DN nước ngoài vào Việt nam làm ăn đc ưu đãi bao nhiêu là thứ, nào là miễn giảm tiền thuê đất, miễn giảm tiền thuế TNDN từ 5-15 năm.
Trong khi đó các DN việt nam, mở DN ra là đã bị các chú củ hành củ tỏi, ko được miễn giảm đồng thuế nào lại phải cõng lên lưng bao nhiêu cái chi phí lót bi vô hình lại còn bị chém 25% lợi nhuận làm ra nữa. Nhưng DN tư nhân việt nam oằn lưng ra gánh bao nhiêu thứ trên đời, từ bảo hiểm cho người lao động đến đút lót cho một lũ ăn không ngồi rồi thi hành chính sách.
Còn những người gọi là sản xuất chính (nông dân) thì tiền của làm ra không đủ để trả tiền thuốc, trả tiền điện, vỗ béo những người buôn thuốc.
Than xúc lên bán mà vẫn còn kêu lỗ thì em ko biết làm gì trên đời để có thể có lãi.
Thôi, sống được ngày nào thì sống, những người làm quan thì lo vơ vét cho đầy túi tham, không nghĩ gì đến làm quan là phải đẻ lại tiếng thơm cho đời thì vô cùng khó.
Bây giờ có cả cái chi phí này nữa à các cụ :)):)):))
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,995
Động cơ
398,746 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Cụ james bao nhiêu tuổi rồi? Vâng chúc cụ vững tin.

Tin vào cái gì? Tin vào ai? Rồi thì cũng sẽ như ni bi a thôi
 

khumui

Xe buýt
Biển số
OF-125176
Ngày cấp bằng
22/12/11
Số km
928
Động cơ
388,050 Mã lực
Nơi ở
http://benmar.com.vn
Website
benmar.vn
Thực ra người việt mong muốn nghiêm cứu đầu tư sản xuất lắm, nhưng ý tưởng sản xuất chưa kịp tung ra thị trường thì đã bị chiếm đoạt thương hiệu, bị nhái ý tưởng hoặc nói xấu, nội bộ lục đục, khách hàng hoang mang, Tâm lý khách hàng Made in Vietnam luôn có sẵn hàng stock ...v v và v v . Vì vậy dân mình thích kinh doanh, ăn xổi ...cho nó lành.
 
Biển số
OF-97164
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
375
Động cơ
403,483 Mã lực
Nơi ở
Ahagara
Website
doxetai.com
Đây theo em thì cái sâu xa là cán bộ tha hóa, biến chất, chỉ thích hưởng thụ, không thích làm, hoặc có làm một thì thích phải hưởng được 10 mới làm còn k thì thôi,
cho các ông đi chống buôn lạu thì các ông buôn lậu, cho các ông đi phân làn đường thì các ông chỉ mong ngừoi ta vi phạm để phạt, tận thu hàng trăm thứ thuế của dân để cung cấp cho các ông làm đường hoặc xây dựng công trình thì các ông chỉ sợ công trình đó nó lâu hỏng thì lấy đâu việc làm, nên cố tình làm cho nó chỉ được một thời gia rồi bắt nó phải hỏng. ( đường về nhà em chưa năm nào em thấy k làm lại)
Nhưng em vân có một thắc mắc muốn hỏi các cụ ( em hơi ngu tý ) là tại sao ?: cái thằng lập dự toán thì em toàn thấy đang làm thì thiếu mà chửa bao giờ em thấy công trình nào nó lập dự toán đủ hoặc thừa nhỉ các cụ? nếu lập dự toán mà cứ thiếu mãi thế thì chắc em học lớp sơ cấp vài ngày song em cũng lập được
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,586
Động cơ
501,788 Mã lực
Đây theo em thì cái sâu xa là cán bộ tha hóa, biến chất, chỉ thích hưởng thụ, không thích làm, hoặc có làm một thì thích phải hưởng được 10 mới làm còn k thì thôi,
cho các ông đi chống buôn lạu thì các ông buôn lậu, cho các ông đi phân làn đường thì các ông chỉ mong ngừoi ta vi phạm để phạt, tận thu hàng trăm thứ thuế của dân để cung cấp cho các ông làm đường hoặc xây dựng công trình thì các ông chỉ sợ công trình đó nó lâu hỏng thì lấy đâu việc làm, nên cố tình làm cho nó chỉ được một thời gia rồi bắt nó phải hỏng. ( đường về nhà em chưa năm nào em thấy k làm lại)
Nhưng em vân có một thắc mắc muốn hỏi các cụ ( em hơi ngu tý ) là tại sao ?: cái thằng lập dự toán thì em toàn thấy đang làm thì thiếu mà chửa bao giờ em thấy công trình nào nó lập dự toán đủ hoặc thừa nhỉ các cụ? nếu lập dự toán mà cứ thiếu mãi thế thì chắc em học lớp sơ cấp vài ngày song em cũng lập được
Lỗi ko phải do lập dự toán cụ ah! lập dự toán chỉ căn cứ trên bản vẽ!
Còn phát sinh nhièu khi do CDT cố tình tạo ra để cùng móc ngoặc với đơn vị thi công ăn ra là ở những chỗ đấy nữa!
 

bsphongnb

Xe container
Biển số
OF-23934
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
6,617
Động cơ
558,547 Mã lực
Nhận xét của cụ hay ghê
Mai em làm 1 thùng C+ ủng hộ cụ
Cơ mà có bán buổi tối ko ạ, em đi làm về hơi bị muộn ạ
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,443
Động cơ
717,758 Mã lực
bsphong nói:
Nhận xét của cụ hay ghê
Mai em làm 1 thùng C+ ủng hộ cụ
Cơ mà có bán buổi tối ko ạ, em đi làm về hơi bị muộn ạ
Buổi tối có cụ ạ
Quan điểm em là phục vụ đến cùng ạ
 

7030

Xe buýt
Biển số
OF-60131
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
568
Động cơ
446,193 Mã lực
Nơi ở
Co nhue tec bua
Hay dở các cụ nói hết cả rồi. Hix! ước mơ một nền công nghiệp Việt có lẽ chỉ là mơ ước.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top