[Funland] Tại sao kinh tế Nhật luôn trên cơ Đức.

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Nếu ở VN là không đơn giản, nhưng ở Đức lại là đơn giản ( hoặc có thể cũng phức tạp nhưng nó tính toán khoa học sao cho đơn giản ) với trường hợp đỉnh tải, lúc này vai trò hợp tác trong liên minh châu Âu lại phát huy tác dụng, vì nó nối mạng với mấy nước lân bang để điều hòa hệ thống.
Em đã viết rất chi tiết ở trên, mà có vẻ cụ vẫn chưa hiểu. Hợp đồng giữa nhà cung cấp và nhà phân phối nó được xây dựng bởi những nhà khoa học giỏi và những luật sư giỏi làm sao để hai bên phải ràng buộc vào nhau trên cơ sở phải đảm bảo cho việc cung cấp điện được thông suốt và an toàn. Nếu nhà phân phối nào không đáp ứng được các điều khoản trong hợp đồng thì dĩ nhiên là không có cửa tham gia.
Đức lâu lâu ( hình như cách nay hai năm ) nó cũng có khuyến mãi khi dư điện đó thôi, giá rẻ xuống vào đêm hay ngày lễ ( lễ hay chủ nhật cấm được làm ồn ảnh hưởng tới hàng xóm ). Ở Đức, đã ký hợp đồng mua điện là phải chấp nhận trả trước, tất cả các nhà phân phối đều thống nhất như thế và được văn bản hóa bằng luật pháp. Cho nên mới không có chuyện thích trả trước, hay thích trả sau như cụ nói ở VN. Đó chính là yếu tố quyết định sự ổn định của mạng lưới, chứ không sợ phập phù hay rã lưới như cụ nói ở trên. Mỗi hộ tiêu dùng bắt buộc phải có một tài khoản. Và tài khoản lúc nào cũng phải có tiền vào thời điểm nó rút ( thời điểm nào nó rút thì nó đã ghi trong hợp đồng ). nếu đến ngày nó rút tiền, tài khoản rỗng, nó sẽ gửi thư cảnh cáo và phạt một ít tiền kèm theo. Vài lần cảnh cáo là nó hủy hợp đồng đơn phương và người bị hủy phải bồi thường hợp đồng. Ở Đức nó không thả gà ra đuổi mà nắm quyền điều khiển gà bằng công cụ tiền và luật.
Nghe cụ tả giống đi xe bus công cộng mua vé tháng và trả từng chuyến, theo em là hợp lý. Xe bus cũng như điện, luôn hướng đến vận hành thường xuyên cho đỡ tốn chi phí khởi động lại và kiểm soát lượng tài nguyên nước, than, xăng... đã tốn phí trước cả mớ. Do vậy hộ tiêu thụ cũng thể hiện tính bền vững và mức độ tiêu thụ lâu dài sẽ có lợi cho bên cung cấp hơn thay vì đơn lẻ khó kiểm soát dù mức thu cho từng cuộc, từng chuyến đơn lẻ có rất cao.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Những cái cụ nêu đều là sản phẩm công nghiệp thôi. Mà công nghiệp chỉ chiếm 1 phần của nền kinh tế.
Công nghiệp là bố của kinh tế, không có công nghiệp thì dịch vụ và nông nghiệp thuần không đủ nuôi số người đẻ ra trong quá trình thực hiện nông nghiệp và dịch vụ, vốn luôn luôn đẻ quá số cần thiết do dự phòng rủi ro trong nông nghiệp và do sướng quá phọt quá đà trong dịch vụ.
Phải có công nghiệp để ông có yếu cũng đủ sức vặn cái bu lông mặt máy, có dốt cũng biết bu lông hệ Anh không được lắp bu lông hệ Âu/metric. Đó chính là dây chuyền sản xuất ra xe Ford model-T.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Cần gì cao siêu , ba cái loại nồi niêu xoong chảo Đức dùng ngon hơn hàng Nhật nội địa là chắc =))
Các cụ tranh cãi về Đức, Nhật làm em nhớ cái thời học phổ thông thời năm 80s. Thời đó học địa lý kinh tế các nước trên thế giới. Lúc học về nước Nhật ở châu Á mọi người tranh nhau làm bài luận. Cũng tương tự khi học về nước CHLB Đức ở Châu Âu (lúc đó vẫn còn CHDC Đức). Đơn giản vì làm về những nước ngày đầy thành tựu KHKT cũng như kinh tế đăng ra rả trên các báo VN. Trong khi học về Việt nam với các nước XHCN thì chán ốm đời, SGK viết thế nào thì cứ đọc lại y như vậy.
 

