[Funland] Tại sao HN không làm được?

sauphich

Xe tải
Biển số
OF-497213
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
417
Động cơ
192,473 Mã lực
Tuổi
33
Theo em ra thêm luật. Cứ quá 50% số nhà trong dự án nhận đền bù và bàn giao mặt bằng. Thì tiến hành cưỡng chế. Thế cho nhanh.
Thế dự án là quy mô bao nhiêu m2 đất? Ví dụ e làm dự án từ Ba Vì tới Ba Đình, e có dc quá bán 50% số nhà mà đều ở Ba Vì, Thạch Thất kéo tới gần vành đai 3,5 thì tất cả các ông ở Ba Đình phải bị cưỡng chế ah?
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,285
Động cơ
172,997 Mã lực
Phân lô bán nền là nó phục vụ dự án kinh doanh bác nhé, cái này Nhà nước không tham gia giải tỏa đất đai, mà chủ đầu tư phải thỏa thuận được với người đang nắm quyền sử dụng đất.
Bác nên phân biệt được việc đền bù đất cho các dự án phục vụ phát triển KTXH (làm đường, quốc phòng...) và việc đền bù đất cho các dự án kinh doanh (xây chung cư chẳng hạn)
Vầng, thế dưới đây là cái ngẫn gì ạ?

Đây là Nhà nước thu hồi đất để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, và việc trả lại đất cho Nhà nước là bắt buộc
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,541
Động cơ
157,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ví dụ nhà số 27 Tôn Đức Thắng rộng 100m2 4 tầng có giấy tờ hợp pháp.
Nhà nước mua bất cứ một căn nhà mặt phố nào có mặt cắt đường rộng tương tự đường TĐT trong 4 quận nội thành cũ, có diện tích khoảng 100m2 x 4 tầng để đổi. Tin chắc rằng không ai chống lại.
- Đừng nói là không ai bán nhà mặt phố, rất nhiều luôn.
- Đừng nói là đắt quá, vì nhà số 27 TĐT cũng đắt mà. Nếu thấy khó quá thì tìm phương án khác (nhà quận khác rộng gấp 2 chẳng hạn)
Tóm lại là nếu thật tâm không muốn trấn lột thì kiểu gì cũng tìm được căn nhà 80-90% giá trị để đổi chứ không phải đền tiền 20-30% giá trị như đang bế tắc.
Cụ thật hài hước. Ví dụ như đường vành đai 2, theo ý tưởng của cụ thì Nhà nước phải kiếm vài nghìn căn nhà mặt phố khác theo đúng ý của vài nghìn hộ dân để họ đi dời?
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,943
Động cơ
120,171 Mã lực
1-5-1601510453956463111536.jpg

Thôi chơi trò thực hành bằng hình ảnh thực tế như trên đi. Các cụ hình dung đường này mà lấy thêm mấy cái nhà 7 tầng chiều sâu 20m của mấy nhà bên trái kia bằng khung giá Nhà nước, rồi đấu giá lấy tiền mở đường xem có được không nhé?
Nguồn vietnambiz.vn
Muốn làm thì đều có cách. Mà cách ở đây chính là tiền đấu giá đó cụ. So với cách gpmb cũ, trừ phần phải giải tỏa giống nhau để làm dự án ra, phần giải tỏa thêm sẽ luôn được trả cao hơn giá đền bù (vốn là trong ngõ). Nên về kinh phí gpmb sẽ chỉ có giảm.
 

