[Funland] Tại sao phần lớn người Việt không thích sản xuất ?

gianghn12

Xe tải
Biển số
OF-22637
Ngày cấp bằng
19/10/08
Số km
450
Động cơ
508,175 Mã lực
Các cụ đã đúc kết nhân vật điển hình của VN là thằng Bờm rồi mà
 

adlama

Xe tải
Biển số
OF-124828
Ngày cấp bằng
20/12/11
Số km
386
Động cơ
381,510 Mã lực
Nghĩ mà căm mà giận,
Mà uất hận trong lòng.

Ở mình trc khi sản xuất thì lo chính quyền, trong khi sản xuất thì lo nguyên liệu, đầu ra, sản xuất máy móc con người, sau khi sản xuất thành công sản phẩm thì lo hàng giả gây mất uy tín ...

Haizzz, túm lại là bó tay :|
Em xin bổ xung, nào là chính sách thay đổi xoành xoạch, thuế má tính loạn cả lên, đủ thứ sách nhiễu từ CQ...

Từng tham gia sản xuất nên em biết, kiếm được miếng ăn mà è cổ gánh đủ thứ thuế thân, toàn thứ luật bất thành văn.

Làm sản xuất chân chính thì may lắm đủ sống, nhưng nếu tạch thì...ôi thôi, giời đỡ nổi.

Không phải dân Việt kg thích sản xuất mà là không thể, em từng đi kêu gọi cổ đông góp vốn, toàn các cụ chê sao lãi ít thế, lại phai điều hành sản xuất, chú ý chất lương, an toàn lao động, ...oải lắm. Thà tao đi buôn phọt phẹt còn hơn mày làm cả năm, kế hoạch ngắn kế hoạch dài mệt người.

Mà chúng nó nói cũng đúng, lãi suất cho vay đã 20-25% năm rồi, sản xuất nào mà chịu nổi nhiệt? Chưa kể sách nhiễu đủ thứ từ xxx, rồi quản lý đào tạo lao động ... Đủ những thứ hầm bà làng giã lên đầu.

Chắc dân ta sắp đến thời mạt vận, càng nghĩ tới càng bi quan, nền sản xuất trong nước quá yếu, không sản xuất ra được của cải vật chất gì cả, cùng lắm là gia công cho nước ngoài.

Tình hình là vô cùng tình hình, sắp hết năm nay lại phải tháo gỡ 1 loạt các loại thuế má vì nhập WTO, chắc chắn doanh nghiệp sản xuất trong nước sẽ chết tiếp hàng loạt, khi mà hàng ngoại giá rẻ tràn ngập, cạnh tranh làm sao nổi. Thất nghiệp bùng phát thì kg biết trôm cướp nổi lên phải biết.

Chả biết các cụ sao chứ cháu nghĩ sắp loạn thật, thời nay chắc của TB Đỏ, Xh thâm + xxx lên ngôi, dân thì sống mòn.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhlich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39144
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,074
Động cơ
476,407 Mã lực
Nơi ở
97 Hàng Bông - Hà Nội
Website
kinhmat.com.vn
Thực ra thì ý cụ ko đúng lắm, nhà nước cho nhiều chính sách khuyến khích nước ngoài đầu tư sản xuất tại Việt Nam đấy chứ, nhưng các doanh nghiệp trong nước mà muốn đầu tư sản xuất thì ... còn lắm gian lao. Thề là em chả hiểu tại sao ah, họ mang máy đểu sang mình, biến nước mình thành nơi tiêu thụ đồ cũ, còn nhiều người có tâm huyết vay vốn hoặc đầu tư nghiên cứu máy móc thiết bị hiện đại thì hiếm có khó tìm, còn đâu là dật dà dật dờ.

Vầy thì nói tính cạnh tranh để làm j, khi chính người mẹ giết những đứa con đẻ để bầu sữa cho đứa con nuôi to hơn
Đố thằng nào dám động đến DN Nước Ngoài đấy, một sự vụ cỏn con thôi là chính phủ nó can thiệp liền. Thậm chí là cấp cao nhất. Cho nên xxx thấy người nước ngoài cũng nản không dám vòi vĩnh. XXX vừa không đủ trình, không bản lĩnh vừa sợ không ai đỡ nổi cho xxx nếu có yếu tố nước ngoài
 

