[TNGT] Tai nạn trên đường đèo Dalat-Nhatrang- lái xe chủ quan quá

duongthienly

Xe buýt
Biển số
OF-159426
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
788
Động cơ
357,830 Mã lực
Ôi, Việt Nam quê hương tôi bao giờ mới giảm được những cái chết thảm thương, oan khuất thế này. Còn hơn cả chiến tranh!
Chia buồn với tất cả các nạn nhân, kể cả chủ xe, bác tài!
Đinh La # có lấy hình này cho vào bộ sưu tập để làm tư liệu báo cáo trước Quốc hội ko?
Loại này mà bên "giãy chết" thì ăn đủ cà chua với trứng thối!!!
 

longdaica

Xe hơi
Biển số
OF-126394
Ngày cấp bằng
3/1/12
Số km
183
Động cơ
379,430 Mã lực
Nơi ở
TP Bắc Ninh
Website
remlongquy.com
Ôi ,khủng khiếp thật,bác tài cũng đã yên nghỉ,chỉ mong sao rút ra bài học cho những người gặp những trường hợp đi đèo dốc phải hết sức chú ý,không được chủ quan và cũng phải thường xuyên chau dồi kinh nghiệm. Trong trường hợp này bác tài mà đi số 2 từ đầu thì đâu đến nỗi. Như em đây lúc đi học lái xe ,học bằng C luôn trong 6 tháng liền nghỉ có 1 buổi học,học từ đầu đến cuối,học cả bài vù ga về số, vận hành ngang dốc. Đến bây giờ vẫn thấy cần phải học hỏi thêm kinh nghiệm nhiều.Vậy mà lúc em học LX lớp có khoảng 40 sĩ số nhưng có mấy khi đi được 2/3 đâu,đến lúc đi thi mới thấy xuất hiện cả chục học viên lạ hoắc vào thi,mang tiếng là học cùng lớp mà từ đầu đến cuối kì còn không thấy mặt,hỏi làm sao có căn bản vững vàng được.Nói xin lỗi, có nhiều cụ có bằng rồi nhưng kĩ năng cơ bản vẫn mù tịt.chủ yếu là học mót thôi,cứ lái được là được,đấy là chưa kể những anh mua bằng.
 

congtuan89hp

Xe tải
Biển số
OF-175945
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
382
Động cơ
344,120 Mã lực
Cụ mà chạy 50km/s thì cần gì về số để vượt, hihi, chắc cụ gõ sai tí tẹo, em fun, đúng như cụ nói, mỗi xe một kiểu, xe không quen đương nhiên phải cẩn thận, xe quen càng phải cẩn thận hơn !
Từ 5 về 3 ở 50 km/h để vượt là bình thường mà cụ.Ví thử như em đi Innova đang số 5;50 km/h,muốn vượt 2-3 xe con nối đuôi nhau hoặc xe tải dài mà k dồn số thấp hơn nhiều khi không có đủ gia tốc để vượt ấy chứ.Quan trọng là quen xe,quen đường....
 

Cò mồi

Xe tăng
Biển số
OF-21362
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,030
Động cơ
508,017 Mã lực
Xe đang lao dốc tốc độ 70-80km/h thì không thể vào số thấp được. Vừa ra số về mo tốc độ còn tăng cao hơn vì mất hết lực cản của hộp số. Vụ nay em đã có kinh nghiệm 1 lần lái xe Jeep tòng tọc ở Phú Quốc, biết trước là xe không có phanh, chạy tà tà khoảng 50km/h. Đường bằng thì ok, đến khi lao xuống 1 con dốc khoảng 60m đúng bài trả số thấp, vừa ra số, nghiến răng tống mấy phát vào số 3 k0 được, số 2 k0 được, số 1 k0 được thì xe đã bon đến chân dốc. Vội buông tay số, 2 tay ôm chặt vô lăng, đi chữ chi ngoằn nghèo (vì toàn suýt đâm vào 2 bên đường) khoảng 100 m nữa nó mới chịu dừng lại. Lúc đó tốc độ chỉ khoảng 50km/h. Xe bác chạy đường bằng, rà phanh kết hợp chân côn trả số thấp dần mới được. Với đà lao dốc ngoằn nghèo như trong ảnh, dùng số để hãm tốc độ khi phanh đã mất là vô kế khả thi.
Vote cho cụ, các cụ khác cứ chém loạn lên là sao ko dồn số, xin thưa là trong trường hợp này thì có dồn số vào mắt
 

