Tại sao công nghệ của Mer tốt thế mà linh kiện lại hỏng nhiều hơn xe Nhật, Hàn?

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,591
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Em chưa có cơ hội được sắm em vợ Đức nào nhưng rất hay vào đọc bài của các cụ về Mer, Bim nên cũng có chút thắc mắc. Em sử dụng xe Ford và Hyundai thấy 5 - 7 năm cũng thấy bình thường, tuy rằng không thể so với xe Đức về độ sướng.

Các bác giải đáp giúp em tại sao xe Đức nói chung, Mer nói riêng lại luôn hỏng thước lái, rotyun lái, giảm sóc, càng A... trong khi Đức được coi là công nghệ về cơ khí chính xác đứng hàng đầu bảng, còn hàng lởm như xe Nhật, Hàn thì đi mãi nó chả thấy hỏng mấy cái giống xe Đức?

1 ví dụ về cái xe của bác Cường (The One) chắc nhiều cụ biết bác ấy là người chơi xe thế nào

em đăng bán giúp anh bạn vì ko đủ bài trên OF.

Chào các bác,

Em sắp tới sẽ đi chơi nhạc thường xuyên nên muốn chuyển lên SUV cho tiện đựng đồ âm thanh vào. Cần bán Xe như sau
Mercedes E200K
Xe 1 đời chủ duy nhất, nhà mua mới hãng từ 30-4-2007 : công chứng ủy quyền thoải mái
ODO : 99.000 Kms
Giá : 755 triệu, giá cả thương lượng thoải mái , offer thấy ok thì em bán nhanh
Liên hệ : Nam : Không chín bốn 9 --- 6 sáu 6 hai 2 2. Xem xe tại Tân Bình, Công Hòa.

Tình trạng xe : chỉ cần đổ xăng và chạy, xe bảo dưỡng và thay thế mới định kì, lần bảo dưỡng cuối cùng là ngày hôm nay 19/1/2014. Em đi cực kì giữ xe và bảo trì cẩn thận, ko sài theo kiểu hư nát rồi mới thay sẽ dẫn đến bệnh dây chuyền hoặc ko an toàn khi vận hành.

Các bảo dưỡng , thay part đã làm trong 2-8 tháng qua. Em sửa để chở gia đình đi nên làm kĩ, chỉ mới quyết định đổi xe cuối tuần qua do nhu cầu ăn chơi. Kahi báo rõ ràng, anh em cứ nâng xe lên kiểm tra thoải mái.

Phanh : đã thay má phanh, mài đĩa.

Máy lạnh : 2 dàn nóng/ lạnh, điện tử hoạt động tốt, ko lỗi.
Đặc biệt: Đã thay Block Lạnh Denso OEM, và dàn lạnh bên trong tableu ( thay hôm qua 18/1/2015 ;)), van tiết lưu, bơm ga. Xe Mer sau 4 năm đa phần hư hết dàn lạnh ( hãng báo 80 chai ++). Em thay hết nguyên bộ A-Z của Denso nên sài forever như các dòng Toyota.

Hệ thống lái : Thay mới toàn bộ Rotuyn, trong ngoài, thanh nhôm, cao su thanh nhôm ( hang báo cũng 60 chai++ nếu thay mới), bơm trợ lực thay luôn.Tay lái alligned và chắc, đánh lái nguội và hết góc lái ko có tiếng động , êm :

Điện, đèn, còi, gạt nước : Thay còi Denso to hơn, ko bị lỗi điện hay warning, đèn trước thay ballast bên trái. ACCU thay mới cách đây 4 tháng . Thay Gạt nước Wiper cách đây 2 tuần ở garare PHONG NGUYEN ( êm ru) OK.

Vỏ/ Lốp xe : thay 2 vỏ trước Hancook cách đây 3 tuần ngày 27/12/2014, 99% ( còn gai) , tại Hồng Cường, 2 vỏ sau thay cách đây 9 tháng, OK Bánh secour còn tốt.

