Tại sao hãng xe made in VietNam lại bỏ thị phần xe xăng trong khi xe họ vẫn nằm top bán chạy?

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,724
Động cơ
264,512 Mã lực
Nguồn dầu mỏ sắp cạn kiệt, động cơ đốt trong đang thoái trào.
Bỏ cái đang thoái trào để tập trung vào cái đang phát triển là điều dễ hiểu mà.
Đến thời điểm này mà vẫn tập trung vào phát triển xe xăng trong khi các hãng khác đang bỏ dần thì mới là điều khó hiểu.
Em tưởng xe điện công xuất yếu.

Xe tải vẫn phải chạy dầu thôi, vì mã lực mạnh
 

born2go

Xe điện
Biển số
OF-359322
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
2,190
Động cơ
283,295 Mã lực
Cụ xem mấy cái clip Tesla đang sạc trong hầm hay ko sạc mà tự nhiên cháy chưa? Còn clip lao đầu vào cây mà cháy rụi ko còn cái gì. Pin nó cháy ảo lắm . Còn đây là pin khổng lồ.

Cái điện thoại nó chỉ nằm trên tay với trong túi quần của cụ mà còn nổ tung trym đấy nhé.
Pin của Tesla nó vẫn là ghép từ các cục pin nhỏ thôi, có hình 1 cái bị tai nạn pin trông y như cell pin laptop vậy
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,569
Động cơ
408,864 Mã lực
Hôm trước cháu thấy có bài phân tích xe điện của VF ở Canada. Đại ý là VF cố bán xe điện bằng giá xe xăng ở thị trường Canada nhưng vì giá thành xe điện giờ vẫn cao hơn xe xăng kha khá nên VF chơi bài bán xe không bình accqui (trong bài ví như bán nhà nhưng không bán bếp).
Cố gắng bán xe dưới giá 38k CAD hình như để được ưu đã gì đó. Nhưng không biết có lọt không vì chuyên gi kia phân tích nếu tính bình accqui vào thì giá sẽ tăng khơ khớ.
 

lenhhoxung1980

Xe điện
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
4,962
Động cơ
296,477 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em nghĩ anh V lúc đầu tư xe xăng cũng định làm lâu dài, nhưng thấy xu hướng xe điện nên quyết định bỏ cuộc chơi xe xăng, vào nhanh ra nhanh. Khá quyết đoán đấy.
Tiếc cái hệ sinh thái Vin: nhà, thực phẩm, siêu thị, xe, đồ điện tử... đứt gánh 1/2.
 

vttt

Xe tải
Biển số
OF-430003
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
338
Động cơ
218,458 Mã lực
Tuổi
33
Nguồn dầu mỏ sắp cạn kiệt, động cơ đốt trong đang thoái trào.
Bỏ cái đang thoái trào để tập trung vào cái đang phát triển là điều dễ hiểu mà.
Đến thời điểm này mà vẫn tập trung vào phát triển xe xăng trong khi các hãng khác đang bỏ dần thì mới là điều khó hiểu.
Ko à nha, e thấy mấy ông lớn xe xăng vẫn phát triển nhiều đấy
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
531
Động cơ
464,683 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Xe xăng a tốn khá tiền. Coi như vứt hết hoặc chuyển qua làm máy công cụ công nghiệp kể cũng đc. Giữ mảng này thì cháu nghĩ xe điện sẽ ko hết tâm lực được. Thêm nữa để đứng đầu trong nước sẽ rất lâu chưa kể đến lúc đứng đầu rồi lại chậm chuyển đổi qua xe điện và giành miếng bánh TG.

Xe điện toàn lực thì a đứng top VN với top ĐNa là chắc chắn , thậm chí mà hên thì nằm trong top mấy đại gia châu Á xk được xe điện đi TG.

