Tại sao hãng xe made in VietNam lại bỏ thị phần xe xăng trong khi xe họ vẫn nằm top bán chạy?

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,904
Động cơ
219,618 Mã lực
Đã có cụ nào tìm hiểu việc trở thành hãng xe thuần điện thì được hưởng ưu đã hay lợi thế gì chưa?
nếu lên được sàn Mỹ thì không còn xếp chung hạng với Toy nữa mà xếp chung với Tesla, cp rẻ mạt so với cp Tesla.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,299
Động cơ
621,667 Mã lực
nếu lên được sàn Mỹ thì không còn xếp chung hạng với Toy nữa mà xếp chung với Tesla, cp rẻ mạt so với cp Tesla.
Chuyện vào thị trường đó đâu liên quan đến thuần điện hay không thuần đâu cụ? Phải là hãng thuần điện thì ưu đã thuế hay gì đó chứ?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,904
Động cơ
219,618 Mã lực
Cái này đâu có cần 2 trụ xạc dâu cụ. Ví dụ con ipad, pin nó chia 2 module và với củ xạc thích hợp thì nó xạc cũng nhanh như iphone.
Đúng rồi, có lẽ vướng là giá củ sạc cao và cái thứ 2 là nếu sạc quá nhanh thì sẽ vượt điện áp tiêu dùng bình thường của gia đình, cần điện 3 pha gì đấy.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
Cơ hội? Nhiều tiền? Chắc cụ đang nói xe nào chứ không phải xe điện. Vin nhiều tiền hơn thằng nào, có thị trường to hơn thằng nào? Hơn Tesla, Toyota hay hơn Tàu Khựa?
Cửa duy nhất cho những hãng yếu cả về vốn, con người, thương hiệu và thị trường như Vin là công nghệ. Nếu Vin nắm được các công nghệ tiên tiến nhất của xe điện thì sản phẩm mới có khả năng cạnh tranh.
Còn hiện nay Vin cơ bản là không có lợi thế gì cả. Được nhà nước hỗ trợ giảm thuế nhưng việc giảm thuế này cũng áp dụng với xe điện của Nhật, Hàn, Tàu Khựa. Khi xe của bọn này tràn vào thì Vin sẽ lấy gì để cạnh tranh?
E thì nghĩ ông Vượng là ng bán hàng có tài. Nếu có thành công thì e cho là dựa trên tài này của ông ấy. Đọc thị trường thật sự tốt. (Kể cả việc fail, stop mảng nọ kia cũng là đọc đc thị trường fail, ko chấp nhận, cắt đứt ngay còn hơn cố kéo cưa) Quyết đoán để chọn ngách phục vụ khách hàng.

May ra thì chút tài về quản trị nhân sự.
Còn lại thì ko có gì tạo ra sự khác biệt để có thể vươn lên
 

Muxala

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-794496
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
424
Động cơ
24,279 Mã lực
Tuổi
38
TH về bản chất vẫn đang làm cả sales và OEM mà cụ. Các thương hiệu xe con (xe tải em không tính) của TH đều là Mazda, Kia, Peugeo chứ có thương hiệu nào riêng đâu nhỉ? Nên VF định làm sales thì TH chỉ làm OEM thôi à?
Nếu như làm xe ôtô thương hiệu riêng, anh hải là có khả năng nhất, nhưng mà anh ấy đang có quá nhiều thứ để mất nên không dám liều
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,422
Động cơ
299,228 Mã lực
Tuổi
39
E thì nghĩ ông Vượng là ng bán hàng có tài. Nếu có thành công thì e cho là dựa trên tài này của ông ấy. Đọc thị trường tốt. Quyết đoán để chọn ngách phục vụ khách hàng.

May ra thì chút tài về quản trị nhân sự.
Còn lại thì ko có gì tạo ra sự khác biệt để có thể vươn lên
Đúng vậy. May ra thì anh Vượng có tài về bán hàng. Điều này thấy rõ ở các dự án bất động sản. Nhưng tài này sang các mảng khác thì đều thất bại mất rồi. Ngay cả xe xăng bán được nhiều nhiều cũng là do bán lỗ.
 