0000quan

Xe buýt
Biển số
OF-56745
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
614
Động cơ
446,674 Mã lực
Muốn làm thì đều có cách. Mà cách ở đây chính là tiền đấu giá đó cụ. So với cách gpmb cũ, trừ phần phải giải tỏa giống nhau để làm dự án ra, phần giải tỏa thêm sẽ luôn được trả cao hơn giá đền bù (vốn là trong ngõ). Nên về kinh phí gpmb sẽ chỉ có giảm.
Cụ nói thì đơn giản quá. Cách lấy thêm chỉ có thể làm được đối với những dự án chưa công bố quy hoạch đường. Những dự án đã công bố mấy chục năm, dân và quan ôm hết xây chờ sẵn rồi mà làm kiểu đấy thì đố động vào được đấy.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,414
Động cơ
257,562 Mã lực
Qua một số còm thì thấy:

1. Những ông coi việc lấy đất 2 ven đường để đấu giá xây dựng cho đoàng hoàng là " phát triển kinh tế xã hội". Nghĩa là nó cũng như việc lấy đất làm đường thôi. Thì nghĩ rằng việc thu hồi đền bù theo khung giá đất như làm đường rồi mang bán nó chuyện bình thường thì sẽ thấy tại sao không làm được nhỉ.

2. Những người coi làm đường là "phát triển kinh tế xã hội". Còn việc lấy thêm đất ven đường để bán ấy không phải chuyện "kinh tế xã hội" thì hành vi lấy đất bán đấu giá đó nó chả khác gì ăn cướp khi đặt trong tổng thể của xã hội

Hề hề... "phát triển kinh tế xã hội" nó cũng được làm vỏ bọc cho nhiều thứ ra phết.


Còn tui thấy việc thu hồi đất bán đầu giá rẻo đất ven đường đó để hưởng chênh lệch ấy nó chỉ là cái khởi đầu, là cái bài học vỡ lòng của lý thuyết về địa tô/chênh lệch - cái lý thuyết nó có từ cả trăm năm trước đây. Nhiều người đọc/biết tý về lý thuyết địa tô/chênh lệch địa tô là nghĩ ngay đến cái hành vi ấy, nó giống như đứa trẻ học được rằng thơ lục bát là chữ sáu câu trước vần với chữ sáu câu sau là về gào lên với mẹ cha rối rít rằng con biết làm thơ lục bát rùi nhé, cứ thế này mà là thôi. Còn những thằng càng học nhiều, càng đọc nhiều càng thấy à thì là mà trong cuộc sống, trong xã hội không chỉ đơn thuần làm một lý thuyết/học thuyết nào đó dùng được trong mọi trường hợp - lúc ấy nó mới thấy sao ông Nguyễn Bính làm thơ hay thế mà mình làm thơ ra tuyền bị cười.

Kiểu như tại sao cũng là thu hồi đất để xây dựng nhà chung cư bán; mà thu hồi khu đất trồng lúa của huyện Gia Lâm để xây Vin Ocean Park thì được; còn thu thêm mấy chục mét ven các đường mới mở thì không thằng nào dám làm và không làm được.
Vì luật đất đai và thực tế thế giới cũng áp dụng rộng rãi là xây khu đô thị mới thì sẽ có thể thu hồi đền bù mọi loại đất kể cả đất nông nghiệp và đất nhà ở cụ ạ. Nếu không cho làm vậy thì chả bao giờ có các khu đô thị mới đặc biệt là chung cư cho mà ở đủ người trong diện tích nhỏ mà sẽ chỉ xây mới được nhà ở đơn lẻ. Lúc đó thì sau khi quỹ đất hết thì đi làm HN, HCM chắc phải 50km mới có chỗ mà ở. Đồng nghĩa với việc giảm rất nhiều năng suất làm việc của xã hội. Việc thu hồi nhà ở để xây 1 số ít nhà ở khác là chưa có trong luật. Cụ cứ tưởng tưởng giờ nhà nước thu hồi nhà cụ ở rồi bán cho thằng khác xây cũng đúng 1 cái nhà ở khác trên đất đó xem cảm nghĩ của cụ thế nào? Khác với việc nó thu hồi để làm cả 1 khu đô thị. Thực tế là luật VN cũng nghiên cứu học tập tính hợp lý nhiều luật của các nước đi trước.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,935
Động cơ
323,035 Mã lực
Cụ thật hài hước. Ví dụ như đường vành đai 2, theo ý tưởng của cụ thì Nhà nước phải kiếm vài nghìn căn nhà mặt phố khác theo đúng ý của vài nghìn hộ dân để họ đi dời?
Ngay cả trường hợp riêng lẻ là nhà số 27 TDT này thì vẫn có phương án đổi nhà ở quận xa nhưng rộng gấp 2 (miễn tổng giá trị tương đương)
Nghĩa là nếu đền bù cả tuyến đường thì vẫn có phương án lập khu tái định cư có hạ tầng kỹ thuật tương đương, cự ly xa hơn, diện tích lớn hơn, bằng cách chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở rất tiết kiệm tiền cho nhà nước.
Cụ thể là vành đai 2 thì lập các khu tái định cư bằng đất ở Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm.
 

