[Funland] Tại sao Bách Việt bị Hán hóa, riêng Việt Nam thì không?

hcmt

Xe điện
Biển số
OF-88730
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
4,353
Động cơ
437,148 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Những ví dụ mà HBT nêu ra là đúng, chính xác, nhưng qui mô của nó rất nhỏ, hạn hẹp, không thể mang tính qui mô như khởi nghĩa của Đặng Tất hay Lê Lợi đc.

Đặng Tất và LL đc sự ủng hộ của Thanh Nghệ, sau này nhung người khởi binh chống Mac Đăng Dung đều đc sự ủng hộ của vùng này.

Bài ấy tôi cho là ông ấy viết theo đặt hàng.

Mà danh Lê Tư là HBT hả, viết bài trên nghiên cứu ls rất có lực, mà sao viết bài phản biện yếu thế
Cụ suốt ngày ra rả luận điệu thanh nghệ làm em phát chán.
Chẳng qua thanh nhhệ rừng thiêng nước độc nên các cuộc khởi nghĩa mới tồn tại đc. Trên thế giới nhiều nc như thế chứ đâu chỉ riêng VN.

Ôm cái quá khứ mà thủ dâm tinh thần làm gì. Hãy làm kinh tế cho cường thịnh đất nước ấy. Chứ mấy cái trò chỉ lo thủ đoạn chính trị kéo tụt XH đi xuống, vác rổ xin trợ cấp thì hay ho gì thanh với nghệ. Đến đi làm thuê mà còn ko đắt. Dân Nam rất dị ứng thuê cn vùng này làm trong các khu cn.

Cái gì nói 1 lần nghười khác xòn có thể chấp nhận. Chứ cứ ra rả ra thì họ ngấy lắm cụ ạ
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,823
Động cơ
216,523 Mã lực
Cho đến ngày hôm nay, vẫn có sự phân biệt Kinh Trại ở VN. Các chính khách miền Trung như T Đinh Tuyển, N Bá Thanh hay tướng N Q Thước hay đơn giản như 1 ông đồ ở hn như Văn Như Cương não trạng miền Trung của họ khác với não trạng của cư dân s Hồng.

Trong suy nghĩ của người Trại, cảm thức về 1 khái niệm quốc gia như thế nào nó khác hơn. Thế nên 1 nhóm người ái quốc chống Pháp vẫn từ Nghệ An và m Trung chứ nó ko ở các đô thị lớn đc thụ hưởng giáo dục tốt hơn.
Ông này toàn võ đoán !...
18-20 mà đã cắp đuýt đi làm cách mạng, thì thực chất cũng do máu phiên lưu là nhiều thôi, chứ chưa hiểu biết thấy đáo chín chắn, đói ăn vụng, túng làm liều, đương bế tắc thì dễ bị phong trào lôi kéo thôi, lỗi lạc chắc chắn chưa đến tuổi! Còn những vùng khác kinh tế khá hơn một chút, cũng kèm theo nền nếp gia phong sẽ tốt hơn, trẻ con ít dám bỏ nhà đi làm CM lắm !
 

Motdon_chetbay

Xe tải
Biển số
OF-444463
Ngày cấp bằng
11/8/16
Số km
227
Động cơ
210,750 Mã lực
Tuổi
45
Những ví dụ mà HBT nêu ra là đúng, chính xác, nhưng qui mô của nó rất nhỏ, hạn hẹp, không thể mang tính qui mô như khởi nghĩa của Đặng Tất hay Lê Lợi đc.

Đặng Tất và LL đc sự ủng hộ của Thanh Nghệ, sau này nhung người khởi binh chống Mac Đăng Dung đều đc sự ủng hộ của vùng này.

Bài ấy tôi cho là ông ấy viết theo đặt hàng.

