[Funland] Tại sao khi góp vốn kinh doanh lại hay cãi nhau.

Nguoituhanh126

Xe hơi
Biển số
OF-769711
Ngày cấp bằng
21/3/21
Số km
190
Động cơ
49,621 Mã lực
Góp vốn này nhiều chuyện buồn cười lắm, nhưng em thấy nổi cộm nhất là mấy vấn đề:

1. Góp vốn nhưng không góp sức, không tham gia trực tiếp vào hoạt động của công ty. Thế nên mới không nắm được tình hình công ty, từ đó xảy ra nghi kị, không tin tưởng lẫn nhau.

2. Góp vốn, góp sức, tham gia điều hành NHƯNG NĂNG LỰC KÉM, cái gì cũng muốn làm không nghe ý kiến của người khác, dẫn đến tranh cãi thường xuyên vì mâu thuẫn về đường lối, cách điều hành công ty.

Không biết các cụ thế nào chứ em cực kỳ hạn chế việc làm ăn chung với người khác. Mình có ý tưởng thì tự làm, không có tiền thì đi vay chứ không bao giờ rủ rê người khác cùng làm, kể cả bạn bè thân, anh chị em ruột. Còn khi đã góp vốn làm ăn với ai, thì em có mấy nguyên tắc bất di bất dịch:

1. Mình phải tham gia trực tiếp vào quản trị công ty, nắm được tình hình hoạt động của công ty. Mình phải có hiểu biết và đam mê trong lĩnh vực làm ăn đó. Nếu không hiểu biết thì stop, gửi tiết kiệm cho lành.

