[Funland] Tại sao khi góp vốn kinh doanh lại hay cãi nhau.

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Thực tế người nhiều % hơn đều muốn chi phối, kiểm soát mọi hoạt động từ A-Z cụ. Nhưng lại k muốn làm, thích chỉ đạo và k chịu trách nhiệm gì. Em đã từng gặp phải và đành rút lui lặng lẽ.
Hiện em định làm ván khác, vẫn băn khoăn nhiều thứ...nên hỏi thêm các cụ kinh nghiệm.
Chắc chắn là khi hợp tác làm ăn chung sẽ có người lợi hơn, người khôn lỏi hơn… nhưng nếu như người ta dẹp bỏ cái lợi ích riêng đi để xây dựng cái chung (cho dù mình thiệt thòi tiền bạc) thì mới thành công lâu dài được.
xem phim Steve Jobs thấy rõ thời kỳ đầu, Jobs ăn chặn cả tiền công của Wozniak như Woz đâu có để bụng, điều Woz cần là cống hiến năng lực chứ không đặt nặng ăn chia. Chứ như ở mình thì “bố dí … vào làm ăn với mày”.
Chắc chỉ những người có tiền, nhưng chỉ góp 1 ít vốn, được thì tốt, không cũng chẳng ái ngại lắm mới hời hợt, chẳng muốn làm.
Các cụ nói "đồng tiền liền khúc ruột". Người góp vốn chính, tức là có số vốn lớn nhất (ít nhất phải đủ tỷ lệ để được chi phối là 65%) thì tiền của họ đã đầu tư nhiều, nên họ phải sống và làm với số tiền ấy.
Có thể họ không minh bạch, nhưng bảo là họ không cố gắng thì chẳng đúng. Cố gắng mà có được kết quả hay không còn phụ thuộc vào năng lực của họ nữa.
Nhưng kinh doanh thì năng lực mới chỉ là 1 phần, phần chiếm tỷ lệ không nhỏ là may mắn!
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,786
Động cơ
250,611 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Chắc chỉ những người có tiền, nhưng chỉ góp 1 ít vốn, được thì tốt, không cũng chẳng ái ngại lắm mới hời hợt, chẳng muốn làm.
Các cụ nói "đồng tiền liền khúc ruột". Người góp vốn chính, tức là có số vốn lớn nhất (ít nhất phải đủ tỷ lệ để được chi phối là 65%) thì tiền của họ đã đầu tư nhiều, nên họ phải sống và làm với số tiền ấy.
Có thể họ không minh bạch, nhưng bảo là họ không cố gắng thì chẳng đúng. Cố gắng mà có được kết quả hay không còn phụ thuộc vào năng lực của họ nữa.
Nhưng kinh doanh thì năng lực mới chỉ là 1 phần, phần chiếm tỷ lệ không nhỏ là may mắn!
Nó nhiều khía cạnh.
Các cá nhân khác góp vốn/công nghệ/công sức từ ban đầu, mọi thứ phân bổ theo % đóng tài chính, k tính toán thêm % khác. Nói như vậy là cụ thấy các cổ đông khác rất fair ngay từ đầu.

Người có túi tiền lớn hơn góp số tiền nhỏ trong túi của họ, có buông bỏ thì đôi khi cũng là trải nghiệm thôi cụ.
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,453
Động cơ
127,748 Mã lực
Tuổi
33
Đấy cứ như cụ một năm khéo phải dưa góp làm ăn với cả chục cty chứ chể? Thằng nào láo nháo cắt luôn mang vốn đi làm ăn với thằng khác. Đen lắm thì bị nó lôi ra đảo cho làm tổng giám đốc vài nhiệm kì là cùng chứ mấy cụ nhỉ? =))
Vâng e cũng đang thi đua vs các ae ôm ROS, ai giữ đc đến cuối (ko vứt đi) là lên chủ tịch ;))
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,035
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
xứ gia nã đại cũng chẳng thể có nổi một hãng xưởng nào có chủ là người gốc Việt .
loanh quanh chỉ vài chỗ cắt móng chân . tiệm phở thì phục vụ dân gốc viêtj
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Nó nhiều khía cạnh.
Các cá nhân khác góp vốn/công nghệ/công sức từ ban đầu, mọi thứ phân bổ theo % đóng tài chính, k tính toán thêm % khác. Nói như vậy là cụ thấy các cổ đông khác rất fair ngay từ đầu.

Người có túi tiền lớn hơn góp số tiền nhỏ trong túi của họ, có buông bỏ thì đôi khi cũng là trải nghiệm thôi cụ.
Trừ một số thiếu gia có được nguồn tiền do phụ huynh cung cấp, còn người phải bươn trải để tự kiếm tiền thì tiền chính là thước đo về sự bươn trải và khả năng của họ (thêm 1 chút may mắn).
Em thường thấy những người kiếm được nhiều tiền lại rất ki bo, chẳng hào phóng như bác viết.
Đã va vấp nhiều để có được số tiền như vậy nên thường doanh nghiệp được họ điều khiển nhiều cơ tồn tại và phát triển hơn!
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,453
Động cơ
127,748 Mã lực
Tuổi
33
Trừ một số thiếu gia có được nguồn tiền do phụ huynh cung cấp, còn người phải bươn trải để tự kiếm tiền thì tiền chính là thước đo về sự bươn trải và khả năng của họ (thêm 1 chút may mắn).
Em thường thấy những người kiếm được nhiều tiền lại rất ki bo, chẳng hào phóng như bác viết.
Đã va vấp nhiều để có được số tiền như vậy nên thường doanh nghiệp được họ điều khiển nhiều cơ tồn tại và phát triển hơn!
E đánh giá đấy ko phải là hào phóng mà là chi phí thử nghiệm. Dân mình hay nói là phải thất bại chán mới thành công nhưng e cho là chưa test đủ vs đkien thực tế.
Càng bao hết các nguy cơ thì càng giảm thiểu rủi ro.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,193
Động cơ
1,065,191 Mã lực
Nhà mình ít chơi kiểu bang phái, hội hè nên cụ nhìn cảm giác vậy.
Thực ra thì con người đâu cũng thế. Mình mới mở cửa để làm kinh tế chứ cụ mà sang Tây hay Tàu khéo còn gặp nhiều hơn.
 