luis

Xe hơi
Biển số
OF-11644
Ngày cấp bằng
19/11/07
Số km
181
Động cơ
529,950 Mã lực
Em làm về may mặc.Em cũng đang đau đầu về yếu tố người lao động đây.Đào tạo được đứa tay nghề tốt thì nó đi LĐXK,nhật hàn.Đứa vừa vừa thì suốt ngày bị bọn dụ dỗ đi nga,đi malay.Toan đi làm chui ,lương cũng chẳng cao mà toàn điều bất ổn.Các cháu mới lớn thì được phổ cập đại học hết,không thì chỉ thích đi bán hàng.Chẳng ai chịu đi làm nghề gì cả.Chẳng hiểu vài năm nưa thế nao
 

ateric090

Xe tải
Biển số
OF-69195
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
417
Động cơ
433,752 Mã lực
Nơi ở
Gần sát nhà ga, khá xa nhà trường
Em làm về may mặc.Em cũng đang đau đầu về yếu tố người lao động đây.Đào tạo được đứa tay nghề tốt thì nó đi LĐXK,nhật hàn.Đứa vừa vừa thì suốt ngày bị bọn dụ dỗ đi nga,đi malay.Toan đi làm chui ,lương cũng chẳng cao mà toàn điều bất ổn.Các cháu mới lớn thì được phổ cập đại học hết,không thì chỉ thích đi bán hàng.Chẳng ai chịu đi làm nghề gì cả.Chẳng hiểu vài năm nưa thế nao
Thưa thế thì thầy thừa thợ thiếu, thế thôi :|
 

thecuongxd3

Xe tải
Biển số
OF-11419
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
366
Động cơ
533,665 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng xin chia sẻ một chút ạ. Chả là em cũng mới tập làm, tìm hiểu nguyên liệu đầu vào thì thấy hàng do VN mình sx, chất lượng chưa nói đến, nhưng giá cả lại cao hơn hàng nhập Tầu. Em tìm hiểu thì biết, chính cả xxx VN mình cũng tư vấn là nhập 2, khai báo thuế 1, 1 còn lại thì chia nhau. Thế là hàng lậu tràn ngập, mà chưa kể, em ở biên giới mới thấy cảnh buôn lậu khủng thế nào, dân đen còn lâu mới buôn được nhé, chỉ làm cu li khuân vác thôi ạ. Thế này thì sx ra làm sao cạnh tranh được ạ? Chưa kể có nhiều CQ quan tâm lắm ạ, cứ tưởng sx là dễ ăn, nên hỏi thăm suốt. Chán.
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
Ko thấy cụ Giêm vào rao giảng về liềm tin nữa nhề. :P

Có việc nho nhỏ em kể các cụ. Chả là ngày xưa em có thời gian ngắn sống gần khu người Hoa. Trẻ con họ chỉ cho học đến cấp 2, kịch là lớp 9 đủ để biết đọc, viết và làm 4 phép tính, là nghỉ. Sau đó cho vào làm trong các tổ hợp tiểu thủ công nghiệp làm công nhân. Em đã vào xem 1 tổ hợp kiểu như thế, làm về nhựa, từ nút chai, rổ rá đến dép lê.

Sau 3 năm thì cậu bé người Hoa đã trở thành 1 công nhân bình thường; sau 7 năm thì đã thành người thợ lành nghề. Trong 7 năm đó thì cậu bé người Việt học nốt phổ thông + 4 năm ĐH. Khi ra trường thì lớ ngớ như bò đội nón. Cầm cái bằng nhưng kỳ thực là nửa thầy nửa thợ, chả có kinh nghiệm gì. Bảo sao đi xin việc khó cực. Thêm nữa là trong 7 năm, cậu bé người Hoa đã tự nuôi thân và làm ra sản phẩm cho XH. Cậu bé người Việt thì ăn bám gia đình và XH.

Ở đây em thấy cái khác biệt cơ bản là văn hóa. Văn hóa của người Hoa thực dụng bao nhiêu thì người Việt sĩ hão và rỗng tuếch bấy nhiêu. Đi đâu cũng chỉ nhăm nhăm khoe: bố mẹ thì khoe cháu nó học trường lọ trường chai, lớn tí thì in luôn lên danh thiếp là Ths với TS gì gì đấy trong khi thực tế ko ai chịu tìm hiểu xem những loại trí thức trí ngủ đấy cụ thể làm được cái quái gì. Người Hoa coi việc lao động để kiếm được đồng tiền lương thiện là cao quý. Người Việt coi việc kiếm được cái bằng, cái chức vị là cao quý. Vì thế người Hoa sẵn sàng bỏ việc học để đi làm công nhân. Người Việt thì chỉ cố lấy cái bằng đi làm thuê, mà chỉ thích làm thuê nhàn hạ, khinh lao động sản xuát, lao động chân tay.

