Tác giả đề xuất ''giờ không xe máy'' lên tiếng

Neo scooter

Xe tải
Biển số
OF-70994
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
265
Động cơ
430,400 Mã lực
Theo ý iem thì:
-Cứ tiến hành thu phí lưu hành xe 2 bánh trong nội đô: xe vào thành phố cũng phải thu phí (5000K/lần), xe của cư dân nội đô cũng phải mua lệ phí (100K/tháng). Số tiền thu được dùng để phát triển các loại hình phương tiện công cộng và mạng lưới giao thông, các bãi trông xe chuyên nghiệp, nhiều tầng. Đảm bảo sau khoảng 2 - 5 năm là tiền phí thu được sẽ không hề ít, mà số lượng xe máy sẽ được li mít ngay. (cứ thống kê mỗi nhà trung bình 1-2 xe đi, ối giời ơi, cả cái HN này bao nhiêu hộ gia đình nhỉ? mỗi ngày bao lượt xe vào nội đô nhỉ? cứ thế mà nhân lên. Ôi, bộn tiền đầu tư, khéo chả cần đến ODA ấy chứ!)
- Tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên mà gặp trường hợp không mua phí thì phạt nặng hoặc thu giữ xe hoặc đăng ký xe luôn!
Song song với đó là tiến hành cấm xe máy, các phương tiện cá nhân cũng như việc trông xe tại các tuyến phố trung tâm (như phố cổ, lăng Bác, hồ Gươm...).
Tuyên truyền giáo dục ý thức cho nhân dân Thủ đô, mà trước hết là các quan chức, công chức,, CA, giáo viên... phải gương mẫu thực hiện trước, không để xảy ra hiện tượng nhân dân phải làm gương cho lãnh đạo.
Oh yeah, các bác chém em nhẹ tay ạ!
 

Stent

Xe điện
Biển số
OF-83161
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
2,289
Động cơ
432,990 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào lạnh
Theo ý iem thì:
-Cứ tiến hành thu phí lưu hành xe 2 bánh trong nội đô: xe vào thành phố cũng phải thu phí (5000K/lần), xe của cư dân nội đô cũng phải mua lệ phí (100K/tháng). Số tiền thu được dùng để phát triển các loại hình phương tiện công cộng và mạng lưới giao thông, các bãi trông xe chuyên nghiệp, nhiều tầng. Đảm bảo sau khoảng 2 - 5 năm là tiền phí thu được sẽ không hề ít, mà số lượng xe máy sẽ được li mít ngay. (cứ thống kê mỗi nhà trung bình 1-2 xe đi, ối giời ơi, cả cái HN này bao nhiêu hộ gia đình nhỉ? mỗi ngày bao lượt xe vào nội đô nhỉ? cứ thế mà nhân lên. Ôi, bộn tiền đầu tư, khéo chả cần đến ODA ấy chứ!)
- Tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên mà gặp trường hợp không mua phí thì phạt nặng hoặc thu giữ xe hoặc đăng ký xe luôn!
Song song với đó là tiến hành cấm xe máy, các phương tiện cá nhân cũng như việc trông xe tại các tuyến phố trung tâm (như phố cổ, lăng Bác, hồ Gươm...).
Tuyên truyền giáo dục ý thức cho nhân dân Thủ đô, mà trước hết là các quan chức, công chức,, CA, giáo viên... phải gương mẫu thực hiện trước, không để xảy ra hiện tượng nhân dân phải làm gương cho lãnh đạo.
Oh yeah, các bác chém em nhẹ tay ạ!
Đó, đây là đúng kiểu Mẽo và các nước phát triển làm đó. Ở mình đã thu tiền đó rồi kụ ợ (nằm trong giá xăng dầu) bây giờ phải nghĩ tiếp cái gì hợp lý để thu tiếp, hô hô. Nhưng tiền thu không biết được mấy phần trăm vào cơ sở hạ tầng giao thông đô thị thôi.