Mà danh Lê Tư là HBT hả, viết bài trên nghiên cứu ls rất có lực, mà sao viết bài phản biện yếu thế
Cụ đặt Thoanh Nghoẹo lên đầu dân Bắc chúng em khiến em cảm thấy dất chi nà khó ngửi. Cái dân vùng nhà cụ tốt nhất tách moẹ lập quốc gia riêng cho bọn em nhẹ đầu.
Gớm chết, cách mệnh cái căng củ cọt, đói thối mồm suốt ngày lê la Bắc Kỳ ăn xin với đánh giầy chứ hãnh diện cái của khỉ gì. Dân giỏi, dân tài mà đói thế à? Đầu không nghĩ ra nổi cách kiếm miếng bỏ vào mồm thì chuyển sang kích động phong trào ăn cướp, sau đây phủ cho nó một lớp kem gọi là "kách mệnh" hử?
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,823
Động cơ
216,523 Mã lực
Mẹ nó, đã bê nguyên bộ CCRĐ về xài rồi mà nó còn muốn đồng hóa đến độ nào nữa?
Anh Tập chiển chiêu đả hổ diệt ruồi, thì thím Nú cũng múa gậy trong bị đả cẩu bắt muỗi ! Giống nhau đến thế là cũng !:D
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Lĩnh Ngoại Đại Đáp là tài liệu viết về An nam từ rất sớm (thời Lý) và ghi nhận rất chân thực về đời sống của người Việt xưa.

Lĩnh Ngoại đại đáp/Ngoại quốc môn thượng


Người nước Giao Chỉ mặc áo đen, nhuộm răng đen, búi tóc, đi chân trần, không kể quý tộc hay thấp hèn đều như thế. Người đứng đầu các thôn làng cũng đi chân trần, nhưng cài trâm vàng, trên là áo vàng, dưới là váy tía. Người còn lại thì trên là áo đen, cổ áo cuộn tròn trước cổ, bốn cái vạt áo giống cái vai gọi là bốn cái đỉnh; dưới là váy đen. Hoặc cài trâm sắt, hoặc đi giày da, tay cầm cái quạt lông hạc, đầu đội nón trôn ốc. Người nước này xăm thân như hình khắc của trống đồng. Quân sĩ khắc lên trán chữ "Thiên tử binh". Người đàn bà thì da trắng trẻo, khác với đàn ông. Mặc váy đen, đàn ông thì mặc quấn. Lấy dầu thơm bôi lên tóc như bôi sơn, trùm khăn the đen, buộc quanh đỉnh đầu nhưng nhỏ, từ trán trở lên thì nếp gấp nhỏ như đường khâu, phía trên đến đỉnh. Thân mặc áo đen, cổ áo cuộn khúc lớn, có thêm áo cổ cuộn khúc nhỏ ở trên. Chân đi giày, bít tất, đi dạo giữa đường lớn, không khác người Trung Quốc, nhưng nhìn cái khăn là phân biệt được. Người nước này gửi thư từ, bao đựng như măng tre, bái lạy thong thả. Sứ giả đến, các quan văn võ đều mặc áo dài màu tía, buộc dây lưng màu đỏ vẽ hình tê giác, không có hình cá. Từ lúc cống voi về sau, Lí Bang Chính lại sai sứ đến Khâm Châu, mới có thêm hình cá vàng rất to lớn. Kiệu của người nước này như cái túi vải, khi sứ giả đến Khâm Châu thì ngồi kiệu mỏng, khi trời tạnh ráo đều dùng kiệu này.

http://lichsuvn.net/forum/showthread.php?t=13402
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Lĩnh Ngoại đại đáp/Biên sư môn

Khâm Châu, Liêm Châu đều là miền biên giới xa, cách đất An Nam không xa. Thời trước thuyền chèo của người An Nam phần nhiều đến Liêm Châu, sau bị chìm thuyền, rồi mới đến Khâm Châu. Lệnh cho Liêm Châu không quản lí khê động, vẫn để các chức vụ coi việc khê động, có lẽ là người An Nam trù bị. Phía tây Liêm Châu là Khâm Châu, phía tây Khâm Châu là An Nam. Người Giao Chỉ đến thì đều dùng thuyền nhỏ, đã ra khỏi cảng, men theo bờ mà đi, không quá nửa dặm thì vào cảng Khâm Châu. Sứ giả đến Liêm Châu phải đi qua cảng Khâm Châu. Bên dòng nước lớn, gió bão phần nhiều ác hại. Người Giao Chỉ đến Khâm Châu, đi từ châu Vĩnh An, sáng đi thì chiều đến nơi. Ở Khâm Châu, nơi cửa cảng đặt trại bàn chắn ngang để xét ai có vào được không. Gần đất ấy có bến Mộc Long để trông coi, đặt một ti là Duyên hải Tuần kiểm để đón và tiễn, đấy là các chỗ trông coi đường biển vậy. Còn như trên bộ thì có bảy động, ở động Như Tích đặt lính thú để giữ bờ cõi Trung Quốc.

