[Funland] Tại sao cứ phải xây hầm?

namdhpham

Xe hơi
Biển số
OF-327369
Ngày cấp bằng
16/7/14
Số km
193
Động cơ
286,470 Mã lực
Do vướng mật độ xây dựng cụ ah. Không công trình nào được cho phép mật độ XD là 100%, tầng hầm thì có thể làm hết đất luôn nên dù tốn vẫn phải làm đặc biệt là các công trình trong nội đô thêm cái bị giới hạn về độ cao tầng, mà CĐT nào cũng muốn tận dụng triệt để.
Cụ nói có vẻ hợp lý, chứ còn xét về góc độ chi phí xây dựng, xây 1 tầng hầm chắc bằng xây 2, 3 tầng trên mặt đất.
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,137
Động cơ
509,453 Mã lực
keangnam có hẳn tòa nhà 5 tầng làm nhà xe.

xây hầm đắt gấp nhiều lần xây nổi. nếu được để bãi xe trên thì tốt quá, vấn đề là quy hoạch của mình không cho xây cao, vậy là phải làm hầm để nhét xe xuống. còn tại sao không cho cao thì em chịu
 

trankts

Xe buýt
Biển số
OF-145569
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
829
Động cơ
366,767 Mã lực
Vấn đề có lẽ bắt đầu từ văn hóa của cđt và tầm nhìn của quản lý. Văn hóa nhồi nhét. Chỗ đã đông thì ai cũng chen vô, vắng thì cùng tránh. Tiếp đó ông quản lý nhà nc ngậm tiền phê duyệt, đẩy bài toán cuối cùng cho kỹ sư/kts. Hỡi ôi, trình độ kỹ sư của Vn thế nào các cụ biết rồi. Vậy nên công trình nào cũng complex, đa năng. Mật độ Xd 40-50%. Chia luồng giao thông cho mạch lạc còn k nổi, nói gì các khu chức năng. Tầng hầm & đỗ xe là thứ cđt ghét nhất, chỉ làm tối thiểu theo quy định vì tốn kém ( = 3 lần t nổi chưa kể tăng time thi công). Để xe tầng 1234 thì còn j là thương mại, vp cao cấp nữa. Bài toán này hiện tại chưa nhìn thấy hướng giải.
Ở Hn có khu Mulberry land chỉ là khu thuần ở, mật độ xd vừa phải. Để xe tầng 234. Rất Ổn. Chỉ bởi Vì tầm văn hóa và tầm nhìn của cđt.
 
Chỉnh sửa cuối:

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,387
Động cơ
481,314 Mã lực
Cccm nào sống bên trời Tây cho ý kiến. Ở bển họ xu thế làm bãi đỗ xe ô tô tầng hầm hay tầng nổi ?
Họ là nhà để xe riêng và nổi có 3-4-5 tùy theo qui mô. Vì dù sao làm hầm thì đắt hơn. Nhưng đất họ rộng và có qui hoạch kể cả chỗ đỗ xe. Không như nhà ta chỉ thích xây nhà để ở, còn các PT để đâu, đi bằng đường nào thì kệ
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,753 Mã lực
Tầng 1 thì không bao giờ có chuyện dùng làm nơi đỗ xe rồi, vì đây là tầng sinh lời nhiều nhất. còn tầng 2 đến 4 thì làm chỗ đỗ xe như ở Home City em thấy cũng OK, mà thu từ chỗ gửi xe ô tô cũng không hề nhỏ, mỗi chỗ đỗ xe có diện tích khoảng 15m2, mỗi tháng 1,2 đến 1,5 củ tính ra là khoảng 4,5 đến 5usd/m2 1 tháng mà chả phải đầu tư gì về nội thất.....
Chung cư ko có trung tâm thương mại thì làm tầng nổi đỗ xe OK, như Mulberry Lane chẳng hạn.
Chung cư và nhất là toà Văn Phòng mặt phố thì ko có chuyện đó vì ít nhất 5-7 tầng nối sẽ là chỗ hái ra tiền, có điên mà đẩy nhà để xe lên tầng 8-9-10.