Âm thanh : 9 Loa, CD 7 đĩa, có sub. Hoạt động ngon lành vì em chỉ nghe Radio khi lái xe OK

Thân vỏ : bảo hiểm AAA đến 04/2015, em vừa mới cho garage sơn dặm lại hết xe, cản, cửa... xe rửa thường xuyên và để trong garage : Look Like NEWW now

Kính : dán LLummar phía sau ( vì em mắt kém nên ko muốn dán kính lái sợ giảm tầm nhìn)

Động cơ : 1.8 L, TB 10-12l /100 km, thả đèo từ Đà Lạt- Phan Rang thì 7,1L. Dòng máy I4 này ít điện tử và cực kì lành như Toyota, chưa bao giờ nằm đường, ko giống như bọn V6 E240,280 mua vào là ôm bomb do hư vặt .. Máy compressor nên khá bốc với 1.8L. OK ,chạy forever
- Đã thay mới toàn bugi cách đây 6 tháng
- Vệ sinh khoang máy thường xuyên, súc béc, thay rooong, đã thay Camshaft magnet..
- Thay toàn bộ pully dẫn hướng, belt , máy ko nghe ồn
- Cao su chân máy cũng mới thay ( xe ko rung)
- Cao su chân hộp số mới thay ( xe ko rung)
- Nhớt hộp số, nhớt máy, dầu trợ lực, coolant, thay mới cách đây 6 tháng:)
- Mỗi 1000km em dung 1 chai tang lực vệ sinh bec và tang Octan Liquimoly:)
- ESP hoạt động tốt ON/OFF, ko báo lỗi
- Next service : 6000 kms ( chỉ cần thay nhớt, lọc)

Nội thất : beige : chạy ra bảo đưỡng, dọn lại 500K thì nhìn look like new luôn, cái dọn nội thất này chiều nay ghé Garage Bibom dọn mới luôn. Chụp ảnh sau

General, xe em hầu như thay mới các vật tư tiêu hao, các bác yên tâm sử dụng.

Thanks anh em quan tâm. Đề nghị các anh lái ko dìm hàng. Giá cả cứ so với bonbanh.com của các anh. Xe test thoải mái. Giá cả thì em cực kì linh động, cứ offer thoải mái, mua bán nhanh gọn ko làm mất thời gian. em gái đẹp mua thì discount ngay 20 chai.

Liên hệ: Nam 0949666222



Hình ảnh chi tiết tại đây ạ:

http://muaban.otosaigon.com/threads/ban-mercedes-e200k-2007.8635207/
Còn đây là của bác Q7

Em đang chạy 02 Mer:
C200 BE mua tháng 12/2011, đến nay gần 10 vạn. Ngoài các hạng mục đến hạn bảo dưỡng như dầu, lọc dầu, lọc khí, lọc điều hòa, đã thay các phụ tùng sau:
1. Một giảm sóc trước tại 50 k km. Đươc bảo hành.
2. 02 giảm sóc sau ở 85; 90 k km.
3. Một rotuyn cân bằng.
4. Cao su chân hộp số.
5. Chuẩn bị thay cao su chân máy.
Xe này của em đã chinh chiến gần như hết các con đèo hiểm trở vùng Tây bắc như Khau phạ, Mã Pí Lèng, Mã Phục .v...trừ có Đèo Pha Đin chưa đi. Chạy Lào một chuyến. Kinh khủng nhất là 15 km cuối cùng đoạn đường Pắc Mê - Hà Giang năm ngoái. Chắc là ít có con Altis hoặc Civic nào hoạt động được như xe này của em.
Xe thứ hai là E280 đời 2008. Khi mua về tháng 12 năm 2013 đồng hồ là 79 k, bây giờ sau 1 năm là 119 k, đã thay các thứ sau:
1. Một thước lái second hand mua trên Amazon giá $460, vận chuyển mất 5 triệu. Thước lái cũ bị ngấm dầu nên không muốn dùng.
2. Một bộ điều khiển hộp số 23 triệu (cả dầu hộp số, công xá mất 33 triệu gì đó). Để bộ cũ chạy cũng OK nhưng em không thích vì tăng tốc số 2-3 không mượt. Khi lùi phải mớm ga xe mới chuyển động.
3. Dàn puly đầu máy 01 bộ, cả dây cua roa. 6. Cao su chân máy, cao su chân hộp số. Rotuyn lái một bộ. Thay mới khi nhận xe cho yên tâm.
4. Một bộ bugi, một lọc xăng ở 100 k km.
5. Chuẩn bị thay cầu sau hàng bãi mua ebay (giá 10 triệu, chưa kể ship và thuế, cỡ $10/kg, chắc mất 3 triệu nữa). Đang bị hú vì bi cầu rơ, thợ bảo thế. Thay bi nghe nói cỡ 20 củ.

