SVĐHBK chế tạo xe ôtô chạy 252 km chỉ hết 1lít xăng?

Trạng thái
Thớt đang đóng

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
thực ra cái sai nằm ở sự nhận thức của nhà cụ đấy chứ, Ô tÔ là từ chữ automobile tức là "tự di chuyển" họ lói thế đúng dồi còn dì
Em còn bực cái cậu sinh viên kia nữa. Nó nói đại loại là ủ ấm động cơ lại, để tăng hiệu suất của động cơ. Tuy không sai, nhưng gây hiểu lầm. Thực chất, là tuning lại nhiệt độ hoạt động của động cơ, cho phù hợp với chế độ vận hành của cuộc thi. Nó là cái thằng cần phải hiểu nhất, lại nói thế, chứng tỏ nó ko hiểu. Nó lại làm cho các cụ OF, người chỉ cần trả tiền, ko cần hiểu, và thày của nó là bác trantrungice phải tranh luận chí chết và giờ thì đã hiểu. Mỗi nó là, có lẽ, vẫn chưa hiểu, :)).
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
231
Động cơ
462,030 Mã lực
Trước khi nói thêm vệ sự chaý trong động cơ, em nói lại về "gần với nhiệt độ nổ 1,000 độ"

Đó là điều không tưởng bởi nếu động cơ đạt cho là 700 hay 800 độ thì có rất nhiều thứ không còn tồn tại, đầu tiền là cái phớt đuôi xúp páp hay còn gọi là phớt gít, piton bằng hợp kim nhôm hình như cũng chỉ nóng chảy ở vài trăm độ :D

Quay lại sự cháy, xét từ oto mà ra khi mà nhiệt độ nước làm mát duy trì ở khoảng 80 độ C thì thành xi lanh có nóng lắm cũng chỉ trên 100 độ C (k tính khoảng khắc nổ), hòa khí trong xi lanh là thể khí, sự dẫn nhiệt rất kém do đó trong một khoảng khắc của một kỳ nổ thì nhiệt độ truyền từ vách xi lanh vào đến giữa khối hòa khí, nơi mà bu gi đánh lửa, không được bao nhiêu, hòa khí cũng chỉ nóng chưa thể đến 100 độ (hoặc nóng hơn nhưng là do tự bản thân nó bị nén thành ra tự nó nóng chứ không phải nhờ truyền nhiệt từ thành xi lanh). Từ đấy cho thấy rằng "nóng bao nhiêu" không phải là chìa khóa thành công của công suất động cơ

"cháy đồng thời" là điểm ngắm đến của các công nghệ phun xăng đa điểm, van biến thiên, van kép . . . .các công nghệ này nhằm mụch đích để đốt cháy "càng nhiều càng tốt" cùng một lúc các hạt hòa khi trong kỳ nổ ngắn ngủi của động cơ. Em muốn nói là ĐỒNG THỜI chứ không phải NÓNG, điều này dễ nhìn thấy khi xe ô tô dù to đến đâu, dù bao nhiêu mã lực thì nước làm mát cũng phải dưới 100 độ, tức là yếu tố NHIỆT ĐỘ đã được "khóa lại" rồi, do đó có thể kết luận NHIỆT ĐỘ không phải là sự thể hiện của hiệu suất động cơ