Hồi trước tớ học phổ thông có bài "rượu ta làm nó cho rượu lậu...." bây giờ không thấy bài đó trong chương trình phổ thông nữa vì thấy thu thuế thời nay còn quá thời đó
 
Chỉnh sửa cuối:

autobahn-hanoi

Xe tăng
Biển số
OF-62019
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
1,613
Động cơ
468,994 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3 đường
Em thấy chả có gì gọi là ý tưởng, đều là đua theo những cái cũ thôi. Ví như ở Trung Quốc, nếu em nhớ không nhầm thì từ những năm 80, Bắc Kinh đã cấm xe máy vào thành phố, gần đây là thành phố Nam Ninh cấm đăng ký xe máy mới từ đầu những năm 2000 (là một hình thức dần cấm xe máy). Chắc các bác nhà mình ra vẻ tư duy học đòi thôi.
Nhưng vấn đề là bên họ đường sá nó to gấp 6 lần đường to nhất của mình, các phương tiện công cộng, tàu điện ngầm, xe buýt, xe điện chạy đông như kiến, hiếm khi thấy khách phải chen chúc như mình, ngoài ra xe nó đẹp, phục vụ văn minh và đúng giờ, đúng tuyến, một khách tham quan như em chả biết tiếng còn đi được khắp thành phố bằng xe buýt.
Còn đầu khoảng những năm 2000 ở Thái Lan cũng tắc đường, cũng đề ra luật o to tư nhân ra đường phải đủ 4 người ngồi trên xe mới được đi, áp dụng thử 1 tháng phá sản luôn.
Nhìn lại có thấy gì mới đâu, toàn học theo nhưng mà lại không biết vận dụng.[/QUOtoi

tôi thấy ông này phát biểu ra những cái cũng không sai, nhiều người trong diễn đàn chúng ta comment cực kỳ phiến diện theo kiểu ném đá mấy ông bán xe giá cao ở đây hoặc dìm giá để mua xe. Mà thôi đây là cái diễn đàn mà, không phải ai cũng biết ai, nên nhiều người cứ ăn nói thoải mái.... Tôi đồng ý với quan điểm là cần nghiên cứu giảm dẫn e máy.
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,993
Động cơ
48,393 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Các cụ hiểu biết rộng cho em hỏi, ở Hà Nội thì giờ cao điểm là từ mấy giờ đến mấy giờ ạ? Mấy ngày hôm nay ra đường, lúc nào em cũng thấy tắc và tắc thôi. Ủng hộ ý kiến là cấm hết xe máy, bán rẻ gần như cho ô tô để dân sử dụng.
 

Neo scooter

Xe tải
Biển số
OF-70994
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
265
Động cơ
430,400 Mã lực
Oh yeah! Cóa điều iem không biết là mình có vẽ đường cho hươu chạy không nữa, biết đâu người ta cứ thu thế, nhưng rót cho đầu tư đường xá được bao nhiêu? hay lại để "cân đối thu chi" của họ trước?
Thôi xí xóa, coi như iem chưa nói gì và đề xuất gì đâu. Iem té đây!
Đó, đây là đúng kiểu Mẽo và các nước phát triển làm đó. Ở mình đã thu tiền đó rồi kụ ợ (nằm trong giá xăng dầu) bây giờ phải nghĩ tiếp cái gì hợp lý để thu tiếp, hô hô. Nhưng tiền thu không biết được mấy phần trăm vào cơ sở hạ tầng giao thông đô thị thôi.

Hồi trước tớ học phổ thông có bài "rượu ta làm nó cho rượu lậu...." bây giờ không thấy bài đó trong chương trình phổ thông nữa vì thấy thu thuế thời nay còn quá thời đó
 

mitstock

Xe tải
Biển số
OF-71302
Ngày cấp bằng
23/8/10
Số km
371
Động cơ
430,940 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà bác 10
Chỉnh sửa cuối:

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,965
Động cơ
542,395 Mã lực
Em bỏ 1 phiếu cho hạn chế xe máy ,mặc dù em biết đi xe đạp là cực khổ và sau post này mã lực của em giảm ầm ầm . Hy sinh cho Tổ Quốc ờ quên... cho Hà Lội :D .
 

Rắn Lớn

Xe điện
Biển số
OF-85163
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
3,836
Động cơ
446,850 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
Cháu cóp pết hầu các cụ
Nhà ống và xe gắn máy: diện mạo hay bản sắc?
KTS. Võ Thành Lân

Bộ mặt đô thị là hình ảnh trực tiếp nhất thể hiện khía cạnh văn hóa xã hội của một đất nước. Sắc thái đô thị biểu hiện qua cách tổ chức không gian đô thị và không gian sinh hoạt xã hội.

Trên khía cạnh văn hóa quốc gia về nhận thức, trình độ, cách ứng xử nhìn từ góc độ đại chúng thì gia đình có thể được xem như là tế bào hình thành nên bộ mặt và không gian văn hóa quốc gia. Trong đó cái nết ăn ở của từng tế bào thể hiện và phản ảnh các giá trị cơ bản cấu thành tính cách của một dân tộc.

Người Việt Nam đang sống ở đâu và sống như thế nào trong cái không gian đô thị như hiện nay?