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,309
Động cơ
494,170 Mã lực
Cứ cái kiểu kiểm tra kỹ thuật bằng tiền thì còn khối vụ tai nạn thảm khốc với những xe chở khách . 10 năm cũ là lên thái nguyên được rồi .
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có muốn tìm hiểu nguyên nhân của các vụ tai nạn thảm khốc đó không ?
Sẽ còn nhiều nữa , chưa hết đâu . Đây mới là khởi đầu thôi.
Sẽ có những vụ thảm khốc tới mức mà chúng ta chỉ muốn đấm ngực xin chết mà không được chết .
Cụ nói nghe khiếp quá.
Cụ nói rõ hơn được không ạ?!
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,481
Động cơ
459,699 Mã lực
In mấy cái biển này có tốn k mà bộ gtvt k làm nhỉ, ngoài ra những cung đèo khó nên làm đường thoát nạn khẩn cấp. trước mới lên # vỗ ngực đứng ra nhận trách nhiệm các vụ tngt, cháy nổ phương tiện, giờ trốn đâu rồi.






 
Chỉnh sửa cuối:

coixay

Xe buýt
Biển số
OF-73563
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
620
Động cơ
430,490 Mã lực
In mấy cái biển này có tốn k mà bộ gtvt k làm nhỉ, ngoài ra những cung đèo khó nên làm đường tránh nạn. trước mới lên # vỗ ngực đứng ra nhận trách nhiệm các vụ tngt, cháy nổ phương tiện, giờ trốn đâu rồi.

Em mới đi mấy cái đèo đường 6 lên Mường La, không thấy chỗ nào có làn thoát khẩn cấp thế này dù có vài xe đổ. Các cụ đi nhiều có biết ngành GT nước mình có tiêu chuẩn thiết kế làn lánh nạn khẩn cấp không?

Ngoài ra em thấy hình như ngành GT mình sợ độ dốc siêu cao (độ nghiêng mặt đường khi vào cua và ở trong cua) nên thiết kế các đoạn cua chỉ hơi nghiêng, có lẽ nhỏ hơn 15o. Các cụ xem clip này xe đi trên đèo Red Mountain ở Mỹ, có những lúc xe nghiêng phải >40o!!!
[video=youtube;K3D6wIkLfBw]http://www.youtube.com/watch?v=K3D6wIkLfBw[/video]
 
Chỉnh sửa cuối:

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,481
Động cơ
459,699 Mã lực
Em mới đi mấy cái đèo đường 6 lên Mường La, không thấy chỗ nào có làn thoát khẩn cấp thế này dù có vài xe đổ. Các cụ đi nhiều có biết ngành GT nước mình có tiêu chuẩn thiết kế làn lánh nạn khẩn cấp không?
Theo e hiểu đường thoát khẩn cấp dành cho những khúc dốc, cua khó và hay xảy ra tai nạn va chạm, mất phanh... nguyên lý là làm thêm 1 đoạn đường cụt leo ngược lên dốc và mặt đường làm ma sát rất cao cuối đường này thường làm hố cát nông hoặc đụn cát để giảm thiểu va chạm, cái này trong tiêu chuẩn ngành có quy định. Dưng tc là 1 chuyện, thực hiện hay k là chuyện khác. Hôm nọ đọc bài báo cầu vượt gì trong miền nam xe công cứ đến đấy là ngã rầm rầm, nguyên nhân do tk sai góc cua, hay dư đường xuống cầu thanh trì - đường 5 đủ biết "tài" của ngành gt vn thế nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

bimbim1976

Xe điện
Biển số
OF-55078
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
2,701
Động cơ
472,361 Mã lực
Em đi đường đèo thường em dùng cruise control khi đổ đèo, để mức 30km/h.
Tuyệt đối em ko bao giờ dùng phanh sợ cháy phanh. Chỉ dùng phanh khi và chỉ khi thực sự cần thiết, còn ko cứ cruise control tốc độ.
Đặc biệt khi qua những khúc cua ngoặt, gắt e bóp còi inh ỏi , và đi chậm lại để quan sát, và đi đúng làn đường.

