Tại sao hãng xe made in VietNam lại bỏ thị phần xe xăng trong khi xe họ vẫn nằm top bán chạy?

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,416
Động cơ
417,195 Mã lực
Cụ nên quên ý tưởng thay pin đi. Không thực tế đâu. Tesla đã từng thay pin và thất bại. Vì rất nhiều lý do.
Pin rất nặng (e34 pin 42kwh gặng 300kg)
Điện áp cao 400v ( vinfast và tesla) 800v (porsche) nên không cắm rút như ổ điện gia đình được.
Còn dây tín hiệu, hệ thống ống nước làm mát
Khi thay ra vẫn phải có trạm sạc cho cho quả pin vừa thay ra. Tốn tiền và diện tích.
Tập trung vào cải tiến hiệu năng sạc là tốt nhất.
Có hãng xe tàu nó làm theo hướng thay nguyên set pin nhưng cháu thấy ko khả thi và đảm bảo an toàn.
 

thanhhava

Xe buýt
Biển số
OF-775852
Ngày cấp bằng
29/4/21
Số km
648
Động cơ
43,849 Mã lực
Ao nhỏ, nhìn có vẻ thơm nhưng họ muốn làm công ty toàn cầu, bán ở nhiều nước. Mà xu hướng thế giới đang là xe điện.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
Còn 1 phương án rút ngắn thời gian sạc nữa.
Tách quả pin thành 2 quả pin nhỏ hơn.
Xe có 2 ổ cắm sạc.
Khi cần sạc nhanh thì sạc đồng thời ở 2 trụ sạc cạnh nhau. Về lý là giảm 50% thời gian sạc.
Hay đấy cụ. Nhưng chắc có vde gì chứ ko họ đã làm r chứ nhỉ
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,344
Động cơ
567,032 Mã lực
cái này cụ rất sáng tạo nhé. các hãng tg nó cg đang nghiên cứu pin có mật độ năng lượng cao, nghĩa là có thể làm cho pin nhỏ đi. biết đâu 10-20 năm nữa lại thế thật cụ nhỉ :V
Cụ có biết mấy chục năm nay các hãng bỏ ra bao nhiêu tỷ đô để nghiên cứu mấy việc:
- Thu nhỏ accu-pin
- Giảm thời gian nạp
Mà đến giờ kết quả đạt được vẫn chưa như mong đợi. Phải nói là rất khó!
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,045
Động cơ
135,360 Mã lực
hix, em đang giả định là anh ấy là người vn, thực sự muốn ngành sx ô tô vn phát triển. Nếu kết hợp với hãng nước ngoài, chỉ làm sale thì không tạo ra sự phát triển thực sự cho đất nước. kết hợp với hãng trong nước ví dụ như Trường Hải, thì em không biết, có thể có thảo luận rồi nhưng TH không dám làm thì sao :D
TH về bản chất vẫn đang làm cả sales và OEM mà cụ. Các thương hiệu xe con (xe tải em không tính) của TH đều là Mazda, Kia, Peugeo chứ có thương hiệu nào riêng đâu nhỉ? Nên VF định làm sales thì TH chỉ làm OEM thôi à?
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
531
Động cơ
464,683 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Lâu đấy cụ. Nếu Pin xe điện mà thành công tại VN thì quá uy tín toàn TG luôn vì môi trường vận hành tại VN nó quá khắc nghiệt.
à, ý em là thế giới làm được ấy. còn vin làm đc không thì không biết. không làm được thì mua thôi cụ nhỉ :))
 

