[Funland] Tại sao chúng ta ít xe máy dầu???

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Santa Fe dầu đời ơ kìa đi 100 km đường trường khoảng 7 lít dầu, cõng 7 ông căng đét. Trong phố khoảng 14 lít. 1 tháng mất khoảng 3 triệu tiền dầu; cùng công năng nếu đi xe xăng phải mất 6 triệu tiền xăng.
Nhà cháu chạy Sorento xăng (E5) đường trường cỡ 9 lít và trong phố 15-16 lít. Cụ tính giá xăng dầu thế nào ra được gấp đôi chi phí?
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,924
Động cơ
417,538 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nhà cháu chạy Sorento xăng (E5) đường trường cỡ 9 lít và trong phố 15-16 lít. Cụ tính giá xăng dầu thế nào ra được gấp đôi chi phí?
Cụ lấy xe cũ so xe mới nó khập khiễng. Cụ lấy FE mới so sánh Sò mới chứ. Tiết kiệm khá đấy., Hóng cu nào đi Fe dầu cho ý kiến :))
 

Salsa Bear

Xe tải
Biển số
OF-398896
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
287
Động cơ
233,760 Mã lực
San dầu 2018 e chạy chả ồn chả rung chả mùi; đường trường cõng 4 người và đầy ự cốp 6.5L; hàng ngày đi làm nội đô kết hợp vành đai đều k quá 8L; mỗi lần đổ 60L e chạy bét nhè chè thiu mãi k hết :D
 

Xe thả hình

Xe tăng
Biển số
OF-463630
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
1,568
Động cơ
214,548 Mã lực
Ở VN Chi phí khấu hao máy xăng còn nhanh hơn máy dầu, chi phí nhiên liệu lớn hơn.
=> Xét về tính kinh tế, máy xăng không có cửa để so sánh. Còn nhu cầu mua xe xăng hay dầu tùy mục đích mỗi người :D
Dầu kinh tế hơn xăng, nhưng xét về tổng thể không đáng chọn, trừ khi đi rất nhiều hay cần kéo khoẻ.
Em ước 1 năm, xe loại tb, đi lại tb:
1. Khấu hao: 80t
2. Gửi xe: 50t (nhà, cty, loanh quanh phố)
3. Phí đường+BH: 25t
4. Nhiên liệu: ~35t (xăng) hoặc ~20t (dầu)
5. Khác chưa tính.
Như vậy chi phí cho xe dầu tiết kiệm 15t (trên tổng chi xe xăng 190t, xe dầu 175t) là không đáng để đổi lấy nhược của máy dầu.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ lấy xe cũ so xe mới nó khập khiễng. Cụ lấy FE mới so sánh Sò mới chứ. Tiết kiệm khá đấy., Hóng cu nào đi Fe dầu cho ý kiến :))
Xe nhà cháu cũng 5 năm rồi, mới gì nữa. Santa Fe máy xăng đời mới GDI thì ăn xăng còn ít hơn Sò.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,924
Động cơ
417,538 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Dầu kinh tế hơn xăng, nhưng xét về tổng thể không đáng chọn, trừ khi đi rất nhiều hay cần kéo khoẻ.
Em ước 1 năm, xe loại tb, đi lại tb:
1. Khấu hao: 80t
2. Gửi xe: 50t (nhà, cty, loanh quanh phố)
3. Phí đường+BH: 25t
4. Nhiên liệu: ~35t (xăng) hoặc ~20t (dầu)
5. Khác chưa tính.
Như vậy chi phí cho xe dầu tiết kiệm 15t (trên tổng chi xe xăng 190t, xe dầu 175t) là không đáng để đổi lấy nhược của máy dầu.
Cụ lôi con máy dầu như Fe, Ftun.. tính khấu hao sau 5 năm sử dụng xem nó đến 80tr/năm k? Rồi so sánh giá đầu vào lúc mua với giá bán hiện tại máy xăng ah.
P/S; em dự khấu hao máy xăng lớn hơn nhiều đấy :D
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,834
Động cơ
318,832 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em đọc tin tức thì ở Đức bắt đầu cấm các xe chạy dầu dưới mức Euro 6. Theo thống kê, hiện tại trong nước Đức còn 3,1 triệu xe có Euro 4 và 5,3 triệu xe có Euro 5. Các xe này được khuyến khích đem đổi có thêm phụ cấp để mua xe có nồng độ khí thải an toàn hơn.

Bên Séc nơi em sống thì chưa cấm nhưng đánh thuế xe diesel cao hơn. Xe càng cũ thì các loại thuế phí càng lớn. Nhưng theo kinh nghiệm thực tế thì xã hội Séc đều đi sau Đức khoảng chục năm, nên lượng xe bị thải ở Đức sẽ lại dồn về Séc và các nước Đông Âu.