40 k km vận hành đối với một cái xe cũ các cụ đánh giá xem thế có được coi là hay hỏng vặt không a?
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoathanhtao

Xe điện
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
4,779
Động cơ
410,300 Mã lực
Em chưa có cơ hội được sắm em vợ Đức nào nhưng rất hay vào đọc bài của các cụ về Mer, Bim nên cũng có chút thắc mắc. Em sử dụng xe Ford và Hyundai thấy 5 - 7 năm cũng thấy bình thường, tuy rằng không thể so với xe Đức về độ sướng.

Các bác giải đáp giúp em tại sao xe Đức nói chung, Mer nói riêng lại luôn hỏng thước lái, rotyun lái, giảm sóc, càng A... trong khi Đức được coi là công nghệ về cơ khí chính xác đứng hàng đầu bảng, còn hàng lởm như xe Nhật, Hàn thì đi mãi nó chả thấy hỏng mấy cái giống xe Đức?
Em đoán là do xác nó nặng hơn xác các xe cùng loại của Nhật,Hàn....:D
 

ducvit53

Xe buýt
{Salon Chợ xe}
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-10850
Ngày cấp bằng
9/10/07
Số km
985
Động cơ
553,349 Mã lực
Nơi ở
XeThaiNguyen.com
Em chưa có cơ hội được sắm em vợ Đức nào nhưng rất hay vào đọc bài của các cụ về Mer, Bim nên cũng có chút thắc mắc. Em sử dụng xe Ford và Hyundai thấy 5 - 7 năm cũng thấy bình thường, tuy rằng không thể so với xe Đức về độ sướng.

Các bác giải đáp giúp em tại sao xe Đức nói chung, Mer nói riêng lại luôn hỏng thước lái, rotyun lái, giảm sóc, càng A... trong khi Đức được coi là công nghệ về cơ khí chính xác đứng hàng đầu bảng, còn hàng lởm như xe Nhật, Hàn thì đi mãi nó chả thấy hỏng mấy cái giống xe Đức?
cá nhân e nghĩ những linh kiện trên như rotuyn, giảm sóc... để vận hành 1 cách " Sướng " cho người sử dụng thì ko thể làm việc lâu dài được. Đúng niên hạn là thay mới đảm bảo tiêu chí mà nhà sản xuất đưa ra
Cũng giống như mấy e chân dài, đắt nhưng sắt ra miếng ạ. :v
 

kid1432

Xe tải
Biển số
OF-329808
Ngày cấp bằng
4/8/14
Số km
238
Động cơ
285,490 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Em chưa có cơ hội được sắm em vợ Đức nào nhưng rất hay vào đọc bài của các cụ về Mer, Bim nên cũng có chút thắc mắc. Em sử dụng xe Ford và Hyundai thấy 5 - 7 năm cũng thấy bình thường, tuy rằng không thể so với xe Đức về độ sướng.

