[Funland] Tại sao chúng ta ít xe máy dầu???

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,543
Động cơ
433,984 Mã lực
Bộ sưởi nhiên liệu nó như cái may so của bình nóng lạnh.
Bật chìa khoá thì điện nó chạy, nung dầu loãng ra, thoát khỏi trạng thái nhũ tương để mờ phun
qua bec
Có thế thôi. Chả có gì cao siêu cả :D
Lý thuyết là vậy nhưng như bác thấy nhiều xe ko có đâu.
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,861
Động cơ
574,489 Mã lực
Em đi 3 đời diesel của VW, Huyndai và Kia. 2 cái sau là đi ở Việt Nam, ngoài ra đã chạy thử tầm vài trăm km trở lên xe diesel của ford, nissan, toy... xe xăng cũng đã sở hữu 3 cái rồi, em có nhận xét về động cơ dầu đối với xe du lịch thế này:
- Động cơ dầu của Huyndai/Kia dòng R 2.2 hiện nay là đầu bảng về chất lượng và hiệu suất. Về ô nhiễm đạt Euro5 cho nên không có mùi đáng kể như các xe dầu khác. Đến châu Âu hiện cũng chỉ đòi hỏi EUR5 thôi. Các dòng xe khác vẫn kém hơn Huyndai 1 ít.
- Về độ bền: Nếu thay dầu máy đúng hạn, dùng dầu tốt, năng thay lọc gió và lọc nhiên liệu (sau 2 vạn km), chạy từ tốn.. sau 20 vạn không có vấn đề gì về chất lượg. Con Santa Fe eVGT của em chạy 21 vạn bán lại, chủ mới yêu cầu vào xưởng tháo kim ra cân lại hơi, kiểm tra bơm cao áp, áp suất rail... vv) vẫn còn ở mức chưa phải đại tu máy. 10 năm, 21 vạn chưa phải hạ máy, chỉ phải thay curoa, máy phát, lốc điều hoà, accu, rotuyn, ép cao su càng A, giảm sóc- ngoài ra ko phải sửa chữa gì về gầm bệ. Phụ tùng của xe Huyndai/Kia cũng không đắt. Giảm sóc độ 4tr/ đôi. Lốc lạnh 5 tr, máy phát 5tr.

- Về cảm giác lái: Ở dải tốc độ dưới 50 kmh, xe dầu tăng tốc chậm hơn so với xe xăng cùng dung tích xi lanh. Nhưng sau 60 kmh, tốc độ của xe dầu- đặc biệt xe dùng động cơ R của Huyndai là cực tốt. Có thể nói là dính lưng vào ghế!
- Về chi phí: Chi phí nhiên liệu ở đường trường quãng 1k/1 km, tức là khoảng 7l/100km kể cả khi đầy tải. Trong phố thì khoảng 11-14 lít dầu/100km tuỳ điều kiện giao thông. Nói chung tính đổ đồng, cùng trọng tải, quãng đường- xe diesel chi phí nhiên liệu bằng độ 50-60% xe xăng. Chi phí bảo dưỡng sửa chữa cũng tuơng đương vì dầu máy cũng thay ở quãng 7-8k km (dầu tổng hợp), dầu máy tốn hơn quãng 1.5 lít so với xe xăng. Công bảo dưỡng, thay thế phụ tùng cũng same same. Nếu phải đại tu làm lại hơi, chắc cũng tương đương xe xăng. Các phụ tùng “đắt tiền” khác như kim phun, bơm cao áp thì rất ít khi hỏng (đối với đồ Huyndai).
 

bimbim71

Xe điện
Biển số
OF-298980
Ngày cấp bằng
18/11/13
Số km
4,306
Động cơ
335,590 Mã lực
Vừa rồi đi hơn ba ngàn km với xe máy dầu(Fotuner 2017),về em ngồi lại con máy xăng quen thuộc.Nhấn ga xe lao đi vun vút,êm ru.
Mua xe lần sau em vẫn chọn máy xăng hoặc điện.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
Xe tải bắt buộc phải dùng máy dầu vì nổ cưỡng bức nên nó sinh công nhiều, nhất là lúc cần leo dốc và chạy dầu kinh tế hơn.
Xe máy dầu hiệu suất cao hơn máy xăng vì áp suất khí (của máy xăng là hỗn hợp) nén khi đốt cao hơn rất nhiều.
Mặt khác do bánh đà của máy dầu nặng hơn, quán tính lớn hơn nên có mô men xoắn cao hơn.
 