cowboy1982

Xe buýt
Biển số
OF-710017
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
532
Động cơ
1,783,959 Mã lực
Tuổi
42
thứ nhất, cụ có thấy ai tự bóp *** mình không. bán cả xe điện, cả xe xăng khác gì gà 1 mẹ đá nhau. cái cần bây giờ là vinfast càng sớm càng tốt chiếm đc thị phần xe điện của vn, thì mới có lực để phát triển mạnh hơn. thứ 2, làm xe điện thì gần như cùng xuất phát với thế giới. làm xe xăng thì vừa đi ngược xu hướng, vừa không có nền tảng tức xuất phát chậm hơn tg.
Đồng ý với cụ. Thằng Tesla nó start-up bằng xe thuần điện (tập trung toàn bộ nguồn lực vào xe điện) nên nó mới phát triển nhanh như vậy.... Các hãng khác cũng đang chuyển xe xăng sang thuần điện thì gần như phải đầu tư thêm nửa dây chuyền nữa mới có sẩn phẩm....mà sản phẩm mới tạo ra giá thành cao hơn xe xăng mà vẫn chưa thuyết phục được nhiều khách hàng truyền thống...đó là lý do tại sao hầu hết các hàng vẫn chưa dám từ bỏ xe xăng để tập trung vào phát triển xe thuần điện. Cháu cư chém bừa vậy cho vui á
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
531
Động cơ
464,683 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Cụ có biết mấy chục năm nay các hãng bỏ ra bao nhiêu tỷ đô để nghiên cứu mấy việc:
- Thu nhỏ accu-pin
- Giảm thời gian nạp
Mà đến giờ kết quả đạt được vẫn chưa như mong đợi. Phải nói là rất khó!
hì hì, em cũng không biết. thôi cứ tin vào tương lai đi cụ ạ :D
 

Gacon2012

Xe buýt
Biển số
OF-165557
Ngày cấp bằng
7/11/12
Số km
534
Động cơ
350,992 Mã lực
Xe xăng suốt ngày khuyến mại thì lấy đâu ra lợi nhuận. Xe điện ít đối thủ cạnh trạnh, đi tắt đón đầu là hợp lý.
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
655
Động cơ
255,517 Mã lực
Còn 1 phương án rút ngắn thời gian sạc nữa.
Tách quả pin thành 2 quả pin nhỏ hơn.
Xe có 2 ổ cắm sạc.
Khi cần sạc nhanh thì sạc đồng thời ở 2 trụ sạc cạnh nhau. Về lý là giảm 50% thời gian sạc.
E rằng cụ hơi chủ quan, quả pin điện thoại nhỏ như cái kẹo mà cũng sạc hơn 1h đồng hồ mới đầy. Thông thường các quả pin lớn được cấu tạo từ nhiều cell mắc song song với nhau (lớn hơn nữa có thể là mắc hỗn hợp). Do đó thời gian sạc sẽ bị khống chế bởi thời gian sạc cho 1 cell, miễn là nguồn cấp đủ công suất.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,045
Động cơ
135,360 Mã lực
Lâu đấy cụ. Nếu Pin xe điện mà thành công tại VN thì quá uy tín toàn TG luôn vì môi trường vận hành tại VN nó quá khắc nghiệt.
Môi trường vận hành ở VN khắc nghiệt ở điểm nào cụ? Nhiệt độ của mình chưa chắc nóng bằng UAE, Sing, Ấn. Lạnh thì thua xa châu Âu, Mỹ, Canada (tuyết và âm 30 độ).
 

