[Funland] Tai nạn lao động tại nhà máy xi măng tỉnh Yên Bái

ate.1987

Xe hơi
Biển số
OF-629317
Ngày cấp bằng
5/4/19
Số km
103
Động cơ
214,083 Mã lực
Tuổi
36
Lock out - tag out, quy trình cơ bản, ko đc nhà máy áp dụng. Bắn thằng GĐ đầu tiên.
Hjc cũng cách đây chục năm rồi. nhà máy kim loại màu ở thái nguyên ,
Tồi tàn lắm cụ ak , mà thấy công nhân trung quốc cũng khá đông .
Hồi đó nghe giám đốc nhà máy bảo tụi Cn TQ ăn khỏe mà làm cũng khỏe :D
Ăn có khi gấp 2 CN việt mình .
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,828 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Theo thông tin từ Bộ CA, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
View attachment 8485524
Chưa có chi tiết hành động bất cẩn của nhân viên này nhỉ.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,828 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Em đoán là anh này thao tác nhầm (đóng/ngắt điện)?
Theo như em hiểu thì khi sửa chữa phải cắt điện cung cấp cho động cơ. Muốn chạy lại thì phải đóng cầu dao cấp điện, sau đó bấm nút khởi động thì động cơ mới chạy được. Không có chuyện chỉ đóng cầu dao mà động cơ đã chạy ngay, trừ trường hợp máy xay xát đầu làng ngày xưa. Trường hợp này chỉ có thể giải thích là do không cắt điện truyền động động cơ. Thanh niên vận hành không kiểm tra, cứ thế bấm nút khởi động cho máy làm việc.
rồi sẽ có thôi. Ko tự dưng điện lại đc đóng. Phát hiện mình làm sai thì phải trốn cái đã.
 
Chỉnh sửa cuối:

vilexim

Xe container
Biển số
OF-180307
Ngày cấp bằng
10/2/13
Số km
6,705
Động cơ
410,804 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
dantri.com.vn
rồi sẽ có thôi. Ko tự dưng điện lại đc đóng. Phát hiện mình làm sai thì phải trốn cái đã.
Thiết bị trong nhà máy, em cũng ko nghĩ là chỉ có đóng ngắt cầu dao mà có thể chạy được quả lô nghiền, kiểu gì cũng phải có bộ khởi động riêng sau nguồn vào cụ nhỉ.? Có thể hệ thống quả lô nghiền bị lỗi thì sao nhỉ? Hay bộ khởi động lỗi, đóng cầu dao cấp điện là nó cứ quay thôi.
 

vilexim

Xe container
Biển số
OF-180307
Ngày cấp bằng
10/2/13
Số km
6,705
Động cơ
410,804 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
dantri.com.vn
Theo như em hiểu thì khi sửa chữa phải cắt điện cung cấp cho động cơ. Muốn chạy lại thì phải đóng cầu dao cấp điện, sau đó bấm nút khởi động thì động cơ mới chạy được. Không có chuyện chỉ đóng cầu dao mà động cơ đã chạy ngay, trừ trường hợp máy xay xát đầu làng ngày xưa. Trường hợp hợp này chỉ có thể giải thích là do không cắt điện truyền động động cơ. Thanh niên vận hành không kiểm tra, cứ thế bấm nút khởi động cho máy làm việc.
Em nghiêng về ý kiến của cụ, ko thể cứ cấp nguồn là auto quay được, như vậy thì ATLĐ bị coi nhẹ quá.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
781
Động cơ
40,434 Mã lực
Tuổi
35
Điện ko đùa đc. Phải rèn thói quen hình thành nguyên tắc khi liên quan tới điện.
Nhà cháu có một khu ko sử dụng. toàn bộ ổ cắm điện khu đó cháu tách line qua các CB và off hết.
Hôm có ku em qua có việc cắm điện làm j đó thấy ko có điện, ra tủ điện mở thấy cb cúp 1 loạt nhưng ko dám bật mà gọi cháu hỏi r mới mở. Bảo sợ cúp có lý do j đó hoặc cúp do sự cố nên gọi check trước.
Chú ấy cũng làm công việc liên quan tới điện.
Hehe
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,112
Động cơ
129,143 Mã lực
Điện đóm trong nhà chỗ nào nghi rò điện, mát mát mà ko có bút thử điện, chưa ngắt cầu dao thì chạm phần mu bàn tay vào đấy chứ ko chạm phần lòng bàn tay, vì nếu bị giật theo phản xạ tự nhiên tay sẽ co/nắm lại.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,175
Động cơ
520,022 Mã lực
Theo thông tin từ Bộ CA, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
View attachment 8485524
chả nhẽ thằng này nó thò tay bật điện nguồn ư?
 

