[Funland] Tại sao Nhật vẫn thất bại giấc mơ hàng không ?

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
5,010
Động cơ
943,575 Mã lực
Nhật giỏi nhưng làm màu cũng giỏi. Về KHKT chất lượng SP thì tuyệt vời. Còn lại thì toàn làm màu.
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Có tiền, cầm tiền đi mua xăng như đi ăn xin, còn không biết có được bố thí hay không, vậy mà bày đặt lo cho thằng khổng lồ công nghệ :D
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,287
Động cơ
688,971 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có tiền, cầm tiền đi mua xăng như đi ăn xin, còn không biết có được bố thí hay không, vậy mà bày đặt lo cho thằng khổng lồ công nghệ :D
Trong thời gian chờ mua xăng thì chúng ta bàn chuyện thế giới, sao phải xoắn? :D
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,278
Động cơ
679,406 Mã lực
Nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Phú Mỹ 1, xài thiết bị của hãng Mitsubishi Heavy Industries (MHI) Nhật, dùng 3 máy tua bin khí loại 701F (mỗi máy 701F công suất 250MW), 3 lò thu hồi nhiệt HRSG và 1 tua bin hơi, cho tổng công suất 1090MW, là nhà máy tua bin khí chu trình hỗn hợp công suất lớn nhất ở VN.
Trung tâm điện lực Ô Môn, có 4 nhà máy, trong đó Nhà máy O môn 1 công suất 660MW nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, thiết bị MHI Nhật.
Các dự án NM Ô môn III và IV đang xúc tiến, cũng thiết bị Nhật. Nhà máy Ô Môn II đầu tư dạng BOT của hãng Nhật Marubeni.
Đường dây 220kV (4 mạch) Phú Mỹ - Nhà bè - Phú lâm, đường dây 220kV Phú Mỹ - Cai lậy đều thiết bị Nhật: dây cáp nhôm lõi thép dẫn điện, dây chống sét lõi cáp quang, sứ cách điện... các cột vượt sông Nhà bè, sông Lòng tàu, sông Thị vải đều là cột 4 mạch dây duy nhất ở VN, cao 189m cao nhất hệ thống điện VN, các cột (6 cột) vượt sông này đều chế tạo tại Nhật (vi thanh thép L tiết diện lớn, và có máy uốn dập tại Nhật).
Các trạm biền áp dung lượng lớn như Trạm 220kV Phú mỹ, Trạm 220KV Nhà bé, Trạm 220kV Cai lậy đều dùng máy biến áp Toshiba loại 250MVA và Hitachi 250MVA.
Đường dây 500kV và trạm 500kV Phú Mỹ - Nhà bè - Phú lâm là loại 2 mạch duy nhất tại VN, toàn bộ thiết bị Nhật, gồm dây, sứ và phụ kiện; đường dây 500kV này chạy song song đường dây 220kV Phú mỹ - Nhà bè- Phú lâm
Chỉ có các cột đỡ 500kV, cột góc 500kV là chế tại xưởng Huyndai Đông anh (máy của Hàn chỉ dập thanh thép làm loại cột nhỏ hơn cột vượt sông. Còn 6 cột vượt sông làm tại Nhật vỉ cao 189m, do thanh thép L rất lớn (cỡ 2 tờ A4) chỉ hãng Nhật mới uốn/dập được thép L này.
Ở các trạm 500kV Phú Mỹ, 500kV Nhà bé đều dùng các máy biến áp dung lượng lớn cũng của Toshiba. Mỗi máy biến áp 500kV này dung lượng 600MVA, được ghép từ 3 cục máy biến áp 1 pha, cục máy 1 pha có dung lượng 200MVA.
Toshiba dính quả điện hạt nhân xong rồi tan tác thì phải cụ.
 