Chính phủ Séc cũng rất muốn làm được như nước Đức, nhưng họ chưa đủ khả năng để thực hiện, do đó lộ trình sẽ luôn đi sau. Điều quan trọng là họ sẽ có những chế tài để cố gắng bảo vệ môi trường một cách tối ưu nhất.

Chắc chắn khi đó cũng sẽ có tham nhũng, nhưng nó chỉ là phần nhỏ so với những gì mà người dân và xã hội được hưởng.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,924
Động cơ
417,538 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Xe nhà cháu cũng 5 năm rồi, mới gì nữa. Santa Fe máy xăng đời mới GDI thì ăn xăng còn ít hơn Sò.
Em đi máy dầu thấp hơn cụ nhiều đấy. Em đi làm nội thành hết nhiều 10-12L dầu thôi. Giá dầu thì rẻ hơn
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em đi máy dầu thấp hơn cụ nhiều đấy. Em đi làm nội thành hết nhiều 10-12L dầu thôi.
Tuỳ khái niệm "nội thành" của cụ nữa. Nếu toàn tắc đường thì 30l cũng có thể, còn như mấy hôm tết vừa rồi chắc chỉ 10-12 lít như cụ thôi.
Sự thực thì hiệu suất động cơ dầu hay xăng cũng gần như nhau nếu tính theo KHỐI LƯỢNG nhiên liệu. Dầu diesel có tỷ trọng khoảng 0.85-0.9 còn xăng cỡ 0.7-0.75, do vậy khi tính theo thể tích nhiên liệu thì máy dầu tiết kiệm hơn cỡ 20-30%. Đi chậm thì khoảng cách sẽ rút ngắn do hiệu suất động cơ xăng ở vòng tua thấp tốt hơn dầu, và ngược lại.

Giá xăng E5 hiện tại cao hơn giá dầu khoảng 15-20%, tổng hợp lại chạy xăng tốn hơn dầu chừng 50% chi phí nhiên liệu. Lại cũng tuy nhiên, ở châu Âu họ nói rằng chi phí y tế phải trả cho việc ô nhiễm NOx bắt nguồn từ phong trào dùng máy dầu đã vượt xa những lợi ích kinh tế do sử dụng máy dầu.
https://www.theguardian.com/environment/2018/nov/27/health-effects-of-diesel-cost-european-taxpayers-billions
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,924
Động cơ
417,538 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
San dầu 2018 e chạy chả ồn chả rung chả mùi; đường trường cõng 4 người và đầy ự cốp 6.5L; hàng ngày đi làm nội đô kết hợp vành đai đều k quá 8L; mỗi lần đổ 60L e chạy bét nhè chè thiu mãi k hết :D
Tuỳ khái niệm "nội thành" của cụ nữa. Nếu toàn tắc đường thì 30l cũng có thể, còn như mấy hôm tết vừa rồi chắc chỉ 10-12 lít như cụ thôi.
Sự thực thì hiệu suất động cơ dầu hay xăng cũng gần như nhau nếu tính theo KHỐI LƯỢNG nhiên liệu. Dầu diesel có tỷ trọng khoảng 0.85-0.9 còn xăng cỡ 0.7-0.75, do vậy khi tính theo thể tích nhiên liệu thì máy dầu tiết kiệm hơn cỡ 20-30%. Đi chậm thì khoảng cách sẽ rút ngắn do hiệu suất động cơ xăng ở vòng tua thấp tốt hơn dầu, và ngược lại.

Giá xăng E5 hiện tại cao hơn giá dầu khoảng 15-20%, tổng hợp lại chạy xăng tốn hơn dầu chừng 50% chi phí nhiên liệu. Lại cũng tuy nhiên, ở châu Âu họ nói rằng chi phí y tế phải trả cho việc ô nhiễm NOx bắt nguồn từ phong trào dùng máy dầu đã vượt xa những lợi ích kinh tế do sử dụng máy dầu.
https://www.theguardian.com/environment/2018/nov/27/health-effects-of-diesel-cost-european-taxpayers-billions
- Em đi quãng đường 15km, bình thường hết 50 phút, hôm nào đông (tắc vừa vừa :D) 90 phút.
- Em chưa quan tâm đến môi trường, em thấy VN cũng chưa cấm hay đánh thuê. Em chỉ không vất rác bừa bãi
 