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
5,639
Động cơ
331,888 Mã lực
Em nghĩ cũng do e góp 1 phần vào việc đấy đấy ạ !
Có tinh thần yêu nước mạnh liệt nhưng cuối cùng lại đi mua xe KIA.
Chắc sau khi nghe nhiều bạn nâng niu mãnh liệt vào đây thăm dò, báo cáo về tình hình trên otofun bị gạch đá nhiều quá nên anh ấy dỗi ko muốn làm nữa.
 

zeromanvp

Xe tăng
Biển số
OF-27399
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
1,346
Động cơ
498,927 Mã lực
Cụ google xem các hãng như Toyota, Honda, Tàu Khựa nó làm xe điện bao nhiêu năm, ra bao nhiêu mẫu, sản xuất bao nhiêu đời động cơ rồi mà cụ bảo là cùng vạch xuất phát?
Trái với tưởng tượng của cụ thì toy chưa có mẫu xe điện nào đâu. Honda thì mới có 1 thôi
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,904
Động cơ
219,618 Mã lực
Chuyện vào thị trường đó đâu liên quan đến thuần điện hay không thuần đâu cụ? Phải là hãng thuần điện thì ưu đã thuế hay gì đó chứ?
Vào thì bình thường (thật ra chống mắt chờ xem, nếu thành công cạnh tranh được với Tesla thì thế nào cũng có bọn luật sư Mỹ vì cong lý ra phá rối).

Nhưng khi lên sàn CK Mỹ sẽ được dân nó cho vào dạng Hi tech như Tesla, giá cp sẽ lên vù vù.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
Đúng vậy. May ra thì anh Vượng có tài về bán hàng. Điều này thấy rõ ở các dự án bất động sản. Nhưng tài này sang các mảng khác thì đều thất bại mất rồi. Ngay cả xe xăng bán được nhiều nhiều cũng là do bán lỗ.
Mảng khác cũng vẫn cái khả năng đọc thị trg của ông ấy.
Thử no vài lĩnh vực, đọc thấy thị trường fail, stop. Ko dây dưa kéo dài. Ko theo kiểu bảo thủ cho mình là đúng, ko chịu stop.
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Tiếc con SA. Hóng bản EV hoặc Hybrid trên cái khung gầm này
Có thể 2 con Future năm 2023 sẽ dựa trên LUX A và SA.

 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,422
Động cơ
299,228 Mã lực
Tuổi
39
Hệ thống sạc, xây dựng hệ thống sạc không 1 anh tàu nào đủ khả năng, anh kia hay Hyundai cũng không dám tất tay xây dựng hệ thống xạc đâu ạ
Cụ biết là Vin mong muốn kết hợp với các trạm xăng để xây hệ thống sạc nhưng bên đó không chịu triển khai vì sao không?
Nếu sau này bên xăng dầu làm một hệ thống sạc riêng dùng chung cho các hãng, có thu phí. Hoặc nó bắt tay với 1 hãng khác. Vin có cạnh tranh được về số lượng trạm sạc không?
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Cụ biết là Vin mong muốn kết hợp với các trạm xăng để xây hệ thống sạc nhưng bên đó không chịu triển khai vì sao không?
Nếu sau này bên xăng dầu làm một hệ thống sạc riêng dùng chung cho các hãng, có thu phí. Hoặc nó bắt tay với 1 hãng khác. Vin có cạnh tranh được về số lượng trạm sạc không?
Nếu các trạm xăng dầu làm thế này thì Vin nó chả thèm cạnh tranh. Vin nó muốn bán xe chứ nó có cần kinh doanh dịch vụ xạc đâu. Nó xây dựng trạm sạc cũng để bán được xe. Nếu các trạm xăng xây trạm sạc để các xe đều sạc được thì VIn nó cảm ơn vì đỡ mất công đầu tư.
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
531
Động cơ
464,683 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Cơ hội? Nhiều tiền? Chắc cụ đang nói xe nào chứ không phải xe điện. Vin nhiều tiền hơn thằng nào, có thị trường to hơn thằng nào? Hơn Tesla, Toyota hay hơn Tàu Khựa?
Cửa duy nhất cho những hãng yếu cả về vốn, con người, thương hiệu và thị trường như Vin là công nghệ. Nếu Vin nắm được các công nghệ tiên tiến nhất của xe điện thì sản phẩm mới có khả năng cạnh tranh.
Còn hiện nay Vin cơ bản là không có lợi thế gì cả. Được nhà nước hỗ trợ giảm thuế nhưng việc giảm thuế này cũng áp dụng với xe điện của Nhật, Hàn, Tàu Khựa. Khi xe của bọn này tràn vào thì Vin sẽ lấy gì để cạnh tranh?
à, về tiền thì mình không bằng mấy thằng cụ nói, nhưng như thế không có nghĩa mình không làm được ( chiếm đc 1 thị phần nào đó, không cần lớn nhất, nhỏ nhất cũng được, miễn là sinh ra lãi, sinh ra dòng tiền) cụ à. Hơn nữa về vốn, mình có thể huy động được từ nhiều nguồn, không cần phải là tiền mặt nhiều như mấy thằng ấy. Cụ không thấy Tesla ban đầu nó cũng đâu bằng mấy thằng to đấy đâu, nhưng nó phát triển được như bây giờ, hầu như từ vốn huy động từ TTCK. Bây giờ em thấy nếu Vinfast tranh thủ được các hãng khác chưa chú ý đến TT Việt Nam, thì cố gắng chiếm lấy trong 1-2-3 năm tới thì chắc sẽ tồn tại phát triển được.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,361
Động cơ
552,395 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Nói chung, chỉ là câu chuyện các nhà đầu tư đang xếp hàng. Xếp hàng theo định nghĩa của nhà kinh tế học Azit Nexin.


