Tác giả đề xuất ''giờ không xe máy'' lên tiếng

Bonsai Ngoc Dung

Xe buýt
Biển số
OF-55191
Ngày cấp bằng
17/1/10
Số km
651
Động cơ
454,301 Mã lực
Một chiếc ô tô chiếm dụng đường bằng 7 chiếc xe máy,các cụ cứ tưởng tượng đê nếu cấm xe máy thì ô tô chèo lên nhau mà đi à.
Nói chung là quẫn miệ nó rồi,có bao nhiêu đường ăn miệ nó hết cứ ngồi đấy mà nghĩ quẩn....có mà nghĩ vào mắt nhá nhá.
 

fashion

Xe tăng
Biển số
OF-74472
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
1,524
Động cơ
435,346 Mã lực
trời đất.mỗi phát biểu của 1 cụ già gàn dở mà các cụ loạn kênh.KỆ ĐÊ
 

nangct

Xe tăng
Biển số
OF-82613
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,492
Động cơ
427,688 Mã lực
Nơi ở
0981921981
riêng cá nhân mình ủng hộ ý kến này vì mình cũng đã thực tế một số nước đã cấm xe máy ( chỉ lưu thông ô tô và xe công cộng), ko hề xảy ra tắc đường cục bộ, đường phố sạch sẽ....
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
"...Cuộc sống luôn phát triển nên chăng cần nhận thức đúng để định hướng thay vì cấm đoán. Để hạn chế ô tô cá nhân trong "Giờ không xe máy", tôi cũng đề nghị : “Giờ cao điểm, trên xe ô tô bắt buộc phải có thêm một người ngồi ở ghế trước”...

Nói thật là em cũng định bàn về vấn đề này từ hôm trước khi các bác đưa bài này lên, nhưng hôm nay đọc cái này thì thấy thằng cha này hâm ẹ nó rồi!
Giả sử giờ cao điểm. em đo đón con, trên đường đón XXX bắt em à ?????
 

CV2.0

Xe tải
Biển số
OF-47575
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
441
Động cơ
464,333 Mã lực
Đầu với óc, sinh ra chỉ để mọc tóc. Nói ngu như nhợn thế mà cũng trưng cái mẹt lên. Pó tay.
Ông ấy nói cũng có cái lý đấy ạ, cụ có ý kiến gì hay hơn thì đưa ra. Hiện trạng giao thông của HN loạn như quy hoạch. Tầm nhìn của mình quá hạn chế nên giờ sửa nó khó. Không tìm cách mà sửa nhanh thì chục năm nữa Hn đếch đi bộ được chứ chưa nói đi xe máy.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Em cũng đã comment ở thớt trước rồi. Đề xuất cấm xxx để giảm dân số là đường hết tắc thôi. Không quản được cứ cấm thôi, sống chết mặc bay nhá.
:102: vậy khi tắc đường thì ai đứng ra phân luồng hở cụ ? :102: :))
 

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,630
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
theo em thì không nên coi thường những ý kiến khác lạ, số đông không phải lúc nào cũng đúng.

Ở Tây thì có Galilee, đương thời cũng bị chửi vì nói trái đất quay tròn trong khi dân nói nó phẳng.
Ở Ta có ông khoán 10, đương thời cũng bị vùi dập, đến khi chết rồi mới công nhận thằng đấy đúng và tiến bộ.

Ở Việt Nam, cứ tìm cách dung hòa, hài lòng mọi người thì sẽ mãi luẩn quẩn...
 