Kể ra cũng là 1 tầm nhìn vĩ nhân. Vấn đề hiện giờ là sao phải hoàn chỉnh cái xe điện ở mức hoàn hảo về công năng và hiệu năng (thẩm mỹ thì khó) . Chứ đừng để nó nửa nạc nửa mỡ như con Klara.

Về mặt khách quan như chính sách thì quá thuận lợi rồi, tác động đến việc giảm giá tối đa cmnl , mấy a xe xăng ko bao giờ địch lại. Giờ vụ sạc tiện lợi nữa thì sẽ nhanh thôi.

Cá nhân cháu thì phải đợi nó kiểm nghiệm thực tế đôi ba năm cháu mới dám chuyển đổi. Cháu ngại nhất cái vụ rủi ro cháy nổ nhất là cái xứ ta nóng ẩm triều cường.
cụ nói quá chuẩn. bây giờ sạc nhanh như đổ xăng nữa là ok. cái này thì em thấy có tin Vinfast đang đổ tiền vào 1 startup Israel. không sạc nhanh như đổ xăng thì khó ăn lắm. trạm sạc thì đơn giản. có tiền là sẽ phủ nhanh được. còn 1 cái nữa là phải thuê được nhân lực giỏi tầm cỡ thế giới để làm cho xe thật ngon.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
cụ nói quá chuẩn. bây giờ sạc nhanh như đổ xăng nữa là ok. cái này thì em thấy có tin Vinfast đang đổ tiền vào 1 startup Israel. không sạc nhanh như đổ xăng thì khó ăn lắm. trạm sạc thì đơn giản. có tiền là sẽ phủ nhanh được. còn 1 cái nữa là phải thuê được nhân lực giỏi tầm cỡ thế giới để làm cho xe thật ngon.
Thay pin như đổ xăng thì cũng được.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Em tưởng xe điện công xuất yếu.

Xe tải vẫn phải chạy dầu thôi, vì mã lực mạnh
Động cơ điện cũng có công suất khủng mà, thích bao nhiêu chẳng được, chỉ vì công nghệ pin chưa phát triển thôi
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
531
Động cơ
464,683 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Thay pin như đổ xăng thì cũng được.
ặc, thay pin không như đổ xăng được đâu cụ. vì như thế chi phí đầu tư trạm thay pin rộng khắp rất tốn kém. thay pin chỉ là thay với pin kém đi hay hỏng thôi. kiểu như bảo dưỡng ấy.
 

Bluechatvn

Xe đạp
Biển số
OF-564186
Ngày cấp bằng
13/4/18
Số km
27
Động cơ
148,611 Mã lực
Tuổi
47
Nhiều tháng liền Fadil nằm trong top 3 xe bán chạy, theo tổng hợp cả năm fadil còn nằm top 1. Với doanh số bán như thế, miếng bánh nhìn có vẻ ngon như thế tại sao họ lại bỏ. Lái mũi nhọn sang làm xe điện? Có cụ nào có cùng câu hỏi giống em không?

Theo nhận xét và kinh nghiệm hóng hớt của em có lẽ doanh số bán chạy thuộc hàng top của xe vin ko mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chiếc fadil bán chạy là do vin chạy nhiều chương trình để thu hút người dùng mà hầu hết các chính sách này toàn là chính sách cắt máu. Bài toán cạnh tranh bằng giá là con đường ngắn nhất để kết thúc vòng đời sản phẩm. Fadil bây giờ ko thể giảm thêm đc mà ko giảm thêm đc thì sức hấp dẫn của hãng này lại giảm đi. Hơn nữa xe vin bán ko có tính hệ thống, đa phần toàn bán ở trong nước.