2. Tiền mình bỏ vào góp phải biết rõ là chi vào những cái gì, được thể hiện trong sổ sách, chứng từ đàng hoàng.

Em thấy rất nhiều người bỏ tiền ra làm ăn với người khác một cách dễ dàng. Như thằng bạn em góp vốn làm nhà hàng với người khác. Em hỏi nó mày có nắm được tình hình doanh thu 1 ngày của nhà hàng là bao nhiêu không? Nó lắc đầu. Em hỏi thế con kế toán thu ngân của nhà hàng ấy là ai? Nó bảo là em họ của chủ quán. Em mới nói thê thì hỏng rồi. Giờ nó thu chi thế nào mày không nắm được, hàng tháng nó báo cáo lãi lỗ bao nhiêu thì mày biết bấy nhiêu, cho được đồng nào biết đồng ấy. Góp vốn làm ăn như thế thì chết.
Bác nói không sai. Có điều không hợp tác thì lại khó trở nên mạnh được, đó cũng là cái điểm làm doanh nghiệp Việt khá yếu và không tồn tại lâu
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,170
Động cơ
571,777 Mã lực
E thấy hoà phát với fpt cả đống anh em sáng lập mà họ có làm sao đâu. Chẳng qua do trình độ tổ chức và quản lí thôi. Chứ chẳng phải là khôn lỏi hay ko khôm lỏi. Trình kém và thiếu chuyên nghiệp thì sẽ hành xử kiểu hoang dã, lấy cá tính của mình đè bẹp người khác. Còn tư duy đã đẳng cấp thì vẫn ok. Các cụ xem fpt 13 thành viên sáng lập đó
Cụ mang hoà phát và fpt nó là cả một tập đoàn có đầy đủ ban bệ hđ nhiều năm ra so thì khập khiễng lắm k phù hợp cụ ạ.
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,528
Động cơ
100,994 Mã lực
Website
songiang.vn
Cụ mang hoà phát và fpt nó là cả một tập đoàn có đầy đủ ban bệ hđ nhiều năm ra so thì khập khiễng lắm k phù hợp cụ ạ.
Thế mới đầu fpt ko phải là mấy ông tốt nghiệp từ đông âu ông thì làm tiến sĩ xong đói quá. Toàn ông xuất thân từ viện cơ học ra thấy làm khoa hock đói quá xong nghĩ cách đi buôn, mấy ông bàn bạc rồi lôi léo rủ rê nhau đueocj hơn chuccj ông. Lúc đó thì làm gì đã có ban với bệ. Bán được hàng trước đã, có tiền thì mới có ban bệ rồi công ty nó to. Mà có ban bệ giời thì quyền quyết vẫn nằm trong tay các ông sáng lập thì nằm trong tay ai mà ban bệ, ban bệ quyết thay mấy ông đó sao. Nên các ông ấy muốn nó tan thì nó tan, ban bệ nào khuyên được. Nhưng vấn đề là các ông ấy bảo được nhau. Còn hoà phát cũng vậy ban đầu thì buôn máy đập đá nghiền đâ rồi sang tàu laya hàng về bán, xong mới to dần, cũng là mấy ông học cùng nhau thời đại học. Họ phân chia và có những quy tắc rất chuẩn nên đi đueocj lâu dài. Cụ đã nghe ông long nói chứ, cty chúng tôi vợ các cổ đông sáng lập ko đuoecj tham gia và tác động vào quyết định chung, ko tìm cách gây ảnh hưởng….
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,170
Động cơ
571,777 Mã lực
Thế mới đầu fpt ko phải là mấy ông tốt nghiệp từ đông âu ông thì làm tiến sĩ xong đói quá. Toàn ông xuất thân từ viện cơ học ra thấy làm khoa hock đói quá xong nghĩ cách đi buôn, mấy ông bàn bạc rồi lôi léo rủ rê nhau đueocj hơn chuccj ông. Lúc đó thì làm gì đã có ban với bệ. Bán được hàng trước đã, có tiền thì mới có ban bệ rồi công ty nó to. Mà có ban bệ giời thì quyền quyết vẫn nằm trong tay các ông sáng lập thì nằm trong tay ai mà ban bệ, ban bệ quyết thay mấy ông đó sao. Nên các ông ấy muốn nó tan thì nó tan, ban bệ nào khuyên được. Nhưng vấn đề là các ông ấy bảo được nhau. Còn hoà phát cũng vậy ban đầu thì buôn máy đập đá nghiền đâ rồi sang tàu laya hàng về bán, xong mới to dần, cũng là mấy ông học cùng nhau thời đại học. Họ phân chia và có những quy tắc rất chuẩn nên đi đueocj lâu dài. Cụ đã nghe ông long nói chứ, cty chúng tôi vợ các cổ đông sáng lập ko đuoecj tham gia và tác động vào quyết định chung, ko tìm cách gây ảnh hưởng….
Cả nước Việt Nam đc mấy ông hoà phát hả cụ? Mà cty như hiện tại rồi thì lúc nào chả đầy cổ đông. Cc ở đây đang nói về các cty nhỏ lẻ thôi nên nhìn vào những cty đã pt rồi thì hai cái nó k cùng loại để so sánh còn cty nào chả phải đi qua từng bc từ nhỏ rồi mới lớn đc hoặc là tèo.
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,528
Động cơ
100,994 Mã lực
Website
songiang.vn
Cả nước Việt Nam đc mấy ông hoà phát hả cụ? Mà cty như hiện tại rồi thì lúc nào chả đầy cổ đông. Cc ở đây đang nói về các cty nhỏ lẻ thôi nên nhìn vào những cty đã pt rồi thì hai cái nó k cùng loại để so sánh còn cty nào chả phải đi qua từng bc từ nhỏ rồi mới lớn đc hoặc là tèo.
Thế e mới nói là do trình độ quản lí và các nguyên tắc trong tổ chức cả thôi. Hok xuất chúng thì họ vẫn gắn bó được. Còn đừng nói là do khôn lỏi, do cái tầm nó hank chế. Nhiều thằng ăn trộm được con gà cũng đã sướng và hài lòng rồi.
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,455
Động cơ
127,755 Mã lực
Tuổi
33
Thế e mới nói là do trình độ quản lí và các nguyên tắc trong tổ chức cả thôi. Hok xuất chúng thì họ vẫn gắn bó được. Còn đừng nói là do khôn lỏi, do cái tầm nó hank chế. Nhiều thằng ăn trộm được con gà cũng đã sướng và hài lòng rồi.
Đang nói mặt bằng chung mà cụ. Còn cá biệt xuất sắc thì bàn làm dì. Cá biệt ko thành công chỗ này cũng thành công chỗ khác thôi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
E thấy hoà phát với fpt cả đống anh em sáng lập mà họ có làm sao đâu. Chẳng qua do trình độ tổ chức và quản lí thôi. Chứ chẳng phải là khôn lỏi hay ko khôm lỏi. Trình kém và thiếu chuyên nghiệp thì sẽ hành xử kiểu hoang dã, lấy cá tính của mình đè bẹp người khác. Còn tư duy đã đẳng cấp thì vẫn ok. Các cụ xem fpt 13 thành viên sáng lập đó
Thế e mới nói là do trình độ quản lí và các nguyên tắc trong tổ chức cả thôi. Hok xuất chúng thì họ vẫn gắn bó được. Còn đừng nói là do khôn lỏi, do cái tầm nó hank chế. Nhiều thằng ăn trộm được con gà cũng đã sướng và hài lòng rồi.
Thực ra sự tồn tại và phát triển được của doanh nghiệp là trình độ kinh doanh, tầm nhìn của người ra quyết định chính. Hoạt động của doanh nghiệp không thể theo cái cơ chế đồng thuận, mà luôn phải có 1 người được quyền quyết định tất cả.
Không thể tránh cãi nhau, nhưng nếu doanh nghiệp cổ phần có 1 ông nắm cổ phần chi phối (theo luật hiện tại là 65%) và các cổ đông trong ĐHĐ cổ đông phối hợp với nhau dựng lên điều lệ doanh nghiệp dựa theo Luật Doanh nghiệp là doanh nghiệp sẽ hoạt động được, dù có bất hòa giữa các cổ đông!
Khi 1 ông đã nắm cổ phần với tỷ lệ chi phối (65%) thì ông ấy có quyền quyết định mọi vấn đề của doanh nghiệp trong khuôn khổ điều lệ (tất nhiên là Luật Doanh nghiệp). Các cổ đông khác có đồng tình hay không thì tùy để chọn 1 trong 2 quyền: phản đối để bảo lưu và để ông kia làm theo ý đồ ông ấy; Kiên quyết phản đối để có quyền yêu cầu doanh nghiệp mua lại cổ phần của mình để chấm dứt quan hệ với doanh nghiệp.
Nhưng hình như đến bây giờ Luật Doanh nghiệp vẫn chưa xác định thời hạn doanh nghiệp phải mua lại cổ phần của người phản đối (tuy có cái thời hạn 90 ngày, nhưng lại thêm điều kiện giá mua đã được thỏa thuận)!
 