dragon001

Xe tăng
Biển số
OF-740913
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
1,427
Động cơ
74,587 Mã lực
Vấn đề này người ta cũng tính lâu rồi mà chưa làm chả hiểu tại sao.
 

biển xanh06

Xe điện
Biển số
OF-40825
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
2,930
Động cơ
494,642 Mã lực
Có rất nhiều lý do Hà Nội chưa thể làm được, ngay các dự án đã có qui hoạch từ lâu nhưng khi giải phóng mặt bằng mà đụng phải nhà của lãnh đạo hay con cháu lãnh đạo là rất phức tạp, nhiều người lãnh đạo ko gương mẫu chục lợi bao che...
Rất nhiều các dự án chậm tiến độ do lãnh đạo cài cắm sân sau không đủ năng lực thực hiện, các đơn vị thi công cố tình bỏ giá thấp để trúng thầu sau đấy kéo dài tiến độ để trình thanh toán phần phát sinh, nếu làm đúng phương án ban đầu đưa ra là ko có lãi, tất cả đều có sự ăn chia bắt tay giữa lãnh đạo và nhà thầu.
Kết luận lãnh đạo chỉ làm những gì mà sơ mú được, còn việc gì khó mà ít tiền là không làm đưa ra rất nhiều lý do phức tạp cố tình ko làm.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,943
Động cơ
120,171 Mã lực
Cụ nói thì đơn giản quá. Cách lấy thêm chỉ có thể làm được đối với những dự án chưa công bố quy hoạch đường. Những dự án đã công bố mấy chục năm, dân và quan ôm hết xây chờ sẵn rồi mà làm kiểu đấy thì đố động vào được đấy.
Bỏ dự án đi làm dự án khác sau khi làm xong luật gpmb mới.
Mấy ông trong ngõ đợi ra mặt đường mà đòi đền bù như mặt đường thì khôn quá, quê đầy.
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,675
Động cơ
456,508 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Nếu sợ nhà trong ngõ ra mặt đường giá tăng cao theo thị trường thì làm đường xong xây luôn bức tường chắn bọn trong ngõ lại, để lối đi đúng bằng ngõ cũ là được =))
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,655
Động cơ
531,187 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu cụ coi đó là vận may của họ, thì nhà iêm thử so sánh thế này: giả sử 1 người trúng xổ số (vận may xác suất 1/1 tỷ) để được lĩnh tiền, người trúng sẽ phải nộp 1 khoản thuế thu nhập rất lớn - vì sao? Đó là công bằng XH. Nhà nước dùng tiền đóng góp của dân mở đường, tài sản nhà cụ tự dưng tăng mấy chục lần - chửa kể còn có thể cho thuê nhà với mức cao ngất ngưởng, chả phẩy làm gì mà sống rung rinh - số tiền ấy nó từ trên giời rơi xuống? Không, nó từ lao động xã hội. Cụ có phẩy đóng góp % nào cho NN không? Dù cũng là vận may? Liệu như vậy có đảm bảo công bằng XH?
Nhưng nếu quy định về gpmb này thành luật thì việc giải tỏa rộng ra hơn để đấu giá mặt tiền mới cũng hoàn toàn nằm trong dự án, chỉ là trước giải tỏa 1 thì nay giải tỏa 2, công bằng hơn với những người phải rời đi.
Tóm lại vẫn chỉ là người dân ghen tị lẫn nhau chứ có phải vì lợi ích quốc gia đâu :)
Người nông đan Mỹ thì mong muốn Chúa phù hộ bò nhà mình lớn nhanh hơn hàng xóm. Còn người nông dân Việt thì mong muốn Bụt phù hộ cho lợn nhà hàng xóm chết hết :)
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Tóm lại vẫn chỉ là người dân ghen tị lẫn nhau chứ có phải vì lợi ích quốc gia đâu :)
Người nông đan Mỹ thì mong muốn Chúa phù hộ bò nhà mình lớn nhanh hơn hàng xóm. Còn người nông dân Việt thì mong muốn Bụt phù hộ cho lợn nhà hàng xóm chết hết :)
Khà khà, chỉ tư duy được đến mức độ để kết luận là ghen tị thì không thể tư duy được đến vấn đề lớn hơn - đó là lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng:))
Trong nội hàm riêng của thớt này, để đảm bảo điều tiết quá trình đô thị hóa và phân bố dân cư đô thị,
giải bài toán giải toả thu hồi đất đai đã trở nên cực kì phức tạp, cực kì tốn kém, gây bất đồng XH thậm chí ở 1 số nơi đã trở thành bài toán không thể giải được. Tệ hơn nữa nó đã trở thành 1 làn sóng, không chỉ tại các đô thị mà trên toàn quốc - kể cả các vùng xa xôi hẻo lánh. Nó đã và đang trở thành lực cản lớn (và lớn rất nhanh) cho sự pt của toàn XH. Và tất cả những cái đó, cụ kết luận là ghen tị?
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,485
Động cơ
375,320 Mã lực
Việc thu hồi thêm đất 2 bên đường mới mở để bán đấu giá mang lại khá nhiều lợi ích:
- Bổ sung kinh phí cho các dự án mở đường, không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách NN
- Giảm bất công xã hội, khi những người sử dụng đất mặt đường mới (có giá trị đất tăng lên nhiều lần) phải trả thêm tiền, không phải tự nhiên được cục tiền rơi vào đầu.
- Dễ thực hiện các dự án mở đường mới, giảm khó khăn trong giải phóng mặt bằng...

