Về
Về con máy bay SpaceJet này của Mitsubishi, có mấy thông tin hầu các cụ:
1. Người Nhật từ lâu vẫn rất muốn chen chân vào lĩnh vực hàng không. Hàng không quân sự thì Nhật bị cấm do hệ quả từ WW2, nhưng hàng không dân sự thì không. Các công ty Nhật (Kawasaki, Mitsubishi, Hitachi...) từ lâu đã sản xuất linh kiện máy bay, thậm chí tàu vũ trụ. Nhưng với việc thiết kế/chế tạo một mẫu máy bay hoàn chỉnh thì Nhật gặp vấn đề.
2. Nhật đã từng thiết kế và sản xuất rất nhiều máy bay trước 1945, nhưng sau 1945 cho đến nay, Nhật chỉ thành công với 1 mẫu duy nhất là con NAMC YS-11. Đó, hơi đáng buồn, lại là máy bay phản lực cánh quạt:
Mẫu NAMC YS-11 đã ngừng sản xuất năm 1974.
3. Từ 1974 trở đi là 1 thời gian dài im lặng. Có lẽ người Nhật nhận ra rằng việc tự mình thiết kế/sản xuất nguyên 1 mẫu máy bay như Boeing hay MDD là quá sức với họ. Chỉ từ khoảng 2005, khi chứng kiến sự bùng nổ của giao thông hàng không, đặc biệt vùng Châu Á - Thái bình dương, Nhật, cụ thể là Mitsubishi, lại bắt đầu lại với máy bay chở khách.
4. Người Nhật biết rằng nếu đối đầu thì họ sẽ không có cơ hội nào trước Boeing và Airbus nên họ đã chọn đối thủ nhẹ ký hơn là Embraer Braxin. Vì vậy, họ đã đưa ra concept máy bay chở khách thân hẹp chỉ có 70-90 chỗ ngồi. Tương ứng với đó là mẫu Embraer E175-2. Boeing và Airbus không có mẫu nào tương tự.
5. Mẫu máy bay của Mitsubishi đầu tiên có tên RegionalJet, sau đó đổi thành SpaceJet. Về động cơ, đầu tiên Mitsubishi cố gắng tử nghiệm với động cơ thuần Nhật của IHI nhưng không đạt, sau đó chuyển sang dùng động cơ Pratt & Wittney PW-1000.
(Không chỉ máy bay nói chung mà người Nhật còn hết sức chật vật với động cơ máy bay. Hiện tại, Nhật còn 1 công ty duy nhất theo đuổi việc chế tạo động cơ máy bay là IHI, nhưng hàng chục năm vẫn chưa chế tạo được mẫu động cơ nào có thể cạnh tranh với RR hoặc GE. Mấy năm trước dịch covid, IHI đã dồn hết sức chế tạo động cơ cho B737 và A320 nhưng không xong).
(Lát nữa tôi tiếp)