Bỏ qua những nhận định dài dòng mang tính biện minh cho một cái gì đó định sẵn; bỏ qua những câu nệ về văn hóa lịch sử nhì nhằng… Cứ nhìn thẳng vào thực tế những gì đang hình thành và diễn ra ngay trước mắt, không thể chối bỏ sự thực là hiện nay chúng ta đang sống trong những cái chợ, những cái chợ lớn nhỏ tùy theo quy mô của đô thị, của quần cư mà chúng ta đang hít thở và sinh hoạt mỗi ngày.
Những cái chợ theo nghĩa đen nhiều hơn nghĩa bóng với đầy đủ tính chất, đầy đủ các mặt sáng tối của từ này. Những cái chợ này đã xóa hẳn cái tiếng tăm Hòn Ngọc Viễn Đông của Sài Gòn, đã từng ngày nuốt chửng cái không gian thấm đượm màu sắc văn hóa lịch sử của Hà Nội, đè lên cái nét thi ca tự tình của Huế, đang dồn cái không gian lãng mạn ngút ngàn hoa cỏ của Đà Lạt dần đi vào dĩ vãng…

Cái gì mà có sức tàn phá một cách cuồng bạo, chỉ trong một thời gian ngắn đã làm biến thể cả một bộ mặt đô thị, bộ mặt đất nước như thế?
ại các đô thị lớn nhỏ hiện nay, 90% dân số sống trong các nhà ống và sử dụng xe gắn máy là phương tiện đi lại chính. Nhà ống và xe gắn máy, chắc chắn đã là hình thái của xã hội ta. Có ai hay cơ quan nào xem xét cạn cùng vấn đề này để trả lời câu hỏi: Nhà ống và xe gắn máy là diện mạo hay bản sắc của Việt Nam? Câu trả lời không khó, vấn đề là chúng ta có thực sự nhìn nhận thực tế đó hay còn đang mộng tưởng vào những viễn cảnh đô thị xa vời nào đó hoặc đang để mối quan tâm hoài vọng về những giá trị tinh thần xa lắc trong quá khứ!

Nhà ống và xe gắn máy thực sự đã trở thành biểu tượng quốc gia. Biểu tượng: Hình ảnh + Tinh thần có tính chất phổ biến và trực tiếp tác động lên đời sống xã hội.
Không biết tự bao giờ và nguyên do từ đâu, người Việt bây giờ có lẽ đang sống và sắp đặt cuộc sống của mình theo kiểu đa hướng. Sự đa hướng là nguyên tắc tồn tại một cách có ý thức và vô thức trong suy nghĩ của mỗi người. Ai cũng thấy và cần phải biết làm cùng lúc nhiều việc khác nhau như là phương cách bắt buộc để tồn tại.

Đa phần sinh viên tốt nghiệp kiếm sống bằng công việc chẳng liên quan gì tới việc học trước đó; một quan chức nhà nước có thể ngồi vào bất cứ chiếc ghế nào và xử lý bất cứ loại công việc nào cũng được; trên đồng ruộng nay trồng cây này, mai cây kia và mốt lại hoàn toàn có thể trở thành nền nhà hay sân golf… Nhà văn vừa viết vừa vẽ, nhạc sĩ vừa hát vừa phục vụ bia rượu cho các “thượng đế”, từ người mới biết đọc biết viết đến các bậc học giả ai cũng nói pha trộn lẫn lộn vào tiếng Việt cùng lúc mấy loại tiếng nước ngoài, tiền đồng, tiền đô, tiền Nhật, tiền châu Âu đều xài được.
Kiến trúc sư thường xuyên được các thân chủ yêu cầu thiết kế với tiêu chí: nhà tôi phải vừa ở vừa kinh doanh được, mặt bằng dành cho kinh doanh phải đáp ứng được nhiều dạng kinh doanh khác nhau, cụ thể là có thể cho thuê văn phòng, mở tiệm cắt tóc gội đầu, khi cần có thể cải biên thành quán ăn, khách sạn hay tiệm mát-xa… Thực tế trên đường phố hiện nay, có thể bên cạnh trụ sở công an là quán nhậu, rồi thì tiệm tạp hóa, thời trang, nhà giữ trẻ, quán karaoke, tiệm ăn… Ở đâu cũng kinh doanh mua bán, mua bán từ trong nhà ra tới lòng lề đường, đứng ngồi đủ kiểu. Người ta luôn cần một ngôi nhà đa dụng, mà một ngôi nhà đa dụng tốt nhất nên là một ngôi nhà mặt tiền.

