[TNGT] Tai nạn trên đường đèo Dalat-Nhatrang- lái xe chủ quan quá

tazzan_man

Xe điện
Biển số
OF-74055
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
2,275
Động cơ
440,889 Mã lực
Đây là bài học xương máu cho OF, cho các cụ hay đi phượt bằng oto. Đau đớn quá.
Bác tài đã tỉnh táo và lựa chọn giải pháp tốt nhất nên một số cụ theo em ko nên cay nghiệt nữa.
Đúng là cần làm phẳng taluy như cụ nào nói, tăng số lượng đường cứu nạn, tăng biển báo, lằn giảm tốc....
thì Có thể đã không có thiệt hại về người.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,352
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
bảo ko kịp cụ ơi,nó nhanh lắm, nhưng dù sao lái xe cũng phang bên lái
vào tạluy dương là dám hy sinh trước, buồn quá, kinh nghiệm là lên số
nào thì xuống số đó ko lạm dụng phanh, xuống số 2 số 1thôi
Lên số nào xuống số đấy chỉ áp dụng được với xe con và dốc không dài.Còn nếu dốc dài như kiểu Hà Giang-Đồng Văn-Lũng Cú có mà tèo phanh trước tiên.Còn xe chở khách như xe 16 của tớ nhé,lên số 5 xuống số 4,lên số 4 xuống số 3,lên số 3 phải về số 2 để gìm máy lại

Cho em hỏi, nếu trong trường hợp này, tài xế kéo phanh tay, cài số lùi thì sẽ xảy ra điều gì , tai nạn có bớt đi phần nào ko?
Và kinh nghiệm khi xe mất phanh trên đường đèo thì xử lý như nào hả các cụ?
Cài số lùi bằng niềm tin,nếu xe không dừng lại thì đừng mơ vào số được,cụ cứ thử chạy 50km/h rồi vào số lùi xem hộp số có sao không.Còn phanh tay thì cụ đừng có nghĩ xe khách nó giống xe con mà cụ kéo được phanh tay
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,713
Động cơ
446,860 Mã lực
Túm lại là khi xe lên đỉnh đèo cần thông qua 1 vài thao tác đơn giản sau:
-Trước là nhấp phanh 1 vài cái xem xe phản ứng ổn không, có thể kéo phanh tay test luôn.
-Sau là tấp xe vào lề đường thư giản chút, tranh thủ vòng quanh xem xe ổn về ngoài hình như lốp, gầm, cần thiết thì mở nắp ca bô xem máy móc thế nào...
Nước nôi, xả xiếc xong lên xe, lúc này tinh thần thoải mái, cẩn trọng & xuống đèo với những bài học căn bản như đi chậm, phanh số, hạn chế phanh thường...
Phải không các cụ/mợ???
 

zhao

Xe tải
Biển số
OF-29581
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
250
Động cơ
484,700 Mã lực
Cụ nói nghe khiếp quá.
Cụ nói rõ hơn được không ạ?!
Nói dài lắm cụ ạ !
Nó là 1 chuỗi mắt xích , cái này ngoằng vào cái kia và bây giờ nó rối như tơ vò.
Nhưng nhà cháu có cách làm giảm thiểu nó đáng kể. Nếu cụ muốn nghe thì cháu kể cho mà nghe, mỗi tội không phải ở đây mà là chỗ nào có bán coffee hoặc beer .


