[Luật] Tại sao biển này có hình tròn, biển kia lại có hình vuông, chữ nhật v.v...

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,521
Động cơ
434,730 Mã lực
Về nguyên tắc lưu thông trong đô thị, tất cả các phương tiện đều có nhu cầu sang làn bên phải (dừng đỗ, trả khách .v.v.) nên việc phân làn ô tô, xe máy trong đó ô tô không được đi vào làn xe máy là hết sức vô lý. Không nên phân biệt ô tô, xe máy, hay xe đạp theo kiểu xe to thì gây nguy hiểm cho xe nhỏ, nếu chúng đi cùng một tốc độ (cho dù bị hạn chế bởi biển hoặc bản thân ý thức người giao thông) thì nó đều như nhau.

Cụ nói đúng, biển báo chỉ là cách thức báo hiệu nhưng dựa trên những báo hiệu này (phải rõ ràng và phải được hiểu một cách nhất quán) thì người tham gia mới có cơ sở để điều chỉnh hành vi của mình cho đúng với quy tắc giao thông cho nên nếu không hiểu rõ được những biển báo này thì sao có thể thực hiện cho đúng theo "cách thức thực hiện" của cụ được.
- Trên đường có phân làn không phải tất cả các trường hợp "đi vào" làn không được phép là vi phạm luật. Các trường hợp "dừng đỗ, trả khách .v.v." thậm trí các chuyển hướng, vượt đều không vi phạm.

- Ý tưởng cùng vận tốc của cụ hay nhưng cụ trả lời câu hỏi độ an toàn phanh của 2b, 4b có giống nhau không? khoảng cách an toàn của 2b, 4b có giống nhau không?

- Cụ chê biển báo của VN không rõ ràng, cụ thử so sánh với biển báo của Pháp (mà một cụ comt ở thớt này) xem thế nào? Cái không rõ ràng ở đây chính là cách hiểu của con người (cả lái xe và xxxx) chứ không phải cái biển.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
- Trên đường có phân làn không phải tất cả các trường hợp "đi vào" làn không được phép là vi phạm luật. Các trường hợp "dừng đỗ, trả khách .v.v." thậm trí các chuyển hướng, vượt đều không vi phạm.

- Ý tưởng cùng vận tốc của cụ hay nhưng cụ trả lời câu hỏi độ an toàn phanh của 2b, 4b có giống nhau không? khoảng cách an toàn của 2b, 4b có giống nhau không?

- Cụ chê biển báo của VN không rõ ràng, cụ thử so sánh với biển báo của Pháp (mà một cụ comt ở thớt này) xem thế nào? Cái không rõ ràng ở đây chính là cách hiểu của con người (cả lái xe và xxxx) chứ không phải cái biển.
Bác cần căn cứ vào quy định của luật, chứ không nên suy luận như thế. Luật đã cấm thì không được làm, dù chỉ là một ly. Nếu như làn xe máy mà cấm ô tô đi vào thì chỉ đi sang nửa bánh xe là đã phạm luật chứ đừng nói là dừng đỗ...Bác lấy đâu ra cái ngoại lệ dừng đỗ, trả khách, chuyển hướng, vượt...thì không phạm luật đấy?
Trong thực tế ô tô đi vào làn xe máy không phạm luật bởi việc phân làn ô tô - xe máy chỉ có tính khuyến cáo, là cách quản lý giao thông của địa phương, chứ không phải như bác nghĩ đâu
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,129
Động cơ
630,224 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Bài dài quá, oánh dấu lúc rảnh sẽ đọc.
 

timoon

Xe máy
Biển số
OF-300433
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
79
Động cơ
308,390 Mã lực
- Trên đường có phân làn không phải tất cả các trường hợp "đi vào" làn không được phép là vi phạm luật. Các trường hợp "dừng đỗ, trả khách .v.v." thậm trí các chuyển hướng, vượt đều không vi phạm.

- Ý tưởng cùng vận tốc của cụ hay nhưng cụ trả lời câu hỏi độ an toàn phanh của 2b, 4b có giống nhau không? khoảng cách an toàn của 2b, 4b có giống nhau không?

- Cụ chê biển báo của VN không rõ ràng, cụ thử so sánh với biển báo của Pháp (mà một cụ comt ở thớt này) xem thế nào? Cái không rõ ràng ở đây chính là cách hiểu của con người (cả lái xe và xxxx) chứ không phải cái biển.
Về độ an toàn của 2b, 4b hay xe đạp thì đã có quy định giới hạn tốc độ cho từng loại xe rồi, căn cứ vào tốc độ mà đi cho đúng làn đường thồi.