Thực tế Đà Nẵng đã làm từ lâu, sắp tới TPHCM cũng sẽ làm, nhưng HN lại không làm được. Tại sao nhỉ?
Đề xuất thu hồi đất hai bên đường mới để bán đấu giá - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)
Em chẳng phải thợ đất nhưng thấy mấy cái gạch đầu dòng của bác là em đã nhìn thấy bao cơ hội kiếm lời cho nhiều nhóm ng rồi đấy ạ
 

bút hêt mực

Xe tăng
Biển số
OF-639158
Ngày cấp bằng
22/4/19
Số km
1,972
Động cơ
131,432 Mã lực
Lại cải cách lấy của người nghèo chia cho người giàu à.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,655
Động cơ
531,187 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Khà khà, chỉ tư duy được đến mức độ để kết luận là ghen tị thì không thể tư duy được đến vấn đề lớn hơn - đó là lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng:))
Trong nội hàm riêng của thớt này, để đảm bảo điều tiết quá trình đô thị hóa và phân bố dân cư đô thị,
giải bài toán giải toả thu hồi đất đai đã trở nên cực kì phức tạp, cực kì tốn kém, gây bất đồng XH thậm chí ở 1 số nơi đã trở thành bài toán không thể giải được. Tệ hơn nữa nó đã trở thành 1 làn sóng, không chỉ tại các đô thị mà trên toàn quốc - kể cả các vùng xa xôi hẻo lánh. Nó đã và đang trở thành lực cản lớn (và lớn rất nhanh) cho sự pt của toàn XH. Và tất cả những cái đó, cụ kết luận là ghen tị?
Cụ có nghe câu ""miệng nam mô, bụng bồ dao găm"" không :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top