Chỉnh sửa cuối:

wonderlust

Xe máy
Biển số
OF-718083
Ngày cấp bằng
28/2/20
Số km
88
Động cơ
80,765 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Ha Noi
Em thì chưa góp vốn hoặc làm ăn chung với nhau bao giờ. Nhưng công ty em đang làm thì 3 cổ đông chính là 3 anh em ruột mà còn trong tình trạng "bằng mặt nhưng không bằng lòng" nên em nghĩ nếu người ngoài góp vốn với nhau thì xuất hiện tình trạng bất đồng là rất bình thường.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,170
Động cơ
571,777 Mã lực
Em thì chưa góp vốn hoặc làm ăn chung với nhau bao giờ. Nhưng công ty em đang làm thì 3 cổ đông chính là 3 anh em ruột mà còn trong tình trạng "bằng mặt nhưng không bằng lòng" nên em nghĩ nếu người ngoài góp vốn với nhau thì xuất hiện tình trạng bất đồng là rất bình thường.
8 chuyện với cc cho vui thế thôi chứ em thấy giờ cty trên sàn đầy. Thích làm cổ đông cty nào em enter cái là xong, góp nhiều hay ít tuỳ khả năng. Cty ổn có ln ổn thích thì làm cổ đông dài hạn k có thì enter cái là gọn chả lo mất lòng hay hỏi han ai cho mệt óc cụ hầy.
 

taplaioto

Xe điện
Biển số
OF-2751
Ngày cấp bằng
11/12/06
Số km
3,312
Động cơ
2,399,789 Mã lực
Nếu còm theo ngôn ngữ ở Quán Cà Phê thì: cụ thớt quẳng miếng xương.. to quá !!! :D
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,170
Động cơ
571,777 Mã lực
Đang nói mặt bằng chung mà cụ. Còn cá biệt xuất sắc thì bàn làm dì. Cá biệt ko thành công chỗ này cũng thành công chỗ khác thôi.
Đấy cứ như cụ một năm khéo phải dưa góp làm ăn với cả chục cty chứ chể? Thằng nào láo nháo cắt luôn mang vốn đi làm ăn với thằng khác. Đen lắm thì bị nó lôi ra đảo cho làm tổng giám đốc vài nhiệm kì là cùng chứ mấy cụ nhỉ? =))
 

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,059
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
38
Em thì chưa góp vốn hoặc làm ăn chung với nhau bao giờ. Nhưng công ty em đang làm thì 3 cổ đông chính là 3 anh em ruột mà còn trong tình trạng "bằng mặt nhưng không bằng lòng" nên em nghĩ nếu người ngoài góp vốn với nhau thì xuất hiện tình trạng bất đồng là rất bình thường.
Bất đồng là chuyện bình thường. Như các cty em làm mô hình CP toàn người ngoài lập với nhau. Ông nào nắm 51% CP thì ông đó có quyền quyết định mọi việc ở cty. Thắng thì cty đi lên mà sai thì mình chịu, không phải nghe bàn ra bàn lùi của ai cả.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,170
Động cơ
571,777 Mã lực
Cụ định giữ lâu dài VIC à? Cứ lãi 20-30% là quất thôi. VIC thường sóng không to, mà thấy cứ mang tiền đi nuôi VF suốt.
Em đồng quan điểm với cụ, nếu đi tiền to chỉ cần 10-15% mỗi sóng là chốt đc rồi, còn oánh sóng dài cổ chạy lên có biên ln đỡ thì cứ chốt 40-60% hàng. Tt chỉnh mạnh thì gom dần lại cho đủ cơ số là xong, oánh như kiểu oánh hpg đợt sóng thép là đẹp ợ. Vic nó còn hay điều tiết chỉ số cùng vhm nên sẽ có nhiều đợt sóng lên xuống khi bbs điều nghiên chỉ số chung. Em cứ chém ẩu tí theo quan sát riêng của em mã này.
 