Tôi vòng từ cửa hiệu “Hàng nội hoá” ở phố Bacchêcana sang nhà Bưu điện mới và thấy một dòng người xếp hàng dài lũ lượt. Hàng người như một cái đuôi! Mà không phải chỉ là một cái đuôi thường, đây là một cái đuôi có xoắn có nút hẳn hoi, như là một cái đuôi ngựa thồ.
Ngã tư bị nghẽn tắc. Bọn tài xế thò tay ra cửa sổ, đập thình thình vào thành xe, càu nhàu:
– Đúng lúc này thì cấm còi! Các cậu cứ phóng qua cái đám này xem sao nào!
Còi nào cho lại được, có bắn cao xạ cũng chẳng ăn thua. Đoàn xe dùng chắn sốc gạt người để mở đường tiến lên với tốc độ mỗi mét 5 , có khi còn ít hơn.
– Chen đi đâu thế!
– Nhìn đằng trước kia!
– Nhìn đằng sau xem!
– Đứng vào hàng đi!
– Hàng nào?
– Hàng nào chẳng được, cần gì!
– Bạn ơi những người này không sao bảo cho biết phép văn minh được. Chúng ta đang ở thế kỷ 20. Mà thế nào là thế kỷ 20? Là văn minh. Thế nào là văn minh? Văn minh thứ nhất là bom nguyên tử, thứ 2 là xếp hàng. Muốn sao thì sao bạn cũng phải nắm được 2 thứ này. Cẩn thận! Khéo bước hụt đấy!
– Không, ông bạn ơi, chưa đủ đâu. Văn minh còn là cả nylông, chất dẻo, kẹo cao su. Ngoài ra, xin báo cáo với ngài là cả quần áo tắm nữa… Cẩn thận, mù à? Dẫm ngay vào chỗ chân rộp của người ta!…
– Còn lưỡi dao cạo an toàn “Gilét” thì sao? Các ngài quên à? Đã nói đến văn minh là phải đến “Gilét”.
– Thế còn “hu-la-húp?” Này, đừng có chen, đồ khỉ!
– Tôi biết rõ một điều: chừng nào chúng ta còn chưa biết cách xếp hàng thì còn chưa ra người gì cả. ối! Lách đi đâu thế này?…
Đằng sau có người quát:
– Dẹp ra một tí! Bẩn đừng có trách!
một người qua đường bảo bạn cùng đi:
– Đã có hàng thì phải xếp mới được.
Nghe lời khuyên thông tuệ đó, tôi cũng đứng vào. Thật ra là thế này: Chỉ cần anh dừng lại một cái là đằng sau có một hàng nối ngay lập tức.
– Lạy Trời phù hộ cho cái người nghĩ ra xếp hàng!
– Đừng quên tắc-xi đấy nhé! Xếp hàng là một, tắc-xi là 2.
Bà lão đứng trước tôi hỏi:
– Xếp hàng để mua gì thế này?
– Mua gì chẳng được? Đã có hàng thì cứ xếp.
– Chắc chắn người ta sẽ bán cho một thứ gì đấy.
Mấy phút sau chính cái người nói câu đó lại hỏi người bên cạnh:
– Cậu biết xếp hàng mua gì không?
Rồi anh ta lại phải trả lời đúng câu hỏi của một người khác:
– Mua gì chẳng được.
Một người nói:
– Không có hàng thì làm sao dẹp nạn đầu cơ.
Một người khác hùa theo:
– Cái bọn đầu cơ làm cho chúng ta khách kiệt! Ai nghĩ ra cái lối xếp hàng này hay thật…
Hai anh cảnh sát, một đứng cuối, một đứng đầu hàng luôn miệng hô:
– Đừng ồn!
– Đứng vào hàng!
– Dẹp ra vào xe đi!
Chúng tôi nối bước nhau tiến lên, đúng hơn là nối nhau từng tấc đất mà tiến. 9h sáng tôi có hẹn gặp một người. Bây giờ đã gần 9h.