Racehorse206

Xe tăng
Biển số
OF-588341
Ngày cấp bằng
4/9/18
Số km
1,956
Động cơ
153,579 Mã lực
San dầu 2018 e chạy chả ồn chả rung chả mùi; đường trường cõng 4 người và đầy ự cốp 6.5L; hàng ngày đi làm nội đô kết hợp vành đai đều k quá 8L; mỗi lần đổ 60L e chạy bét nhè chè thiu mãi k hết :D
Thế thì tiết kiệm nhiên liệu cũng chỉ bằng con Outlander máy xăng của em thôi
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
- Em đi quãng đường 15km, bình thường hết 50 phút, hôm nào đông (tắc vừa vừa :D) 90 phút.
- Em chưa quan tâm đến môi trường, em thấy VN cũng chưa cấm hay đánh thuê. Em chỉ không vất rác bừa bãi
À, với tư cách cá nhân, nhà cháu suy luận thế này:
- Mặc dù xe thải khí ra môi trường nhưng có một vài tình huống khí thải vẫn lọt vào khoang hành lý: khi vẫn nổ máy mà có người mở cửa lên xuống, hoặc mở cốp lấy đồ; khi lùi xe vào nhà; khi dừng xe ở chỗ hẹp, kín khí;
- NOx không mùi. Với dầu diesel hàm lượng lưu huỳnh ngày càng thấp, càng khó phát hiện xe bị khí thải xâm nhập. Sẽ có lúc nào đó khoang hành lý ngập trong khí thải của chính xe mình (lúc lấy gió ngoài, đi chậm vì kẹt xe, hoặc dừng 1 chỗ nổ máy, và thậm chí ngay cả lấy gió trong thì xe vẫn lấy một lượng khí bên ngoài trộn lẫn) mà vẫn không biết.

Tất nhiên là ý kiến cá nhân. Chủ đề này từng nói nhiều, và nhiều cụ từng tuyên bố: ô nhiễm môi trường là chuyện của xã hội, còn tốn tiền mua xăng là chuyện của cá nhân tôi. Khi cả xã hội cùng mua máy dầu như châu Âu thì bỗng dưng vấn đề xã hội lại trở thành chuyện của cá nhân.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Cụ đọc hiểu có vấn đề rất.
Em bảo lúc chạy k sao,chỉ khi lên xuống xe,nhất là lên xuống cửa sau,mùi khói xe làm f1 nó say.Chứ còn đi xe xăng, chạy oánh võng thoải mãi f1 em nó cũng chả say đâu.Mà cụ cũng công nhận nó có mùi dầu rồi mà cụ còn tổ lái sang răng vẩu với oánh võng mới lạ.
Mấy thằng chạy răng vẩu,mẹc S với seri G L mà còn lăn cmn tăn về chi phí XD thì em cũng thấy lạ,trên đây một số ông cứ nhồi vào đầu OFF là phải dùng máy dầu mới là chuẩn,xin thưa với mấy ông nỡm,người ta dùng cái gì thì cũng kệ cmn người ta,ko liên quan đến mấy ông,chắc gì các ông đã chạy nhiều bằng người khác,đi nhiều xe bằng người khác.
Chả hiểu sao cái bọn SX xe hơi,cứ xe có Full Option lại toàn máy xăng,còn xe để chạy DV toàn máy dầu.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Cụ lôi con máy dầu như Fe, Ftun.. tính khấu hao sau 5 năm sử dụng xem nó đến 80tr/năm k? Rồi so sánh giá đầu vào lúc mua với giá bán hiện tại máy xăng ah.
P/S; em dự khấu hao máy xăng lớn hơn nhiều đấy :D
Mấy con đấy máy dầu chỉ để chạy DV,mấy con máy xăng Option nó khác hẳn,đương nhiên giá nó khác,đi bì con một cầu với con hai cầu.VCL.
 