http://lichsuvn.net/forum/showthread.php?t=13402
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Lĩnh Ngoại đại đáp

Mực

Dung Châu có nhiều cây tùng lớn, người châu này làm ra mực. Một thoi mực tốt không đầy trăm quan tiền, rẻ nữa thì một cân mực chỉ có hai trăm quan tiền, thương nhân đề ra số tiền mua rồi bán mực. Mực của người Giao Chỉ tuy không đẹp lắm, cũng không đến nỗi xấu lắm. Người Giao Chỉ lấy mực và nghiên đều đeo ở vùng eo lưng.

Quạt lông

Người huyện Tĩnh Giang giỏi bắt chim, rồi vặt lông để làm quạt, các quạt phải đính lông, lấy lông để trương ra, lấy dây buộc vào cây trụ, đợi thịt khô gân cứng mới dùng được. Chim kinh là loài chim lớn, lấy lông của nó làm quạt, dài vài thước, màu đen, quạt nhiều gió, dũng sĩ thường dùng quạt này, có phần tráng lệ. Lông chim cò thì màu trắng muốt, nhẹ mà quạt gió nhỏ, sĩ phu thường dùng quạt này. Lấy keo bôi lên gân xương cho màu đỏ, cũng có phần đẹp. Người Giao Chỉ lại dùng lông chim hạc, lấy dây bện với lông, nhưng phân biệt với cán. Nói rằng đất Giao Chỉ có nhiều rắn, chim hạc lại ăn thịt rắn, rắn ngửi thấy mùi lông chim hạc thì tránh xa. Dùng chim hạc để đuổi rắn vậy.

Nón Man

Giao Chỉ có nón như mũ đâu mâu, nhưng đỉnh nhọn giống hình trôn ốc, gọi là nón trôn ốc. Lấy sợi tre nhỏ mà làm nên; tuy là khéo léo nhưng chỉ có người thấp hèn đội mà thôi.

Giày da

Chân người Giao Chỉ xỏ dày da, giống hình vẽ các vị La Hán đi giày. Lấy da làm đế, nhưng giữa có một cái trục nhỏ dài khoảng một tấc, phía trên có núm nhỏ để đem chân xỏ vào mà đi. Hoặc lấy tấm da màu đỏ đính vào giống hình chữ thập, lại đặt ba cái núm ở trên đế da để chân xỏ vào mà đi. Đều là giày mà người giàu có đi vậy. Đất này gần phương tây nên trang phục giống người phương tây.

Khăn vuông của người An Nam

Sứ giả của An Nam đến Khâm Châu, quan Thái thú dùng hát múa để đãi tiệc, cũng đem tặng các thợ hát múa, người ta đem cho một cái khăn vuông. Khăn vuông mịn như tấm lưới nhỏ nhưng trùm khăm thì dùng gấm. Người Giao Chỉ tự mặc áo khố, đều để khăn vuông kín mít bên trong người vậy. Không biết cái khăn vuông này của người An Nam dùng để làm gì. Ta nghe nói người Man lấy được vải đỏ của Trung Quốc, đều gỡ sợi tơ màu mà tự đan áo, có lẽ khăn vuông này cũng gỡ sợi tơ ấy ra mà làm thôi.

Đồng

Sách sử chép người Lạc Việt có nhiều đồng, bạc. "Giao Châu kí" viết: "Người Việt đúc đồng làm thuyền". "Quảng Châu kí" viết: "Người Lí, Lão đúc trống đồng". Nghe nói các nước Giao Chỉ và Chiêm Thành, chỗ vua ở đều lấy đồng làm ngói, chắc rằng phương nam có nhiều đồng. Ngày nay ở Ung Châu có đồng không nhiều mấy, và ngoài khê động miền Hữu Giang, có một động của người Man, là chỗ mà đồng sự sinh ra, đào đất mấy thước thì có quặng, cho nên người Man phần nhiều dùng đồ đồng. Từng có dâng đến triều đình, muốn cùng trao đổi, việc này ở các ti của bản lộ, nói là sinh ra nhiễu động ngoài biên giới, tấu xin bãi bỏ.