Em người tông zật nên chỉ tin những gì thấy được, sờ được nên có câu chuyện nhỏ để các cụ xem để khỏi théc méc sao TQ nó là công xưởng của thế giới còn Đại Lừa ta trở thành công xưởng sản xuất cử nhân, Ths với TS hế hế:))
 
Chỉnh sửa cuối:

uoat

Xe buýt
Biển số
OF-5566
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
896
Động cơ
552,630 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói.
Website
www.minhquan.vn
Căng quá, căng quá! E chỉ thấy chúng ta, f1 hay cả thế hệ bố mẹ chúng ta nữa, nhiều khi hơi huyễn hoặc về bản thân mình, về dân tộc mình, khiêm tốn ko ra khiêm tốn, tự tin chẳng ra tự tin, cứ dở ông dở thằng. Rồi thì nào là dân tộc cần cù, khéo tay, chịu khó..., thi thoảng đc mấy thằng tây mắt xanh, mấy thằng Nhật lùn hay mấy thằng Hàn chym bé nó khen cho mấy câu mà từ quan đến dân nổ hết cả mũi. Xin lỗi các cụ chứ bọn nó khen đểu đấy ạ, nhất là mấy thằng châu á, toàn khen đãi bôi. E cũng ở Nhật 5 năm, chả biết khen thế nào chứ thi thoảng e đi làm với mấy bọn xuất khẩu lao động, 10 thằng thì 9 thằng chê dân VN lười, nhục nhất là nó bảo dân VN mày toàn ăn cắp vặt, gặp mấy ông lao động VN thì các ông tỉnh bơ nói: e sang Nhật 3 năm rồi mà chẳng bao giờ phải mua đồ ăn với quần áo, toàn đi ăn cắp...Nói chung là phải cần có quá trình tích lũy cả về tiền hoặc kĩ thuật, hoặc con người.
Cụ này chuẩn, em thực sự thấy nhân công bây giờ lười kinh khủng, mấy thằng mẽo, nhật bẩn cứ lên bô lô là dân việt chăm chỉ, khéo tay, cần cù nhẫn nại, nó khen đểu thật, thực tế khác xa với tivi đài báo, truyền thông đúng là ..... hazz, Sang đó lao động việt thì chủ yếu "Thông minh có hạn, thủ đoạn vô đối" thành ra cũng kéo lại được ít nguồn ngoại tệ chảy về an ủi phần nào ? nhưng cái này làm hỏng hết văn hóa, xã hội của họ, đồng thời tàn phá danh dự uy tín của cộng đồng người việt--> rất tệ
Đi malaysia rút tiền usd trả ok, tiền kíp lào trả ok, bạt thái trả ok, đồng việt nam nó loay hoay xem 1 hồi, léo biết là tờ giấy gì rồi lắc đầu đưa trả .....:-w khi ấy cảm giác dân tộc, tủi hổ nó mới lạ thường ......
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Em vẫn thích sản và rất thích xuất bởi em là người Việt, cứ sản là xuất.
 
Chỉnh sửa cuối:

ateric090

Xe tải
Biển số
OF-69195
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
417
Động cơ
433,752 Mã lực
Nơi ở
Gần sát nhà ga, khá xa nhà trường
Gia đình em trc định mở 1 nhà máy gạch không nung ( thân thiện với môi trường), máy móc thiết bị mua của Việt Nam mình cả ah. Nhưng đi vay vốn ngân hàng thì họ bảo vay tiền mà đầu tư cái j nhanh nhanh thu hồi thì đc chứ dự án đó khả thi nhưng hơi mất thời gian... cuối cùng đổ bể.
Sau đó nhà em có sản xuất tại quy mô nhỏ hơn, máy móc cũng nhỏ hơn, nhưng gần dân thì đời đau lắm ah, ngày nào dân cũng hành, chính quyền lâu lâu "có quan tâm" chút xíu, chưa kể sản xuất thì phải có vận chuyển mới buôn bán đc. Thì lại đến mấy đệ tử Táo Giao Thông...
Các cụ bảo thế thế thì sống làm sao, năm trc còn làm ăn đc chút, chứ năm nay xây dựng móm dài, nên h chỉ cầm chừng chờ... và chờ thôi ah.