Thêm nữa là em không bao giờ để xe nào bám đuôi sau khi đi đường đèo, 1 là em tụt lại, 2 là em bỏ xa. Vì sao? Vì qua những khúc cua gắt, nhỡ có con xe container khủng long nào nó vào cua, đi ngược chiều mình, khi xe mình cũng vào cua rồi, con khung long kia đầu nó qua, cả mình và đuôi xe nó vắt ngang sang đường của mình, thì lúc đấy mình hứng trọn. Nguy hiểm nhất lại có ông nào bám đuôi sát xe mình, mình ko còn đường lùi nữa.

Trên đây là kinh nghiệm em đi đèo, chia sẻ với các cụ.
 

coixay

Xe buýt
Biển số
OF-73563
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
620
Động cơ
430,490 Mã lực
Theo e hiểu đường thoát khẩn cấp dành cho những khúc dốc, cua khó và hay xảy ra tai nạn va chạm, mất phanh... nguyên lý là làm thêm 1 đoạn đường cụt leo ngược lên dốc và mặt đường làm ma sát rất cao, cái này trong tiêu chuẩn ngành có quy định. Dưng tc là 1 chuyện, thực hiện hay k là chuyện khác. Hôm nọ đọc bài báo cầu vượt gì trong miền nam xe công cứ đến đấy là ngã rầm rầm, nguyên nhân do tk sai góc cua, hay dư đường xuống cầu thanh trì - đường 5 đủ biết "tài" của ngành gt vn thế nào.
Cảm ơn cụ. Như vậy là nó tiết kiệm kinh phí, bỏ hầu hết đường thoát khẩn cấp rồi!

Còn vụ cầu vượt Cát lái thì báo đưa tin là đưa vào sử dụng 3 năm, xảy ra 8 vụ lật cont mà chưa được nghiệm thu!!! GT VN mình vô trách nhiệm hết biết! Cái post đấy ở đây: http://www.otofun.net/threads/515927-2-nam-8-vu-lat-xe-cotainer-thiet-ke-cau-vuot-cat-lai-co-sai-khong/page2

Cầu vượt Cát Lái chưa được nghiệm thu

Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 2, dù cầu vượt Cát Lái đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho phép đưa vào sử dụng, nhưng chưa được nghiệm thu do đang phải khắc phục một số khiếm khuyết.
>'Xe container lật trên cầu vượt Cát Lái do lỗi thiết kế'

Sau vụ lật xe contaner thứ 8 trên cầu vượt Cát Lái (quận 2, TP HCM), Khu quản lý giao thông đô thị số 2 vừa có báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải về công tác quản lý cầu.

Theo đó, đơn vị này vẫn khẳng định các thông số thiết kế của cầu vượt Cát Lái vẫn đảm bảo an toàn và nguyên nhân khiến xe container lật là tài xế chạy quá tốc độ quy định. Tuy nhiên, do còn khiếm khuyết cần được xử lý khắc phục nên công trình này vẫn chưa được nghiệm thu, dù đã đưa vào sử dụng gần 3 năm.


Sau vụ lật xe container thứ 8, trả lời VnExpress cơ quan quản lý vẫn khẳng định thiết kế độ cong của cầu vượt Cát Lái là đạt yêu cầu. Ảnh: T.L.
Cũng theo Khu quản lý giao thông đô thị số 2, kết quả kiểm tra của Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP HCM (chủ đầu tư) cho thấy, độ nhám mặt cầu đạt yêu cầu thiết kế. Song, cơ quan này đề xuất cào bóc lớp bê tông nhựa dày 3 cm trên bề mặt để thay thế bằng lớp bê tông nhựa polimer dày 3 cm (đảm bảo độ dốc siêu cao là 6%); lắp đặt đinh phản quang sử dụng năng lượng mặt trời để thay thế cọc nhựa phân làn hiện hữu.

