[Thảo luận] Tại sao hãng xe made in VietNam lại bỏ thị phần xe xăng trong khi xe họ vẫn nằm top bán chạy?

hoangvanlong1979

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-711243
Ngày cấp bằng
23/12/19
Số km
427
Động cơ
91,000 Mã lực
Tuổi
45
Bán chạy và có lãi là 2 vấn đề hoàn toàn không liên quan ở đây :))
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
542
Động cơ
464,730 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Bọn Toyota, Honda, Ford ... là 1 đám khó hiểu, cụ nhở ;))
À, cái này là do em vừa xem trên youtube giới thiệu xe Land 2022 của Toyota giá 7 tỉ, xem xe Explorer 2022 của Ford giá 2.33 tỉ, tiện thể xem hàng loạt xe sắp ra mắt, như Xpander 2022 của Mitsu hay Veloz 2022 của Toyota ....
à, về góc nhìn này, em lại có 1 số thông tin. Tin thứ nhất, em nghe được trên đài Việt Nam, thì Châu Âu đã quyết định có kế hoạch đến năm 203x thì sẽ cấm hoàn toàn xe chạy nhiên liệu hóa thạch. Tin thứ 2, mới đây thôi, em nghe trên CNA thì phải, Hyundai cũng đã tuyên bố dần dần sẽ dừng đầu tư nghiên cứu động cơ đốt trong để tập trung phát triển xe điện. Nếu cụ quan tâm thì cụ google bằng tiếng Anh chắc sẽ ra đó. Nên em nhận định, tương lai, các hãng sẽ chuyển hoàn toàn sang sx xe điện.
 

Minh Sang 2019

Xe tải
Biển số
OF-725566
Ngày cấp bằng
15/4/20
Số km
413
Động cơ
18,946 Mã lực
Tuổi
23
Cu
Xe xăng a tốn khá tiền. Coi như vứt hết hoặc chuyển qua làm máy công cụ công nghiệp kể cũng đc. Giữ mảng này thì cháu nghĩ xe điện sẽ ko hết tâm lực được. Thêm nữa để đứng đầu trong nước sẽ rất lâu chưa kể đến lúc đứng đầu rồi lại chậm chuyển đổi qua xe điện và giành miếng bánh TG.

Xe điện toàn lực thì a đứng top VN với top ĐNa là chắc chắn , thậm chí mà hên thì nằm trong top mấy đại gia châu Á xk được xe điện đi TG.

Kể ra cũng là 1 tầm nhìn vĩ nhân. Vấn đề hiện giờ là sao phải hoàn chỉnh cái xe điện ở mức hoàn hảo về công năng và hiệu năng (thẩm mỹ thì khó) . Chứ đừng để nó nửa nạc nửa mỡ như con Klara.

Về mặt khách quan như chính sách thì quá thuận lợi rồi, tác động đến việc giảm giá tối đa cmnl , mấy a xe xăng ko bao giờ địch lại. Giờ vụ sạc tiện lợi nữa thì sẽ nhanh thôi.