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,543
Động cơ
433,984 Mã lực
Vừa rồi đi hơn ba ngàn km với xe máy dầu(Fotuner 2017),về em ngồi lại con máy xăng quen thuộc.Nhấn ga xe lao đi vun vút,êm ru.
Mua xe lần sau em vẫn chọn máy xăng hoặc
điện.
Bác ngồi con fortuner dầu mà bác đánh giá đc toàn bộ dòng máy dầu thì cũng tài, bác nên kiếm con San Sorento mà ngồi thử hay lái thử xem sao. Bác có biết con For đó máy 2.7 mà nó đc bao ngựa ko?
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
5,378
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Xe máy dầu hiệu suất cao hơn máy xăng vì áp suất khí (của máy xăng là hỗn hợp) nén khi đốt cao hơn rất nhiều.
Mặt khác do bánh đà của máy dầu nặng hơn, quán tính lớn hơn nên có mô men xoắn cao hơn.
Máy xăng tăng áp, phun trực tiếp nó cũng từa tựa máy dầu cụ nhỉ?
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,997
Động cơ
401,765 Mã lực
Khổ thân bác thì có ấy.
Cái xe ô tô xịn đến mấy thì cũng phải lấy gió bên ngoài để cho người ngồi trong sống sót.:D
Kể cả chế độ gió trong cũng chỉ là bớt lấy gió ngoài.

Vậy nên cái diesel bò đằng trước xịt mùi lưu hùyng cháy dở thì vẫn phải hít thôi.
Thì những xe chạy sau xe máy dầu mới bị mùi chứ lái xe và người ngồi trong xe máy dầu có mùi gì đâu?
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,870
Động cơ
476,459 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Lý thuyết là vậy nhưng như bác thấy nhiều xe ko có đâu.
Tuỳ đời.
Tuỳ xe bán vào thị trường nào.
Nói chung cũng chỉ là việc nấu dầu lên cho loãng để phun.
Bọn Âu châu nó pha sẵn phụ gia chống nhũ tương hoá vào dầu nên đối với chúng, cái này có khi lại là xa xỉ.
Vỡ ra chửa ???
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,870
Động cơ
476,459 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Xe máy dầu hiệu suất cao hơn máy xăng vì áp suất khí (của máy xăng là hỗn hợp) nén khi đốt cao hơn rất nhiều.
Mặt khác do bánh đà của máy dầu nặng hơn, quán tính lớn hơn nên có mô men xoắn cao hơn.
Nhưng tốc độ máy dầu thấp hơn, rung giật nhiều hơn :D
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,870
Động cơ
476,459 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
- Về chi phí: Chi phí nhiên liệu ở đường trường quãng 1k/1 km, tức là khoảng 7l/100km kể cả khi đầy tải. Trong phố thì khoảng 11-14 lít dầu/100km tuỳ điều kiện giao thông. Nói chung tính đổ đồng, cùng trọng tải, quãng đường- xe diesel chi phí nhiên liệu bằng độ 50-60% xe xăng. Chi phí bảo dưỡng sửa chữa cũng tuơng đương vì dầu máy cũng thay ở quãng 7-8k km (dầu tổng hợp), dầu máy tốn hơn quãng 1.5 lít so với xe xăng. Công bảo dưỡng, thay thế phụ tùng cũng same same. Nếu phải đại tu làm lại hơi, chắc cũng tương đương xe xăng. Các phụ tùng “đắt tiền” khác như kim phun, bơm cao áp thì rất ít khi hỏng (đối với đồ Huyndai).
Với ta thì máy dầu Hyundai lNHẤT =))=))=))=))=))=))=))=))
Hay cụ tử đổi qua máy dầu Mercedes xem :)):)):)):)):)):))
 