– Này ông bạn, ông đến sau tôi. Đừng có làm trò cù lần như thế!
– Có nhà ông cù lần thì có, ông bạn chí tên ạ. Tôi đứng đây từ bây giờ sáng. Người này đến cũng chen lên trước, người kia đến cũng chen lên trước, tôi đã không thèm nói, nhưng xem ra không nói không được.
một người đứng trong hàng nói:
– Cuộc đời là thế, bạn ơi, không làm gì được đâu. Như tôi đây ăn lương nhà nước đã 22 năm. Những bọn nhãi ranh hôm qua, nay đã là trưởng phòng, giám đốc cả. Ai cũng thế, cứ đến là chen lên trước…
– Xin lỗi ông, sắp bán gì thế?
– Chào! Chính tôi cũng chẳng biết nữa. Đứng 2 tiếng rồi, người bảo bán lốp ô tô, người lại bảo bán dầu hoả.
– Tôi mua lốp làm gì?
– Cái nhà cô này, thế mà cũng đòi nói! Nếu thánh Ala đã cho ta lốp thì ắt mai đây sẽ cho ta cả chiếc ô tô.
– Liệu có bán cả 4 chiếc lốp một lúc không đấy?
-Cái đó thì không biết. Chưa ai ra khỏi hàng, có ai mà hỏi.
– Thế họ chuồn đi đằng nào cả?
– Người ta cho ra cửa sau để khỏi chen lấn.
Đến 1h30. Dòng người mỗi lúc một dài.
– Nếu bán lốp thì phải có giấy cơ đấy. Không giấy không bán cho đâu.
– Giấy nữa? Giấy của Đảng Dân chủ à? Sáng danh Chúa chúng ta đều là người dân chủ cả đấy!
– Bán đầu thì thèm vào đứng.
– Bán gì chẳng được, miễn là có.
– Dầu đựng vào túi à? Ác thật, nhà có can mà không mang đi kia chứ.
– Lấy tích-kê đã, rồi chạy về lấy can vẫn kịp.
– Lại còn tích-kê nữa cơ à?
– Cậu ở đâu ra mà nghe thế? Chẳng nhẽ người ta biến không cho cậu hẳn! Đừng có hòng!… Này, còn phải nói thế nào nữa, đừng xô anh em thế!…
– Xin lỗi anh, đằng sau họ đẩy đấy.
– Ông hiểu cho, tôi còn có việc cần…
– Việc cần!… Xem ông ấy kìa! Theo ông, những người khác đều ăn không ngồi rồi cả hay sao? Ai chả có việc. Ông cứ chờ đấy, chẳng sao cả đâu.
– Tôi xin hỏi, không biết đến trưa có mua được không nhỉ?
– Tôi nghĩ rằng… Chen đi đâu thế này? Anh muốn ngồi lên vai tôi à?
– Không kính lão tí nào. Giáo với chả dục!
– Hẳn là ông ngoài 40?
– Sao anh lại nghĩ thế?
– Bởi vì khi người ta ngoài 40 xuân, người ta thường cho rằng trên đời không còn ai lịch sự và tử tế cả…
– Ông có biết hắn gì không?
-Inxulin.
– Inxulin? Nó là cái gì thế?
– Thuốc chữa bệnh đái đường.
– Vậy tôi dùng làm gì? Của nợ!
– Người anh em gằn quá đấy! Thế nào là của nợ? Cứ mua đi rồi sau bán lại. Ông Giunưu hàng xóm nhà tôi chỉ có thế mà giàu to đấy. Mưa ở đây có 2 đồng rưỡi mà bán được những 25 đồng.
– Các ông biết không, thế hoá ra nước nhà có những lĩnh vực hoạt động mới.
– Thế ông nghĩ sao? Này, xếp hàng không phải là chuyện đùa đâu. Người ta đi xếp hàng mà xây được nhà đấy… Bỏ cái cùi tay ra khỏi đầu tôi đi!