Cá nhân cháu thì phải đợi nó kiểm nghiệm thực tế đôi ba năm cháu mới dám chuyển đổi. Cháu ngại nhất cái vụ rủi ro cháy nổ nhất là cái xứ ta nóng ẩm triều cường.
Cụ ngây thơ kinh. Lấy cái gì và cơ sở gì để đứng đầu ĐNA hay Châu á.
cái dễ nhìn nhất là khu đất 325 ha ở hải phòng ấy. Anh sẽ bằng nhiểu cách để trở thành KCN. Khi có KCN là có Công nhân —> xây dựng nhà ở cho công nhân &biệt thự cho chuyên gia….cái đó là e thấy có cơ sở nhất
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,550
Động cơ
572,515 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Một lượng xe đã sản xuất ra khá lớn và đã đến tay người tiêu dùng. Nhà sản xuất xe đột ngột dừng lại và sẽ không có những thế hệ xe tiếp theo ra đời cũng có nghĩa phụ tùng của những xe hiện tại sẽ không có những xe kế tiếp dùng chung. Từ việc này sẽ không có những nhà sản xuất phụ tùng OEM đầu tư dây truyền, công nghệ để sản xuất phụ tùng thay thế với giá thành rẻ hơn ---> người đã mua xe buộc phải thay phụ tùng chính hãng với giá không rẻ và không có lựa chọn nào tối ưu hơn nữa; khi hết lượng phụ tùng tồn kho cũng có nghĩa không thể có đồ thay nữa :D
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cái gì ma de in Việt Nam thế? Đừng thậm xưng chứ!
"Made in" thì có cái gì to tát đâu mà phải quan tâm? Chẳng qua chỉ là địa điểm thực hiện một số công đoạn chính trong sản xuất một sản phẩm thôi. Thường thì đó là nơi mà chi phí sản xuất khá thấp, như chi phí thuê đất thấp, chi phí thuê nhân công thấp, chi phí về năng lượng thấp, được ưu đãi về thuế...
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,816
Động cơ
417,186 Mã lực
à, ý em là thế giới làm được ấy. còn vin làm đc không thì không biết. không làm được thì mua thôi cụ nhỉ :))
Thì vẫn đang làm mà. Rủi ro cháy nổ xe điện cao hơn xe xăng chứ sao cụ kia bảo ít. Chẳng qua hiện số lượng xe điện quá ít nên chưa đến lúc thôi. Nhất là tại VN thì tiêu chuẩn an toàn dù gì cũng thấp hơn, môi trường vận hành lại khắc nghiệt, duy tu bảo dưỡng nhiều và ẩu hơn, chưa kể hạ tầng điện lưới …

Còn một vấn đề nữa là rủi ro pháp lý, rồi bảo hiểm abc . Kiện tụng thì Tây lông mới có cửa thắng chứ mấy ae trong nước làm cái review thôi còn mệt mỏi.
 

Láu

Xe container
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
5,453
Động cơ
446,955 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều tháng liền Fadil nằm trong top 3 xe bán chạy, theo tổng hợp cả năm fadil còn nằm top 1. Với doanh số bán như thế, miếng bánh nhìn có vẻ ngon như thế tại sao họ lại bỏ. Lái mũi nhọn sang làm xe điện? Có cụ nào có cùng câu hỏi giống em không?

Theo nhận xét và kinh nghiệm hóng hớt của em có lẽ doanh số bán chạy thuộc hàng top của xe vin ko mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chiếc fadil bán chạy là do vin chạy nhiều chương trình để thu hút người dùng mà hầu hết các chính sách này toàn là chính sách cắt máu. Bài toán cạnh tranh bằng giá là con đường ngắn nhất để kết thúc vòng đời sản phẩm. Fadil bây giờ ko thể giảm thêm đc mà ko giảm thêm đc thì sức hấp dẫn của hãng này lại giảm đi. Hơn nữa xe vin bán ko có tính hệ thống, đa phần toàn bán ở trong nước.

Các hãng khác nó bán theo khu vực, theo châu lục có những mẫu xe bán khá chán ở thị trường này nhưng lại bán oách ở thị trường khác. Cán cân doanh thu về cho hãng vẫn đều, thị trường thấp vẫn nhập vài chiếc về bán để đa dạng sản phẩm, chỗ ngon thì mỗi năm đổi mẫu 1 tý khi nào hết hot thì xoay qua mẫu mã khác. Còn vin thế mạnh cạnh tranh của họ khá tốt trong nước và em cũng đánh giá khá cao các sản phẩm của họ đưa ra thị trường nhưng để chạy đua trên thị trường xe xăng thì vin đuối sức quá. Có lẽ đã nhận ra sự cạnh tranh khốc liệt ở mảng xe xăng nên họ đã quyết định xây dựng một chiến lược tốt hơn cho công cuộc đưa xe vin ra thị trường thế giới.