Hix, em ngoại đạo mà dám nói điều này quả có mạo phạm các cụ :(
Như ở trên em đã nói em k0 muốn nói sâu về cháy, nhưng bây giờ đọc lại bài của cụ, em lại phải commen thêm mấy câu ạ.
- Cái đỏ đầu tiên đấy cụ ạ, cụ biết nhiệt độ khí thải đi ra khỏi cửa thải là bao nhiêu độ không ạ, hic từ 300-600 độ C đấy cụ ạ.
- Em có bảo là nhiệt độ của nước càng cao thì là chìa khóa để cho công suất động cơ tăng đâu, nhưng nếu như so sánh hai động cơ giống nhau cùng làm việc 1 chế độ thì sẽ rõ ngay cụ ạ.
- Cụ nói cháy "đồng thời điểm" mà em vẫn chưa hiểu ý cụ nói về cái gì ạ mà lại liên quan đến phun đa điểm (MPI) van biến thiên (VVTi), van kép (có phải 2 xu páp k0 ạ), em chưa nghe thấy bao giờ, có phải ý cụ muốn bảo là khi cháy thì toàn bộ buồng cháy sẽ cháy cùng 1 lúc k0 ạ, em yêu cầu cụ Vòi nói gì có dẫn chứng ra 1 tý, em đọc mà k0 hiểu cụ nói cái gì :P
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
mấu chốt là ở đây ợ...hóa ra chủ yếu là ủ ấm dòng khí nạp...thế mờ các cụ tranh luận là ủ ấm máy... rõ nẫu với các cụ! :P
rõ khổ, tranh luận từ nãy tưởng ghê gớm phải lôi cả tiến sĩ rồi chiên gia động cơ vào .... hóa ra là kết quả như này :D :D
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Cái này thì em không đồng ý lắm. Cụ giải thích là do nhiệt thì nhiều bác lại thắc mắc đấy ạ.
Để hiểu cái chuyện này các bác cứ thử lôi công thức P, V, T (áp suất, thể tích, nhiệt độ) thời cấp 3 ra mà nghiên cứu ạ.
Bác mà tống cái công thức này vào thì lại chết nữa, vì nó chỉ áp dụng được cho quá trình đẳng nhiệt (Không có thất thoát nhiệt ra bên ngoài), :)). Quá trình nổ của động cơ có đẳng nhiệt đâu. (trừ khi xét trong một khoảng thời gian đủ ngắn, để có thể coi sự truyền nhiệt qua xylanh là không đáng kể)

Thực ra, nói là do "nhiệt" cũng đúng. Bản chất nhiệt là "động năng" của các phân tử. Chuyển động càng máu thì nhiệt độ càng cao. Cái pít tông nó lao xuống được là do nó nhận "nhiệt", cũng là động năng của các phân tử, truyền sang cho nó đấy, :)).
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
rõ khổ, tranh luận từ nãy tưởng ghê gớm phải lôi cả tiến sĩ rồi chiên gia động cơ vào .... hóa ra là kết quả như này :D :D
Cái đấy chỉ là một phần thôi, không hoàn toàn là thế đâu. Làm ấm khí nạp, chỉ giảm thời gian khởi động được có 3 giây thôi. Lúc máy nóng rồi, lại ... khạc.
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Cuộc thi diễn ra tại đường thử nhà máy Honda Việt Nam. Các sinh viên đại học Bách Khoa giải quyết bài toán tắt-bật động cơ bằng cách bọc giấy bạc cho toàn bộ cổ hút và thân máy. Ngày chạy thử, xe của đội này đã gặp vấn đề lớn là khi khởi động lại rất khó. Bọc giấy bạc sẽ giữ nhiệt, làm ấm khí nạp nên khởi động dễ hơn. Kết quả là thời gian khởi động máy giảm từ 6 giây xuống còn 3 giây.
Chỉ cần đề hỏng một lần, lượng xăng tiêu hao sẽ rất lớn. Vì thế dễ hiểu tại sao các đội cố gắng tối ưu hóa kỹ thuật này
Khổ lắm, các cụ cứ tranh luận làm giề nữa nhể? họ nói rõ như ban ngày thế kia còn giề...không bọc vào thì khó khởi động máy ợ...cái này áp dụng cho mấy ông ông chơi kiểu tắt bật máy liên tục... số xăng tiết kiệm được chắc đủ tiền mua lại củ đề sau cuộc thi! :P Cái này là chủ trương đúng đắn của Honda VN... ủng hộ thúc đẩy nghành cơ khí chế tạo, và đập chết mấy ông buôn xăng dầu! :))
 