xekeotay

Xe hơi
Biển số
OF-57606
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
172
Động cơ
446,942 Mã lực
Nơi ở
HN
nhà iem cũng ở láng đây, iem mà thấy tay này iem thề iem mua 10 quả trứng thối iem phang vào mặt. Dân đang lầm than về chuyện lạm phát , giá xăng chỉ tăng ko xuống nó lại súi bẩy nhà mước cấm cái xe máy đi cái ô tô X_X
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,158
Động cơ
553,169 Mã lực
Đồng ý, em đồng ý. Nhưng cấm toàn bộ xe máy trong nội đô của thành phố lớn, chứ không phải cấm theo giờ.
Để cấm được xe máy em chỉ hỏi một câu: trong khi không phải ai cũng có tiền mua ô tô thì người dân sẽ di chuyển chủ yếu bằng phương tiện gì?
Xe buýt: ở VN hiện tại phải nói là khủng khiếp, chỉ nói hiện tại cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu chứ chưa nói toàn dân bỏ xe máy.
Tàu điện ngầm: chưa có (2025 chưa chắc đã có).
Xe đạp: Khoảng cách quá xa để người tham gia lưu thông có thể sử dụng thường xuyên.
Các loại phuơng tiện khác: ???????????

Dẫn đến khẳng định: VN hiện tại chưa thể cấm được xe máy.
Bác đấy có đề xuất cấm cả đâu, chỉ cấm trong giờ cao điểm thôi và chỉ cấm ở các phố lớn thôi. Em toàn đi làm bằng 2b nhưng em thấy nên áp dụng giải pháp này và cũng đã có giải pháp nào hơn đâu. Khi đó chắc chắn các loại GTCC sẽ có cơ hội phát triển hơn vì: thu đc nhiều tiền hơn, đường thoáng hơn.
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,320
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
theo em thì không nên coi thường những ý kiến khác lạ, số đông không phải lúc nào cũng đúng.

Ở Tây thì có Galilee, đương thời cũng bị chửi vì nói trái đất quay tròn trong khi dân nói nó phẳng.
Ở Ta có ông khoán 10, đương thời cũng bị vùi dập, đến khi chết rồi mới công nhận thằng đấy đúng và tiến bộ.

Ở Việt Nam, cứ tìm cách dung hòa, hài lòng mọi người thì sẽ mãi luẩn quẩn...

Dân trí mình còn thấp lắm, hồi bắt buộc đội mũ bảo hiểm cũng ẽo ợt mãi "ơ đm sao lại bắt buộc, ngu bỏ mẹ".
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,278
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
thằng này ngừoi tầu khựa à, mai em ra làm dịch vụ ngồi thuê vậy :))
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Nhà em thấy ông ý phân tích cũng hợp lý đấy chứ! các bác cứ bình tĩnh xem ...vấn đề là xu hướng tất yếu tương lai. Hiện tại mới đề xuất các giờ cao điểm..
Ông ấy phân tích là ô tô khi tham gia giao thông còn có PL quản lý ( đi đúng Luật chứ ko thì xxx hỏi ngay...) chứ xe máy đúng là đi vô chính phủ quá. Nhiều khi đường ko đến nỗi nào đông nhưng cứ đi lấn sang cả làn ô tô; tạt ngang, tạt ngửa cứ như đường nhà mình gây bức tranh giao thông hỗn loạn!
V/đ cần là cải tiến HTGT công cộng tốt như: xe tốt, chạy đúng giờ, tài xế + lái xe được đào tạo tốt, có tư cách... thì những người chưa có điều kiện mua ô tô riêng cũng chả thèm đi xe máy cho mưa nắng !
 

Tungbau

Xe buýt
Biển số
OF-28169
Ngày cấp bằng
2/2/09
Số km
648
Động cơ
489,730 Mã lực
Nơi ở
Chỗ kụ rùa ở
Website
www.facebook.com
Hơ hơ bắt buộc phải có một người ngồi ghế trước

Ôi , tâm thần ko ổn định, ngu vãi cả ***.. hơ hơ thế này cửa hàng bán ma nơ canh lại ăn nên làm ra vì cụ nào cũng mua một em ma nơ canh để trong cốp
 
Chỉnh sửa cuối:

Stent

Xe điện
Biển số
OF-83161
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
2,289
Động cơ
432,990 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào lạnh
theo em thì không nên coi thường những ý kiến khác lạ, số đông không phải lúc nào cũng đúng.

Ở Tây thì có Galilee, đương thời cũng bị chửi vì nói trái đất quay tròn trong khi dân nói nó phẳng.
Ở Ta có ông khoán 10, đương thời cũng bị vùi dập, đến khi chết rồi mới công nhận thằng đấy đúng và tiến bộ.