– Tốt nhất là ông cất cúi đầu ra khỏi cùi tay tôi thì có.
– Xin lỗi, ông làm ơn cho biết người ta bán gì vậy?
– Vải thô.
– Vải thô gì?
– Gì nữa? Mỹ chứ còn gì. Bây giờ cái gì cũng Mỹ cả.
– Không phải vải thô đâu. Không biết cũng đòi nói. Xi măng!
Bà già đứng trước tôi nổi giận:
– Không phải vải thô, không phải muối, cũng không phải dầu hoả. Các người không nghe đài hả?
– Nghe chứ. Nhưng sao?
– Ngài thị trưởng cấm mọi thứ xếp hàng, trứ xếp hàng mua cà phê thì được. Bây giờ không còn xếp hàng gì khác ngoài cà phê nữa.
Cái tin cà phê truyền như điện trong đám xếp hàng.
– Cà phê à? Hay quá nhỉ!
– Cà phê thì tôi xếp hàng hai ngày cũng được. Có phải là mua được rồi mới chịu đi.
– Lệnh thế này: chỉ được phép xếp hàng mua cà phê thôi. Xếp hàng mua cái khác là bị trừng phạt!
Một giờ trưa… Chỉ còn độ mươi bước nữa là đến quầy hàng. Các rèm cửa sổ đều buông kín nên không biết bên trong làm gì.
– Người ta có bán nhiều không?
-Mỗi người 50g.
– Đừng hòng. Mỗi người 50g thì làm sao đủ cho mọi người được.
– Được có 50g thì riêng tôi, tôi chẳng thể đứng lâu như thế này được.
– Thì cốt sao được 50g đi. Rồi sau mình cho thêm 2 cân đậu vào, trộn đều lên, thế là có 2 cân rưỡi cà phê hảo hạng rồi.
một người bảo bạn:
– Này, mình quên không mang tiền, cậu đưa mình 2 đồng rưỡi đi.
Người kia đáp:
– Được thôi, nhưng không phải cho vay: cậu đưa cho mình nửa suất cà phê của cậu.
Người la, người kêu cứu, người bị chen bẹp, người đánh rơi ví, người bị lạc bạn… Tóm lại, đủ mọi cách trên đời!… Người ta xô đẩy mọi phía, chèn ép mọi phía… Cuối cùng, tôi cái đầu xuống chui vào dưới tấm rèm sắt hé mở.
Người bán hàng hỏi bà già trước tôi:
– Cụ mua số mấy?
– Lại còn số nữa?
– Không số sao được? Cụ ơi, mau lên, hất giờ rồi. Nói đi cụ!
– Đã xay rồi à? Cháu ơi, bảo họ xay cho già mịn vào nhé. Mịn nhất ấy…
– Mịn hay không thì cũng thế thôi, cụ ạ. Chỉ còn đằng có tuyết thôi.
– Cha mẹ ơi, già này sống đều bạc đầu mà chưa bao giờ thấy cà phê có tuyết cả.
-Cà phê gì nữa? Cháu hỏi cụ mang số mấy cơ mà?
– Số 35. Cho già loại có nơ ấy…
– Cụ lại nói chuyện gì vậy?
-Thế không phải cháu hỏi số giày à?
– Cháu bán mũ, cụ ơi, mũ ấy mà…
Người bán hàng lấy mũ trong hộp ra.
– Cha mẹ ơi, già mua mũ làm gì? – bà già nói – mà lại là mũ đàn ông nữa chứ… à, mà thôi, đã xếp hàng chắc là rẻ hơn. Thôi, cứ cho già một chiếc, già mua cho thằng con trai. Bao nhiêu ấy nhỉ?
– 68 đồng 7 hào 3.
Bà cụ trả tiền và lấy một cái mũ màu cà phê.
Bây giờ đến lượt tôi. Người bán hàng nói:
– Mũ ý đấy thưa ông, ngày mai ông không mua nổi nữa đâu. Bây giờ mua cái gì cũng thế, không phải là dễ. Ông chọn mau lên…