Có cầu ắt có cung, thế là đô thị cứ lan rộng, nhiều khu đô thị mới đua nhau mọc lên với nhiều đường sá được xây dựng để đáp ứng nhu cầu mặt tiền. Nếu đô thị hiện hữu đã là những cái chợ thì đô thị mới cũng vậy, số vụ tai nạn giao thông không kiềm chế được bởi vì bây giờ người ta làm đường để bán đất chứ đâu phải để dùng cho giao thông!
Vấn đề đô thị lan rộng đã được thế giới rút ra nhiều bài học cay đắng, đô thị càng lan rộng thì không gian đô thị càng lâm vào bế tắc trên mọi mặt: giao thông, môi trường cảnh quan, phúc lợi xã hội… cộng thêm tệ nạn xã hội lan tràn không kiểm soát được, sự cân bằng môi trường sinh thái bị phá vỡ không gì cứu vãn được.

Đã là nhà ống thì nhất thiết phải sử dụng xe gắn máy. Phương tiện này có sự hữu hiệu không thay thế được. Chiếc xe gắn máy chiếm rất ít chỗ trong nhà, già trẻ, lớn bé, nam nữ đều sử dụng được, tiện lợi cho mọi mục đích đi lại và chuyên chở, khi cần có thể trở thành phương tiện sinh nhai và nhất là muốn dừng lại ở đâu cũng được. Nhà ống và xe gắn máy là hai mặt không thể tách rời của cơ cấu đô thị hiện nay, chúng tồn tại cộng sinh và như là một điều hiển nhiên tối ưu không phải bận tâm chọn lựa.
Dân tình bây giờ không phải tìm cách thích ứng với cơ cấu xã hội-môi trường đó mà chính là kiểu đô thị chợ với nhà ống và xe gắn máy đang quy định cách sống, cách ứng xử, cách suy nghĩ hay tựu trung màu sắc văn hóa của nó phủ lên toàn bộ đời sống xã hội đến từng cá nhân.

Mới đầu thì tập cho quen, dần dà trở thành tập tính và tư duy của cộng đồng. Tập tính và tư duy của kẻ chợ đó là:

Sống theo kiểu tranh cướp nhau: không gian công cộng điển hình là vỉa hè thuộc quyền sử dụng của kẻ nào ngang ngược và bặm trợn hơn. Người ta không mảy may ưu tư về việc buôn gian bán lận lừa lọc người khác và có khi coi đó như là một thủ thuật kinh doanh tất yếu. Thậm chí có nhiều quan chức còn đặt vấn đề đưa vỉa hè vào thương trường.

Sống ích kỷ và hung bạo: bây giờ người ta sẵn sàng gây hấn, xung đột nhau chỉ vì những nguyên nhân nhỏ nhặt nhất, ai cũng tranh được phần mình bất kể quyền lợi và danh dự của người khác. Nam nữ, già trẻ đua nhau vặt trụi một vườn hoa ngày Tết chỉ trong một buổi tối; 500 nhân viên chuyên nghiệp mới đủ để bảo vệ mấy cành đào…?!

Sống mất trật tự, xem thường kỷ cương: bây giờ cái gì cũng chạy, giấy phép loại gì cũng chạy (mà giấy phép bây giờ rất nhiều), con cái đi học cũng chạy, đau ốm vào bệnh viện cũng chạy, chạy thủ tục, chạy án, chạy tới công sở, chạy tới đình chùa miếu mạo, từ người tử tế đến kẻ bất lương tất cả đều phải chạy và hình như việc gì cũng có chỗ để chạy. Sẽ ra sao với một đất nước mà điều không thể vẫn có cơ hội để trở thành có thể và cứ như vậy thì luật pháp và những quy tắc cộng đồng sẽ chỉ dùng để trang trí vì khi đó phần thắng luôn thuộc về kẻ giỏi chạy, biết chạy bất cứ ở đâu và bằng gì!

Và cứ như thế xã hội ngày càng bát nháo, bát nháo không chỉ ở diện mạo của nó mà có sự góp phần một cách vô thức của từng cá thể cấu thành cái không gian giao tiếp, cái không gian tâm tưởng, cái không gian văn hóa…của cộng đồng chúng ta.

Trở lại vấn đề nhà ống và xe gắn máy, đã đến lúc xem xét vấn đề này không đơn thuần như là một diện mạo xã hội mà như một bản sắc quốc gia. Dẫu đau lòng, nhưng phải công nhận đó như là một sự thật hiển nhiên phải đối mặt, đó là một vấn đề văn hóa cấp quốc gia, là bộ mặt đất nước mà lương tri tối thiểu của người có chút suy nghĩ không thể bỏ qua hoặc ngó đi chỗ khác.