Ở Việt Nam, cứ tìm cách dung hòa, hài lòng mọi người thì sẽ mãi luẩn quẩn...
Ừ cứ cho là hay là đúng đi, bỏ hết xe gắn máy đi. Thế cái khối tài sản hàng trăm tỉ USD (phải tính thế) tiền mua xe gắn máy của toàn dân nước Việt Nam đem đốt đi hả? đốt tiền của dân một cách vô lý liệu có hợp lòng dân không?

Cái nước văn minh nhất, tự do nhất là Mẽo nó có cấm đoán cái gì không nhỉ? (người dân nước đó ngoài những xe đời mới chạy đầy đường còn có những xe từ thập niên 30 của thế kỷ trước [cả xe gắn máy và ô tô], chạy xịt khói đầy đường vẫn được cơ mà)

Tại sao Mẽo nó làm được như thế nhỉ (không cấm gì hết mà đại đa số dân vẫn dùng phương tiện giao thông công cộng)?

Dân Việt Nam hay dân Mẽo cũng như dân toàn thế giới thôi, cái gì tiện dụng, thiết thực, chi phí thấp...thì đại đa số sẽ dùng thôi. Đừng có nói chuyện cấm cái này để cái khác mới phát triển được, đó là biểu hiện của người thiếu văn hóa. Một đất nước mà khi xử lý một vấn đề không có cách nào khác ngoài "cấm" là đất nước chẳng có mấy văn minh.

@k66473: trước khi viết cái gì thì nên suy nghĩ kỹ đi đã
 

Skagen

Xe tăng
Biển số
OF-76425
Ngày cấp bằng
27/10/10
Số km
1,796
Động cơ
438,610 Mã lực
Nơi ở
Quê nhà tôi ơi, con đường qua ngõ...
Bác đấy có đề xuất cấm cả đâu, chỉ cấm trong giờ cao điểm thôi và chỉ cấm ở các phố lớn thôi. Em toàn đi làm bằng 2b nhưng em thấy nên áp dụng giải pháp này và cũng đã có giải pháp nào hơn đâu. Khi đó chắc chắn các loại GTCC sẽ có cơ hội phát triển hơn vì: thu đc nhiều tiền hơn, đường thoáng hơn.
Ớ, hế nhô Cụ. Em với Cụ có cái Avatar như Thuý Kiều với Thuý Vân ấy, nhể?

Thuý Kiều cùng với Thuý Vân
Trăng thanh, gió mát ra sân đọ... đùi
Đùi Kiều vừa trắng vừa tròn
Đùi Vân cũng thế, nhưng còn... to hơn:))

Mời Cụ 1 ly cho mát. Khi nào rảnh Cụ a nhô cho em, nếu Cơ quan chức năng không cấm, thì em với Cụ đem Avatar ra đọ đùi, Cụ nhá!=))=))=))
 

CIB

Xe điện
Biển số
OF-35776
Ngày cấp bằng
22/5/09
Số km
2,808
Động cơ
499,500 Mã lực
Ừ cứ cho là hay là đúng đi, bỏ hết xe gắn máy đi. Thế cái khối tài sản hàng trăm tỉ USD (phải tính thế) tiền mua xe gắn máy của toàn dân nước Việt Nam đem đốt đi hả? đốt tiền của dân một cách vô lý liệu có hợp lòng dân không?

Cái nước văn minh nhất, tự do nhất là Mẽo nó có cấm đoán cái gì không nhỉ? (người dân nước đó ngoài những xe đời mới chạy đầy đường còn có những xe từ thập niên 30 của thế kỷ trước [cả xe gắn máy và ô tô], chạy xịt khói đầy đường vẫn được cơ mà)

Tại sao Mẽo nó làm được như thế nhỉ (không cấm gì hết mà đại đa số dân vẫn dùng phương tiện giao thông công cộng)?