Gỗ tư lũy

Gỗ tư lũy mọc ở các châu động miền Lưỡng Giang, cứng, cho vào giữa nước, trăm năm không mục. Người châu động và người Giao Chỉ lấy làm cung tên, các đồ khiên, giáo, là tốt nhất thiên hạ.
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Ăn trầu cau

Từ Phúc Kiến dưới Tứ Xuyên cùng các tỉnh Quảng Đông, Tây Lộ, đều có người ăn trầu cau. Khách đến thì không bày trà, chỉ lấy trầu cau làm lễ. Cách làm là cắt như cắt quả dưa, đem một ít vôi trộn với lá trầu, bọc cau mà nhai nhấm, trước thổ ra một ngụm nước màu đỏ, rồi mới nhai phần còn lại. Có ít người, vẻ mặt màu đỏ thẫm, cho nên thi nhân có câu là "say trầu cau". Không dùng voi hến, chỉ dùng vôi đá; không dùng lá trầu, chỉ dùng lá trầu đằng, ở Quảng Châu lại có thêm các thuốc thơm như đinh hương, hoa quế, hoa tam lại, gọi là trầu cau thuốc thơm. Chỉ có người Quảng Châu dùng rất nhiều, không kể giàu, nghèo, già, trẻ, trai, gái, từ sớm đến tối, thà chẳng ăn cơm, nhai nhấm trầu cau. Người giàu thì dùng bạc làm bồn chứa, người nghèo thì dùng thiếc. Ngày thì lại gần bồn mà nhai, đêm thì đặt bồn ở bên gối, ngủ cũng nhai nhấm trầu cau . Bọn dân đem thượng lưu, hạ lưu, một ngày tiêu hơn trăm quan tiền vì mua trầu cau. Có người giễu cợt người Quảng Châu nói: "Miệng người đi trên đường như miệng con dê". Ý nói nhai lá trầu, cả ngày cũng nhai, nhai cả quả cau vậy. Hễ gặp mặt nhau thì để hở răng đen môi đỏ; mấy người hẹn gặp thì làm đỏ cả vùng đất, thực đáng chán ghé. Khách như bọn sĩ phu, thường đem tráp theo mình, làm như cái thoi bạc, chia làm ba: một là chỗ đựng trầu, hau là chỗ đựng cạu, ba là chỗ đựng vôi. Sứ giả của Giao Chỉ cũng nhai nhấm trầu cau, người khác hỏi: "Sao lại nhai nhấm như vậy"? Đáp nói: "Để tránh chướng, trừ khí, tiêu thức ăn. Ăn lâu ngày thì một khắc cũng không thể không có nó, không ăn thì miệng lưỡi không có mùi vị, khí lại xú uế". Từng bàn về nguyên nhân y thuật, nói: "Cau có thể giáng khí, cũng có thể háo khí. Phổi là chỗ của khí, ở trên màng ngực, lấy cuống hoa để ngăn xú uế trong bụng. Lâu ngày ăn cau, thì phổi không thể ngăn, cho nên khí xú uế bốc lên đến vùng má, thường muốn nhai nhấm trầu cau để giáng khí, nhưng không có ích vì chướng, chướng bệnh này lại phát nhiều nhiệt, cho nên không thể không ăn trầu cau vậy".
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Bản đồ Lý Thường Kiệt đánh Tống



Chợ buôn bán ở trại Vĩnh Bình - Ung Châu


Trại Vĩnh Bình thuộc miền Tả Giang - Ung Châu, giao tiếp với đất Giao Chỉ, cách một dòng suối. Phía bắc có trạm dịch Giao Chỉ, phía nam có đình Tuyên Hòa, làm thành chợ buôn bán. Chủ trại Vĩnh Bình quản lí việc buôn bán. Người Giao Chỉ hằng ngày đem thuốc thơm, tê, voi, vàng, bạc, muối, tiền trao đổi để lấy lụa mỏng, gấm, võng, vải của thương nhân Trung Quốc rồi đi. Những người đến trại Vĩnh Bình đều là người Giao Chỉ ở các thôn động, đi đường bộ mà đến. Hàng hóa mang theo đều nhỏ nhẹ, chỉ có muối là nặng nề. Nhưng muối chỉ có thể đổi lấy vải mà thôi. Lấy 25 cân làm một sọt, vải thì lấy vải nhỏ mà người huyện Vũ Duyên - Ung Châu làm ra. Người huyện này cũng thật thà, không gian dối như người Giao Chỉ ở châu Vĩnh An đến Khâm Châu. Như miền Tả Giang lại có sách Nam Giang, tiếp giáp với châu Tô Mậu của Giao Chỉ, lại ít trao đổi, thì viên Tuần phòng của sách Nam Giang trông coi việc buôn bán.