Gửi các cụ có kinh nghiệm
Cho hỏi 1 câu ngớ ngẩn ạ : Côn đâu không ngắt ?? Phanh tay đâu không kéo .
Thiết nghĩ dù thắng có mòn thì côn đâu có mòn, phanh tay cũng vậy. Dù không đứng khựng lại được thì cũng phải giảm được tốc độ chứ !!
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,713
Động cơ
446,860 Mã lực
...
Gửi các cụ có kinh nghiệm
Cho hỏi 1 câu ngớ ngẩn ạ : Côn đâu không ngắt ?? Phanh tay đâu không kéo .
Thiết nghĩ dù thắng có mòn thì côn đâu có mòn, phanh tay cũng vậy. Dù không đứng khựng lại được thì cũng phải giảm được tốc độ chứ !!
Cụ muốn test O F?
-Côn không liên can tới vụ tai nạn này cụ ạ. Bản chất là tài xế không thể về số thấp khi tốc độ xe đã quá cao. Có thể anh ta không đủ bình tĩnh tỉnh táo hoặc không biết kỹ thuật là phải vù ga thật cao, thậm chí gần tới mức bể máy cũng được, miễn là cho đồng tốc để vào cho bằng được số kế thấp, rồi cứ lập lại như thế để về số thấp kế tiếp. Côn có mòn cấp kỳ hay không là ngay lúc vào được số thấp này.
(Tiếc là anh ta có 5 phút thông báo cho hành khách xe mất phanh nhưng không thực hiện được kỹ thuật phanh = số trong 5 phút vàng ngọc này!)
-Còn phanh tay thực chất là phanh cơ, không trợ lực của phanh chân đó cụ. Nó cũng kéo bung bố phanh ép vào tăng bua bánh xe thôi,thường là các bánh sau. Nên 1 khi phanh chân có trợ lực mất thì đồng nghĩa mất luôn phanh tay.
(Rất ít xe có cơ chế phanh tay trợ lực thẳng vào bánh xe chủ động trong hộp số lắm, xe bị tai nạn chắc chắn không thiết kế kiểu phanh này).
 
Chỉnh sửa cuối:

dân nghèo

Xe đạp
Biển số
OF-159227
Ngày cấp bằng
3/10/12
Số km
21
Động cơ
350,310 Mã lực
Các cụ cho cháu hỏi, phanh đĩa khi rà phanh có bị như phanh tang trống này không ạ!?
 

vutamhoan

Xe điện
Biển số
OF-42137
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
2,122
Động cơ
483,054 Mã lực
Ngoài ra em thấy hình như ngành GT mình sợ độ dốc siêu cao (độ nghiêng mặt đường khi vào cua và ở trong cua) nên thiết kế các đoạn cua chỉ hơi nghiêng, có lẽ nhỏ hơn 15o. Các cụ xem clip này xe đi trên đèo Red Mountain ở Mỹ, có những lúc xe nghiêng phải >40o!!!
[video=youtube;K3D6wIkLfBw]http://www.youtube.com/watch?v=K3D6wIkLfBw[/video]
Ô tô khác xe máy cụ ạ, đặc biệt là xe tải lại càng khác xe con. Cụ thử tưởng tượng 1 con xe tải đủ tải trọng (ở VN là quá tải, quá chiều cao) mà chạy CHẬM qua chỗ nghiêng thì hậu quả sẽ thế nào. Thà làm mặt đường phẳng, xe khi qua chỗ cua phải giảm tốc còn hơn.

Có hôm cháu chạy trên đường Âu Cơ sau một chú xe tải (cơi nới rất lênh khênh), chú chạy rất hiền lành, đúng phần đường. Đột nhiên gần tới chỗ chợ hoa, chú ấy bật đèn khẩn cấp rồi ép hẳn sang bên trái, cháu đang nghĩ không biết thằng này bị làm sao thì hóa ra chỗ đó có khoảng gần 10m đường nghiêng hẳn xuống (do sụt, lún hoặc là ở chỗ rẽ xuống chợ hoa thì phải). Quả đấy mà cứ đúng làn chắc chú đó đo đường :))

Giải thích tại sao thì em nói rồi, Nguy hiểm ở chỗ, đèo Tây bắc gần như không có đoạn nào thẳng tăm tắp để cụ phi cả, ngoằn nghoèo liên tục. Điều đó dẫn tới cụ luôn phải điều khiển xe chậm, cẩn thận hết mức. Còn cái đèo này thì có nhiều đoạn thẳng tắp như đường bằng ấy, nhưng ngay sau khúc cua là một đoạn xuống dốc chẳng hạn. Cụ không để ý lên 80-90 trong chốc lát ngay. Còn đèo Tây bắc cao lắm cụ đi được 60 xử lý nó khác nhiều.
Nghe cụ tả thì đúng như cái bẫy, nguy hiểm thật - đường đẹp mà thế thì khác gì "gái đẹp chít người" he he he