Dân Việt Nam hay dân Mẽo cũng như dân toàn thế giới thôi, cái gì tiện dụng, thiết thực, chi phí thấp...thì đại đa số sẽ dùng thôi. Đừng có nói chuyện cấm cái này để cái khác mới phát triển được, đó là biểu hiện của người thiếu văn hóa. Một đất nước mà khi xử lý một vấn đề không có cách nào khác ngoài "cấm" là đất nước chẳng có mấy văn minh.

@k66473: trước khi viết cái gì thì nên suy nghĩ kỹ đi đã
Bình tĩnh đi cụ, cụ cứ thế thì đến lúc cấm xe máy thật dễ đột quỵ đấy
Tính toán về kinh tế, chính trị, xã hội không ai tính như cụ đâu
 

Anycar

Xe tăng
Biển số
OF-53581
Ngày cấp bằng
25/12/09
Số km
1,100
Động cơ
461,910 Mã lực
Cần phải tỉnh táo với luận điệu của ông này, có thể ông ấy bị các thế lực chống đối trong và ngoài nước kích động tung ra luận điệu ********* gây mất trật tự xã hội, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của người lao động (đi xe máy).
 

Stent

Xe điện
Biển số
OF-83161
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
2,289
Động cơ
432,990 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào lạnh
Bình tĩnh đi cụ, cụ cứ thế thì đến lúc cấm xe máy thật dễ đột quỵ đấy
Tính toán về kinh tế, chính trị, xã hội không ai tính như cụ đâu
Hê hê, không biết ai đột quỵ trước ai? Nhưng nếu để học hỏi thì nên học hỏi mấy thằng đứng đầu trong lớp (thế giới có hơn 200 thằng). Cứ đi học hỏi thằng đứng thứ một trăm mấy chục để làm gì?

Tớ chỉ là con dân trong nước này thôi, vấn đề tính toán không đến lượt tớ cũng như nhiều kụ trên này. Nhưng nếu để tính toán thì nên xem lại ý trên tớ vừa viết
 

charged_pt

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-85433
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
1,128
Động cơ
415,042 Mã lực
bác xì tin này nói hợp lý này :D
Hê hê, không biết ai đột quỵ trước ai? Nhưng nếu để học hỏi thì nên học hỏi mấy thằng đứng đầu trong lớp (thế giới có hơn 200 thằng). Cứ đi học hỏi thằng đứng thứ một trăm mấy chục để làm gì?

Tớ chỉ là con dân trong nước này thôi, vấn đề tính toán không đến lượt tớ cũng như nhiều kụ trên này. Nhưng nếu để tính toán thì nên xem lại ý trên tớ vừa viết
 

CIB

Xe điện
Biển số
OF-35776
Ngày cấp bằng
22/5/09
Số km
2,808
Động cơ
499,500 Mã lực
Cháu cóp pết hầu các cụ
Nhà ống và xe gắn máy: diện mạo hay bản sắc?
KTS. Võ Thành Lân

Bộ mặt đô thị là hình ảnh trực tiếp nhất thể hiện khía cạnh văn hóa xã hội của một đất nước. Sắc thái đô thị biểu hiện qua cách tổ chức không gian đô thị và không gian sinh hoạt xã hội.

Trên khía cạnh văn hóa quốc gia về nhận thức, trình độ, cách ứng xử nhìn từ góc độ đại chúng thì gia đình có thể được xem như là tế bào hình thành nên bộ mặt và không gian văn hóa quốc gia. Trong đó cái nết ăn ở của từng tế bào thể hiện và phản ảnh các giá trị cơ bản cấu thành tính cách của một dân tộc.

Người Việt Nam đang sống ở đâu và sống như thế nào trong cái không gian đô thị như hiện nay?