Các hãng khác nó bán theo khu vực, theo châu lục có những mẫu xe bán khá chán ở thị trường này nhưng lại bán oách ở thị trường khác. Cán cân doanh thu về cho hãng vẫn đều, thị trường thấp vẫn nhập vài chiếc về bán để đa dạng sản phẩm, chỗ ngon thì mỗi năm đổi mẫu 1 tý khi nào hết hot thì xoay qua mẫu mã khác. Còn vin thế mạnh cạnh tranh của họ khá tốt trong nước và em cũng đánh giá khá cao các sản phẩm của họ đưa ra thị trường nhưng để chạy đua trên thị trường xe xăng thì vin đuối sức quá. Có lẽ đã nhận ra sự cạnh tranh khốc liệt ở mảng xe xăng nên họ đã quyết định xây dựng một chiến lược tốt hơn cho công cuộc đưa xe vin ra thị trường thế giới.

Miếng bánh xe điện khá nhỏ, theo một khảo sát của Mcar (một đơn vị thống kê mảng xe hơi Anh) xe điện chỉ chiếm có 5% thị phần toàn thế giới, trong khi đó xe xăng áp đảo với 53% thị phần (xe diezel là 33%, 9% là động cơ khác). Xu hướng tương lai của thế giới là xe điện nhưng cũng giống như bài toán đào thải túi nilon ra khỏi cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần tìm ra một loại sản phẩm ít nhất phải có giá thành tương đương và công dụng cũng phải tương đương với túi nilon thì mới thay thế đc. Xe điện bao giờ thì đáp ứng tương đương đc các nhu cầu của người dùng giống như xe xăng? Theo các cụ là bao lâu?
Câu hỏi của anh rất hay, em cũng thắc mắc sao xe xăng đang bán ngon, dần ổn định thì nó lại bỏ hẳn.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,355
Động cơ
566,598 Mã lực
Bài của cụ không có nhiều thông tin nhưng chỉ có một điểm em muốn bổ sung thêm về Fadil. Xe này VF sử dụng mẫu Spark của Chervolet nên trong thỏa thuận đấy, chưa chắc VF đã được phép bán xe này sang các thị trường khác đâu nhé cụ. Thường, trong thỏa thuận nó sẽ có ràng buộc là trong một khoảng thời gian (thường tính bằng vài năm), Chervolet không được bán lại spark ở VN và ngược lại, VF cũng không được bán ra khỏi một vùng lãnh thổ nào đó. Nên muốn mang Fadil ra bán ở nước ngoài có thể VF muốn nhưng không được phép.
Bán Fadin ở VN còn đc bảo kê. Ra nước ngoài bán mắc thì ko ai mua, bán rẻ thì lỗ, ăn 1 vụ kiện thì sặc gạch ngay cụ ơi. Đến Proton của Malay hoành tráng thế mà còn giãy giụa hoài :))
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,042
Động cơ
542,674 Mã lực
Khú khú. Thấy mấy cụ ủng hộ xe điện bla bla các thứ cứ như dựng trạm sạc xong cắm 2 cái dây xuống đất là có điện sạc xe ngay ý =)) =)) =))
 

TRINHNX72

Xe tải
Biển số
OF-745664
Ngày cấp bằng
8/10/20
Số km
439
Động cơ
63,856 Mã lực
Tuổi
40
cụ nói quá chuẩn. bây giờ sạc nhanh như đổ xăng nữa là ok. cái này thì em thấy có tin Vinfast đang đổ tiền vào 1 startup Israel. không sạc nhanh như đổ xăng thì khó ăn lắm. trạm sạc thì đơn giản. có tiền là sẽ phủ nhanh được. còn 1 cái nữa là phải thuê được nhân lực giỏi tầm cỡ thế giới để làm cho xe thật ngon.
Qua việc a vova bán xe fadil thì e thấy VF có thể kinh doanh dc xe 4b, tuy nhiên chi là khoản sale thôi, chứ khoản R&D thì rất rất khó
Sao a ây không theo model là liên kết với 1 ông lớn về 4b, VF chỉ care phần sale :-bd :-bd
 