peace_park

Xe buýt
Biển số
OF-142543
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
892
Động cơ
381,201 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thật ấy chứ cụ, hay mấy đi nữa thì theo quy luật cũng có lúc thăng lúc trầm mà. Giờ người VN chủ yếu làm thuê cho Nhật nhưng ko có nghĩa sau này thanh niên Nhật không sang VN theo diện xk lao động :))
Cũng mong sớm có đc ngày đó, chứ hiện tại cụ nào đang sinh sống và lv ở Nhật, kiểu gì cũng từng bị chửi hoặc bị khinh là người VN bọn mày thế nọ, thế kia,... Ức lắm ạ. Thôi e đi làm report giải trình cho cái task đang bị chậm đây ko mai lại bị ăn chửi :((
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,858
Động cơ
574,466 Mã lực
Xét về khía cạnh thương mại nói Nhật thất bại cũng đúng; tuy nhiên về mặt kỹ thuật ngành hàng không Nhật cũng thuộc diện top thế giới- từ những năm 1990 Mitshubishi là công ty duy nhất xin được giấy phép sản xuất F16 ngoài nước Mỹ, sắp tới có khi còn sx cả F35. Về mặt động cơ IHI Nhật năng lực sản xuất ko kém gì so với Pratt &whitney
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,585
Động cơ
566,615 Mã lực
Land nó vẫn là trùm vì độ bền bỉ. Tuy nhiên doanh thu của Toy bị giảm manhh, do có những đối thủ khác cạnh tranh mà Toy ko chú trọng. Phân khúc CUV Toy gần như mất. Con cross ko hiểu sao mà lắm người mua thế chứ cá nhân em đã đc chạy rồi thấy nó chán đến cổ. Mà con xe này nó ko ra cái phân khúc gì.
Cross nó nằm giữa bọn Cuv kona, saltos và Cuv Cx5, tucson.
Nên nhiều khi Cx5 thì lại hơi rộng mà kona thì lại hơi chật.
Còn tại sao nó bán chạy vì nó phù hợp với nhu cầu số đông: Gầm cao, giá tương đối hợp lý, thiết kế bắt mắt so với các dòng Toy bình dân ở VN.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,585
Động cơ
566,615 Mã lực
Thật ra nói Nhật Bản yếu đi em cũng không đồng ý.
Em nghĩ trên thế giới giờ trừ những nước chiến tranh loạn lạc thì nước nào cũng đi lên cả chứ. Chả qua mức độ đi lên của Nhật không bứt tốc như mấy nước khác nên trong tương đối thấy họ yếu đi, chứ họ vẫn mạnh.
Nhật yếu đi là có thật cụ ạ.
Nhật đã bước vào dân số già, tỷ lệ sinh cực thấp khiến họ khó mà có thể duy trì vị trí của mình trong tương lai.
Các mảng sản xuất tiêu dùng của Nhật không còn có thể cạnh tranh với các đối thủ.
Tuy nhiên như em nói Nhật vẫn nắm giữ nhiều công nghệ lõi và ngành công nghiệp nền tảng vẫn còn rất mạnh. Cái mà nếu không làm trong ngành thì không thể biết được.
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,141
Động cơ
97,463 Mã lực
Nhật cho vay ODA khoảng 100 tỷ JPY từ 1995, mãi 2005 mới tiêu hết số tiền này vào một loạt các dự án nhà máy điện tại Phú Mỹ, đường dây tải điện 220kV, 500kV tại khu vực phía Nam. Và một loạt lưới 110kV và các trạm biến áp 110kV quanh TP. HCM, cũng xong từ thời 199x.
Ở trên, còn thiếu đường dây 220kV Nhà bé - Tao đàn, giải quyết triệt để cấp điện cho TP HCM. Đường dây này đặc biệt là dùng 8km cáp ngầm 220kV hãng Fujikura Nhật (cáp ngầm 220kV dài 8km duy nhất tại VN) đi từ quận 4 vào trung tâm TP HCM tại công viên Tao đàn, xây dựng trạm biên áp 220kV/110kV Tao đàn cũng đặc biệt là trạm biến áp có thiết bị bọc kín (GIS), và nằm trong tòa nhà. Lưới 110kV đi ngầm đến các trạm 110kV khác của TP HCM. Vốn ODA Nhật, thiết bị Nhật.
100 tỷ Y giải ngân trong 10 năm thì tiền trả lương cho bọn chuyên gia nhật chắc cỡ 1/3 roài
 
Chỉnh sửa cuối:

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,215
Động cơ
40,966 Mã lực
Tuổi
34
Gần đây các cụ mở nhiều thớt về JP quá nhể, chắc cũng nhiều cụ lo cho họ. Em lúc mới ra trường thì làm cho cty của Anh đc gần 2 năm. Sau đó học tiếng Nhật và làm cho các cty của Nhật cũng gần 20 năm rồi. Mọi thứ e có đc đến lúc này chủ yếu là nhờ các cty của Nhật. Giờ đọc comment của cc e lại thấy lo lo, hay mình cũng đang dần tụt hậu theo nc Nhật =))
À mấy chú ăn cơm ngô bàn chuyện thế giới ấy mà, lo cho Nhật, lo cho Mẽo, dè bỉu anh Musk, chê bai anh Gates, đủ hết.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,666
Động cơ
757,731 Mã lực
Nhật yếu đi là có thật cụ ạ.
Nhật đã bước vào dân số già, tỷ lệ sinh cực thấp khiến họ khó mà có thể duy trì vị trí của mình trong tương lai.
Thật. Bao giờ cụ Tokuda ra đi thì sự ngưỡng mộ nước Nhật của Ofer còn một nửa
 