Chợ buôn bán Khâm Châu

Những dụng cụ sinh hoạt của Giao Chỉ đều trông mong ở Khâm Châu, thuyền chèo qua lại không dứt. Chợ buôn bán ở trạm dịch Giang Đông ngoài thành. Người Giao Chỉ lấy cá, ngọc trai đổi lấy gạo, vải, gọi là người Đản Giao Chỉ. Nhà buôn giàu có của nước nước này đến buôn bán, phải từ châu Vĩnh An gửi tờ trình đến Khâm Châu, gọi là Tiểu Cương. Nước này sai sứ giả đến Khâm Châu, nhân đó trao đổi buôn bán, gọi là Đại Cương. Vật mang theo để trao đổi là vàng bạc, tiền đồng, trầm hương, quang hương, thục hương, sinh hương, trân châu, ngà voi, sừng tê. Nhà buôn nhỏ của Trung Quốc bán các đồ giấy, bút, gạo, vải, hằng ngày trao đổi lặt vặt với người Giao Chỉ, cũng không kể đủ. Chỉ có nhà buôn giàu có của đất Thục đến Khâm Châu, ở Khâm Châu đổi lấy trầm hương rồi về đất Thục, mỗi năm qua lại một lần... Người Giao Chỉ vốn thật thà, người Trung Quốc lừa họ ở chỗ cao, thấp của cái cân đo. Sau đó đến ba lần đi sứ, làm rõ lại cân đo của chợ buôn bán. Năm gần đây người châu Vĩnh An rất gian dối, nhà buôn Trung Quốc lừa bọn kia đều lấy thuốc giả, bọn kia thì lấy vàng bạc pha trộn với đồng, đến nối không thể phân biệt được, hương liệu thì trộn với muối, khiến cho nước ngấm vào, hoặc nhét chì vào hương liệu, nhà buôn suy đọa vì cái cách này vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Trống đồng

Trong tỉnh Quảng Tây có trống đồng, người cày ruộng từng lấy được. Hình dạng của nó: vòng tròn chính thì mặt bằng, eo cong, hình như rỏ, lại có cái đế lớn, mặt có năm con cóc, chia ra đứng ở trên, con cóc đều ngồi thỗn chân, một lớn một nhỏ cõng nhau. Các hình khắc xung quanh, vòng tròn thì có hoa văn tiền cũ, hoa văn vuông hình sợi đan chiếu, hoặc là hình người, hoặc là hình ngọc, hoặc người như Phật, như rừng ngọc, hoặc cong như nanh lợn, như tai hươi, đều thành thể thống nhất. Tổng hợp các hoa văn này, phần lớn là hình vẽ tinh tế, khéo léo, tỉ mỉ, có thể nói là hoàn hảo. Trống đồng lớn thì rộng bảy thước, nhỏ thì rộng ba thước, ở các nhà chùa tế thần, Phật đều có trống đồng, châu huyện dùng để đánh điểm canh giờ. Người Giao Chỉ từng mua riêng đem về, chôn giấu trong núi, không biết để làm gì. Xét "Quảng Châu kí" viết: "Người Lí, Lão đúc trống đồng, chỉ có trống cao lớn là quý, mặt trống rộng hơn một trượng". Không biết đúc nên vào thời nào. Xét rằng, Mã Viện đánh Giao Chỉ, thu được trống đồng Lạc Việt, đúc thành ngựa. Có người nói trống đồng đúc ở thời trước khi xây Tây Kinh. Tuy không phải là vật tế lễ thời Tam Đại, nói rằng đúc vào thời Tam Đại thì có thể đúng vậy. Cũng có trống đồng nhỏ nhất, rộng khoảng hai thước, rất đáng yêu, trống này kẻ sĩ phu tìm kiếm được mà không cho tặng.