Các bác giải đáp giúp em tại sao xe Đức nói chung, Mer nói riêng lại luôn hỏng thước lái, rotyun lái, giảm sóc, càng A... trong khi Đức được coi là công nghệ về cơ khí chính xác đứng hàng đầu bảng, còn hàng lởm như xe Nhật, Hàn thì đi mãi nó chả thấy hỏng mấy cái giống xe Đức?
Cụ hình dung thế này cho dễ hiểu, cũng giống như một chiếc cửa sắt với một chiếc cửa cuốn :D Cửa sắt xấu, không tiện dụng, hàng ngày cụ phải kéo cái cửa to, nặng, rất mất sức. Nhưng cửa sắt thì cụ kéo mãi nó cũng chỉ rỉ sắt, méo mó tí thôi, chả phải sửa gì. Còn cửa cuốn, cụ bấm nút phát thì nó kéo lên, bấm nút phát nó đóng cửa, rất tiện lợi và khoẻ cho cụ. Nhưng mà cửa cuốn thì thỉnh thoảng cụ phải bảo trì cho nó bền phải không ạ?
Ý kiến của em thôi ạ :D
 

Anhnt9

Xe máy
Biển số
OF-97243
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
71
Động cơ
400,410 Mã lực
Nơi ở
Hà Huy Tập, Gia Lâm, Hà Nội
Em chưa có cơ hội được sắm em vợ Đức nào nhưng rất hay vào đọc bài của các cụ về Mer, Bim nên cũng có chút thắc mắc. Em sử dụng xe Ford và Hyundai thấy 5 - 7 năm cũng thấy bình thường, tuy rằng không thể so với xe Đức về độ sướng.

Các bác giải đáp giúp em tại sao xe Đức nói chung, Mer nói riêng lại luôn hỏng thước lái, rotyun lái, giảm sóc, càng A... trong khi Đức được coi là công nghệ về cơ khí chính xác đứng hàng đầu bảng, còn hàng lởm như xe Nhật, Hàn thì đi mãi nó chả thấy hỏng mấy cái giống xe Đức?
Em thì thấy thế này,
Chẳng qua là vì để đảm bảo "sướng" nên xe Đức có rất nhiều cảm biến để kiểm soát việc này. Bộ phận nào kém "sướng" là nó báo ngay. Thực tế thì những bộ phận như cụ chủ thớt kể tên, nó ko phải cái nào cũng có cảm biến theo dõi. Nếu vẫn muốn "sướng" như lần đầu thì cụ thay. Nếu cụ ko quan trọng vụ "sướng" nữa thì cụ cứ để đi cũng đc mà. :)
Còn xe Nhật với xe Hàn thì cụ có thay những bộ phận đến tuổi thì độ "sướng" cũng ko khác là mấy.
Tóm đi, tóm lại là xe Đức như rau, xe Hàn Nhật như "mái già". :D
 

Vanthien123

Đi bộ
Biển số
OF-308037
Ngày cấp bằng
16/2/14
Số km
8
Động cơ
300,080 Mã lực
Mình đang đi xe đức gl450. Phải công nhận bác chủ thớt nói đúng, xe nhật xe hàn giảm xóc, thước lái bền hơn xe đức, trước đây mình đi santafe 100ng ma giàn gầm chưa phải thay thế món nào
 

Mr.Tuxedo.tq

Xe tăng
Biển số
OF-73913
Ngày cấp bằng
26/9/10
Số km
1,405
Động cơ
438,671 Mã lực
Cùng câu hỏi với thớt @@
Đặt cái chén hóng câu trả lời.
Chả có nhẽ
 

Vie.ABC

Xe điện
Biển số
OF-106504
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
4,483
Động cơ
439,566 Mã lực
Em chưa có cơ hội được sắm em vợ Đức nào nhưng rất hay vào đọc bài của các cụ về Mer, Bim nên cũng có chút thắc mắc. Em sử dụng xe Ford và Hyundai thấy 5 - 7 năm cũng thấy bình thường, tuy rằng không thể so với xe Đức về độ sướng.

Các bác giải đáp giúp em tại sao xe Đức nói chung, Mer nói riêng lại luôn hỏng thước lái, rotyun lái, giảm sóc, càng A... trong khi Đức được coi là công nghệ về cơ khí chính xác đứng hàng đầu bảng, còn hàng lởm như xe Nhật, Hàn thì đi mãi nó chả thấy hỏng mấy cái giống xe Đức?
Tổng số các chi tiết và linh phụ kiện tạo nên một chiếc xe Đức nó nhiều hơn xe Hàn Nhật bao nhiêu ợ ?....Và trên xe Đức có những thứ mà xe Hàn Nhật ứ có ...Chỉ tạm thế thôi ợ ...
 