anhtrangvn

Tháo bánh
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,054
Động cơ
404,318 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vừa lọ mọ dịch xong được phần 2: Thiên Hoàng Minh Trị Meiji - Cuộc cách mạng cách tân đất nước Nhật. Cụ nào có thời gian thì vào nghe ạ.
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Phần khác cụ đúng. Nhưng về diện tích cụ tìm hiểu lại xem. Chứ cứ nói đại dở lắm. Dù là mạng xã hội
Ai mới cần xem lại ? Biết thì thưa thốt cụ ạ :
Diện tích nước Đức là : 357.582 km².
Diện tích Nhật là : 377.975 km².
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực
Nhật có ưu điểm là sản phẩm của họ rất tỷ mỷ, biết cách làm thương hiệu, tăng giá trị sản phẩm của họ như nho, dưa hấu, đào, cá, thịt bò, những cái đó Đức không theo kịp. Cháu ăn bò Kobe rồi, không hợp khẩu vị cháu bằng Argentina, còn Đức không làm kiểu đội giá như vậy. Nhược điểm của Nhật là không có cái gì nhất thế giới cả, ngoại trừ ông Toshiba “thổi” được nồi nguyên khối cho lò phản ứng hạt nhân. Đó là điểm yếu cơ bản của Nhật. Đức thì dẫn đầu TG về tự động hoá, môi trường, hoá chất, dược, công nghiệp chế tạo máy, ô tô, thiết bị y tế. Ngay cả đồng hồ, loa, người Đức làm cái gì cũng nhất. Và họ có khách hàng của họ. Người Đức làm việc trung bình ít hơn người Nhật 400 giờ một năm. Chứng tỏ hiệu quả của họ rất cao. Cả hai dân tộc đều kỷ luật, chăm chỉ, tiết kiệm và tôn trọng nhau. Dân Đức nể người Nhật lắm.
Nhật có ông Toyota đứng đầu thế giới thây cụ.
 

Sữa chua thuần chay HCM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747585
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
875
Động cơ
65,280 Mã lực
Nhật có ông Toyota đứng đầu thế giới thây cụ.
Các cụ kém hiểu biết lắm :> Hãng dreamroom Production của Nhật nữa, cũng đứng đầu thế giới luôn. Với các sản phẩm đỉnh cao lay động hàng trăm triệu thanh thiếu niên bao thế hệ suốt hàng chục năm, định hướng cả tư tưởng giới trẻ như: Catwalk Poison, S Model, LaForet Girl, KIRARI, Climmax Zipang,...v.....v.... Hay dòng sản phẩm cao cấp và tách biệt SMDV, CWDV, MKDV. Cùng các thương hiệu nhỏ hơn vẫn đang đều đặn phục vụ khách hàng như 1pondo, Caribbeancom, 10musume, xxx-av...v....v....;) Trước đây còn có tập đoàn Tokyo-Hot cũng rất hùng mạnh nhưng sau khi cho ra đời gần 1500 sản phẩm đã hụt hơi và thoái trào.
VỀ KHOẢN NÀY ĐỨC TUỔI TÔM NHÁ :))
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,881
Động cơ
493,311 Mã lực
Nhật có ông Toyota đứng đầu thế giới thây cụ.
Về số xe và doanh số VW vượt rồi thì phải. Nhưng đúng thật là nể Toy. Xe Đức thì cháu nhớ cảm giác thế này, thời đi học thấy xe Nhật đẹp, những năm 86-88, từ cái xe đạp đến ô tô , nhưng một lần cháu thấy cái Mẹc mà sau này mới biết là E230, trần đời chưa thấy cái xe nào đẹp thế
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
13,482
Động cơ
535,688 Mã lực
Nhà em dùng toàn hàng Nhật nội địa mới và mấy món hàng Đức, em thấy hàng Đức đâu có kém hàng Nhật đâu.
 

