Kỹ thuật thì em cũng không rõ nhưng vtec hay không thì ko quá ảnh hưởng đâu ạ, em hiểu cơ bản thì nó là điều chỉnh van khí cho quá trình đốt cháy nhiên liệu, nhưng việc này có thể làm bằng nhiều cách chứ ko chỉ vtec. Nói chung là có hay ko cũng ko thay đổi quá nhiều cụ ạ, Honda họ sẽ điều chỉnh cho phù hợp. Ví dụ như em xem Honda pIlot mới máy 3.5 mà thấy cũng bảo bỏ vtec rồi.188 hay 190 hp nó ko chênh nhiều đâu. Còn bảo vẫn là máy cũ thì cũng đúng. Có chăng là có tinh chỉnh thôi vì máy cũ đã làm quá tốt rồi. Cụ thử hỏi bên thợ thuyền xem có đúng động cơ trên CRV mới có thực sự là vtec không? Trên Civic mới của em, em hỏi thì đúng. Đó là vtec. Còn civic gen 10 lại ko phải vtec. Mà gen 10 và gen 11 (turbo) vẫn cục máy đó cụ ạ chứ ko phải thay máy. Thằng Nhật nó tính toán cục máy đó có thể dùng 10 cuốn lịch mới lạc hậu.
Honda nó đưa ra chuẩn đo sức ngựa mới với bản CRV mới, theo đó 190 ngựa mới nó phải bằng 193 sức ngựa cũ, đồng nghĩa với việc máy móc thay đổi tinh chỉnh hơn. Đó là lý do tại sao em rất muốn thấy việc đổi từ 188 sang 190, sức ngựa thì chả quan trọng, nhưng quan trọng là được một bộ máy mới, tối ưu hơn.