@cụ giao hoan ah quên tamhoan: 50 thì dồn từ 5 về 3 đơn giản nhưng nếu 60 mà dồn từ 4 về 3 là khó đấy.
Cụ ơi, quan trọng là quen xe và hiểu nguyên lý đồng tốc thì kiểu gì cũng về được. Trừ khi là không đủ vòng tua để số nhỏ có thể đồng tốc với tốc độ hiện tại thôi (lúc đó chắc chạy cũng phải tầm 150 rồi :D)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
31,401
Động cơ
3,310,430 Mã lực
Đoạn đường này em đã từng đi và cảm nhận rất rõ sự nguy hiểm của nó:
- Đổ đèo liên tục với độ dốc lớn;
- Liên tục các đoạn đường vòng vèo quanh co;

Khi đổ đèo này bằng xe con, do chở gia đình nên cứ khi xe lao xuống hơi nhanh là em phanh khựng, sau đó về số thấp từ từ cho xe chạy tiếp. Chạy nửa giờ lại ghé vệ đường nghỉ.
Còn bác các bác tài xe khách, xe du lịch thường là tài chuyên nghiệp, có trình độ lái xe cao chắc chắn họ biết điều này nhưng có thể do chủ quan, do sức ép về mặt thời gian nên họ không thể đi theo cách của em. Ngoài ra để tiết kiệm xăng dầu, nhiều bác tài chuyên nghiệp khi đổ đèo vẫn để số cao và xe lao với tốc độ rất nhanh, đến khi gặp tình huống thì xử lý không kịp (các vụ văng xe ở đèo Lò So - Kon Tum là điển hình)

Trường hợp cụ thể này, bác tài đã xử lý đúng khi xe mất phanh, bác tài đã chọn phương án ít gây thiệt hại là lao vào núi chứ mấy trăm mét nữa có cái vựa sâu mà xe lao xuống thì còn thảm khốc hơn nhiều.
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
929
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Lên xuống đèo chủ quan hoặc thiếu kn sẽ dẫn đến nhiều câu chuyện bi thương. Xe có tự trọng lớn nếu ko dùng phanh bịt ống xả, ko đi số nhỏ thì chỉ vài trăm met là phanh khét lẹt rồi tăng pua nóng rực, má phanh trơ mất ma sát, nếu dùng dầu phanh thì dầu sôi nên biến chất ... tất cả dẫn đến tốc độ tăng nhanh và tài xế mất kiểm soát dần
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Y chang cụ ạ, còn cao cấp như đĩa gốm thì em không biết !
Phanh đĩa hay tang trống đều cháy hết. Phanh đĩa gốm ko bị mòn thì cũng nóng rực và những thứ gắn vào nó cũng nóng theo, rồi má phanh cũng phải cháy, đó là chưa kể dầu phanh sôi, biến chất hoặc làm hỏng cupen. Tóm lại cái phanh là thứ không dùng liên tục để đổ đèo.
 

bimbim1976

Xe điện
Biển số
OF-55078
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
2,861
Động cơ
472,362 Mã lực
So sánh cái đèo này với mấy cái đèo Giàng, đèo Gió, Tài Hồ Sìn và đoạn từ Cao Bằng đi thác Bản Giốc thì cái nào ghê hơn hả các cụ?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,838
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
So sánh cái đèo này với mấy cái đèo Giàng, đèo Gió, Tài Hồ Sìn và đoạn từ Cao Bằng đi thác Bản Giốc thì cái nào ghê hơn hả các cụ?

Tai nạn do tài xế chủ quan chứ không phải do đèo khó.

Đèo ngoài Bắc rất nguy hiểm, đường chật ---> lái xe cảnh giác và không chạy nhanh ---> ít tai nạn.
Đèo trong Nam thoai thoải nhưng rất dài (20-30km), đường lại rộng, ngoặt gấp phút 89 thường ở cuối đèo ---> lái xe chủ quan phóng nhanh + rà phanh ---> phanh tèo ---> lao xuống vực ngay phút 89.