Giao Chỉ

"Lễ kí" viết: "Phương nam gọi là Man, Điêu Đề, Giao Chỉ, có người không ăn thức ăn nấu bằng lửa". "Giao Châu kí" viết: "Người Giao Chỉ, xuất từ huyện Nam Định, xương chân không có đốt, thân có lông, nằm thì dựa vào mới ngồi dậy được". Ta đến Khâm Châu, thấy đàn ông răng đen, đi chân trần, nhuộm đen quần áo, tai người, nhìn như quạ, gọi là chân không có đốt, thân có lông chăng? Có người nói người Đạo Châu thấp lùn, nay người Đạo Châu cao bảy thước, mà người huyện Cung Thành thuộc Chiêu Châu cách Đạo Châu một bờ ruộng, vùng này có một hai người lùn, trộm nghĩ người huyện Nam Định giống người huyện Cung Thành vậy. Nếu không phải, há có người mà chân không có đốt mà lại dựa vào nhau được sao? Vùng này bị khí chướng lệ, mới đặt tên ấy, nghĩ rằng phải như thế.
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Lĩnh Ngoại đại đáp

Phi đà

Tục của người Giao Chỉ, vào ngày thượng tị, trai gái tụ hội, đều đi thành hàng, lấy vải năm màu kết thành quả cầu, gọi là phi đà. Trai gái kết thành đôi, thì gái nhận đà và trai lấy vợ đã định xong.

Để nha

Từ An Nam đến Chiêm Thành, Chân Lạp có kiệu vai, lấy vải làm nên, hình giống túi vải, lấy một cây sào dài để nâng kiệu, lấy tấm gỗ xếp lần lượt bên ngoài, giống kiệu Trung Quốc. Hai người nâng một cây sào, lại hai người chống gậy đi, người An Nam đặt tên là để nha. Sứ giả của An Nam là Hoàng Vinh, lấy một cái để nha mang một người vợ đi theo. Những sứ giả đến Khâm Châu đều dùng kiệu mỏng, đánh sơn đen rất nhẵn bóng, mà hai cây sào lại rất ngắn, trời tạnh ráo đều dùng kiệu này, cái này là bắt chước Trung Quốc mà làm nên vậy. Nhưng ở nước này, chỉ dùng kiệu để nha mà thôi.
 

nguoiachau

Xe tải
Biển số
OF-174779
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
425
Động cơ
343,550 Mã lực
Chúng tôi viết về họ Mạc, nhà Nhuận Hồ hay khơỉ nghĩa Lam Sơn, bàn về tính cách ngả về Bắc của nhóm cư dân sông Hồng ko phải là phân biệt vùng miền.

Đây là sự nhắc nhở trc sự uy hiếp của phương
của phương Bắc. Có thể lịch sử sẽ lặp lại, như đã chỉ ra, nó rất logic.

Nhưng tôi vẫn hi vọng họ Mạc sẽ ko nổi lên 1 lần nữa.
 

nguoiachau

Xe tải
Biển số
OF-174779
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
425
Động cơ
343,550 Mã lực
Cụ đặt Thoanh Nghoẹo lên đầu dân Bắc chúng em khiến em cảm thấy dất chi nà khó ngửi. Cái dân vùng nhà cụ tốt nhất tách moẹ lập quốc gia riêng cho bọn em nhẹ
đầu.
Gớm chết, cách mệnh cái căng củ cọt, đói thối mồm suốt ngày lê la Bắc Kỳ ăn xin với đánh giầy chứ hãnh diện cái của khỉ gì. Dân giỏi, dân tài mà đói thế à? Đầu không nghĩ ra nổi cách kiếm miếng bỏ vào mồm thì chuyển sang kích động phong trào ăn cướp, sau đây phủ cho nó một lớp kem gọi là "kách mệnh" hử?
Thời Trần rất phân biệt vùng miền, chia Kinh trạng nguyên, Trại tn. Đến lính cũng dùng lính tứ trấn, ko thèm gọi lính Trại.

Thời họ Lê Trịnh Nguyễn cai trị, vùng Thanh Nghệ phải đóng thuế ít hơn, hình như 1 nửa so với dân tứ trấn. Cũng dùng lính Thanh nghệ để làm tinh binh.