Xe cụ 4b được chạy với tốc độ cao hơn nhưng cũng không ai cấm cụ chạy chậm bằng 2b hay xe đạp cả nhưng đối với 2b thì không được phép vượt quá tốc độ để vào làn tốc độ của 4b được.

"Biển báo rõ ràng" chỉ là một ý và nó phải được "hiểu một cách nhất quán". Ý thứ 2 thì cụ cũng đã nói như em rồi.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,521
Động cơ
434,730 Mã lực
Bác cần căn cứ vào quy định của luật, chứ không nên suy luận như thế. Luật đã cấm thì không được làm, dù chỉ là một ly. Nếu như làn xe máy mà cấm ô tô đi vào thì chỉ đi sang nửa bánh xe là đã phạm luật chứ đừng nói là dừng đỗ...Bác lấy đâu ra cái ngoại lệ dừng đỗ, trả khách, chuyển hướng, vượt...thì không phạm luật đấy?
Trong thực tế ô tô đi vào làn xe máy không phạm luật bởi việc phân làn ô tô - xe máy chỉ có tính khuyến cáo, là cách quản lý giao thông của địa phương, chứ không phải như bác nghĩ đâu
Em nói theo luật chứ không phải suy luận gì cả. Cụ đọc điểm 2 điều 15 về chuyển hướng để thấy rõ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Em nói theo luật chứ không phải suy luận gì cả. Cụ đọc điểm 2 điều 15 về chuyển hướng để thấy rõ.
Khoản 2 điều 15 chẳng có liên quan gì đến chuyện dừng đỗ, trả khách, vượt...như bác nói. Khoản này là quy định trong trường hợp chuyển hướng tại ngã ba, ngã tư, khi mà xe cơ giới phải cắt ngang qua phần đường của xe thô sơ và người đi bộ thôi
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Tóm lại xin hỏi cụ một câu. Ỏ VN và các nước cụ nghiên cứu Không chấp hành biển chỉ dẫn (biển vuông, chữ nhật) có vi phạm Luật giao thông không?
Đã là biển chỉ dẫn thì làm gì có chấp hành. Giả sử 1 cái biển chỉ dẫn "Đường cụt", thì phải chấp hành cái gì đây cụ??? Biển chỉ dẫn là cung cấp thông tin, giúp người tham gia GT xử lý đúng tình huống trên đường. Như cái biển 411, đúng ra nó là biển chỉ dẫn giúp người tham gia GT biết trước (khuyến cáo) làn cần đi theo hướng rẽ để đi cho đúng vào làn trước khi đến ngã tư, nhưng bản thân nó k có tác dụng bắt buộc người tham gia GT phải đi đúng làn, cái bắt ta phải đi đúng làn là các mũi tên trên đường.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,521
Động cơ
434,730 Mã lực
Đã là biển chỉ dẫn thì làm gì có chấp hành. Giả sử 1 cái biển chỉ dẫn "Đường cụt", thì phải chấp hành cái gì đây cụ??? Biển chỉ dẫn là cung cấp thông tin, giúp người tham gia GT xử lý đúng tình huống trên đường. Như cái biển 411, đúng ra nó là biển chỉ dẫn giúp người tham gia GT biết trước (khuyến cáo) làn cần đi theo hướng rẽ để đi cho đúng vào làn trước khi đến ngã tư, nhưng bản thân nó k có tác dụng bắt buộc người tham gia GT phải đi đúng làn, cái bắt ta phải đi đúng làn là các mũi tên trên đường.
Chấp hành và làm theo là khác nhau. Chấp hành biển báo hiệu là chấp hành các thông tin được báo hiệu. Cụ không chấp hành cái biển chỉ dẫn "Đường cụt" thì cụ đi vào đương cụt.
Việc phân loại biển không phải phân loại hiệu lực phải chấp hành hay không chấp hành mà là chỉ là cách báo hiệu:

- Biển cấm: báo hiệu những điều không được làm. Chấp hành biển này là không làm những điều đó. Nếu làm thì vi phạm.
- Biểu hiệu lệnh: báo hiệu những điều phải làm. Chấp hành biển này là làm những điều đó. Nếu không làm thì vi phạm.
- Biến chỉ dẫn: báo hiệu những thông tin cần thiết. Chấp hành biển này xử lý thông tin để làm những điều đúng. Nếu làm không đúng thì vi phạm
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,521
Động cơ
434,730 Mã lực
Khoản 2 điều 15 chẳng có liên quan gì đến chuyện dừng đỗ, trả khách, vượt...như bác nói. Khoản này là quy định trong trường hợp chuyển hướng tại ngã ba, ngã tư, khi mà xe cơ giới phải cắt ngang qua phần đường của xe thô sơ và người đi bộ thôi
Cụ đọc kỹ lại đi điều 15 không giới hạn phạm vị ở nơi giao nhau đâu.
Điều muốn nói ở đây là trong trường hợp nào đó có thể đi vào làn đường không được phép mà không vi phạm luật.
 