Cudivuivenhe

Xe đạp
Biển số
OF-403630
Ngày cấp bằng
2/2/16
Số km
28
Động cơ
228,710 Mã lực
Máy dầu kinh tế nhưng ghét cái bẩn và hôi, chi phí bảo dưỡng lớn hơn. Thôi cứ xăng cho nó phổ thông vậy.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
Máy xăng tăng áp, phun trực tiếp nó cũng từa tựa máy dầu cụ nhỉ?
Chỉ giống máy dầu ở phần mô men xoắn tăng được rất nhanh ngay từ những tốc độ vòng tua máy thấp và giữ ở giá trị cao không đổi ở khoảng vòng tua máy rộng (kết hợp với tăng áp thì công suất cũng tăng nhanh).
Xe xăng hộp số tự động ngày nay còn không có bánh đà hoặc bánh đà rất nhỏ không giúp được xe có mô men xoắn lớn.
Và vẫn khác máy dầu là xăng vẫn phải tạo thành hỗn hợp trước khi được bugi đánh lửa châm cho cháy nên áp suất nén của không khí không thể cao quá (gây tự kích, thường vẫn như cũ từ 1:9 đến 1:12 thôi) nên áp suất làm việc của động cơ thấp hơn của động cơ dầu rất nhiều, hiệu suất không thể cao bằng.
Nhưng cũng vì bánh đà nhỏ nên quán tính nhỏ, vòng tua máy tăng nhanh được, nên "bốc" hơn xe dầu, nhất là ở các tốc độ thấp!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
Nhưng tốc độ máy dầu thấp hơn, rung giật nhiều hơn :D
Rung giật mạnh hơn không chỉ do vòng tua máy thấp, mà chính là áp suất làm việc của động cơ lớn hơn!
Không phải dầu có tỷ suất năng lượng cao hơn xăng, mà chính là áp suất làm việc cao, nhiệt độ cháy của nhiên liệu cao làm cho hiệu suất của động cơ cao hơn.
Cũng chính vì nhiệt độ làm việc cao nên sinh ra nhiều thứ khí độc hại hơn, ngoài việc dầu nặng hơn (mạch các bon dài hơn) khó cháy, khó để cháy được triệt để hơn, tỷ lệ lưu huỳnh trong dầu cao hơn nên cũng sinh ra nhiều khí độc hại hơn. Đó là nguyên nhân chính gây ra mùi hôi đặc trưng và sự ô nhiễm môi trường của xe dầu!
Em cũng đã viết là dầu ở VN hay bị người ta pha thêm nhiều thứ khác+dầu cặn nên ngoài muội do dầu cháy không sạch còn có nhiều thứ khác lẫn trong dầu bẩn làm hỏng những cái cảm biến dầu và cảm biến khí thải (sensors) cung cấp thông tin cho ECU điều khiển chế độ làm việc của máy. Sai lệch của thông tin do cảm biến cung cấp làm máy làm việc không đúng chế độ lại càng làm cho dầu cháy không hết, ô nhiễm càng cao!
Hình như thợ VN nhanh trí khôn khi nhập xe về hay cắt bớt những cái cảm biến này đi để chúng khỏi báo lỗi (tất nhiên nhiều cái cảm biến chẳng thể cắt đi được, vì thiểu chúng động cơ sẽ chẳng làm việc)!
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,861
Động cơ
574,489 Mã lực
Mer diesel CDI thì thực ra cũng là common rail của Bosch như Huyndai thôi chứ có gì đâu. Mer nếu có hơn là hơn ở những thứ khác như hệ thống treo, hệ thống lái, cân bằng... vv, chứ còn động cơ diesel cũng thường thôi.
Với ta thì máy dầu Hyundai lNHẤT =))=))=))=))=))=))=))=))
Hay cụ tử đổi qua máy dầu Mercedes xem :)):)):)):)):)):))
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,922
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
60km đổ lên thì mày xăng không lại được máy dầu về tốc độ cụ ạ!
em đủ loại máy xăng máy dầu nhưng vẫn thích chạy bán tải hơn khi ra ngoại ô, di chuyển đường trường, đi dã ngoại khắp nơi. Xe xăng thì chạy chơi chơi trong phố đi loanh quanh thì vô tư. Ra ngoài phải chạy hiệu suất cao liên tục thì xe xăng ko thể ăn nổi xe dầu, lúc đi cao tốc cần vượt thì xe dầu cũng ko kém cạnh gì xe xăng cả.
Xe dầu thua xe xăng là đi trong phố tốc độ thấp nó ồn và có mùi dầu gây khó chịu cho người ngoài xe thôi
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,902
Động cơ
480,211 Mã lực
Vừa rồi đi hơn ba ngàn km với xe máy dầu(Fotuner 2017),về em ngồi lại con máy xăng quen thuộc.Nhấn ga xe lao đi vun vút,êm ru.
Mua xe lần sau em vẫn chọn máy xăng hoặc điện.
Không biết cụ đi Fortun dầu đời nào. Nếu là đời từ 2017 đổ về trước thì Fortun dầu là xe kém nhất trong các xe dầu cùng phân khúc ở Việt nam.
Nếu đi đường trường nhiều thì máy dầu là lựa chọn tốt, đặc biệt là đối với khu vực đèo dốc nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top