Miếng bánh xe điện khá nhỏ, theo một khảo sát của Mcar (một đơn vị thống kê mảng xe hơi Anh) xe điện chỉ chiếm có 5% thị phần toàn thế giới, trong khi đó xe xăng áp đảo với 53% thị phần (xe diezel là 33%, 9% là động cơ khác). Xu hướng tương lai của thế giới là xe điện nhưng cũng giống như bài toán đào thải túi nilon ra khỏi cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần tìm ra một loại sản phẩm ít nhất phải có giá thành tương đương và công dụng cũng phải tương đương với túi nilon thì mới thay thế đc. Xe điện bao giờ thì đáp ứng tương đương đc các nhu cầu của người dùng giống như xe xăng? Theo các cụ là bao lâu?
Cụ có câu hỏi rất hay ạ. E thì cho là Vinfast có lộ trình hết rồi. Thật sự là tt VN quá nhỏ chưa kể phải cạnh tranh với các nhà sx hàng đầu TG như Nhật, Hàn, Đức. Công nghệ động cơ đốt trong Vinfast là lính mới phải đi mua lại, để tự phát triển động cơ cho riêng mình thì tốn rất nhiều tgian và tiền bạc chưa kể sắp đến thời gian thay đổi mẫu mã sản phẩm, lượng xe bán ra dù chiếm đc 1 góc thị phần ở VN chắc cũng vẫn phải bù lỗ ko ít. Chuyển sang sx xe điện hoàn toàn thì gần như tất cả các hãng đều cùng nhau ở vạch xuất phát vì giờ mới bắt đầu kỷ nguyên của xe điện nên Vinfast sẽ có tính cạnh tranh hơn, ý kiến cá nhân của e là vậy
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
542
Động cơ
464,730 Mã lực
Nơi ở
hà nội
à, về góc nhìn này, em lại có 1 số thông tin. Tin thứ nhất, em nghe được trên đài Việt Nam, thì Châu Âu đã quyết định có kế hoạch đến năm 203x thì sẽ cấm hoàn toàn xe chạy nhiên liệu hóa thạch. Tin thứ 2, mới đây thôi, em nghe trên CNA thì phải, Hyundai cũng đã tuyên bố dần dần sẽ dừng đầu tư nghiên cứu động cơ đốt trong để tập trung phát triển xe điện. Nếu cụ quan tâm thì cụ google bằng tiếng Anh chắc sẽ ra đó. Nên em nhận định, tương lai, các hãng sẽ chuyển hoàn toàn sang sx xe điện.
Em gửi các cụ.
Đây là nguồn cho tin thứ nhất:

Đây là nguồn cho tin thứ hai:
 
Chỉnh sửa cuối:

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,949
Động cơ
467,368 Mã lực
Cái gì ma de in Việt Nam thế? Đừng thậm xưng chứ!
Ông chủ ng Việt, bộ máy phần lớn ng Việt thì cũng coi là của Vn đc rồi.
Bộ não tổng là 1 ng Vn.
Ko có não tổng chọn các mảnh ghép để chơi ghép hình thì cũng ko có cái xe. Ko có ông ng Việt thì ko có cái xe đấy. Thế là đc rồi.