Bỏ qua những nhận định dài dòng mang tính biện minh cho một cái gì đó định sẵn; bỏ qua những câu nệ về văn hóa lịch sử nhì nhằng… Cứ nhìn thẳng vào thực tế những gì đang hình thành và diễn ra ngay trước mắt, không thể chối bỏ sự thực là hiện nay chúng ta đang sống trong những cái chợ, những cái chợ lớn nhỏ tùy theo quy mô của đô thị, của quần cư mà chúng ta đang hít thở và sinh hoạt mỗi ngày.
Những cái chợ theo nghĩa đen nhiều hơn nghĩa bóng với đầy đủ tính chất, đầy đủ các mặt sáng tối của từ này. Những cái chợ này đã xóa hẳn cái tiếng tăm Hòn Ngọc Viễn Đông của Sài Gòn, đã từng ngày nuốt chửng cái không gian thấm đượm màu sắc văn hóa lịch sử của Hà Nội, đè lên cái nét thi ca tự tình của Huế, đang dồn cái không gian lãng mạn ngút ngàn hoa cỏ của Đà Lạt dần đi vào dĩ vãng…

Cái gì mà có sức tàn phá một cách cuồng bạo, chỉ trong một thời gian ngắn đã làm biến thể cả một bộ mặt đô thị, bộ mặt đất nước như thế?
ại các đô thị lớn nhỏ hiện nay, 90% dân số sống trong các nhà ống và sử dụng xe gắn máy là phương tiện đi lại chính. Nhà ống và xe gắn máy, chắc chắn đã là hình thái của xã hội ta. Có ai hay cơ quan nào xem xét cạn cùng vấn đề này để trả lời câu hỏi: Nhà ống và xe gắn máy là diện mạo hay bản sắc của Việt Nam? Câu trả lời không khó, vấn đề là chúng ta có thực sự nhìn nhận thực tế đó hay còn đang mộng tưởng vào những viễn cảnh đô thị xa vời nào đó hoặc đang để mối quan tâm hoài vọng về những giá trị tinh thần xa lắc trong quá khứ!

Nhà ống và xe gắn máy thực sự đã trở thành biểu tượng quốc gia. Biểu tượng: Hình ảnh + Tinh thần có tính chất phổ biến và trực tiếp tác động lên đời sống xã hội.
Không biết tự bao giờ và nguyên do từ đâu, người Việt bây giờ có lẽ đang sống và sắp đặt cuộc sống của mình theo kiểu đa hướng. Sự đa hướng là nguyên tắc tồn tại một cách có ý thức và vô thức trong suy nghĩ của mỗi người. Ai cũng thấy và cần phải biết làm cùng lúc nhiều việc khác nhau như là phương cách bắt buộc để tồn tại.

Đa phần sinh viên tốt nghiệp kiếm sống bằng công việc chẳng liên quan gì tới việc học trước đó; một quan chức nhà nước có thể ngồi vào bất cứ chiếc ghế nào và xử lý bất cứ loại công việc nào cũng được; trên đồng ruộng nay trồng cây này, mai cây kia và mốt lại hoàn toàn có thể trở thành nền nhà hay sân golf… Nhà văn vừa viết vừa vẽ, nhạc sĩ vừa hát vừa phục vụ bia rượu cho các “thượng đế”, từ người mới biết đọc biết viết đến các bậc học giả ai cũng nói pha trộn lẫn lộn vào tiếng Việt cùng lúc mấy loại tiếng nước ngoài, tiền đồng, tiền đô, tiền Nhật, tiền châu Âu đều xài được.
Kiến trúc sư thường xuyên được các thân chủ yêu cầu thiết kế với tiêu chí: nhà tôi phải vừa ở vừa kinh doanh được, mặt bằng dành cho kinh doanh phải đáp ứng được nhiều dạng kinh doanh khác nhau, cụ thể là có thể cho thuê văn phòng, mở tiệm cắt tóc gội đầu, khi cần có thể cải biên thành quán ăn, khách sạn hay tiệm mát-xa… Thực tế trên đường phố hiện nay, có thể bên cạnh trụ sở công an là quán nhậu, rồi thì tiệm tạp hóa, thời trang, nhà giữ trẻ, quán karaoke, tiệm ăn… Ở đâu cũng kinh doanh mua bán, mua bán từ trong nhà ra tới lòng lề đường, đứng ngồi đủ kiểu. Người ta luôn cần một ngôi nhà đa dụng, mà một ngôi nhà đa dụng tốt nhất nên là một ngôi nhà mặt tiền.