qua_khoang

Xe tăng
Biển số
OF-100702
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
1,241
Động cơ
383,532 Mã lực
Mấy thằng chạy răng vẩu,mẹc S với seri G L mà còn lăn cmn tăn về chi phí XD thì em cũng thấy lạ,trên đây một số ông cứ nhồi vào đầu OFF là phải dùng máy dầu mới là chuẩn,xin thưa với mấy ông nỡm,người ta dùng cái gì thì cũng kệ cmn người ta,ko liên quan đến mấy ông,chắc gì các ông đã chạy nhiều bằng người khác,đi nhiều xe bằng người khác.
Chả hiểu sao cái bọn SX xe hơi,cứ xe có Full Option lại toàn máy xăng,còn xe để chạy DV toàn máy dầu.
Cám ơn cụ đã nói toạc ra như vậy.
Sự thật là có tiền thì mua máy xăng mờ chạy,hơi đếch đâu sài máy dầu.Nhà liền kề để xe trong nhà,mỗi lần đánh ra đánh vào cái mùi khói đúng là cực hình.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,924
Động cơ
417,538 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Mấy con đấy máy dầu chỉ để chạy DV,mấy con máy xăng Option nó khác hẳn,đương nhiên giá nó khác,đi bì con một cầu với con hai cầu.VCL.
- Dịch vụ hay k tùy thuộc người sử dụng, thế là cứ mặc định những cụ FE, Fotun, Eve... máy dầu là chạy dịch vụ hết. Cái này mới nhá :))
- Cụ có vẻ sẵn l.ồn ở miệng nhể :D
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
8,100
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Có tiền thì e sẽ mua một con máy xăng chạy loanh quanh thành phố và 1 con SUV chính hiệu máy dầu chạy đường trường, đi chơi xa. Chạy máy xăng mấy quả đường đèo núi ko thể phê bằng máy dầu dù rằng số chấm cũng đã cao ngất ngưởng :D
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
À, với tư cách cá nhân, nhà cháu suy luận thế này:
- Mặc dù xe thải khí ra môi trường nhưng có một vài tình huống khí thải vẫn lọt vào khoang hành lý: khi vẫn nổ máy mà có người mở cửa lên xuống, hoặc mở cốp lấy đồ; khi lùi xe vào nhà; khi dừng xe ở chỗ hẹp, kín khí;
- NOx không mùi. Với dầu diesel hàm lượng lưu huỳnh ngày càng thấp, càng khó phát hiện xe bị khí thải xâm nhập. Sẽ có lúc nào đó khoang hành lý ngập trong khí thải của chính xe mình (lúc lấy gió ngoài, đi chậm vì kẹt xe, hoặc dừng 1 chỗ nổ máy, và thậm chí ngay cả lấy gió trong thì xe vẫn lấy một lượng khí bên ngoài trộn lẫn) mà vẫn không biết.

Tất nhiên là ý kiến cá nhân. Chủ đề này từng nói nhiều, và nhiều cụ từng tuyên bố: ô nhiễm môi trường là chuyện của xã hội, còn tốn tiền mua xăng là chuyện của cá nhân tôi. Khi cả xã hội cùng mua máy dầu như châu Âu thì bỗng dưng vấn đề xã hội lại trở thành chuyện của cá nhân.
Hehe,xe máy dầu mà đậu trong nhà,mỗi lần khởi động khói nó ra một ít,lâu rồi xung quanh chỗ nào cũng có muội dầu,em chạy Starex mãi rồi lạ gì(Từ hồi chia tay em nó đến giờ thì xe con máy dầu không có trong suy nghĩ của em nữa)
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,924
Động cơ
417,538 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
À, với tư cách cá nhân, nhà cháu suy luận thế này:
- Mặc dù xe thải khí ra môi trường nhưng có một vài tình huống khí thải vẫn lọt vào khoang hành lý: khi vẫn nổ máy mà có người mở cửa lên xuống, hoặc mở cốp lấy đồ; khi lùi xe vào nhà; khi dừng xe ở chỗ hẹp, kín khí;
- NOx không mùi. Với dầu diesel hàm lượng lưu huỳnh ngày càng thấp, càng khó phát hiện xe bị khí thải xâm nhập. Sẽ có lúc nào đó khoang hành lý ngập trong khí thải của chính xe mình (lúc lấy gió ngoài, đi chậm vì kẹt xe, hoặc dừng 1 chỗ nổ máy, và thậm chí ngay cả lấy gió trong thì xe vẫn lấy một lượng khí bên ngoài trộn lẫn) mà vẫn không biết.

Tất nhiên là ý kiến cá nhân. Chủ đề này từng nói nhiều, và nhiều cụ từng tuyên bố: ô nhiễm môi trường là chuyện của xã hội, còn tốn tiền mua xăng là chuyện của cá nhân tôi. Khi cả xã hội cùng mua máy dầu như châu Âu thì bỗng dưng vấn đề xã hội lại trở thành chuyện của cá nhân.
- Tầm em và cụ chưa đủ tuổi bàn chuyện Vĩ mô phỏng, nên vấn đề môi trường dư lào mặc xác chú phỉnh :D
- Khói xăng và dầu thì thằng nào cũng độc, thằng dầu ô nhiễm và độc hơn. Nhưng xin thưa với cụ, mùi khói xe dầu nó nặng mùi khó ngửi, con người còn dễ nhận và biết đường tránh. Vì thấy mùi dầu là tránh đi chỗ khác để k ngửi. Do mùi khó chịu nên người sẽ tránh ngửi, hít phải ít nên nó ít độc hơn. Còn xăng ít mùi, cứ ở đó mà hít, hít nhiều mấy nhanh chết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top