Ở Châu Âu tỉ lệ xe chạy dầu cao hơn xe chạy xăng vì mục đích mua xe của người dân là để phục vụ đi lại hàng ngày là chủ yếu. Vì giá xăng dầu cao, nên giá thành chi phí nguyên liệu luôn được phần đông dân số đưa vào mục đầu tiên khi lựa chọn mua xe.
Họ mua xe dầu, tuy giá thành đắt hơn xe xăng, vì một số lý do:
- tiết kiệm nhiên liệu
- máy tuy ồn hơn máy xăng nhưng bền hơn.
- càng ngày công nghệ máy dầu được các hãng cải tiến và ứng dụng công nghệ mới nên đều có ưu điểm so với máy xăng.
- chi phí sửa chữa máy dầu hay máy xăng ở Châu Âu gần như là như nhau.
P/S: em lấy thí dụ thế này cho dễ hiểu, một gia đình bình dân ở Châu Âu mỗi năm di du lịch ít nhất 2 lần. Có thể họ đi máy bay hoặc cũng có thể họ đi xe hơi. Lộ trình 2000 km cả đi lẫn về. Giá dầu thường rẻ hơn giá xăng 10 đến 15%, tuỳ thời điểm. Cũng cùng động cơ 2 lít thì 2000km máy xăng tốn khoảng 160-200 lít xăng, nhưng máy dầu chỉ tốn khoảng 120-140 lít dầu. Như vậy đã tiết kiệm được 1/3 chi phí đi lại. Tất nhiên nhà có điều kiện thì chẳng tính toán chênh lệch này, nhưng dân Châu Âu đa phần là thực dụng nên họ sẽ cân nhắc.