Đông cũng như hè, có bao giờ tôi đội mũ đâu. Nhưng, nghĩ một tí, tôi quyết định rằng nếu đã xếp hàng thế này hẳn là phải rẻ, tôi liền mua một cái.
Người đứng sau tôi kêu ầm lên vẻ nóng ruột, tựa hồ người ta sắp bán hết mất mũ, không còn đến lượt anh ta nữa:
– Cho tôi bốn chiếc đấy nhé. một chiếc số 56 và ba chiếc số 57. Màu nâu hoặc màu be.
Tôi trả 68 đồng 7 hào 3 xu và lấy một cái. Lối ra đầu kia. Phải trèo lên một cái cầu thang rồi đi cửa sau phố khác. Lúc ấy là một giờ kém mười lăm. Mua được cái mũ rẻ tôi mừng quá quên cả mệt. Tôi ôm hộp mũ đi cho đến chiều tối. Lúc 5h chiều, tôi ra bến ca nô về nhà. Đến quầy về tôi thấy có người gọi tôi:
– Giepđét!
Tôi quay lại thì ra anh Buckhan – gương lé, bạn học cũ với tôi. Anh ta bị đuổi khỏi trường lixê vì hạnh kiểm xấu. Tôi sẽ kể hành tung của anh ta cho các bạn nghe. Dưới chân bàn anh ta đặt một cái gương con để ngắm đùi các cô giáo. một bữa anh ta bị phát hiện và bị đuổi học. Từ đấy anh ta mang cái biệt hiệu “gương lé”. Lâu lắm rồi tôi không gặp anh ấy.
– A, Buckhan, xin chào! Thế nào, khoẻ chứ?
– Cám ơn, cũng khá.
– Bây giờ cậu làm gì?
– Phò phạch.
– Phò phạch gì?
– Có gì làm nấy. Mình phò bọn con buôn đi bán hàng ế. Chẳng hạn, hôm nay mình giúp một thằng Do Thái bán chạy 970 cái mũ.
Nghe đến chữ “mũ” tôi đã giật mình, bèn hỏi:
– Cậu bán thế nào?
– Dễ thôi. Hàng của người ta 3 năm xếp xó. Trong làng buôn ai cũng biết mình cả. Hắn ta đến chỗ mình. Đôi bên thoả thuận 25% lãi suất. Đến 3h chiều mình bán hết trơn. Cầu trời phù hộ cho hắn, hắn phải trả mình 850 đồng. Đáng lẽ mình được 900 đồng, nhưng cửa kính quầy hắn bị vỡ, thiệt hại chia đôi.
-Nhưng cậu làm sao bán được đống hàng ấy?
– Chỉ cần vài 3 đồng là mình thuê được chừng chục thằng ma cà bông. Trong nửa giờ bọn ấy tổ chức được một dây xếp hàng trước cửa hiệu. Cũng chả đến nửa giờ đâu. Ai đi qua thấy xếp hàng cũng đứng lại. Cậu biết không, ở nước ta bây giờ người ta đâm mê xếp hàng. Mà khi đã xếp hàng rồi thì đuổi họ cũng không được… Sau đó thì cậu biết đấy… Như chiều nay chẳng hạn: chúng nó bán được hết mũ và đóng gọn cửa hàng. Dân chúng mua như cướp ấy. Vất vả lắm mới kìm được. Bọn ngốc nhiều lắm, bạn ạ.
– Đúng đấy – tôi hiểu đồng tình.
– Cậu không thể hình dung có bao nhiêu thằng ngốc trên đời.
– Hình dung được chứ. Lại còn những thằng ngu đến mức…
– Thật là vô khối giống lừa.
– Nhiều thật, nhiều thật, bạn ạ.
– Giá cậu được nhìn mặt những thằng ngốc ấy…
– Nhìn làm quái gì? Mình biết thừa rồi. Nhưng loại mũ ấy có rẻ được chút nào không?
– Rẻ gì, thứ ấy cửa hàng nào chả có.