timoon

Xe máy
Biển số
OF-300433
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
79
Động cơ
308,390 Mã lực
Chấp hành và làm theo là khác nhau. Chấp hành biển báo hiệu là chấp hành các thông tin được báo hiệu. Cụ không chấp hành cái biển chỉ dẫn "Đường cụt" thì cụ đi vào đương cụt.
Việc phân loại biển không phải phân loại hiệu lực phải chấp hành hay không chấp hành mà là chỉ là cách báo hiệu:

- Biển cấm: báo hiệu những điều không được làm. Chấp hành biển này là không làm những điều đó. Nếu làm thì vi phạm.
- Biểu hiệu lệnh: báo hiệu những điều phải làm. Chấp hành biển này là làm những điều đó. Nếu không làm thì vi phạm.
- Biến chỉ dẫn: báo hiệu những thông tin cần thiết. Chấp hành biển này xử lý thông tin để làm những điều đúng. Nếu làm không đúng thì vi phạm
Em thấy cụ nêu ra ở đây có ý đúng và ý không đúng như sau:
- Ý đúng: khi tham gia giao thông cần tôn trọng hệ thống biển báo bất kể là biển cấm, biển hiệu lệnh, chỉ dẫn, cảnh báo .v.v.
- Ý không đúng: việc phân biệt các loại biển báo để đánh giá mức độ hiệu lực khác nhau, biển cấm có hiệu lực mạnh nhất rồi đến các biển khác, không thể đánh đồng chung chỉ là "biển báo" được vì bản thân từng loại biển như cụ chủ thớt nêu ở đây có ý nghĩa và giá trị riêng của nó.

Còn về cái biển chỉ dẫn em cho rằng hiệu lực nó là yếu nhất và chỉ mang tính hướng dẫn, ưu tiên. VD biển chỉ dẫn làn đường cho xe máy thì ô tô cũng có thể đi vào được (trong một số trường hợp như cụ nói) nhưng nếu có thêm cái biển cấm ô tô thì không bao giờ ô tô được phép vào dù bất cứ lý do gì.

Luật pháp thì phải rõ ràng chứ không thể "trong trường hợp nào đó" được vì mỗi người có cách hiểu "trường hợp nào đó" khác nhau, không thể phân xử được, như có thớt nói về cái biển cấm ô tô cuối đường Lê Trọng Tấn nhưng lại ngoại trừ xe đi vào ngõ của một đơn vị quân đội ở gần cuối đường dẫn đến không xử phạt được vì người vi phạm nói là họ đi vào ngõ đó.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,521
Động cơ
434,730 Mã lực
Em thấy cụ nêu ra ở đây có ý đúng và ý không đúng như sau:
- Ý đúng: khi tham gia giao thông cần tôn trọng hệ thống biển báo bất kể là biển cấm, biển hiệu lệnh, chỉ dẫn, cảnh báo .v.v.
- Ý không đúng: việc phân biệt các loại biển báo để đánh giá mức độ hiệu lực khác nhau, biển cấm có hiệu lực mạnh nhất rồi đến các biển khác, không thể đánh đồng chung chỉ là "biển báo" được vì bản thân từng loại biển như cụ chủ thớt nêu ở đây có ý nghĩa và giá trị riêng của nó.

Còn về cái biển chỉ dẫn em cho rằng hiệu lực nó là yếu nhất và chỉ mang tính hướng dẫn, ưu tiên. VD biển chỉ dẫn làn đường cho xe máy thì ô tô cũng có thể đi vào được (trong một số trường hợp như cụ nói) nhưng nếu có thêm cái biển cấm ô tô thì không bao giờ ô tô được phép vào dù bất cứ lý do gì.