Đèo Mimosa này, đèo Lò xo trên Kon tum, đèo Măng giang trên Gia lai, v.v... là những đèo như vậy.
Rất nhiều bác tài người Bắc chủ quan "thế này mà cũng gọi là đèo à?" nên đã hi sinh ở phút 89 đấy ạh.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,352
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ cho cháu hỏi, phanh đĩa khi rà phanh có bị như phanh tang trống này không ạ!?

Phanh đĩa tản nhiệt tốn hơn,còn tang trống thì kém hơn nhiều.Thậm chí quá nóng còn nóng ra tận la giăng sắt bên ngoài và còn làm nóng lốp gây giãn nở nhiệt và tăng áp suất lốp nếu bơm khí thường
 

kutit3427

Xe hơi
Biển số
OF-116003
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
181
Động cơ
388,010 Mã lực
Nơi ở
Góc phía Tây Bắc, Trái tim của cả nước
Em thì hay lượn Tam Đảo vs Ba vì do tính chất cv của em. Cũng chỉ chạy cao lắm là 16 chỗ nhưng khi xuống đèo việc đầu tiên em kiểm tra các hệ thống phanh, máy móc và các thiết bị, lốp, vành ốc bu lông trực quan. Khi đổ đèo em chỉ dám đi số 1 và rà phanh, tay phải lúc nào cũng sẵn sàng tóm phanh tay...

Nói chung đi đường đèo không ai nói hay được nhưng phần lớn lỗi sự cố là do LX chủ quan và xử lý kém ( trừ những trường hợp bất khả kháng do thằng khác phang vào ) do tâm lý.
 

hp40

Xe tăng
Biển số
OF-131575
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
1,621
Động cơ
388,860 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Em thì hay lượn Tam Đảo vs Ba vì do tính chất cv của em. Cũng chỉ chạy cao lắm là 16 chỗ nhưng khi xuống đèo việc đầu tiên em kiểm tra các hệ thống phanh, máy móc và các thiết bị, lốp, vành ốc bu lông trực quan. Khi đổ đèo em chỉ dám đi số 1 và rà phanh, tay phải lúc nào cũng sẵn sàng tóm phanh tay...

Nói chung đi đường đèo không ai nói hay được nhưng phần lớn lỗi sự cố là do LX chủ quan và xử lý kém ( trừ những trường hợp bất khả kháng do thằng khác phang vào ) do tâm lý.
Chuẩn! vót cụ!!!
 

tonytran

Xe hơi
Biển số
OF-1082
Ngày cấp bằng
2/8/06
Số km
136
Động cơ
576,760 Mã lực
chắc xe không được kiểm định thôi nên mới mất phanh như vậy
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,352
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em thì hay lượn Tam Đảo vs Ba vì do tính chất cv của em. Cũng chỉ chạy cao lắm là 16 chỗ nhưng khi xuống đèo việc đầu tiên em kiểm tra các hệ thống phanh, máy móc và các thiết bị, lốp, vành ốc bu lông trực quan. Khi đổ đèo em chỉ dám đi số 1 và rà phanh, tay phải lúc nào cũng sẵn sàng tóm phanh tay...

Nói chung đi đường đèo không ai nói hay được nhưng phần lớn lỗi sự cố là do LX chủ quan và xử lý kém ( trừ những trường hợp bất khả kháng do thằng khác phang vào ) do tâm lý.
Đi 2 chỗ đó cụ đi xe 16 cứ số 2 cũng được,nhưng nếu số 2 mà nó vẫn nhanh thì cụ bất điều hòa mạnh lên là nó kéo máy lại cũng lớn hơn chứ không nhất thiết cứ số 1.Em đổ đèo 2 nơi này khi xuống đến nơi thì phanh cũng chỉ ấm ấm sờ vào được
 

X-trails

Xe ba gác
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
20,859
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Đi 2 chỗ đó cụ đi xe 16 cứ số 2 cũng được,nhưng nếu số 2 mà nó vẫn nhanh thì cụ bất điều hòa mạnh lên là nó kéo máy lại cũng lớn hơn chứ không nhất thiết cứ số 1.Em đổ đèo 2 nơi này khi xuống đến nơi thì phanh cũng chỉ ấm ấm sờ vào được
Học thêm được tí kinh nghiệm đường trường, đèo của kụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top