Có thể nào gọi là phát triển một khi phúc lợi xã hội ngày càng nghèo đi, diện mạo đất nước ngày càng luộm thuộm, lòng người ngày càng phân tán, nhỏ nhen. Nhiều đường sá được xây dựng, nhiều nhà cao tầng mọc lên, vật chất thời thượng tràn đầy, từ ngữ hiện đại và phong cách luôn được nói tới như một chuẩn mực sống văn minh và hội nhập, nhưng phải chăng đó là một cách để che đậy sự nghèo nàn về tinh thần bên trong và biện minh cho sự tiếp nhận ào ạt màu sắc văn hóa ngoại lai tràn ngập, thúc con người lao vào cái bóng sáng ngoại nhập đó như con thiêu thân lao tới cái bóng đèn, xem đó là cái đích duy nhất, gạt sang một bên và bỏ lại sau lưng sự đằm thắm của nhân cách, sự tĩnh lặng của tinh thần - những giá trị bền vững cần có trên bình diện tồn tại của một cộng đồng, một dân tộc.

Có nhà văn nào đó đã nói một điều làm chúng ta phải suy nghĩ: “Nếu không mục ruỗng từ bên trong thì không có gì từ bên ngoài có thể thâm nhập được”.

Ngôi nhà, không gian sống, tế bào của xã hội bây giờ gần như không còn là nơi gìn giữ những giá trị tinh thần, những giá trị về màu sắc nhân văn riêng biệt trong tâm tính và tâm hồn của mỗi người Việt Nam tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ sau. Gia đình bây giờ tồn tại trong không gian xã hội, nơi mà ngôi nhà được dựng lên như là một giao điểm xã hội với mọi thứ xô bồ ngang dọc, mang đến toàn bộ tác động từ hoàn cảnh và môi trường chung quanh. Cái môi trường xã hội giàu sự đua chen và bắt chước lại rất nghèo về tinh thần và tính nhân văn.

Văn hóa không có trong những mộng ước. Văn hóa tồn tại trong thực tiễn đang diễn ra từng giây, từng phút, từng giờ, từng ngày. Mọi sự nhận định, phê phán, mọi sự mong muốn đều phải được rút ra từ phương pháp đối diện với cuộc đời, đối diện thẳng thắn với cội nguồn của sự việc.

Mọi sự bàn luận, đánh giá sẽ trở nên sáo rỗng nếu không xuất phát từ những định nghĩa có tính chất cốt tử.

Không phải là nhà nghiên cứu khoa học xã hội chuyên nghiệp, không có hệ thống dữ liệu để tổng hợp cho cái nhìn toàn diện; không thông thạo lịch sử và không là nhà nghiên cứu văn hóa…, với cái nhìn hạn hẹp và có phần chủ quan của một kiến trúc sư hay quan sát, cộng thêm chút kiến thức và cảm nhận về lịch sử phát triển đô thị thế giới trên khía cạnh nhân văn, tôi muốn nêu lên một câu hỏi - theo sự chủ quan cá nhân - có ý nghĩa quan trọng và căn bản để tạo tiền đề, điểm xuất phát cho bài toán hoạch định xã hội: “NHÀ ỐNG VÀ XE GẮN MÁY: DIỆN MẠO HAY BẢN SẮC?”.
Kụ lày viết dất hay, dưng mà iem chưa thấy giải pháp ở đâu cả!
 

at2011

Xe tải
Biển số
OF-81837
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
381
Động cơ
417,057 Mã lực
Theo ý iem thì:
-Cứ tiến hành thu phí lưu hành xe 2 bánh trong nội đô: xe vào thành phố cũng phải thu phí (5000K/lần), xe của cư dân nội đô cũng phải mua lệ phí (100K/tháng). Số tiền thu được dùng để phát triển các loại hình phương tiện công cộng và mạng lưới giao thông, các bãi trông xe chuyên nghiệp, nhiều tầng. Đảm bảo sau khoảng 2 - 5 năm là tiền phí thu được sẽ không hề ít, mà số lượng xe máy sẽ được li mít ngay. (cứ thống kê mỗi nhà trung bình 1-2 xe đi, ối giời ơi, cả cái HN này bao nhiêu hộ gia đình nhỉ? mỗi ngày bao lượt xe vào nội đô nhỉ? cứ thế mà nhân lên. Ôi, bộn tiền đầu tư, khéo chả cần đến ODA ấy chứ!)
- Tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên mà gặp trường hợp không mua phí thì phạt nặng hoặc thu giữ xe hoặc đăng ký xe luôn!
Song song với đó là tiến hành cấm xe máy, các phương tiện cá nhân cũng như việc trông xe tại các tuyến phố trung tâm (như phố cổ, lăng Bác, hồ Gươm...).
Tuyên truyền giáo dục ý thức cho nhân dân Thủ đô, mà trước hết là các quan chức, công chức,, CA, giáo viên... phải gương mẫu thực hiện trước, không để xảy ra hiện tượng nhân dân phải làm gương cho lãnh đạo.
Oh yeah, các bác chém em nhẹ tay ạ!
Theo e cứ thu phí cả 2b và 4b, phí mỗi tháng là 10 % giá trị xe cho đến khi nào xây dựng được hệ thống phương tiện công cộng và đường xá đủ cho cả phương tiện công cộng và 4b thì lúc đó cấm hoàn toàn 2b.
 