– Mình cũng muốn xem… Không, không phải phải xem lũ ngốc đâu, mình muốn xem mũ ấy…
– Còn một nữa nữa ca nô mới đến. Đi với mình, mình sẽ chỉ cho cậu xem mũ ấy trong các cửa hàng.
Tôi nhìn những ô kính tủ hàng mà không dám tin mắt mình nữa: ở đâu cũng toàn thứ mũ tôi vừa mua sáng nay. Giá đồng loạt: 68 đồng 7 hào 3 xu.
– Như thế nghĩa là đáng lẽ được mua thoải mái trong bất cứ cửa hàng nào thì bọn ngốc kia nhất thiết phải chen lấn nhau xếp hàng, huých đạp lẫn nhau, xé quần xé áo của nhau rồi mới mua được vẫn thứ hàng đó với giá cả đó – tôi hỏi, giả bộ như không có chuyện gì xảy ra cả. Trên đời này nhiều thằng ngốc thật đấy.
– Ngốc khổ ngốc sở ấy chứ! Ngày mai mình sẽ đi bán điếu cho cửa hàng Grant. Lão còn ế đến hàng ngàn chiếc chứ không ít.
– Điếu cũng mua à?
– Bọn ngốc ấy cái gì chẳng mua. Bát điếu cũng mua mà thậm chí đến xe điếu cũng mua hết, miễn là xếp hàng. Mình chỉ sợ độc có một điều.
– Điều gì?
-Sợ không đủ hàng bán. Đám người ấy phá nhà chứ chẳng chơi.
Tôi với Buckhan – gương lé trở về chỗ ca nô. Đến nơi anh ta hỏi:
– Cậu cầm cái gì thế?
Tôi dấu hộp ra sau lưng để anh ta khỏi nhìn thấy cái nhãn.
– Mua một đôi dép về đi ấy mà – tôi trả lời qua quít.
Về nhà tôi đè mũ lên bàn.
Lúc làm việc thỉnh thoảng tôi ngẩng đầu lên nhìn. một mặt nó gợi nhớ cái xuẩn ngốc của tôi, mặt khác, nó cũng là một nguồn an ủi thật hũ vía? Suýt nữa ngày mai tôi đi mua một cây xe điếu thì sao? Biết dùng nó làm gì cho được?
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,422
Động cơ
299,228 Mã lực
Tuổi
39
Nếu các trạm xăng dầu làm thế này thì Vin nó chả thèm cạnh tranh. Vin nó muốn bán xe chứ nó có cần kinh doanh dịch vụ xạc đâu. Nó xây dựng trạm sạc cũng để bán được xe. Nếu các trạm xăng xây trạm sạc để các xe đều sạc được thì VIn nó cảm ơn vì đỡ mất công đầu tư.
Nhưng như vậy Vin sẽ mất lợi thế cạnh tranh duy nhất là hạ tầng.
 

Muxala

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-794496
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
424
Động cơ
24,279 Mã lực
Tuổi
38
Cụ biết là Vin mong muốn kết hợp với các trạm xăng để xây hệ thống sạc nhưng bên đó không chịu triển khai vì sao không?
Nếu sau này bên xăng dầu làm một hệ thống sạc riêng dùng chung cho các hãng, có thu phí. Hoặc nó bắt tay với 1 hãng khác. Vin có cạnh tranh được về số lượng trạm sạc không?
Câu hỏi của cụ là chính xác nhưng không ai có thể trả lời câu hỏi này 1 cách chính xác
Tất cả sẽ chỉ là hỏi và suy đoán, nhưng mà chỉ có vin đang triển khai thôi, giống Hyundai khi xưa, nếu không hành động thì suy tính của các bộ não chỉ bỏ vào sọt rác
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top