Luật pháp thì phải rõ ràng chứ không thể "trong trường hợp nào đó" được vì mỗi người có cách hiểu "trường hợp nào đó" khác nhau, không thể phân xử được, như có thớt nói về cái biển cấm ô tô cuối đường Lê Trọng Tấn nhưng lại ngoại trừ xe đi vào ngõ của một đơn vị quân đội ở gần cuối đường dẫn đến không xử phạt được vì người vi phạm nói là họ đi vào ngõ đó.
Luật pháp thì phải rõ ràng. Điều 9 Luật GTDB và được nhắc lại ở Điều 11 đã ghi rõ là phải chấp hành báo hiệu giao thông thì cụ không thể thay bằng từ "tôn trọng" được. Các loại biển tròn, vuông, tam giác không chỉ đánh đồng là biển báo mà còn đánh đồng là báo hiệu đường bộ. Cụ mà chỉ ra được một cái biển vuông nào mà không phải biển báo hay không phải báo hiệu đường bộ thì cụ "siêu". Bài của chủ thớt chỉ trả lời câu hỏi "tại sao lại làm các loại biển, vuông tròn?" chứ không nói về hiệu lực như cụ hiểu.

Luật chỉ có một, nhưng cách hiểu nó còn tùy thuộc vào mỗi người, ai hiểu đúng thì tránh được hậu quả không mong muốn. Em sẽ chấp hành biển chỉ dẫn, còn cụ sẽ không chấp hành cuối cùng thời gian và thực tế sẽ chứng minh ai đúng, ai sai.
 
Chỉnh sửa cuối:

bomun

Xe hơi
Biển số
OF-157962
Ngày cấp bằng
24/9/12
Số km
192
Động cơ
353,215 Mã lực
Tóm lại xin hỏi cụ một câu. Ỏ VN và các nước cụ nghiên cứu Không chấp hành biển chỉ dẫn (biển vuông, chữ nhật) có vi phạm Luật giao thông không?
Chấp hành và làm theo là khác nhau. Chấp hành biển báo hiệu là chấp hành các thông tin được báo hiệu. Cụ không chấp hành cái biển chỉ dẫn "Đường cụt" thì cụ đi vào đương cụt.
Việc phân loại biển không phải phân loại hiệu lực phải chấp hành hay không chấp hành mà là chỉ là cách báo hiệu:

- Biển cấm: báo hiệu những điều không được làm. Chấp hành biển này là không làm những điều đó. Nếu làm thì vi phạm.
- Biểu hiệu lệnh: báo hiệu những điều phải làm. Chấp hành biển này là làm những điều đó. Nếu không làm thì vi phạm.
- Biến chỉ dẫn: báo hiệu những thông tin cần thiết. Chấp hành biển này xử lý thông tin để làm những điều đúng. Nếu làm không đúng thì vi phạm
Em xin phép các cụ em đào cái thớt này lên ạ, bởi lý do câu hỏi của cụ pnew là rất quan trọng và thiết thực (Không chấp hành biển chỉ dẫn (biển vuông, chữ nhật) có vi phạm Luật giao thông không?) và tại thớt này vẫn chưa ai có câu trả lời (nếu đã có thớt khác mà em chưa được đọc qua thì em xin lỗi và mong các cụ dẫn link để em tham khảo thêm, em xin cảm ơn ạ).
Tuy nhiên, cũng chính comment của cụ pnew đã gián tiếp trả lời cầu hỏi đó (Biến chỉ dẫn: báo hiệu những thông tin cần thiết. Chấp hành biển này xử lý thông tin để làm những điều đúng. Nếu làm không đúng thì vi phạm) mà chưa có ai phản biện hay đồng ý.
Tóm lại là em vẫn chưa hiểu nên em hỏi lại ví dụ cụ thể này của cụ Lovestory1008 :
Biển hướng dẫn .
Có được phạt ko cụ ?
Ví dụ chỉ dẫn làn đường cho Xe Ô Tô - Xe Máy.
Nhưng giữa 2 làn vạch kẻ đứt .
Cụ sgb345 bảo không được phạt vì (Không có biển cấm (hoặc điều luật cấm) thì không có vi phạm).
Cụ pnew bảo nó là biển chỉ dẫn, nếu làm không đúng thì vi phạm (Em tự suy ra là bị phạt).
Vậy người nông dân biết phải làm sao???

Bản thân em thì thấy thế này, nếu có biển cấm (ô tô chẳng hạn) mà ô tô đi vào thì đương nhiên vi phạm.
Còn nếu ở các trường hợp biển chỉ dẫn thì vẫn có thể đi vào mà "có vẻ như không vi phạm", như ở đường 5 chẳng hạn: ô tô muốn dừng, đỗ ven đường thì đương nhiên phải chuyển sang làn xe máy, xe thô sơ.
Vì vậy em vẫn nghiêng về lập luận của cụ sgb345 hơn.