vttt

Xe tải
Biển số
OF-430003
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
338
Động cơ
218,458 Mã lực
Tuổi
33
Cháy nổ với xe điện (cụ thể là pin) là có xảy ra và nếu xảy ra thì cực kỳ khủng khiếp (thậm chí hơn cả xe xăng đấy). Nhưng xác suất khá thấp. Vấn đề nan giải nhất với xe điện vẫn là trạm sạc thôi. Nó phải đủ bao quát để người dùng thấy tiện lợi. Nó cũng phải đủ nhanh (nhất là khi đi trên đường). Đi kèm với điều đó là hạ tầng điện lưới phải cấp công suất truyền tải đủ. Em thì tin là tương lai sẽ là ngành xe điện nhưng không rõ sẽ là 3 năm nữa hay 15 năm nữa ở VN thôi.
Đúng cụ ạ, vấn đề của xe điện là trạm sạc và công nghệ sạc. Trạm sạc phải tiện và sạc phải nhanh (có thể lâu hơn xăng chút), ví dụ như đang đi cao tốc mà dừng lại 60p để chờ sạc pin cho quãng đường 200km tiếp theo thì hơi bất tiện, chỉ nên 30p tối đa thôi. Em nghĩ giải quyết đc vấn đề này sẽ ngon ngay
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Bọn Toyota, Honda, Ford ... là 1 đám khó hiểu, cụ nhở ;))
À, cái này là do em vừa xem trên youtube giới thiệu xe Land 2022 của Toyota giá 7 tỉ, xem xe Explorer 2022 của Ford giá 2.33 tỉ, tiện thể xem hàng loạt xe sắp ra mắt, như Xpander 2022 của Mitsu hay Veloz 2022 của Toyota ....
Bác ngẫm nghĩ kỹ sẽ thấy dễ hiểu thôi. Với nền tảng công nghệ sẵn có của họ thì việc sản xuất ra một loạt xe Explorer hay Xpander là việc khá đơn giản, không mất nhiều chi phí nghiên cứu phát triển.
Nhưng với Vin thì khác, để cho ra đời được dòng Lux chẳng hạn, sẽ rất khó khăn và chi phí cao hơn nhiều so với Ford sản xuất ra dòng xe Explorer++ (phát triển từ Explorer có sẵn) chẳng hạn
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,045
Động cơ
135,360 Mã lực
Đúng cụ ạ, vấn đề của xe điện là trạm sạc và công nghệ sạc. Trạm sạc phải tiện và sạc phải nhanh (có thể lâu hơn xăng chút), ví dụ như đang đi cao tốc mà dừng lại 60p để chờ sạc pin cho quãng đường 200km tiếp theo thì hơi bất tiện, chỉ nên 30p tối đa thôi. Em nghĩ giải quyết đc vấn đề này sẽ ngon ngay
Hôm qua, có bài báo là dân TQ nghỉ lễ tết và đã tranh cướp nhau trạm sạc xe điện đấy cụ. Có người bỏ luôn xe ở trạm sạc và đi xe nhờ về. Lý do là vì khi quá tải thì thành chờ 4-5 tiếng ngay. Họ phân tích là chỗ trạm sạc họ cũng không có lý do gì để mở rộng gấp 5-10 lên vì cả năm chỉ có 10 ngày cao điểm như vậy. Chi phí đầu tư trạm sạc không thể hoàn vốn được với bài toán như vậy. Khi giảm xuống dưới 5 phút, thì kể cả nhu cầu tăng luôn lên gấp 10 thì vẫn dễ xử lý hơn. Giống như cây xăng ấy. Bình thường bơm mất 5 phút nhưng ngày lễ, tết phải xếp hàng thì cũng chỉ thành 30 phút. chứ bình thường bơm 30 phút thì ngày lễ, tết thành nửa ngày (6 tiếng) ngay. Mà dân thì cũng không có cách nào khác với xe điện (xe xăng thì cùng lắm là mua sẵn thùng xăng dự phòng).
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,051
Động cơ
247,785 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
E rằng cụ hơi chủ quan, quả pin điện thoại nhỏ như cái kẹo mà cũng sạc hơn 1h đồng hồ mới đầy. Thông thường các quả pin lớn được cấu tạo từ nhiều cell mắc song song với nhau (lớn hơn nữa có thể là mắc hỗn hợp). Do đó thời gian sạc sẽ bị khống chế bởi thời gian sạc cho 1 cell, miễn là nguồn cấp đủ công suất.
Đó công suất sạc thôi cụ. Nếu cắm Quick Charge vào thì Khá nhanh. Nhưng pin điện thoại không có hệ thống làm mát nên nhanh chóng phải giảm công suất sạc xuống để an toàn. Khác với ĐT. Pin ô tô điện có hệ thống làm mát pin nên có thể duy trì ở công suất cao trong thời gian lâu hơn. Nếu tách pin ra làm đôi thì giống như sạc cho 2 cái xe nhỏ thôi.
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,928
Động cơ
230,394 Mã lực
Tuổi
37
Là em em cũng bỏ xe xăng, thuế phí thì lắm, đối thủ thì đông
Sang xe điện giờ mình đi 1 đường cao tốc, chưa có ai cạnh tranh, và cũng chưa thấy ai xây trạm sạc thì cạnh tranh kiểu gì với mình dc
Gì gì chứ 1 lần nạp đầy đi 650km như VF9 thì em cũng ưng lắm rồi đấy
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,359
Động cơ
552,492 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Nhiều tháng liền Fadil nằm trong top 3 xe bán chạy, theo tổng hợp cả năm fadil còn nằm top 1. Với doanh số bán như thế, miếng bánh nhìn có vẻ ngon như thế tại sao họ lại bỏ. Lái mũi nhọn sang làm xe điện? Có cụ nào có cùng câu hỏi giống em không?