Tổng số vốn đề xuất thực hiện việc này là 1,7 tỷ đồng từ nguồn vốn đảm bảo giao thông cấp bách của thành phố. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đề xuất chi 70 triệu đồng để thử nghiệm phương án điều chỉnh tốc độ xe qua cầu. Dự kiến phương án thử nghiệm sẽ được thực hiện trong tháng 5. Hiện đơn vị này lắp đặt camera quan sát, theo dõi tốc độ các phương tiện chạy trên cầu.

Sau khi xảy ra hàng loạt vụ lật xe container trên cầu vượt Cát Lái, chuyên gia giao thông Phạm Sanh phân tích: "Lỗi của người lái xe container chỉ là cái cớ, giống như giọt nước làm tràn ly nước đã đầy. Việc thiết kế xe vừa leo dốc vừa vào đường cong quá gắt đã khiến lái xe phải hết sức tập trung và cảnh giác cao độ mới không bị xô ngang ra thành cầu. Việc này vô cùng khó với lái xe chở container (nặng 40-50 tấn, dài 6-12 m) khi leo dốc vào đường cong gắt".

Cầu vượt Cát Lái thuộc dự án Đại lộ Đông - Tây do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP HCM làm chủ đầu tư. Cầu dài 230, 2 m, rộng 9 m, độ dốc dọc cầu là 4%; độ dốc siêu cao là 4,98 - 5,59%. Cầu vượt có bán kính đường cong nằm R1=150 m và R2=60 m; độ mở rộng đường cong nằm có bán kính R2=60 m là 1,1 m; Vận tốc thiết kế là 40 km/h nhưng đang được khai thác với tốc độ 30 km/h.
Theo thiết kế cầu vượt Cát Lái có 2 làn ôtô lưu thông hướng từ cầu Rạch Chiếc vào cảng Cát Lái. Làn thứ nhất rộng từ 4 đến 5,1 m dành cho xe con, xe khách và xe tải dưới 3,5 tấn. Làn thứ 2 rộng 4 mét dành cho ôtô con xe khách và xe tải nặng lưu thông. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay đã xảy ra 8 vụ lật xe trên cây cầu này.
Hữu Công

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/05/cau-vuot-cat-lai-chua-duoc-nghiem-thu/i
 
Chỉnh sửa cuối:

cascader

Xe tải
Biển số
OF-16397
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
418
Động cơ
514,158 Mã lực
Tuổi
57
Đèo này không có đường cứu nạn ah, mọi đèo kể cả đường đèo Đà lạt cũ em thấy vẫn có cứu nạ cơ mà.
@cụ giao hoan ah quên tamhoan: 50 thì dồn từ 5 về 3 đơn giản nhưng nếu 60 mà dồn từ 4 về 3 là khó đấy.
Cách hiện trường 500m là hốc cứu nạn cụ ơi !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cho em hỏi, nếu trong trường hợp này, tài xế kéo phanh tay, cài số lùi thì sẽ xảy ra điều gì , tai nạn có bớt đi phần nào ko?
Và kinh nghiệm khi xe mất phanh trên đường đèo thì xử lý như nào hả các cụ?
Phanh tay thì chắc chắn không tác dụng gì vì lực hãm rất yếu. Nhiều cụ đi mà vẫn để phanh tay đó thôi.
Cài số lùi thì gần như chắc chắn xe quay ngang và lật lung tung, tất nhiên hộp số sẽ không lành lặn. Và một vấn đề nữa là nhiều xe không cho vào số lùi khi đang chạy.
Cách xử lý tốt nhất là về lần lượt: 3-2-1. Tất cả các thao tác chỉ trong vòng 5 - 7 giây thì hy vọng xe giảm được tốc phần nào. Mỗi khi về 1 số, tốc độ giảm đi đáng kể ... cứ thế cho tới số 1. Nếu định va vào taluy dương thì với tốc độ giảm một nửa, thiệt hại giảm còn 1/4 (năng lượng tỷ lệ với bình phương vận tốc).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cách hiện trường 500m là hốc cứu nạn cụ ơi !
Vấn đề là nếu lái lần đầu ở con đường đó thì cũng ko biết sắp tới đường cứu nạn. Em thấy nhiều đường đèo có ghi: đường cứu nạn = 200m để nhắc nhở lái xe. Nhưng một khi mọi thứ cuống cuồng thì có khi cũng không kịp đọc.
 