Civic08

Xe tải
Biển số
OF-111516
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
212
Động cơ
393,206 Mã lực
Cụ chủ thắc mắc thế là đúng dồi nhưng em chưa nghe thấy câu trả lời không nào nghe có vẻ thỏa đáng.
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
768
Động cơ
353,820 Mã lực
Cụ chủ thớt hỏi về rotuyn thước lái càng a cơ mà! Các cụ trả lời đâu đâu vậy!
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Em hiểu nôm na là các chi tiết nói trên của Mer không kém đồ trên xe nhật nhưng với các yêu cầu cao hơn của xe Mer thì việc xuống cấp một chút của các bộ phận đó đã gây khó chịu nên phải thay. Kiểu như cô nông dân bị cái mụn ở chân thì mặc kệ nhưng người mẫu thì không ổn :)
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,591
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Em hiểu nôm na là các chi tiết nói trên của Mer không kém đồ trên xe nhật nhưng với các yêu cầu cao hơn của xe Mer thì việc xuống cấp một chút của các bộ phận đó đã gây khó chịu nên phải thay. Kiểu như cô nông dân bị cái mụn ở chân thì mặc kệ nhưng người mẫu thì không ổn :)
Cụ mà bị thước lái có vấn đề là đi tay lái lệch lạc ngay, hoặc càng A, giảm sóc mà có vấn đề thì dù xe Nhật hay Hàn cũng khó ai dám đi vì lục cục khó chịu lắm. Nên việc xe Nhật, Hàn hay xe Đức mà có vấn đề về những chi tiết trên đều phải thay cả chứ chả ai để mà đi được chứ ko riêng gì xe Đức. Thế mới thắc mắc là sao đồ của xe Đức kém bền thế, hihi
 

catpv

Xe điện
Biển số
OF-37459
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
2,750
Động cơ
497,535 Mã lực
Em chưa có cơ hội được sắm em vợ Đức nào nhưng rất hay vào đọc bài của các cụ về Mer, Bim nên cũng có chút thắc mắc. Em sử dụng xe Ford và Hyundai thấy 5 - 7 năm cũng thấy bình thường, tuy rằng không thể so với xe Đức về độ sướng.

Các bác giải đáp giúp em tại sao xe Đức nói chung, Mer nói riêng lại luôn hỏng thước lái, rotyun lái, giảm sóc, càng A... trong khi Đức được coi là công nghệ về cơ khí chính xác đứng hàng đầu bảng, còn hàng lởm như xe Nhật, Hàn thì đi mãi nó chả thấy hỏng mấy cái giống xe Đức?
Em thử giải thích thế này xem có ổn không ạ.

- Thứ nhất xác em nó rất nặng, nên hệ thống treo phải làm việc vất vả hơn các loại xác nhẹ.
- Thứ 2 em nó được thiết kế thiên về khả năng vận hành, cho nên các chi tiết hệ thống treo nhiều hơn, phức tạp hơn và nó có xu hướng ghì chặt vào nhau mỗi khi chuyển động để tránh vặn xoắn thân xe, cho nên lực tác động lên các gối đỡ, rotuyn hay giảm xóc lớn hơn các em xe thường.
- Thứ 3 là lốp em nó thường là bản mỏng cho nên các dao động trên mặt đường hệ thống treo gánh trọn.
- Thứ 4 là em nó được thiết kế thước lái đáp ứng các chuẩn cao hơn xe nhật hàn cho nên yêu cầu làm việc vất vả quá vì vậy nó nhanh toi, nhưng em cũng chưa rõ thước lái nó toi thì toi cái gì trong đó là chủ yếu.
- Cuối cùng là nó thiết kế ở xứ lạnh cho nên các vật liệu nhựa hay cao su của gối đỡ nó bền hơn khi sang VN bị nhiệt độ cao nung làm cho tính cơ lý giảm đi.
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
768
Động cơ
353,820 Mã lực
thế này thì xe mer chất lượng thấp rồi ! hĩ hĩ hĩ ko bền bằng xe hàn và nhật đc ko thể nổi tiếng bằng hàn và nhật được roài !
Em thấy đi xe của bên tại người thôi chứ em thấy con xe mer cỏ nhà em đi gần 10 năm rồi odo mới qua 99999 km ! cũng chưa thấy hỏng rotyn trong ngoài, thước lái , càng A , giảm sóc vẫn khô cong chưa bị chảy dầu gì cả ! chẳng hiểu các cụ dùng kiểu gì nó bị hỏng ý chứ !
 