tieunhilang

Xe điện
Biển số
OF-64773
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,497
Động cơ
488,284 Mã lực
Nơi ở
đầu làng
Để mở DN thì thường vài người như; bạn bè, người thân.. cùng góp công/tài chính/công nghệ bắt tay vào khởi nghiệp. Nhưng đa phần chỉ hoạt động được một thời gian, thì chủ DN Việt rất hay cãi nhau (bất đồng quan điểm) dẫn đến làm riêng.
Vậy nguyên nhân chính về sự bất đồng quan điểm hay mâu thuẫn trên là gì. Nhờ các cụ có kinh nghiệm chia sẻ.

Tư duy chung của Việt Nam là góp vốn rồi chờ người khác làm cho mình.
+ Nếu lỗ: bị mất tiền đương nhiên sẽ cãi nhau, thằng làm trách thằng chơi, thằng chơi trách thằng làm ngu
+ Nếu lãi: lại cãi nhau, ông chơi muốn chia tiền, ông làm không muốn chia, hoặc chia ít, chia nhiều.
+ Nếu hoà vốn cũng cãi nhau: làm ăn không hiệu quả.

Thực ra, ngoài góp tiền còn góp tình cảm, mà tình cảm là cái không phân chia được, cuối cùng do tình cảm lẫn lộn dẫn đến lẫn lộn quyền lợi và trách nhiệm
 

red_dragon88

Xe tăng
Biển số
OF-710484
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
1,041
Động cơ
129,593 Mã lực
Bạn bè thì cứ giữ mối quan hệ thăm hỏi nhau, bia bọt chứ liên quan đền tiền là mệt.
Hợp tác với một đối tác uy tín nếu có gì bất bình thì còn chửi nhau được, thậm chí sau khi chửi nhau vẫn có thể hợp tác được nếu tìm đc tiếng nói chung chứ bạn bè mà chửi nhau xong là khó nhìn mặt nhau lắm.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,786
Động cơ
250,611 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Trừ một số thiếu gia có được nguồn tiền do phụ huynh cung cấp, còn người phải bươn trải để tự kiếm tiền thì tiền chính là thước đo về sự bươn trải và khả năng của họ (thêm 1 chút may mắn).
Em thường thấy những người kiếm được nhiều tiền lại rất ki bo, chẳng hào phóng như bác viết.
Đã va vấp nhiều để có được số tiền như vậy nên thường doanh nghiệp được họ điều khiển nhiều cơ tồn tại và phát triển hơn!
Trong cuộc sống có nhiều điều nó khác lạ, trong nội dung và phạm vi thớt em không muốn đề cập. Điều cụ nói ở trên là chuyện thường thấy, chuyện thường thấy thì là điều bình thường. K có chuyện gì là không thể cụ. :)
 

Xigmater

Xe máy
Biển số
OF-599477
Ngày cấp bằng
17/11/18
Số km
51
Động cơ
127,032 Mã lực
Tuổi
34
ăn chia không đều thôi
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,806
Động cơ
482,009 Mã lực
Để mở DN thì thường vài người như; bạn bè, người thân.. cùng góp công/tài chính/công nghệ bắt tay vào khởi nghiệp. Nhưng đa phần chỉ hoạt động được một thời gian, thì chủ DN Việt rất hay cãi nhau (bất đồng quan điểm) dẫn đến làm riêng.
Vậy nguyên nhân chính về sự bất đồng quan điểm hay mâu thuẫn trên là gì. Nhờ các cụ có kinh nghiệm chia sẻ.

Ko có 1 ông đủ mạnh để cầm trịch, định hướng phát triển. Góp vốn kiểu ô có nghề thì éo có tiền, ô có tiền thì éo có nghề... nên cãi nhau là phải rồi.
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,453
Động cơ
127,748 Mã lực
Tuổi
33
Nay sút bớt hàng chưa cụ? Em ra bớt shb, chiều bán hpx, mai bán hom.
Em vừa ra hết cả vê pebe với tê pê bê cụ ạ ^^ Giờ e xem chuyển dòng xem khá hơn được không. Bank có lẽ để phần ngọn nhường các ndt khác :)
Riêng shb có khi giảm nhè nhẹ mà ổn e đợi cụ vào e vào ké :)
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,169
Động cơ
571,750 Mã lực
Chất lượng tài sản, đặc biệt mảng tín dụng ACB yên tâm hơn nhiều cụ ạ. Dân tình thích lướt sóng chán ACB kinh khủng, "nó tốt quá thành ra nó có xuống mạnh bao giờ đâu mà lên".
Acb của cụ nay bị bán gớm thế? Em vào shb, hpx,hom rồi nên nay ra dần khi tt hưng phấn. Nay em thấy khối NN bán sang tay hơn 113mil phiên sáng òi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top