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,059
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
38
Đoạn bôi đậm em rất đồng ý với cụ.
Em đã nhiều lần được rủ tham gia làm ăn chung. Khi em đề cập đến triển khai những vấn đề về hợp đồng cho rõ ràng, quy trình làm việc, phối hợp, nghiên cứu thị trường, kế hoạch kinh doanh...ra sao thì rất hay nghe được câu "những đứa thành công nhất trong đám bạn bè anh/chị toàn mấy thằng học dốt nhất". Em out luôn.
Nói câu chốt đó đã thấy nhận thức rất thiếu sự chín chắn, điềm đạm mà làm doanh nghiệp thì....
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Bất đồng là chuyện bình thường. Như các cty em làm mô hình CP toàn người ngoài lập với nhau. Ông nào nắm 51% CP thì ông đó có quyền quyết định mọi việc ở cty. Thắng thì cty đi lên mà sai thì mình chịu, không phải nghe bàn ra bàn lùi của ai cả.
51 chưa đủ bác ạh!
Theo Luật Doanh nghiệp hiện tại phải nắm 65% mới được quyền quyết định gần như tất cả.
Trên 50% mà chưa đủ 65% thì chỉ để thông qua các nghị quyết không quan trọng thôi. Để quyết định những việc động chạm đến sự sống còn của doanh nghiệp phải từ 65% trở lên, động đến quyền lợi của mấy ông cổ đông sáng lập phải từ 75% trở lên nếu điều lệ doanh nghiệp không quy định cao hơn!
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,170
Động cơ
571,777 Mã lực
Thế e mới nói là do trình độ quản lí và các nguyên tắc trong tổ chức cả thôi. Hok xuất chúng thì họ vẫn gắn bó được. Còn đừng nói là do khôn lỏi, do cái tầm nó hank chế. Nhiều thằng ăn trộm được con gà cũng đã sướng và hài lòng rồi.
Cái tính lặt vặt của người Á hay người Việt mình nhiều người có, nhiều khi chủ họ k phải k biết nhưng họ lờ đi hoặc bỏ qua thôi. Cứ như Uber hay grab giờ nó có kiểu robot hay AI thì nó quản lý đc hết các tài xế có trò mèo hay định qua mặt nó để cá kiếm cụ ạ.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,804 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Sợ nhất là các cổ đông tham lam lợi dụng chức vụ quyền hạn và sự tin tưởng của các cổ đông khác để âm thầm rút ruột, bé thì bỏ túi, to thì chuyển lợi ích về các công ty sân sau. Em biết có trường hợp 2 người hợp tác làm ăn chung ( cò con) thì lãi không nhiều, sau khi tách ra kinh doanh độc lập thì cả 2 đều thành công
 

Anduchuy

Xe buýt
Biển số
OF-601140
Ngày cấp bằng
28/11/18
Số km
541
Động cơ
129,577 Mã lực
Shark Hưng bảo rồi, không chung đụng được đâu, trước sau gì cũng giải tán.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,477
Động cơ
623,300 Mã lực
Chắc chắn là khi hợp tác làm ăn chung sẽ có người lợi hơn, người khôn lỏi hơn… nhưng nếu như người ta dẹp bỏ cái lợi ích riêng đi để xây dựng cái chung (cho dù mình thiệt thòi tiền bạc) thì mới thành công lâu dài được.
xem phim Steve Jobs thấy rõ thời kỳ đầu, Jobs ăn chặn cả tiền công của Wozniak như Woz đâu có để bụng, điều Woz cần là cống hiến năng lực chứ không đặt nặng ăn chia. Chứ như ở mình thì “bố dí … vào làm ăn với mày”.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,786
Động cơ
250,611 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Em nghĩ là do nhiều người có và muốn có quyền quyết định về công việc trong cty.
Ngay từ đầu nếu xác định rõ ràng ai có quyền quyết, ai chỉ làm theo chỉ đạo, ai ko đc can thiệp vào công việc... thì sẽ dễ đi với nhau. Đây là kinh nghiệm em nhìn thấy từ cty do em góp vốn từ 2004 đến giờ vẫn chạy tốt.
Thực tế người nhiều % hơn đều muốn chi phối, kiểm soát mọi hoạt động từ A-Z cụ. Nhưng lại k muốn làm, thích chỉ đạo và k chịu trách nhiệm gì. Em đã từng gặp phải và đành rút lui lặng lẽ.
Hiện em định làm ván khác, vẫn băn khoăn nhiều thứ...nên hỏi thêm các cụ kinh nghiệm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top