Gosu2016

Xe tăng
Biển số
OF-467401
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,222
Động cơ
213,334 Mã lực
Tuổi
38
Có thể có trường hợp này không:
- Việc thay các tấm lót ở phía đáy (vướng các viên bi sắt) 7 ông này nhẽ ra phải chui ra ngoài, để cyclo quay đi 1 góc thì mới thay được. Nhưng do đại tiện nhờ bố ở ngoài điều khiển để cyclo quay nhẹ đi 1 góc đỡ phải chui ra nhưng do sự cố nó quay luôn dẫn đến thảm hoạ này.
 

akitsun

Xe tải
Biển số
OF-729685
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
208
Động cơ
-140,684 Mã lực
Có thể có trường hợp này không:
- Việc thay các tấm lót ở phía đáy (vướng các viên bi sắt) 7 ông này nhẽ ra phải chui ra ngoài, để cyclo quay đi 1 góc thì mới thay được. Nhưng do đại tiện nhờ bố ở ngoài điều khiển để cyclo quay nhẹ đi 1 góc đỡ phải chui ra nhưng do sự cố nó quay luôn dẫn đến thảm hoạ này.
Em nghĩ không phải đâu cụ do vẫn có 3 đồng chí ngồi trên nóc cyclo đang ngồi trên đó mà quay kiểu đó cũng rớt. Máy nghiền này ko có chốt khóa cơ học nhỉ. Nếu có chốt khóa cứng thì an toàn do có đóng điện thì cũng không quay được. Ban an toàn của nhà máy và ban bảo trì không hề xây dựng qui trình chặt chẽ khi làm việc hoặc có xây dựng cũng cho có thôi. Cái tội này trưởng ca làm việc này phải gánh tới 90% tội chứ không phải ông bấm nút
 

vqpp

Xe tải
Biển số
OF-61540
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
260
Động cơ
443,046 Mã lực
Các cụ chém có lẽ không phải hình dung hết. Để quay được máy nghiền này thì động cơ công suất rất lớn, em đoán khoảng 1.5-2MW, đóng, cắt, khởi động đc động cơ này cần MCC, đương nhiên chỉ cần bấm nút là được nhưng nó nỏ phải là mấy cái Aptomat của các cụ ở nhà đâu.
Dù sao đi nữa, ở nhà máy công nghiệp, để sửa chữa máy móc, liên quan đến điện, bao giờ cũng phải có quy trình.
Chắc nhà máy cũ, quy trình bị mối ăn, vận hành viên, trưởng ca, trg kíp ko được đào tạo hoặc lâu quá ko đc đào tạo lại nên quên hết rồi!
 

Minh Nguyen 12

Xe buýt
Biển số
OF-762040
Ngày cấp bằng
6/3/21
Số km
767
Động cơ
112,184 Mã lực
Có thể có trường hợp này không:
- Việc thay các tấm lót ở phía đáy (vướng các viên bi sắt) 7 ông này nhẽ ra phải chui ra ngoài, để cyclo quay đi 1 góc thì mới thay được. Nhưng do đại tiện nhờ bố ở ngoài điều khiển để cyclo quay nhẹ đi 1 góc đỡ phải chui ra nhưng do sự cố nó quay luôn dẫn đến thảm hoạ này.
Em cũng nghĩ như cụ, quân ta "được" cái hay làm liều, thằng nào cẩn thận/chấp hành đúng quy trình hay bị chê là nhát.
 

Thành Thị 1

Xì hơi lốp
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
3,029
Động cơ
97,389 Mã lực
Em nghiêng về ý kiến của cụ, ko thể cứ cấp nguồn là auto quay được, như vậy thì ATLĐ bị coi nhẹ quá.
Vì coi nhẹ nên mới ra cơ sự mày cụ ạ. Căn bản là ae bảo dưỡng kiểu này quen rồi. Đâm ra em sợ là ko chỉ ông đóng điện kia mà cơ số khác sẽ bị sờ...
 

Longdientu

Xe hơi
Biển số
OF-719984
Ngày cấp bằng
13/3/20
Số km
176
Động cơ
78,878 Mã lực
Các nhà máy hầu hết đều có quy định về an toàn. Khi bảo dưỡng đều có ké hoạch nên nhiều người biết. Tự nhiên lòi ra ông nào bật át. Mà có phải bật là nó chạy đâu. Các máy lớn phải qua hệ thống nút nhấn chạy / dừng, . Vậy mà nó chạy đc đúng là khó hiểu.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Vì coi nhẹ nên mới ra cơ sự mày cụ ạ. Căn bản là ae bảo dưỡng kiểu này quen rồi. Đâm ra em sợ là ko chỉ ông đóng điện kia mà cơ số khác sẽ bị sờ...
Nếu đánh giá đủ thì sẽ xem xét. Cty có bố trí cán bộ an toàn "đủ năng lực" không? Trong bản miêu tả công việc có giao trách nhiệm và quyền hạn cho cán bộ an toàn đầy đủ? Giám đốc có cung cấp các nguồn lực ( con người, cơ sở vật chất, thiết bị, vv...) cho công tác an toàn lao động? Nội quy an toàn lao động có đề cập đến các mối nguy và biện pháp kiểm soát những sự cố tương tự? Nội quy có được phê duyệt và áp dụng đầy đủ? Bằng chứng việc áp dụng? Người lao động có được đào tạo về việc kiêmr soát mối nguy tại nơi làm việc ( thanh tra lao động rất dễ bắt lỗi này vì đa số các doanh nghiệp chỉ đào tạo cho có! Thiếu thời gian, thiếu bài kiểm tra đánh giá chất lượng sau đào tạo hay thiếu cả giáo viên đủ năng lực! Họ kỹ tính hơn còn bắt kiểm tra camera lớp học ( với một số cty có camera) để đánh giá thời gian đào tạo và nội dung đào tạo! Rồi còn chế độ lao động nặng nhọc độc hại nguy hiểm, bồi dưỡng hiện vật, đánh giá rủi ro, vv... Nói chung nếu làm đúng gần như 100% giám đốc sẽ đi tù cùng với ông đóng điện!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top