Nghĩa là từ xa xưa đã phân biệt nhau rồi chứ ko phải đến bây giờ. Vì thế từ tk 15 đến nay, do các triều đại là Thanh Nghệ nên dân B ko có ai nổi danh đc cả.
 

nguoiachau

Xe tải
Biển số
OF-174779
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
425
Động cơ
343,550 Mã lực
Phân tích mới thấy sự phân liệt ghê gớm,HCM giỏi, biết tập hợp lại, ko phân biệt, ko dùng người nhà, đồng hương, cung ko con cái gì. Quả là chí thánh. Ko học đc.
 

hcmt

Xe điện
Biển số
OF-88730
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
4,353
Động cơ
437,148 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ đặt Thoanh Nghoẹo lên đầu dân Bắc chúng em khiến em cảm thấy dất chi nà khó ngửi. Cái dân vùng nhà cụ tốt nhất tách moẹ lập quốc gia riêng cho bọn em nhẹ đầu.
Gớm chết, cách mệnh cái căng củ cọt, đói thối mồm suốt ngày lê la Bắc Kỳ ăn xin với đánh giầy chứ hãnh diện cái của khỉ gì. Dân giỏi, dân tài mà đói thế à? Đầu không nghĩ ra nổi cách kiếm miếng bỏ vào mồm thì chuyển sang kích động phong trào ăn cướp, sau đây phủ cho nó một lớp kem gọi là "kách mệnh" hử?
Có câu em nhớ mang máng gửi cụ
Khu bốn đẩy ra
Khu ba đẩy vào
Chuyển sang nước Lào
Các bạn trả lại.
.....
:D
Fun thôi cụ nhể
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Những ví dụ mà HBT nêu ra là đúng, chính xác, nhưng qui mô của nó rất nhỏ, hạn hẹp, không thể mang tính qui mô như khởi nghĩa của Đặng Tất hay Lê Lợi đc.

Đặng Tất và LL đc sự ủng hộ của Thanh Nghệ, sau này nhung người khởi binh chống Mac Đăng Dung đều đc sự ủng hộ của vùng này.

Bài ấy tôi cho là ông ấy viết theo đặt hàng.

Mà danh Lê Tư là HBT hả, viết bài trên nghiên cứu ls rất có lực, mà sao viết bài phản biện yếu thế
Theo thư Lê Lợi gửi cho Vương Thông thì quân số dân kinh lộ tham gia chống giặc gấp 10 lần quân Thanh/Nghệ.

Xưa kia, binh lính không quá vài ngàn; giờ thì quân Thanh Hoá một lòng như cha con không dưới 2 vạn. Quân lính có tiếng tinh nhuệ ở Diễn Châu, Tân Bình, Thuận Hoá không dưới vài vạn, cùng với binh sĩ đồng lực đồng tâm tại các lộ Giao Châu không dưới 10 vạn. Lại còn chiến sĩ các nơi, không dưới 30 vạn.

  • Quân ruột Thanh Hóa: 2 vạn
  • Quân tinh nhuệ Nghệ An: 2 vạn
  • Quân hỗ trợ Giao Châu: 10 vạn
  • Các châu lộ khác: 30 vạn
 

nguoiachau

Xe tải
Biển số
OF-174779
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
425
Động cơ
343,550 Mã lực
Đọc bài viết về Kinh Trại, ắt người đọc sẽ hiểu 1 số vấn đề, như Nguyễn Trãi chẳng hạn. Lâu nay giới Tri thức Kinh đã tô vẽ N Trãi lên trời, còn cao hơn L Lợi. Trong mắt dân Kinh Lê Lợi chỉ là " có ông L Lợi trong ngàn bước ra".

Phạm Đ Hổ 1 tri thức s Hồng viết trong Tang thương ngâu lục, là N Trai, T Nguyên Hãn lên Lam Sơn, gặp L Loi đang thịt, vừa bốc ăn.

Mất nết đến vô cùng khi tự phịa ra câu chuyện đó, trong khi N Trãi cả nhà đầu hàng, T N Hãn cả nhà bị giết cùng 500 người do làm ngụy quan, bị nhà Hậu Trần bem. L Lợi đời đời làm quần trưởng, có 3000 tôi tớ.
 
Biển số
OF-498827
Ngày cấp bằng
19/3/17
Số km
250
Động cơ
189,250 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Lội
Thú thật em ko biết, toàn sách truyền lại, mà chả biết đúng hay sai
 

nguoiachau

Xe tải
Biển số
OF-174779
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
425
Động cơ
343,550 Mã lực
Họ coi đám Thanh Hóa là đám vô học, như P Văn Sơn cũng dân B viết trong Việt sử lược, nói Lê Sát ít học.

Và như thế dân Kinh cứ ngây thơ mãi như vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top