Có cầu ắt có cung, thế là đô thị cứ lan rộng, nhiều khu đô thị mới đua nhau mọc lên với nhiều đường sá được xây dựng để đáp ứng nhu cầu mặt tiền. Nếu đô thị hiện hữu đã là những cái chợ thì đô thị mới cũng vậy, số vụ tai nạn giao thông không kiềm chế được bởi vì bây giờ người ta làm đường để bán đất chứ đâu phải để dùng cho giao thông!
Vấn đề đô thị lan rộng đã được thế giới rút ra nhiều bài học cay đắng, đô thị càng lan rộng thì không gian đô thị càng lâm vào bế tắc trên mọi mặt: giao thông, môi trường cảnh quan, phúc lợi xã hội… cộng thêm tệ nạn xã hội lan tràn không kiểm soát được, sự cân bằng môi trường sinh thái bị phá vỡ không gì cứu vãn được.

Đã là nhà ống thì nhất thiết phải sử dụng xe gắn máy. Phương tiện này có sự hữu hiệu không thay thế được. Chiếc xe gắn máy chiếm rất ít chỗ trong nhà, già trẻ, lớn bé, nam nữ đều sử dụng được, tiện lợi cho mọi mục đích đi lại và chuyên chở, khi cần có thể trở thành phương tiện sinh nhai và nhất là muốn dừng lại ở đâu cũng được. Nhà ống và xe gắn máy là hai mặt không thể tách rời của cơ cấu đô thị hiện nay, chúng tồn tại cộng sinh và như là một điều hiển nhiên tối ưu không phải bận tâm chọn lựa.
Dân tình bây giờ không phải tìm cách thích ứng với cơ cấu xã hội-môi trường đó mà chính là kiểu đô thị chợ với nhà ống và xe gắn máy đang quy định cách sống, cách ứng xử, cách suy nghĩ hay tựu trung màu sắc văn hóa của nó phủ lên toàn bộ đời sống xã hội đến từng cá nhân.

Mới đầu thì tập cho quen, dần dà trở thành tập tính và tư duy của cộng đồng. Tập tính và tư duy của kẻ chợ đó là:

Sống theo kiểu tranh cướp nhau: không gian công cộng điển hình là vỉa hè thuộc quyền sử dụng của kẻ nào ngang ngược và bặm trợn hơn. Người ta không mảy may ưu tư về việc buôn gian bán lận lừa lọc người khác và có khi coi đó như là một thủ thuật kinh doanh tất yếu. Thậm chí có nhiều quan chức còn đặt vấn đề đưa vỉa hè vào thương trường.

Sống ích kỷ và hung bạo: bây giờ người ta sẵn sàng gây hấn, xung đột nhau chỉ vì những nguyên nhân nhỏ nhặt nhất, ai cũng tranh được phần mình bất kể quyền lợi và danh dự của người khác. Nam nữ, già trẻ đua nhau vặt trụi một vườn hoa ngày Tết chỉ trong một buổi tối; 500 nhân viên chuyên nghiệp mới đủ để bảo vệ mấy cành đào…?!

Sống mất trật tự, xem thường kỷ cương: bây giờ cái gì cũng chạy, giấy phép loại gì cũng chạy (mà giấy phép bây giờ rất nhiều), con cái đi học cũng chạy, đau ốm vào bệnh viện cũng chạy, chạy thủ tục, chạy án, chạy tới công sở, chạy tới đình chùa miếu mạo, từ người tử tế đến kẻ bất lương tất cả đều phải chạy và hình như việc gì cũng có chỗ để chạy. Sẽ ra sao với một đất nước mà điều không thể vẫn có cơ hội để trở thành có thể và cứ như vậy thì luật pháp và những quy tắc cộng đồng sẽ chỉ dùng để trang trí vì khi đó phần thắng luôn thuộc về kẻ giỏi chạy, biết chạy bất cứ ở đâu và bằng gì!