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
209
Động cơ
438,087 Mã lực
Nhật còn vậy
Ko hiểu anh TQ với con Comac như thế nào.
Chắc TQ làm toàn bằng nhôm, động cơ phải lớn - máy bay nặng - tốn nhiên liệu.
Rất đúng truyền thống :)
TQ thì nó có thị trường riêng và có thể "ép buộc" nội địa được

TQ có thể lấy thị trường nội địa của nó làm chuột bạch, sau đó thì sẽ cải tiến và phổ biến ra thế giới

Trung Quốc muốn các hãng bay dùng máy bay trong nước sản xuất
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
100 tỷ Y giải ngân trong 10 năm thì tiền trả lương cho bọn chuyên gia nhật chắc cỡ 1/3 roài
Không đâu cụ, đâu phải rải đều trong 10 năm, các dự án chỉ làm trong khoảng 1995-1999 là xong, số còn thừa treo lại, số này đến 2003-2005 mới làm cho hết, rót vào Dự án Đương dây 500kV và trạm 500kV Phú mỹ - Nhà bè -Phú lâm.
Các dự án có tiến độ nhiểu nhất như Dự án nhà máy điện Phú mỹ 1 là 48 tháng. Các dự án đường dây và trạm chỉ khoảng 18 đến 24 tháng. Quản lý dự án, phần trả lương tụi chuyên gia Nhật đúng là cao thật, nhưng quản theo dạng "man-month", nên hết dự án là khóa, hầu hết không chậm tiến độ.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
TQ thì nó có thị trường riêng và có thể "ép buộc" nội địa được

TQ có thể lấy thị trường nội địa của nó làm chuột bạch, sau đó thì sẽ cải tiến và phổ biến ra thế giới

Trung Quốc muốn các hãng bay dùng máy bay trong nước sản xuất
Đến khi được cơ quan hàng không châu Âu xác nhận an toàn bay là thành công. Lúc đó Việt Nam mua được (hiện nay mới được TQ xác nhận nội địa thôi chắc VN chưa dám mua, thuê).
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Gần đây các cụ mở nhiều thớt về JP quá nhể, chắc cũng nhiều cụ lo cho họ. Em lúc mới ra trường thì làm cho cty của Anh đc gần 2 năm. Sau đó học tiếng Nhật và làm cho các cty của Nhật cũng gần 20 năm rồi. Mọi thứ e có đc đến lúc này chủ yếu là nhờ các cty của Nhật. Giờ đọc comment của cc e lại thấy lo lo, hay mình cũng đang dần tụt hậu theo nc Nhật =))
Cụ tụt hậu là chắc chắn :) cụ làm về ngành gì? để mổ xem ngành đó của Nhật đang ở đâu
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Pratt & Wittney em thấy chỉ sản xuất động cơ cho máy bay quân sự. F22 và F35 đều dùng của Pratt & Wittney
P&W sx nhiều động cơ cho dân dụng chứ cụ. Boeing và Airbus thường dùng động cớ P&W, GE, RR.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,191
Động cơ
455,212 Mã lực
Sự thất bại của Mitsubishi's SpaceJet khiến giấc mơ hàng không của Nhật Bản tan thành mây khói (và virus corona không đáng trách)...
Trải qua 6 lần trì hoãn, hơn 10 năm phát triển và tiêu tốn hơn 9 tỷ USD. Mitsubishi đã tuyên bố chương trình phát triển dòng máy bay thương mại đã "đóng băng".

Thế là, dù đã cố gắng để bắt kịp Bombardier ( của Canada ) và Embraer ( của Brazil) để cho ra đời dòng máy bay thương mại cỡ <100 khách của Nhật đã thất bại.


Tôi có linh cảm, Nhật đang dần tụt hậu mọi lĩnh vực....:D
Nhật tụt 2 chục năm rồi, hầu như không có tăng trưởng, do chính sách, do động đất, sóng thần, nổ nhà máy điện v.vv
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,191
Động cơ
455,212 Mã lực
Cũng mong sớm có đc ngày đó, chứ hiện tại cụ nào đang sinh sống và lv ở Nhật, kiểu gì cũng từng bị chửi hoặc bị khinh là người VN bọn mày thế nọ, thế kia,... Ức lắm ạ. Thôi e đi làm report giải trình cho cái task đang bị chậm đây ko mai lại bị ăn chửi :((
Cũng tuỳ thôi, tôi thấy thằng con tôi nó kể thời gian nó học ở bên đấy 2 năm được đối xử tử tế, tôn trọng , cả ở chỗ làm thêm, cả ở trường, cũng có thể có chỗ làm thêm khác đối xử không tốt, nhưng không thấy nó kể
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top