Trừ khi cái xe đấy có sẵn. 1 ông Vn lấy nguyên về. Bảo do tao đẻ ra nó thì vô lý, ko có ông thì cái xe vẫn tồn tại mà. Có thể với cái tên khác.
Đồ gia dụng VN hay kiểu này. Hàng có sẵn, đóng tên vào thế là thành thương hiệu.
Vinfast mảnh ghép nhiều cái có sẵn nhưng để ra đc nó cũng ko phải đơn giản.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,500
Động cơ
300,642 Mã lực
Tuổi
39
Cụ có câu hỏi rất hay ạ. E thì cho là Vinfast có lộ trình hết rồi. Thật sự là tt VN quá nhỏ chưa kể phải cạnh tranh với các nhà sx hàng đầu TG như Nhật, Hàn, Đức. Công nghệ động cơ đốt trong Vinfast là lính mới phải đi mua lại, để tự phát triển động cơ cho riêng mình thì tốn rất nhiều tgian và tiền bạc chưa kể sắp đến thời gian thay đổi mẫu mã sản phẩm, lượng xe bán ra dù chiếm đc 1 góc thị phần ở VN chắc cũng vẫn phải bù lỗ ko ít. Chuyển sang sx xe điện hoàn toàn thì gần như tất cả các hãng đều cùng nhau ở vạch xuất phát vì giờ mới bắt đầu kỷ nguyên của xe điện nên Vinfast sẽ có tính cạnh tranh hơn, ý kiến cá nhân của e là vậy
Cụ google xem các hãng như Toyota, Honda, Tàu Khựa nó làm xe điện bao nhiêu năm, ra bao nhiêu mẫu, sản xuất bao nhiêu đời động cơ rồi mà cụ bảo là cùng vạch xuất phát?
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,879
Động cơ
164,046 Mã lực
Chiến lc tốt đấy. Nc cờcao tay.

Trên này chả đầy ông kêu Vin nhập công nghệ cũkhi châu Âu và Mỹ sắp ko sx động cơ xăng dầu nữa còn rì.
A tôi cao tay hơn, đầu tiên là hãng xe ê tô đã để bố cáo cho cả tg biết. Sau đó nhanh chân hơn đa số các hãng, a tót sang xe điện trong khi các hãng vẫn tiếc chưa khấu hao hay còn đc lợi lớn từ công nghệ cũ.

Vượng tài đi. Vinfast rồi chỉ sau Tesla thôi.
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
542
Động cơ
464,730 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Cụ google xem các hãng như Toyota, Honda, Tàu Khựa nó làm xe điện bao nhiêu năm, ra bao nhiêu mẫu, sản xuất bao nhiêu đời động cơ rồi mà cụ bảo là cùng vạch xuất phát?
cụ ấy nói là gần như mà cụ. So với làm xe động cơ đốt trong, thì vn làm xe điện thì còn có cơ hội cạnh tranh cao hơn, cụ không thấy thế à :V. xe xăng có tuổi đời trăm năm rồi, xe điện thì mới bắt đầu vài năm trở lại đây thôi. Xe điện bây giờ thằng nào quyết đoán, có nhiều tiền, chiến lược tốt, thuê được người giỏi, thằng ấy sẽ thắng. Càng chiếm được thị phần nhanh, càng có vốn, thì càng mạnh.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,949
Động cơ
467,368 Mã lực
Chiến lc tốt đấy. Nc cờcao tay.

Trên bày chả đầy ông kêu Vin nhập công nghệ cũkhi châu Âu và Mỹ sắp ko sx động cơ xăng dầu nữa còn rì.
A tôi cao tay hơn, đầu tiên là hãng xe ê tô đã để bố cáo cho cả tg biết. Sau đó nhanh chân hơn đa số các hãng, a tót sang xe điện trong khi các hãng vẫn tiếc chưa khấu hao hay còn đc lợi lớn tưf công nghệ cũ.

Vượng tài đi. Vinfast rồi chỉ sau Tesla thôi.
Cái đầu kinh doanh của ông chủ Tesla có bài nào phân tích ko cụ. Cho em xin với.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,655
Động cơ
626,095 Mã lực
Đã có cụ nào tìm hiểu việc trở thành hãng xe thuần điện thì được hưởng ưu đã hay lợi thế gì chưa?
 

Muxala

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-794496
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
424
Động cơ
24,279 Mã lực
Tuổi
38
xe điện này là tất tay đấy cụ. đổ hơn 6 tỷ Biden vào đấy rồi. dạo này đang lên bloomberg, chắc để chuẩn bị cho ipo ở Mỹ.
Hy vọng anh ấy ipo được 60 tỏi biden thì ngon
Không thành công thì cũng thành nhân
Up cho anh vượng
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
542
Động cơ
464,730 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Cái đầu kinh doanh của ông chủ Tesla có bài nào phân tích ko cụ. Cho em xin với.
cụ tìm mấy quyển sách kiểu tiểu sử, tự truyện (Biography) về Elon Musk ấy, có nhiều thông tin cụ có thể tham khảo. em đọc quyển này (Elon Musk: Tesla, SpaceX, and the Quest for a Fantastic Future) nhưng mới đọc được 1 nửa : ))
 