hotgame123

Xe buýt
Biển số
OF-85231
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
613
Động cơ
415,681 Mã lực
vĐề án cấm xe máy sẽ được trình Thủ tướng vào cuối năm 2012
Cập nhật lúc 13h29" , ngày 26/08/2011 -

(VnMedia) - Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm mô tô, xe gắn máy tại các đô thị lớn, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2012.

>Đề xuất cấm xe máy nội thành giờ cao điểm

>Tác giả đề xuất cấm xe máy ... “phản pháo”

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tổ chức các đợt cao điểm xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia. Điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, tình trạng chống người thi hành công vụ khi vi phạm giao thông....

Đặc biệt, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2012.

Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, ngày 18/8, trong buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đưa ra yêu cầu phải nghiên cứu ngay đề án kiểm soát phương tiện cá nhân để hạn chế sự gia tăng của các phương tiện ôtô, xe máy, đồng thời giải quyết ùn tắc giao thông.

Ngay sau khi VnMedia đưa thông tin trên, ông Vũ Tuyên, đường Láng (Hà Nội) đã đề xuất sáng kiến hạn chế phương tiện cá nhân bằng biện pháp cấm xe máy hoạt động trên các tuyến đường nội thành vào các giờ cao điểm.

Ảnh minh họa
Cảnh thường thấy trong giờ cao điểm ở Hà Nội.

Giải pháp ông Tuyên khuyến cáo nên thực hiện là, hàng ngày, vào các giờ cao điểm, toàn bộ khu vực nội thành sẽ cấm xe máy hoạt động. Sáng từ 6h - 8h30; trưa từ 11h - 13h; chiều từ 16h - 18h30. Theo ông Tuyên, trong các giờ cao điểm trên chỉ nên sử dụng phương tiện xe buýt, xe ô tô con và xe đạp.

Tác giả của bản đề xuất “Giờ không xe máy” cho biết, sở dĩ ông nêu ra phương án trên là vì xe máy rẻ và tiện dụng, nhưng với số lượng quá lớn đang trở thành tác nhân số một gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Mặc khác, phương tiện trên khi được điều khiển bởi không ít người tùy tiện và ích kỷ, thì trở thành thảm họa như đã thấy.

Theo ông Tuyên, ưu điểm của giải pháp là nhanh chóng tạo mặt đường thông thoáng cho xe buýt nhờ đó xe buýt có thể chạy đúng giờ, đúng hành trình với số lượng lớn hơn hiện nay. Số người dùng xe buýt sẽ ngày càng tăng. Xe đông khách thì có thể giảm trợ giá.

“Mục tiêu của “Giờ không xe máy” là hạn chế tối đa lưu thông bằng xe máy, tăng cường sử dụng phương tiện công cộng”, tác giả của bản đề xuất cấm xe máy nói.

Sau khi VnMedia đăng thông tin trên, tòa soạn đã nhận được hàng trăm ý kiến tranh luận của bạn đọc về đề xuất này. Nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm đồng tình tuy nhiên còn không ít ý kiến phản đối.
 

kaka102

Xe hơi
Biển số
OF-71739
Ngày cấp bằng
28/8/10
Số km
161
Động cơ
428,220 Mã lực
Cần cảnh giác với những âm mưu tung ra những cái gọi là ý tưởng nhằm gây bất ổn xã hội, kích thích sự bức xúc của ND.
Đọc còm men về vấn đề " cấm xe máy" và "anh Tuyên đường Láng" nhiều mà giờ mới thấy chuẩn men.
Em cũng đoán ko nhầm thì đây là một đòn đánh vào khối ĐẠI Đoàn Kết toàn dân, kích động chia rẽ nhân dân ta (nhất là dân Thủ đô ngàn năm văn vật)
=> Cần sớm loại bỏ.
 