Chỗ đỗ xe diện tích nhỏ nhưng bố trí lối giao thông cũng tốn ko ít đâu ạ, văn phòng hạng A giờ cho thuê cũng phải ~30$/m2/tháng, hạng B ~20$m2/tháng mà cũng chả phải đầu tư nội thất gì nhiều, thằng nào thuê tự làm nội thất.
 

The Peace

Xe tăng
Biển số
OF-167511
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
1,556
Động cơ
-253,691 Mã lực
Có mấy lý do sau:
1. Nội thành khống chế chiều cao, nên làm âm xuống để tận dụng các tầng nổi kinh doanh. Nhất là tại các trục đường lớn kinh doanh tốt.

2. Diện tích xây dựng hầm không bị tính vào hệ số sử dụng đất, làm đỗ xe nổi là mất diện tích kinh doanh (giống trên).

3. Các toà cao tầng vốn làm móng rất sâu nên thường tận dụng làm tầng hầm, đảm bảo thêm sự ổn định cho công trình (động đất, dao động do gió ...).

4. Các dự án tổ hợp tại vị trí không thuận lợi khai thác mặt bằng thương mại đã làm đỗ xe tầng nổi kết hợp tầng hầm để giảm chi phí và dễ vận hành như cụ tư vấn :D

Ví dụ: Mullberry Land, Home City (Trung Kính), v.v....
 

vacxinvip

Xe hơi
Biển số
OF-365219
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
130
Động cơ
256,910 Mã lực
Hóng xem các cụ chém gió có thành bão ko ?
 

HINO300

Xe điện
Biển số
OF-138878
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
2,266
Động cơ
382,573 Mã lực
Nơi ở
East Harlem
Website
www.facebook.com
Em thấy có khu đô thị tận Hoà Lạc, nơi chả bị giới hạn chiều cao cũng cứ xây 3 tầng hầm làm gì !? :D
Khả năng bị hạn chế chiều cao do có sân bay Hòa Lạc, em dự đoán thế vì em không biết cái KĐT đó nằm ở vị trí nào. Việc làm tầng hầm là việc bất đắc dĩ của chủ đầu tư vì chi phí làm tầng hầm đắt hơn tầng nổi rất nhiều
 

Challenger77

Xe tăng
Biển số
OF-20466
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
1,810
Động cơ
732,808 Mã lực
Chiều cao bị khống chế => số tầng bị khống chế => Không làm hầm mà làm bãi xe trên tầng thì số căn hộ ít đi => thu tiền ít đi => Phải làm hầm ah.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Em thấy các toà nhà chung cư, VP, khách sạn...xây dựng từ khoảng 2005 đổ lại đây thường làm tầng hầm (1-2-3 thậm chí 4 tầng hầm như ở Royal city)...Tại sao không làm tầng nổi, vd như đáng ra làm 3 tầng hầm để làm bãi để xe ô tô và xe máy thì cứ làm bãi để xe từ tầng trệt đến tầng 4, từ tầng 5 trở lên là căn hộ để ở hoặc TTTM hoặc VP hoặc KS...Như vậy có phải đỡ chi phí xây dựng, vận hành, bảo trì không nhỉ !? Em thấy tầng hầm vừa bí, lại phải có hệ thống quạt thông gió, thoát nước...vv..các pa cứu hoả phức tạp hơn....rất tốn kém. Trong khi nếu để nổi lên mặt đất, đặc biệt TTTM nổi lên trên thì sẽ thông thoáng dễ chịu hơn chứ nhỉ !?
Trừ trường hợp xây trong nội đô , không xin phép xây cao được thì phải chịu chứ cứ tầm cao mà vươn lên, tội gì mà chui sâu xuống lòng đất nhỉ!?:)
1. T1,2,3 bao giờ cũng được tận dụng để kinh doanh TTTM;
2. Làm gara bên trên nó phí diện tích kinh doanh (TTTM, Căn hộ...);
3. Tăng chiều cao ko cần thiết;
4. Làm gara bên trên thì ko làm tầng hầm nữa đúng ko? Lãng phí! Chủ đầu tư ko bao giờ thích điều này.
 