Em vẫn thích sản và rất thích xuất bởi em là người Việt, cứ sản là xuất.
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Cụ quả là người yêu nước :D
 

hongdt.hn

Xe máy
Biển số
OF-137025
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
53
Động cơ
368,850 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Em cũng muốn góp chút ý kiến! Tại sao những người sản xuất chính, nông dân, nhưng người lao động luơng thấp còn quản lý, trung gian thu nhập lại cao? Đó chính là điều khiến ai cũng muốn trở thành con buôn, làm dịch vụ mà ko muốn trở thành người sản xuất.
Tại sao môi giới bất động sản lại giàu có, chỉ việc chém gió là có tiền, 1 thÁng thu nhập 100tr còn người lao động xây dựng thì chỉ nhiều lắm luơng tháng 5%? Bất công là đấy! Làm sao mà hàng tàu nó ko về vn nhiều, làm sao mà các con buôn thi nhau sang tàu lấy hàng từ hoa quả, đến quần áo cây kim sợ chỉ về vn bán lấy lời!
Một điều nữa cũng do tính cách người việt nam, sợ phải lao động người t nói cho là tri thức kém, chỉ muốn ngồi văn phòng điều hoa máy lạnh.
Và chung quy lại ai cũng muốn sướng chả ai muốn khổ!
 

lyna81

Xe tăng
Biển số
OF-118809
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,670
Động cơ
399,293 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
www.pantino.vn
Chung quy lại lại quy về một mối là nhà dột từ nóc các cụ nhỉ?
Em lấy ví dụ đơn giản, DN nước ngoài vào Việt nam làm ăn đc ưu đãi bao nhiêu là thứ, nào là miễn giảm tiền thuê đất, miễn giảm tiền thuế TNDN từ 5-15 năm.
Trong khi đó các DN việt nam, mở DN ra là đã bị các chú củ hành củ tỏi, ko được miễn giảm đồng thuế nào lại phải cõng lên lưng bao nhiêu cái chi phí lót bi vô hình lại còn bị chém 25% lợi nhuận làm ra nữa. Nhưng DN tư nhân việt nam oằn lưng ra gánh bao nhiêu thứ trên đời, từ bảo hiểm cho người lao động đến đút lót cho một lũ ăn không ngồi rồi thi hành chính sách.
Còn những người gọi là sản xuất chính (nông dân) thì tiền của làm ra không đủ để trả tiền thuốc, trả tiền điện, vỗ béo những người buôn thuốc.
Than xúc lên bán mà vẫn còn kêu lỗ thì em ko biết làm gì trên đời để có thể có lãi.
Thôi, sống được ngày nào thì sống, những người làm quan thì lo vơ vét cho đầy túi tham, không nghĩ gì đến làm quan là phải đẻ lại tiếng thơm cho đời thì vô cùng khó.
 

PSi_J

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-54155
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
373
Động cơ
453,685 Mã lực
Ko thấy cụ Giêm vào rao giảng về liềm tin nữa nhề. :P

Có việc nho nhỏ em kể các cụ. Chả là ngày xưa em có thời gian ngắn sống gần khu người Hoa. Trẻ con họ chỉ cho học đến cấp 2, kịch là lớp 9 đủ để biết đọc, viết và làm 4 phép tính, là nghỉ. Sau đó cho vào làm trong các tổ hợp tiểu thủ công nghiệp làm công nhân. Em đã vào xem 1 tổ hợp kiểu như thế, làm về nhựa, từ nút chai, rổ rá đến dép lê.

Sau 3 năm thì cậu bé người Hoa đã trở thành 1 công nhân bình thường; sau 7 năm thì đã thành người thợ lành nghề. Trong 7 năm đó thì cậu bé người Việt học nốt phổ thông + 4 năm ĐH. Khi ra trường thì lớ ngớ như bò đội nón. Cầm cái bằng nhưng kỳ thực là nửa thầy nửa thợ, chả có kinh nghiệm gì. Bảo sao đi xin việc khó cực. Thêm nữa là trong 7 năm, cậu bé người Hoa đã tự nuôi thân và làm ra sản phẩm cho XH. Cậu bé người Việt thì ăn bám gia đình và XH.

