6. Concept MRJ (Mitsubishi Regional Jet) được công bố chính thức năm 2007. Mitsubishi cho rằng năm 2012 họ sẽ nhận được giấy phép quốc tế cho mẫu máy bay này (nghĩa là trong 5 năm họ sẽ chế tạo đủ 3 mẫu hoàn chỉnh và vượt qua các bài test tiêu chuẩn theo yêu cầu của ICAO và Tổ chức hàng không Hoa kỳ). Họ có lý do để tự tin, bởi Mitsubishi là tập đoàn công nghiệp hùng mạnh, có đủ kinh nghiệm, năng lực và tài chính, và đây "chỉ là" một mẫu máy bay cỡ trung thấp, quá nhỏ so với tầm vóc của Mitsubishi. Ngoài ra, dự án còn có sự tham gia của Kawasaki (linh kiện), Toyota (chế tạo) và Subaru (thiết kế).
Nhưng mọi chuyện đã không hề đơn giản như hình dung ban đầu.
7. Mitsubishi hoàn thành mẫu khung thân rất nhanh, nhưng khi thử trong buồng khí động học mới phát hiện ra nhiều vấn đề. Đôi cánh composite quá yếu không chịu được luồng khí thổi mạnh. Sau khi thay đủ giải pháp không xong, Mit đành quay lại cánh hợp kim nhôm cổ điển. Điều đó làm máy bay nặng lên so với concept và nảy sinh vấn đề về mối nối giữa cánh và thân. Rắc rối này làm tiến độ bị chậm lại gần 1 năm, lịch bay thử bị đẩy từ đầu 2011 sang quý 2/2012.
(Chú ý rằng cả 2 mẫu B787 và A350 đều có cánh composite, như vậy Mitsubishi đã không giải quyết được vấn đề với máy bay nhỏ, trong khi Boeing và Airbus làm được với các mẫu lớn hơn rất nhiều. Đó chính là sự khác biệt.)
8. Màn ra mắt hào nhoáng với mô hình lớn rất đẹp, sắc nét, cộng thêm danh tiếng sẵn có của Nhật và Mitsubishi đã thu hút không ít đơn đặt hàng. Tính đến cuối 2010 đã có 225 chiếc được đặt. Mitsubishi còn tính rằng trong 20 năm, họ sẽ bán được từ 4.000 đến 5.000 chiếc. Mit tự tin đặt lịch cung cấp chiếc đầu tiên năm 2013, sau sự cố với đôi cánh họ lùi lại vào cuối 2014.
9. Tuy nhiên, đến khi lắp ráp hoàn thiện, Mitsubishi mới nhận ra việc chế tạo và tập hợp tất cả các linh kiện cho 1 chiếc máy bay hoàn chỉnh là quá khó đối với họ, ít nhất là ở giai đoạn đầu. Các lịch cung cấp liên tục bị phá vỡ, thậm chí cả động cơ từ Pratt&Wittney cũng đến chậm. Hệ quả là đến tháng 11/2015 chiếc MRJ mới bắt đầu được chuyến bay thử đầu tiên, chậm gần 5 năm so với dự tính ban đầu.
Sự chậm trễ này làm Mit một lần nữa phải đẩy lùi lịch giao hàng. Thay vì cuối 2014, thời gian dự kiến bị dời lại năm 2017.