Các cụ thông não giúp em với. Thanks các cụ.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em xin phép các cụ em đào cái thớt này lên ạ, bởi lý do câu hỏi của cụ pnew là rất quan trọng và thiết thực (Không chấp hành biển chỉ dẫn (biển vuông, chữ nhật) có vi phạm Luật giao thông không?) và tại thớt này vẫn chưa ai có câu trả lời (nếu đã có thớt khác mà em chưa được đọc qua thì em xin lỗi và mong các cụ dẫn link để em tham khảo thêm, em xin cảm ơn ạ).
Tuy nhiên, cũng chính comment của cụ pnew đã gián tiếp trả lời cầu hỏi đó (Biến chỉ dẫn: báo hiệu những thông tin cần thiết. Chấp hành biển này xử lý thông tin để làm những điều đúng. Nếu làm không đúng thì vi phạm) mà chưa có ai phản biện hay đồng ý.
Tóm lại là em vẫn chưa hiểu nên em hỏi lại ví dụ cụ thể này của cụ Lovestory1008 :


Cụ sgb345 bảo không được phạt vì (Không có biển cấm (hoặc điều luật cấm) thì không có vi phạm).
Cụ pnew bảo nó là biển chỉ dẫn, nếu làm không đúng thì vi phạm (Em tự suy ra là bị phạt).
Vậy người nông dân biết phải làm sao???

Bản thân em thì thấy thế này, nếu có biển cấm (ô tô chẳng hạn) mà ô tô đi vào thì đương nhiên vi phạm.
Còn nếu ở các trường hợp biển chỉ dẫn thì vẫn có thể đi vào mà "có vẻ như không vi phạm", như ở đường 5 chẳng hạn: ô tô muốn dừng, đỗ ven đường thì đương nhiên phải chuyển sang làn xe máy, xe thô sơ.
Vì vậy em vẫn nghiêng về lập luận của cụ sgb345 hơn.

Các cụ thông não giúp em với. Thanks các cụ.
1- Luật Xử lý VPHC quy định "Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định" (điểm d, khoản 1, Điều 3).
Do đó, không thể tự tiện suy diễn luật theo ý mình, theo kiểu "nếu làm không đúng (với thông tin cần thiết) thì bị coi là vi phạm", rồi đè dân ra phạt.

Luật Xử lý VPHC cũng quy định "người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh lỗi vi phạm hành chính" (điểm đ, khoản 1, Điều 3).
Để chứng minh lỗi vi phạm, xxx phải trích dẫn các quy định cụ thể của luật. Không thể chỉ nói suông bằng cách suy diễn, suy luận nguỵ biện được.

2- Xin mời kụ ghé đọc còm #44 theo link dưới đây để tìm hiểu thêm về sự khác nhau giữa 3 loại biển báo hay gây nhầm lẫn, kụ nhé.

https://www.otofun.net/threads/chi-mac-loi-khong-tuan-thu-hieu-lenh-khi-di-sai-bien-gop-r-415.1184056/page-3#post-34545572
.
 
Chỉnh sửa cuối:

Safe_Drive

Xe hơi
Biển số
OF-451644
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
199
Động cơ
208,480 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này đúng là do bển họ đúc kết từ hàng trăm năm rồi. Thường thấy thì:
- Màu đỏ: Chỉ những thứ đặc biệt nguy hiểm, không được động vào, không được làm...
- Màu vàng: Là màu dễ nhìn nhất (trong đêm) nên có tác dụng cảnh báo dễ nhất nên có lẽ vậy mà họ chọn cho việc cảnh báo nguy hiểm.
- Màu xanh: Đương nhiên rồi, là màu an toàn, được phép làm.

- Hình tròn: Chắc là có ý bó buộc, vo tròn. Hình tròn dường như là kín kẽ nhất trong các hình, hướng nào cũng như nhau nên phù hợp cho ý nghĩa này.
- Hình tam giác: Không rõ nhưng trong nhiều lĩnh vực người ta vẫn dùng hình này để cảnh báo nguy hiểm (trong điện lực, hóa học,...)
- Các hình khác: Không rõ

:D
 

thaihana

Xe điện
Biển số
OF-375739
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
4,130
Động cơ
502,905 Mã lực
Em có biển mới.

 

Như Hồng

Xe hơi
Biển số
OF-340252
Ngày cấp bằng
27/10/14
Số km
101
Động cơ
275,840 Mã lực
Nơi ở
NANO X
Website
www.facebook.com
Bài viết bổ ích quá, cảm ơn các cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top