Muxala

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-794496
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
424
Động cơ
24,279 Mã lực
Tuổi
38
Chuẩn không cần chỉnh. Chỉnh hỏng ngay.
Chuẩn ạ
Xe xăng thì thua bọn nó 50 năm công nghệ
Điện thì chả thua gì mấy mà còn nhiều ưu thế vì không mất thời gian công sức chuyển đổi cơ cấu doanh nghiệp
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,500
Động cơ
300,642 Mã lực
Tuổi
39
cụ ấy nói là gần như mà cụ. So với làm xe động cơ đốt trong, thì vn làm xe điện thì còn có cơ hội cạnh tranh cao hơn, cụ không thấy thế à :V. xe xăng có tuổi đời trăm năm rồi, xe điện thì mới bắt đầu vài năm trở lại đây thôi. Xe điện bây giờ thằng nào quyết đoán, có nhiều tiền, chiến lược tốt, thuê được người giỏi, thằng ấy sẽ thắng. Càng chiếm được thị phần nhanh, càng có vốn, thì càng mạnh.
Cơ hội? Nhiều tiền? Chắc cụ đang nói xe nào chứ không phải xe điện. Vin nhiều tiền hơn thằng nào, có thị trường to hơn thằng nào? Hơn Tesla, Toyota hay hơn Tàu Khựa?
Cửa duy nhất cho những hãng yếu cả về vốn, con người, thương hiệu và thị trường như Vin là công nghệ. Nếu Vin nắm được các công nghệ tiên tiến nhất của xe điện thì sản phẩm mới có khả năng cạnh tranh.
Còn hiện nay Vin cơ bản là không có lợi thế gì cả. Được nhà nước hỗ trợ giảm thuế nhưng việc giảm thuế này cũng áp dụng với xe điện của Nhật, Hàn, Tàu Khựa. Khi xe của bọn này tràn vào thì Vin sẽ lấy gì để cạnh tranh?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,655
Động cơ
626,095 Mã lực
Còn 1 phương án rút ngắn thời gian sạc nữa.
Tách quả pin thành 2 quả pin nhỏ hơn.
Xe có 2 ổ cắm sạc.
Khi cần sạc nhanh thì sạc đồng thời ở 2 trụ sạc cạnh nhau. Về lý là giảm 50% thời gian sạc.
Cái này đâu có cần 2 trụ xạc dâu cụ. Ví dụ con ipad, pin nó chia 2 module và với củ xạc thích hợp thì nó xạc cũng nhanh như iphone.
 

Muxala

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-794496
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
424
Động cơ
24,279 Mã lực
Tuổi
38
Cơ hội? Nhiều tiền? Chắc cụ đang nói xe nào chứ không phải xe điện. Vin nhiều tiền hơn thằng nào, có thị trường to hơn thằng nào? Hơn Tesla, Toyota hay hơn Tàu Khựa?
Cửa duy nhất cho những hãng yếu cả về vốn, con người, thương hiệu và thị trường như Vin là công nghệ. Nếu Vin nắm được các công nghệ tiên tiến nhất của xe điện thì sản phẩm mới có khả năng cạnh tranh.
Còn hiện nay Vin cơ bản là không có lợi thế gì cả. Được nhà nước hỗ trợ giảm thuế nhưng việc giảm thuế này cũng áp dụng với xe điện của Nhật, Hàn, Tàu Khựa. Khi xe của bọn này tràn vào thì Vin sẽ lấy gì để cạnh tranh?
Hệ thống sạc, xây dựng hệ thống sạc không 1 anh tàu nào đủ khả năng, anh kia hay Hyundai cũng không dám tất tay xây dựng hệ thống xạc đâu ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top