2209

Xe tải
Biển số
OF-743877
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
253
Động cơ
61,730 Mã lực
Tuổi
43
Công nghiệp là bố của kinh tế, không có công nghiệp thì dịch vụ và nông nghiệp thuần không đủ nuôi số người đẻ ra trong quá trình thực hiện nông nghiệp và dịch vụ, vốn luôn luôn đẻ quá số cần thiết do dự phòng rủi ro trong nông nghiệp và do sướng quá phọt quá đà trong dịch vụ.
Phải có công nghiệp để ông có yếu cũng đủ sức vặn cái bu lông mặt máy, có dốt cũng biết bu lông hệ Anh không được lắp bu lông hệ Âu/metric. Đó chính là dây chuyền sản xuất ra xe Ford model-T.
Cụ như lạc từ thế kỷ 20 tới vậy. Các nước phát triển hàng đầu hiện nay thì tỷ trọng dịch vụ 60-70% rồi. Đa số lao động Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Nhật là làm trong ngành dịch vụ. Công nghệ nắm lõi, nắm đỉnh là được, làm nhiều làm gì cho mệt.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,599
Động cơ
88,407 Mã lực
Cụ như lạc từ thế kỷ 20 tới vậy. Các nước phát triển hàng đầu hiện nay thì tỷ trọng dịch vụ 60-70% rồi. Đa số lao động Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Nhật là làm trong ngành dịch vụ. Công nghệ nắm lõi, nắm đỉnh là được, làm nhiều làm gì cho mệt.
Em thấy hãng Apple của Mỹ nó còn chả cần nhà máy SX điện thoại, vẫn bán điện thoại iPhone ầm ầm, cho đến năm nay 2020, theo thống kê, hãng Apple đã bán ra thị trường hơn 1 tỷ iPhone các loại. Tài thật. :D
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ như lạc từ thế kỷ 20 tới vậy. Các nước phát triển hàng đầu hiện nay thì tỷ trọng dịch vụ 60-70% rồi. Đa số lao động Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Nhật là làm trong ngành dịch vụ. Công nghệ nắm lõi, nắm đỉnh là được, làm nhiều làm gì cho mệt.
Cấu trúc kinh tế với dịch vụ là chủ đạo sẽ dẫn đến phân biệt giàu nghèo ngày một tăng cụ ạ. Không hay ho gì. Sau 20 năm nữa cụ sẽ thấy cấu trúc kinh tế này không ổn.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,235
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhật đông dân gấp rưỡi Đức nên thu nhập đầu người như nhau thì nền kinh tế Nhật vẫn quy mô gấp rưỡi Đức. Sau WW2 thì kinh tế Nhật thua Tây Đức, mãi đến năm 67-68 họ mới vượt Tây Đức. Nhìn GDP thì Nhật hơn Đức nhưng nếu mổ xẻ ra Nhật có nhiều cái không bằng Đức, kinh tế Đức phân bố đồng đều hơn nên nếu Toyta tạch thì ảnh hưởng hơn VW ở Đức tạch nhiều. Đức có rất nhiều các công ty tầm trung khoảng từ 100-5000 nhân viên rất mạnh cụ ạ. Ngoài ô tô, họ mạnh về tự động hóa, chế tạo máy, hóa chất, dược, trang thiết bị y tế, sinh học, công nghệ xử lý môi trường. Phần mềm.
Sau nữa là nợ công của Đức ít hơn (khoảng 62% GDP) Nhật thì 234% nợ công (như ông Hy Lạp). Tiếp nữa kim ngạch xuất khẩu của Đức nhiều hơn Nhật. So sánh 2018 dưới đây:
View attachment 4625388

Mỹ đông gấp 4 lần dân Đức mà xuất khẩu có 2531 tỷ, trong khi Đức xuất 1877 tỷ. Nhật thì chỉ bằng nửa Đức. Cháu thấy kinh tế Nhật tiềm ẩn nhiều vấn đề hơn, nợ công cao, dân số quá già, thời gian lao động/năm nhiều. Có nhiều lãnh vực đầu tàu kinh tế đang bị thụt lùi
Mỹ nó nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu cụ ợ.
Thế nên nước nào cũng muốn " tranh giành " thị trường Mỹ, cả Việt Nam nữa.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,235
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung các nước G7, bọn nó sêm sêm nhau về tiềm lực công nghệ và kinh tế, thằng này thế mạnh cái này, thằng kia thế mạnh cái kia, trừ Mỹ là siêu cường ra thì trong 6 nước còn lại : Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Canada ....Anh, Pháp, Đức, Nhật, ngang ngửa nhau về tiềm lực kinh tế, Ý kém hơn chút, Canada do dân số quá ít ( 35tr dân ) so mấy nước kia nên kém nhất.
Gần đây TQ đang cố ngoi lên để cạnh tranh vị trí siêu cường với Mỹ, nhưng rất khó vì TQ chỉ có thể là cường quốc chứ không thể trở thành siêu cường, kinh tế TQ cũng còn nhiều vấn đề nội tại bất ổn. Nga thì càng khó trở thành siêu cường, khi quy mô dân số ngày càng thu hẹp ( dân số Nga cứ giảm dần mà không thể tăng, trong khi đất nước lại quá rộng cần nhiều nhân lực), nền kinh tế Nga gần đây phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu và khí đốt, không bền vững.
 

Azeglio

Xì hơi lốp
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,709
Động cơ
606,440 Mã lực
Em đã từng hỏi đối tác Đức (có thể coi là bạn), "Sao chúng mày gánh cả cái bọn EU đấy làm gì?" Câu trả lời rất đơn giản "Chúng tớ có tiền".

Xếp hạng nhất nhì ba tư mà làm cái gì. Dân Đức ung dung sống, làm việc và hưởng thụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top