Và cứ như thế xã hội ngày càng bát nháo, bát nháo không chỉ ở diện mạo của nó mà có sự góp phần một cách vô thức của từng cá thể cấu thành cái không gian giao tiếp, cái không gian tâm tưởng, cái không gian văn hóa…của cộng đồng chúng ta.

Trở lại vấn đề nhà ống và xe gắn máy, đã đến lúc xem xét vấn đề này không đơn thuần như là một diện mạo xã hội mà như một bản sắc quốc gia. Dẫu đau lòng, nhưng phải công nhận đó như là một sự thật hiển nhiên phải đối mặt, đó là một vấn đề văn hóa cấp quốc gia, là bộ mặt đất nước mà lương tri tối thiểu của người có chút suy nghĩ không thể bỏ qua hoặc ngó đi chỗ khác.

Có thể nào gọi là phát triển một khi phúc lợi xã hội ngày càng nghèo đi, diện mạo đất nước ngày càng luộm thuộm, lòng người ngày càng phân tán, nhỏ nhen. Nhiều đường sá được xây dựng, nhiều nhà cao tầng mọc lên, vật chất thời thượng tràn đầy, từ ngữ hiện đại và phong cách luôn được nói tới như một chuẩn mực sống văn minh và hội nhập, nhưng phải chăng đó là một cách để che đậy sự nghèo nàn về tinh thần bên trong và biện minh cho sự tiếp nhận ào ạt màu sắc văn hóa ngoại lai tràn ngập, thúc con người lao vào cái bóng sáng ngoại nhập đó như con thiêu thân lao tới cái bóng đèn, xem đó là cái đích duy nhất, gạt sang một bên và bỏ lại sau lưng sự đằm thắm của nhân cách, sự tĩnh lặng của tinh thần - những giá trị bền vững cần có trên bình diện tồn tại của một cộng đồng, một dân tộc.

Có nhà văn nào đó đã nói một điều làm chúng ta phải suy nghĩ: “Nếu không mục ruỗng từ bên trong thì không có gì từ bên ngoài có thể thâm nhập được”.

Ngôi nhà, không gian sống, tế bào của xã hội bây giờ gần như không còn là nơi gìn giữ những giá trị tinh thần, những giá trị về màu sắc nhân văn riêng biệt trong tâm tính và tâm hồn của mỗi người Việt Nam tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ sau. Gia đình bây giờ tồn tại trong không gian xã hội, nơi mà ngôi nhà được dựng lên như là một giao điểm xã hội với mọi thứ xô bồ ngang dọc, mang đến toàn bộ tác động từ hoàn cảnh và môi trường chung quanh. Cái môi trường xã hội giàu sự đua chen và bắt chước lại rất nghèo về tinh thần và tính nhân văn.

Văn hóa không có trong những mộng ước. Văn hóa tồn tại trong thực tiễn đang diễn ra từng giây, từng phút, từng giờ, từng ngày. Mọi sự nhận định, phê phán, mọi sự mong muốn đều phải được rút ra từ phương pháp đối diện với cuộc đời, đối diện thẳng thắn với cội nguồn của sự việc.

Mọi sự bàn luận, đánh giá sẽ trở nên sáo rỗng nếu không xuất phát từ những định nghĩa có tính chất cốt tử.

Không phải là nhà nghiên cứu khoa học xã hội chuyên nghiệp, không có hệ thống dữ liệu để tổng hợp cho cái nhìn toàn diện; không thông thạo lịch sử và không là nhà nghiên cứu văn hóa…, với cái nhìn hạn hẹp và có phần chủ quan của một kiến trúc sư hay quan sát, cộng thêm chút kiến thức và cảm nhận về lịch sử phát triển đô thị thế giới trên khía cạnh nhân văn, tôi muốn nêu lên một câu hỏi - theo sự chủ quan cá nhân - có ý nghĩa quan trọng và căn bản để tạo tiền đề, điểm xuất phát cho bài toán hoạch định xã hội: “NHÀ ỐNG VÀ XE GẮN MÁY: DIỆN MẠO HAY BẢN SẮC?”.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top