Ten Dexterity

Xe buýt
Biển số
OF-64624
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
744
Động cơ
443,900 Mã lực
Theo ý kiến nhà cháu. Giờ cao điểm tại HN & GS nên cấm tiệt 4 bánh, các cụ nhờ. he he he
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,965
Động cơ
542,395 Mã lực
Đọc còm men về vấn đề " cấm xe máy" và "anh Tuyên đường Láng" nhiều mà giờ mới thấy chuẩn men.
Em cũng đoán ko nhầm thì đây là một đòn đánh vào khối ĐẠI Đoàn Kết toàn dân, kích động chia rẽ nhân dân ta (nhất là dân Thủ đô ngàn năm văn vật)
=> Cần sớm loại bỏ.
Và Mĩ cũng đã chi nhiêu tỉ $ để đứng sau vụ này :D .
 

hotgame123

Xe buýt
Biển số
OF-85231
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
613
Động cơ
415,681 Mã lực
nói cái gì nó thực tế và có thể làm được,
 
Chỉnh sửa cuối:

Thạch Đá

Xe hơi
Biển số
OF-70215
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
140
Động cơ
430,070 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Nghệ an
Kụ lày viết dất hay, dưng mà iem chưa thấy giải pháp ở đâu cả!
Em thử đề xuất giải pháp hầu các Cụ nhé )thấy có lý thì vote, chướng tai thì ném đá hòn nho nhỏ thoai):
1. Mở ra nhiều tuyến xe buýt mới ko đụng hàng vs các tuyến cũ để người dân ở mọi con phố đều có thể lên xe buýt mà ko cần đi bộ quá 100m.
2. Chia ra nhiều loại xe buýt:
- Buýt phổ thông: như hiện nay, có thể chở được cả rau dưa cá thịt ... dành cho mọi người, chạy suốt ngày.
- Buýt Công chức: chủ yếu chạy vào giờ cao điểm, đối tượng là cán bộ-công chức đi làm, học sinh-sinh viên, màu sắc khác biệt để dân đi chợ, dân vãng lai dễ nhận biết và không lên xe này. Tuyến chạy không đi qua các chợ, bến xe mà đi qua khu chung cư, siêu thị, trường Đại học, trụ sở cơ quan nhà nước. Giá cả có nhích hơn chút, xe sạch sẽ, lái và phụ tuyển chon kỹ về hồ sơ và sát hạch tay nghề. Có hộp thư góp ý trên xe để lãnh đạo theo dõi mọi phản ảnh góp ý của nhân dân về chất lượng phục vụ và dịch vụ để có n~ điều chỉnh phù hợp kịp thời.
- Buýt dịch vụ: đăng ký chở đưa đón học sinh phổ thông, trẻ mẫu giáo đi học và về nhà. Xe chạy ổn định lâu dài theo quý-năm, chất lượng xe tốt, loại 16-20 chỗ là tối đa để có thể đi được trong các phố nhỏ, lái và phụ xe tuyển lựa kỹ ( cần có cả nghiệp vụ vệ sĩ để bảo vệ trẻ ), giá cả thỏa thuận tương đối phù hợp với chất lượng phục vụ.
3. Giảm thuế nhập khẩu 0% các loại xe chở người 12 chỗ trở lên ( hoặc linh kiện phụ tùng lắp ráp), miễn giảm nhiều loại thuế cho các xe này nếu kinh doanh dịch vụ xe buýt chở người. ( khi đó các Cụ đua nhau đổi bằng B2 -> C và bán tháo 5-7 chỗ để mua 12-16 chỗ ấy chứ :D ). Khi đó xe máy cứ ra đường là đụng xe ô tô cất ở nhà cho lành, cháu chắt ở quê ra bán rẻ cho nó đỡ chật nhà ( ko quên dặn dò: đi 2 bánh "lạc hậu" cẩn thận kẻo ngã gẫy tay) ...he he

Nghĩ đc j thêm E sẽ post bổ sung hầu các Cụ sau, khiếp HN dạo này như hũ nút ấy các Cụ ạ, E ra đấy tẹo mà ngán cho giao thông Thủ đô quá :D

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/08/canh-un-tac-giao-thong-lai-bung-phat-o-ha-noi/
 