sevens

Xe buýt
Biển số
OF-13982
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
621
Động cơ
522,790 Mã lực
Khi phát hiện ra thì lại bị choáng ( do trách nhiệm với số nhân mạng trên xe nhiều hoặc ... ) nên xử lý ... phải nói là kém và hậu quả là vậy đó .
nếu là cụ thì cụ xử lí thế nào ạ ?

em thâý nhiêè người nói bác tài xử lí kém ̣̣(tất nhiên là sau khi đã mất phanh )
mà ko nói hướng giải quyết ?
 

saodem1208

Xe đạp
Biển số
OF-116763
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
32
Động cơ
385,910 Mã lực
Đà Lạt - Nha Trang thì chắc là đèo OMEGA rồi. Em cũng đi lên xuống đèo này tầm chục lần. Dài tầm 30Km, cua theo hình omega liên tục nên em dự là bác tài chưa có kinh nghiệm đi đèo kiểu này. Một số bác tư vấn về số dần nhưng em dự là sau khi đứt phanh ở cái đèo này thì việc về số dần là bất khả thi vì rất dễ vỡ hộp số=> xe trôi tự do còn nguy hiểm hơn. Em thấy phương án dồn người sang một bên có thể sẽ giảm bớt thương vong hơn nhưng nếu vận tốc lớn cũng khó thực hiện vì nếu chuyển trọng tâm sẽ dễ dẫn tới lật xe khi vào cua gấp ở tốc độ cao. Theo em chỉ có những người ngồi trực tiếp trên xe và có kinh nghiệm lái xe mới đánh giá đúng được tình huống xử lí của bác tài còn chúng ta không nên có những đánh giá "quá bức xúc", dù sao bác tài cũng đã về với cõi vĩnh hằng. "Sinh nghề, tử nghiệp" âu cũng là duyên số!!! Thành kính chia buồn cùng gia đình tất cả các nạn nhân...
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,715
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Em đi đường đèo thường em dùng cruise control khi đổ đèo, để mức 30km/h.
Tuyệt đối em ko bao giờ dùng phanh sợ cháy phanh. Chỉ dùng phanh khi và chỉ khi thực sự cần thiết, còn ko cứ cruise control tốc độ.
Đặc biệt khi qua những khúc cua ngoặt, gắt e bóp còi inh ỏi , và đi chậm lại để quan sát, và đi đúng làn đường.

Thêm nữa là em không bao giờ để xe nào bám đuôi sau khi đi đường đèo, 1 là em tụt lại, 2 là em bỏ xa. Vì sao? Vì qua những khúc cua gắt, nhỡ có con xe container khủng long nào nó vào cua, đi ngược chiều mình, khi xe mình cũng vào cua rồi, con khung long kia đầu nó qua, cả mình và đuôi xe nó vắt ngang sang đường của mình, thì lúc đấy mình hứng trọn. Nguy hiểm nhất lại có ông nào bám đuôi sát xe mình, mình ko còn đường lùi nữa.

Trên đây là kinh nghiệm em đi đèo, chia sẻ với các cụ.
Kinh nghiệm của kụ rất bổ ích, hehe
 

Kachyusa

Xe buýt
Biển số
OF-134543
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
553
Động cơ
375,910 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Kinh nghiệm của cá nhân em là khi đi xe khách mà mất phanh là ngồi bệt xuống sàn xe và ôm chặt chân ghế để hạn chế tối đa chấn thương sọ não.
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,339
Động cơ
536,197 Mã lực
Ngày sưa lái xe khách ,không phải là chuyện đơn giản các cụ ạ,phải là độ tuổi ,thâm liên nghề,gần như phải kén chọn rất kỹ mới được lên lái xe khách,bây giờ thì sao chắc các cụ biết cả,hỏi làm sao mà không nhiều tai nạn chứ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top