Em đi 3 đời diesel của VW, Huyndai và Kia. 2 cái sau là đi ở Việt Nam, ngoài ra đã chạy thử tầm vài trăm km trở lên xe diesel của ford, nissan, toy... xe xăng cũng đã sở hữu 3 cái rồi, em có nhận xét về động cơ dầu đối với xe du lịch thế này:
- Động cơ dầu của Huyndai/Kia dòng R 2.2 hiện nay là đầu bảng về chất lượng và hiệu suất. Về ô nhiễm đạt Euro5 cho nên không có mùi đáng kể như các xe dầu khác. Đến châu Âu hiện cũng chỉ đòi hỏi EUR5 thôi. Các dòng xe khác vẫn kém hơn Huyndai 1 ít.
- Về độ bền: Nếu thay dầu máy đúng hạn, dùng dầu tốt, năng thay lọc gió và lọc nhiên liệu (sau 2 vạn km), chạy từ tốn.. sau 20 vạn không có vấn đề gì về chất lượg. Con Santa Fe eVGT của em chạy 21 vạn bán lại, chủ mới yêu cầu vào xưởng tháo kim ra cân lại hơi, kiểm tra bơm cao áp, áp suất rail... vv) vẫn còn ở mức chưa phải đại tu máy. 10 năm, 21 vạn chưa phải hạ máy, chỉ phải thay curoa, máy phát, lốc điều hoà, accu, rotuyn, ép cao su càng A, giảm sóc- ngoài ra ko phải sửa chữa gì về gầm bệ. Phụ tùng của xe Huyndai/Kia cũng không đắt. Giảm sóc độ 4tr/ đôi. Lốc lạnh 5 tr, máy phát 5tr.
- Về cảm giác lái: Ở dải tốc độ dưới 50 kmh, xe dầu tăng tốc chậm hơn so với xe xăng cùng dung tích xi lanh. Nhưng sau 60 kmh, tốc độ của xe dầu- đặc biệt xe dùng động cơ R của Huyndai là cực tốt. Có thể nói là dính lưng vào ghế!
- Về chi phí: Chi phí nhiên liệu ở đường trường quãng 1k/1 km, tức là khoảng 7l/100km kể cả khi đầy tải. Trong phố thì khoảng 11-14 lít dầu/100km tuỳ điều kiện giao thông. Nói chung tính đổ đồng, cùng trọng tải, quãng đường- xe diesel chi phí nhiên liệu bằng độ 50-60% xe xăng. Chi phí bảo dưỡng sửa chữa cũng tuơng đương vì dầu máy cũng thay ở quãng 7-8k km (dầu tổng hợp), dầu máy tốn hơn quãng 1.5 lít so với xe xăng. Công bảo dưỡng, thay thế phụ tùng cũng same same. Nếu phải đại tu làm lại hơi, chắc cũng tương đương xe xăng. Các phụ tùng “đắt tiền” khác như kim phun, bơm cao áp thì rất ít khi hỏng (đối với đồ Huyndai).