Theo nhận xét và kinh nghiệm hóng hớt của em có lẽ doanh số bán chạy thuộc hàng top của xe vin ko mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chiếc fadil bán chạy là do vin chạy nhiều chương trình để thu hút người dùng mà hầu hết các chính sách này toàn là chính sách cắt máu. Bài toán cạnh tranh bằng giá là con đường ngắn nhất để kết thúc vòng đời sản phẩm. Fadil bây giờ ko thể giảm thêm đc mà ko giảm thêm đc thì sức hấp dẫn của hãng này lại giảm đi. Hơn nữa xe vin bán ko có tính hệ thống, đa phần toàn bán ở trong nước.

Các hãng khác nó bán theo khu vực, theo châu lục có những mẫu xe bán khá chán ở thị trường này nhưng lại bán oách ở thị trường khác. Cán cân doanh thu về cho hãng vẫn đều, thị trường thấp vẫn nhập vài chiếc về bán để đa dạng sản phẩm, chỗ ngon thì mỗi năm đổi mẫu 1 tý khi nào hết hot thì xoay qua mẫu mã khác. Còn vin thế mạnh cạnh tranh của họ khá tốt trong nước và em cũng đánh giá khá cao các sản phẩm của họ đưa ra thị trường nhưng để chạy đua trên thị trường xe xăng thì vin đuối sức quá. Có lẽ đã nhận ra sự cạnh tranh khốc liệt ở mảng xe xăng nên họ đã quyết định xây dựng một chiến lược tốt hơn cho công cuộc đưa xe vin ra thị trường thế giới.

Miếng bánh xe điện khá nhỏ, theo một khảo sát của Mcar (một đơn vị thống kê mảng xe hơi Anh) xe điện chỉ chiếm có 5% thị phần toàn thế giới, trong khi đó xe xăng áp đảo với 53% thị phần (xe diezel là 33%, 9% là động cơ khác). Xu hướng tương lai của thế giới là xe điện nhưng cũng giống như bài toán đào thải túi nilon ra khỏi cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần tìm ra một loại sản phẩm ít nhất phải có giá thành tương đương và công dụng cũng phải tương đương với túi nilon thì mới thay thế đc. Xe điện bao giờ thì đáp ứng tương đương đc các nhu cầu của người dùng giống như xe xăng? Theo các cụ là bao lâu?

Cái gì ma de in Việt Nam thế? Đừng thậm xưng chứ!
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,051
Động cơ
247,785 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ có biết mấy chục năm nay các hãng bỏ ra bao nhiêu tỷ đô để nghiên cứu mấy việc:
- Thu nhỏ accu-pin
- Giảm thời gian nạp
Mà đến giờ kết quả đạt được vẫn chưa như mong đợi. Phải nói là rất khó!
Cũng đã có thành tựu chứ. Như chế độ sạc nhanh. Pin có tuổi thọ cao hơn, không bị phồng.
Cái thành tựu ý nghĩa nhất là giảm giá thành xuống khoảng 1/3 rồi. (10 năm trước giá pin Lexus RX 400h 300tr. Hiện nay giá pin Corolla cross hybrid còn khoảng 100tr)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top