.Xukthal

Xe container
Biển số
OF-780651
Ngày cấp bằng
15/6/21
Số km
5,580
Động cơ
767,450 Mã lực
ặc, thay pin không như đổ xăng được đâu cụ. vì như thế chi phí đầu tư trạm thay pin rộng khắp rất tốn kém. thay pin chỉ là thay với pin kém đi hay hỏng thôi. kiểu như bảo dưỡng ấy.
Đổi pin chạy thôi, kiểu như trạm sạc nó sạc sẵn cho mình khỏi mất thời gian chờ, vào trạm nó tháo pin ra thay hộp pin sạc đầy vào, trả tiền công+điện như tiền xăng (chắc chắn rẻ hơn nhiều) mà :D
 

RONGHT

Xe buýt
Biển số
OF-549527
Ngày cấp bằng
8/1/18
Số km
678
Động cơ
118,658 Mã lực
Chắc cc ấy nghĩ sạc PIN oto cũng giống như sạc xe máy điện đang đi. Hi.
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
531
Động cơ
464,683 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Xe xăng a tốn khá tiền. Coi như vứt hết hoặc chuyển qua làm máy công cụ công nghiệp kể cũng đc. Giữ mảng này thì cháu nghĩ xe điện sẽ ko hết tâm lực được. Thêm nữa để đứng đầu trong nước sẽ rất lâu chưa kể đến lúc đứng đầu rồi lại chậm chuyển đổi qua xe điện và giành miếng bánh TG.

Xe điện toàn lực thì a đứng top VN với top ĐNa là chắc chắn , thậm chí mà hên thì nằm trong top mấy đại gia châu Á xk được xe điện đi TG.

Kể ra cũng là 1 tầm nhìn vĩ nhân. Vấn đề hiện giờ là sao phải hoàn chỉnh cái xe điện ở mức hoàn hảo về công năng và hiệu năng (thẩm mỹ thì khó) . Chứ đừng để nó nửa nạc nửa mỡ như con Klara.

Về mặt khách quan như chính sách thì quá thuận lợi rồi, tác động đến việc giảm giá tối đa cmnl , mấy a xe xăng ko bao giờ địch lại. Giờ vụ sạc tiện lợi nữa thì sẽ nhanh thôi.

Cá nhân cháu thì phải đợi nó kiểm nghiệm thực tế đôi ba năm cháu mới dám chuyển đổi. Cháu ngại nhất cái vụ rủi ro cháy nổ nhất là cái xứ ta nóng ẩm triều cường.
à, cái vụ cháy nổ này thì các hãng cũng đã nhìn ra rồi, và đang có 1 số công ty đang nghiên cứu công nghệ pin khác để xử lý vấn đề này. em tin là gần như không có gì mà công nghệ không làm được cụ ạ.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,355
Động cơ
566,598 Mã lực
... Nhưng thôi chúc a ấy ngon cơm vì xe điện mà ngon chắc em cũng ủng hộ con VF9 vì xe size to ở VN quá đắt.
Cụ không sợ vừa mua xong thì anh í lại bỏ xe điện và chuyển ngược lại xe xăng à =))
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,057
Động cơ
135,468 Mã lực
Cháy nổ em nghĩ ko lo đâu vì khó có thể xảy ra vấn đề đó với công nghệ hiện nay. Chỉ là sức bền của nó có chịu đc ko ấy
Cháy nổ với xe điện (cụ thể là pin) là có xảy ra và nếu xảy ra thì cực kỳ khủng khiếp (thậm chí hơn cả xe xăng đấy). Nhưng xác suất khá thấp. Vấn đề nan giải nhất với xe điện vẫn là trạm sạc thôi. Nó phải đủ bao quát để người dùng thấy tiện lợi. Nó cũng phải đủ nhanh (nhất là khi đi trên đường). Đi kèm với điều đó là hạ tầng điện lưới phải cấp công suất truyền tải đủ. Em thì tin là tương lai sẽ là ngành xe điện nhưng không rõ sẽ là 3 năm nữa hay 15 năm nữa ở VN thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top