trankts

Xe buýt
Biển số
OF-145569
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
829
Động cơ
366,767 Mã lực
Có tầng hầm càng tốt chứ ạ! Nhà nào 6m x 10m làm tầng hầm tốn hơn tý nhưng sinh hoạt thoải mái cực kỳ! Cầu thang riêng, phòng nào cũng có vệ sinh, không kiểu nhà ống cầu thang ở giữa. Em sau này không di cư thì cũng xây kiểu đó! Đất nhà em vuông kiểu 10mx12m.
Tầng hầm và ct riêng, vệ sinh... ko dạng nhà ống ...chẳng liên quan j đến nhau. Khu nhà cụ cao thì đồng ý theo sở thích cá nhân, còn khu nhà cụ nằm đúng vùng trũng, thoát nước kém, có ngày tầng hầm thành bể cá. Mà 1 tầng hầm bằng tiền 3 tầng nổi đấy. Nên làm cũng lắm nhiêu khê cụ à.
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,475
Động cơ
277,168 Mã lực
Vấn đề có lẽ bắt đầu từ văn hóa của cđt và tầm nhìn của quản lý. Văn hóa nhồi nhét. Chỗ đã đông thì ai cũng chen vô, vắng thì cùng tránh. Tiếp đó ông quản lý nhà nc ngậm tiền phê duyệt, đẩy bài toán cuối cùng cho kỹ sư/kts. Hỡi ôi, trình độ kỹ sư của Vn thế nào các cụ biết rồi. Vậy nên công trình nào cũng complex, đa năng. Mật độ Xd 40-50%. Chia luồng giao thông cho mạch lạc còn k nổi, nói gì các khu chức năng. Tầng hầm & đỗ xe là thứ cđt ghét nhất, chỉ làm tối thiểu theo quy định vì tốn kém ( = 3 lần t nổi chưa kể tăng time thi công). Để xe tầng 1234 thì còn j là thương mại, vp cao cấp nữa. Bài toán này hiện tại chưa nhìn thấy hướng giải.
Ở Hn có khu Mulberry land chỉ là khu thuần ở, mật độ xd vừa phải. Để xe tầng 234. Rất Ổn. Chỉ bởi Vì tầm văn hóa và tầm nhìn của cđt.
Xây chung cư trong 1 quần thể có khu thương mại riêng, thì ko cần xây hầm làm gì, cho đỗ xe tầng 1-2-3 luôn. Mà nhiều cái lợi lắm, nhất là xây móng nhanh còn làm hợp đồng mua bán.

Nhiều trung tâm thương mại còn cho xe lên cả mái, như big c long biên, aeon mall
 

trankts

Xe buýt
Biển số
OF-145569
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
829
Động cơ
366,767 Mã lực
Xây chung cư trong 1 quần thể có khu thương mại riêng, thì ko cần xây hầm làm gì, cho đỗ xe tầng 1-2-3 luôn. Mà nhiều cái lợi lắm, nhất là xây móng nhanh còn làm hợp đồng mua bán.

Nhiều trung tâm thương mại còn cho xe lên cả mái, như big c long biên, aeon mall
Phải rồi cụ. Nên quy hoạch mạch lạc, hạn chế công trình dạng complex, phải giảm mật độ xd, công trình để xe k tính vào S xd v...v.
 

The Peace

Xe tăng
Biển số
OF-167511
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
1,556
Động cơ
-253,691 Mã lực
Đỗ xe trên cao đây:

Mullberry Lane - Mỗ Lao



Home City - Trung Kính

 

DUCHOPHE

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-50755
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
3,231
Động cơ
479,659 Mã lực
Đỗ xe trên cao đây:

Mullberry Land - Mỗ Lao



Home City - Trung Kính

Em thích cái CC dư lày...:)
Chứng tỏ không có vấn đề gì về kết cấu nhà, thía mà có cụ bẩu nhà nó yếu !?
Em nghĩ chắc các CĐT làm tầng hầm là do đua nhau làm theo phong trào thôi, kiểu như là thời trang nở rộ ý, chả biết tiện lợi hay không !?
 

Khất Thực

Xe container
Biển số
OF-51344
Ngày cấp bằng
21/11/09
Số km
8,402
Động cơ
-98,554 Mã lực
Nơi ở
Cái Bang
Cccm nào sống bên trời Tây cho ý kiến. Ở bển họ xu thế làm bãi đỗ xe ô tô tầng hầm hay tầng nổi ?
Bên mẽo luôn có bãi để xe riêng, rất rộng, ngoài trời.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top