Chỉnh sửa cuối:

isengineer

Xe buýt
Biển số
OF-38835
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
512
Động cơ
475,200 Mã lực
Cụ mà bị thước lái có vấn đề là đi tay lái lệch lạc ngay, hoặc càng A, giảm sóc mà có vấn đề thì dù xe Nhật hay Hàn cũng khó ai dám đi vì lục cục khó chịu lắm. Nên việc xe Nhật, Hàn hay xe Đức mà có vấn đề về những chi tiết trên đều phải thay cả chứ chả ai để mà đi được chứ ko riêng gì xe Đức. Thế mới thắc mắc là sao đồ của xe Đức kém bền thế, hihi
Em cũng vừa nói vấn đề này chỗ thớt của cụ Toán. Thực ra mấy cái càng gang, càng nhôm mà cụ Greeno nói nó ko ko hề hỏng về kết cấu và vật liệu nếu ko va đụng rất mạnh hoặc off road. Cái hỏng là phần cao su giữ nó bị lão hóa và vỡ thôi nhưng mình lại phải thay cả cái vì cao su nó được ép vào bằng thủy lực. Thực ra ở SG em cũng đã xử lý cái này nhờ thợ SG bằng cách dùng máy ép thủy lực cảo cao su từ mấy cái càng đó
ra và thay cao su mới vào, sau 2 năm vẫn êm ro chả vấn đề gì. Tuy nhiên em mới làm cho con xe cũ của em là xe Hàn thôi. Hình nó đây này:
 

Ronal

Xe máy
Biển số
OF-34631
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
98
Động cơ
475,880 Mã lực
Quả thật Ông anh đi Lexus 5 năm nay chưa phải thay bóng hơi mà 1 bác S500 đã phải thay 2 quả rồi (đi như nhau, địa hình thành phố, điều kiện k khác nhau)
 

Hungha Vinaphone

Xe tải
Biển số
OF-64385
Ngày cấp bằng
18/5/10
Số km
483
Động cơ
441,830 Mã lực
Các cụ so sánh hơi bị khập khiễng. Giống như e nói cái vợt tennis của e căng dây có hơn 100k mà đánh mấy tháng chả đứt dây, trong khi mấy thằng Federer hay Nadal nó đánh một trận có khi đứt mấy cái vợt ý ạ. Các cụ lấy 2 linh kiện giống nhau cùng đem ra đập test thì còn được, chứ lắp vào 2 xe khác nhau, 2 hãng khác nhau, lại 2 thằng đi khác nhau thì so sánh sao chuẩn được.
 

Lai-Lua

Xe tăng
Biển số
OF-84607
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,820
Động cơ
428,661 Mã lực
So sánh khập khiễng quá!
 

TwinT

Xe hơi
Biển số
OF-323843
Ngày cấp bằng
17/6/14
Số km
111
Động cơ
289,110 Mã lực
Cụ đi xe Đức có thấy êm hơn không ạ? Để có được cái sự "êm" thì các chi tiết phải phức tạp, tinh tế hơn. Những chi tiết phức tạp thế lại phải làm việc nhiều hơn để hấp thụ hết những chấn động bên ngoài, cho người dùng cảm giác êm ái thì hao mòn phải lớn hơn là đúng rồi ạ.

Nó giống như dùng Nokia cục gạch so với dùng smart phone ấy, một anh đơn giản nên cái gì cũng có thể nồi đồng cối đá được; một anh nhiều chức năng nên chi tiết mảnh mai dễ vỡ hơn :D. Chưa kể cục gạch lấy đâu ra phần mềm mà treo, mà virus :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top