Ở đây em thấy cái khác biệt cơ bản là văn hóa. Văn hóa của người Hoa thực dụng bao nhiêu thì người Việt sĩ hão và rỗng tuếch bấy nhiêu. Đi đâu cũng chỉ nhăm nhăm khoe: bố mẹ thì khoe cháu nó học trường lọ trường chai, lớn tí thì in luôn lên danh thiếp là Ths với TS gì gì đấy trong khi thực tế ko ai chịu tìm hiểu xem những loại trí thức trí ngủ đấy cụ thể làm được cái quái gì. Người Hoa coi việc lao động để kiếm được đồng tiền lương thiện là cao quý. Người Việt coi việc kiếm được cái bằng, cái chức vị là cao quý. Vì thế người Hoa sẵn sàng bỏ việc học để đi làm công nhân. Người Việt thì chỉ cố lấy cái bằng đi làm thuê, mà chỉ thích làm thuê nhàn hạ, khinh lao động sản xuát, lao động chân tay.

Em người tông zật nên chỉ tin những gì thấy được, sờ được nên có câu chuyện nhỏ để các cụ xem để khỏi théc méc sao TQ nó là công xưởng của thế giới còn Đại Lừa ta trở thành công xưởng sản xuất cử nhân, Ths với TS hế hế:))
Cái này em dự là không chuẩn lắm. Vì thi phong trào thi đại học lấy bằng cấp ở bên khựa còn kinh hoàng hơn ở Việt nam thiên đường chúng ta nhiều.

Có thể cụ đúng ở khu vực nông thôn thôi.
 

odaiba

Xe tăng
Biển số
OF-135029
Ngày cấp bằng
18/3/12
Số km
1,656
Động cơ
387,495 Mã lực
Nơi ở
Nippon
Chính phủ vừa có gói 29000k cứu DN, nhưng ko nói đến đối tượng đc hưởng cụ thể, thuế thu nhập doanh nghiệp bảo giảm nhưng cũng chưa thấy đâu.
 

BK driver

Xe máy
Biển số
OF-134378
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
54
Động cơ
371,000 Mã lực
Thêm một ý này nhé: Ở nước ngoài, các DN phi SX (tức là đi buôn đấy các kụ) ko được vay vốn ngân hàng chỉ có vốn tự có trong khi các DN SX nếu phương án tốt còn được đầu tư (các ngân hàng nước ngoài có mảng đầu tư đúng nghĩa và rất phát triển mà VN mình chưa có). Trong khi đó, ở VN thường các ngân hàng chỉ tập trung cấp tín dụng cho những anh đi buôn, còn SX thì tiếp cận vốn NH khó khăn hơn nhiều. Cho nên VN ta là "người người đi buôn, nhà nhà đi buôn".

Hehe, và em cũng đi buôn luôn cho đúng trào lưu XH.
 

mrgold

Xe đạp
Biển số
OF-140336
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
45
Động cơ
365,910 Mã lực
Chúng ta đang sống ở thiên đường , mà thiên đường thì cần gì sản xuất , chỉ có bon tư bản giẫy chết mới cần sản xuất thôi :))
 

lyna81

Xe tăng
Biển số
OF-118809
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,670
Động cơ
399,293 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
www.pantino.vn
Nhưng nhìn chung lại, em thấy, những nước giàu có, đều xuất phát từ SX mà đi lên, chỉ có anh Sing và Hong Kong là hơi khác biệt, nhưng vị trí của nó cũng khác biệt, còn phần lớn đều đứng lên từ SX mới giàu có đấy chứ.
Từ Mỹ, Anh đến Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản xong đến Trung Quốc, đều là những nước SX lớn.
Việt Nam mình cũng SX lúa gạo, cafe, hồ tiêu lớn ạ
 

metalins

Xe tăng
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
1,720
Động cơ
445,299 Mã lực
Nhưng nhìn chung lại, em thấy, những nước giàu có, đều xuất phát từ SX mà đi lên, chỉ có anh Sing và Hong Kong là hơi khác biệt, nhưng vị trí của nó cũng khác biệt, còn phần lớn đều đứng lên từ SX mới giàu có đấy chứ.
Từ Mỹ, Anh đến Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản xong đến Trung Quốc, đều là những nước SX lớn.
Việt Nam mình cũng SX lúa gạo, cafe, hồ tiêu lớn ạ
Việt Nam lợi thế về dân số, nhân lực lao động, nguồn nguyên liệu... mà ko phát triển đc sản xuất thì lỗi do đâu? Sing, Hongkong là nơi tập hợp những người giỏi và đào thải những người ko phù hợp liên tục cộng thêm vị trí địa lý thuận lợi nên được các nước sản xuất chọn làm nơi đầu mối giao thương. Tuy vậy cụ cũng đừng cho họ ko có sản xuất nhé, hàng có mác made in Singapore, made in Hongkong vẫn hơn hàng khựa tỷ lần chỉ là họ ko sản xuất đủ thứ như khựa thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top