Chỉnh sửa cuối:

at2011

Xe tải
Biển số
OF-81837
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
381
Động cơ
417,057 Mã lực
Em thử đề xuất giải pháp hầu các Cụ nhé )thấy có lý thì vote, chướng tai thì ném đá hòn nho nhỏ thoai):
1. Mở ra nhiều tuyến xe buýt mới ko đụng hàng vs các tuyến cũ để người dân ở mọi con phố đều có thể lên xe buýt mà ko cần đi bộ quá 100m.
2. Chia ra nhiều loại xe buýt:
- Buýt phổ thông: như hiện nay, có thể chở được cả rau dưa cá thịt ... dành cho mọi người, chạy suốt ngày.
- Buýt Công chức: chủ yếu chạy vào giờ cao điểm, đối tượng là cán bộ-công chức đi làm, học sinh-sinh viên, màu sắc khác biệt để dân đi chợ, dân vãng lai dễ nhận biết và không lên xe này. Tuyến chạy không đi qua các chợ, bến xe mà đi qua khu chung cư, siêu thị, trường Đại học, trụ sở cơ quan nhà nước. Giá cả có nhích hơn chút, xe sạch sẽ, lái và phụ tuyển chon kỹ về hồ sơ và sát hạch tay nghề. Có hộp thư góp ý trên xe để lãnh đạo theo dõi mọi phản ảnh góp ý của nhân dân về chất lượng phục vụ và dịch vụ để có n~ điều chỉnh phù hợp kịp thời.
- Buýt dịch vụ: đăng ký chở đưa đón học sinh phổ thông, trẻ mẫu giáo đi học và về nhà. Xe chạy ổn định lâu dài theo quý-năm, chất lượng xe tốt, loại 16-20 chỗ là tối đa để có thể đi được trong các phố nhỏ, lái và phụ xe tuyển lựa kỹ ( cần có cả nghiệp vụ vệ sĩ để bảo vệ trẻ ), giá cả thỏa thuận tương đối phù hợp với chất lượng phục vụ.
3. Giảm thuế nhập khẩu 0% các loại xe chở người 12 chỗ trở lên ( hoặc linh kiện phụ tùng lắp ráp), miễn giảm nhiều loại thuế cho các xe này nếu kinh doanh dịch vụ xe buýt chở người. ( khi đó các Cụ đua nhau đổi bằng B2 -> C và bán tháo 5-7 chỗ để mua 12-16 chỗ ấy chứ :D ). Khi đó xe máy cứ ra đường là đụng xe ô tô cất ở nhà cho lành, cháu chắt ở quê ra bán rẻ cho nó đỡ chật nhà ( ko quên dặn dò: đi 2 bánh "lạc hậu" cẩn thận kẻo ngã gẫy tay) ...he he

Nghĩ đc j thêm E sẽ post bổ sung hầu các Cụ sau, khiếp HN dạo này như hũ nút ấy các Cụ ạ, E ra đấy tẹo mà ngán cho giao thông Thủ đô quá :D

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/08/canh-un-tac-giao-thong-lai-bung-phat-o-ha-noi/
Tiện nói đến bus thì thêm luôn dẹp nạn móc túi công khai tại các trạm xe bus nữa.
 

viciv

Xe buýt
Biển số
OF-17606
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
745
Động cơ
513,614 Mã lực
E thấy bác Tuyên này cũng đúng ở điểm cho rằng không thể phát triển giao thông công cộng trong thời điểm này nếu cứ để cho người dân tự trang bị xe máy nhiều như hiện nay, và đây là cái vòng luẩn quẩn, mà ý bác ý là phá cái vòng luẩn quẩn đó bằng cách cấm xe máy, tạm thời là trong giờ cao điểm. Đó cũng là một cách giải quyết nhưng chỉ có điều chưa tính kỹ những vấn đề bị ảnh hưởng nếu triển khai. Quan điểm của em là không cách nào giải quyết trừ khi có nhiều tiền, làm đường xá rộng hơn, và có làn dành riêng cho xe công cộng hoặc phát triển hệ thống giao thông ngầm/trên cao cho tất cả các tuyến giao thông chính. Còn với hệ thống đường xá như hiện tại, cộng với nhu cầu đi lại ngày càng nhiều thì xe máy vẫn cứ được người dân lựa chọn, chính quyền có muốn tăng xe buyt cũng chẳng được vì còn đường đâu mà đi.
E đố cụ nào giải được bài toán vô nghiệm này : tìm số nào mà cộng với 9 bằng 10, nhưng phải lớn hơn 1.
 

gamevn

Xe buýt
Biển số
OF-72369
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
936
Động cơ
434,730 Mã lực
Anh Tuyên ơi anh Tuyên! Anh cho em hỏi đi từ phố Ngũ Nhạc ra Minh Khai (cho F1 đi mẫu giáo) rồi lên Phan Huy Ích (đi làm) mà đi bằng bus thì đi như thế nào ạh?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top