Chỉnh sửa cuối:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Em còn bực cái cậu sinh viên kia nữa. Nó nói đại loại là ủ ấm động cơ lại, để tăng hiệu suất của động cơ. Tuy không sai, nhưng gây hiểu lầm. Thực chất, là tuning lại nhiệt độ hoạt động của động cơ, cho phù hợp với chế độ vận hành của cuộc thi. Nó là cái thằng cần phải hiểu nhất, lại nói thế, chứng tỏ nó ko hiểu. Nó lại làm cho các cụ OF, người chỉ cần trả tiền, ko cần hiểu, và thày của nó là bác trantrungice phải tranh luận chí chết và giờ thì đã hiểu. Mỗi nó là, có lẽ, vẫn chưa hiểu, :)).
nó làm thày nó khổ :D

Như ở trên em đã nói em k0 muốn nói sâu về cháy, nhưng bây giờ đọc lại bài của cụ, em lại phải commen thêm mấy câu ạ.
- Cái đỏ đầu tiên đấy cụ ạ, cụ biết nhiệt độ khí thải đi ra khỏi cửa thải là bao nhiêu độ không ạ, hic từ 300-600 độ C đấy cụ ạ.
- Em có bảo là nhiệt độ của nước càng cao thì là chìa khóa để cho công suất động cơ tăng đâu, nhưng nếu như so sánh hai động cơ giống nhau cùng làm việc 1 chế độ thì sẽ rõ ngay cụ ạ.
- Cụ nói cháy "đồng thời điểm" mà em vẫn chưa hiểu ý cụ nói về cái gì ạ mà lại liên quan đến phun đa điểm (MPI) van biến thiên (VVTi), van kép (có phải 2 xu páp k0 ạ), em chưa nghe thấy bao giờ, có phải ý cụ muốn bảo là khi cháy thì toàn bộ buồng cháy sẽ cháy cùng 1 lúc k0 ạ, em yêu cầu cụ Vòi nói gì có dẫn chứng ra 1 tý, em đọc mà k0 hiểu cụ nói cái gì :P
1) Nhiệt độ của khói là 600 độ không có nghĩa thành xi lanh đạt 600 độ vì còn cần thời gian truyền nhiệt và thành xi lanh bị làm mát
2) Cụ không baỏ nhiệ độ cao là chìa khóa, nhưng sinh viên của cụ nó nói làm cho người ta nghĩ như thế (cụ xem lại đoạn của Fe Râm ở trên đây em quote)
3) Ý em nói là sự cháy của toàn bộ hòa khí càng đồng bộ càng tốt, như một quả pháo và một thanh củi nếu cùng mức năng lượng như nhau, pháo cháy nhanh nên tạo áp suất lớn gây ra tiếng nổ,. củi cháy chậm không nổ được .... em k tín cụ là thày mấy thằng trên TV mà không biết về Kim phun đa điểm, van kép (2 xúp pá xả, 2 xúp páp nạp) . . . các công nghệ giúp cho nạp - xả nhanh hơn, cháy đều hơn nhanh hơn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái đấy chỉ là một phần thôi, không hoàn toàn là thế đâu. Làm ấm khí nạp, chỉ giảm thời gian khởi động được có 3 giây thôi. Lúc máy nóng rồi, lại ... khạc.
Cụ ơi, các em SV làm xe công suất nhỏ, chỉ chạy vài km là xong phần dự thi, nó đâu đến mức quá nhiệt được?
Chữa cho cụ tí: quá trình đẳng nhiệt là nhiệt độ ko đổi, còn quá trình ko thất thoát nhiệt thì được gọi là đoạn nhiệt cơ.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Chữa cho cụ tí: quá trình đẳng nhiệt là nhiệt độ ko đổi, còn quá trình ko thất thoát nhiệt thì được gọi là đoạn nhiệt cơ.
Vâng. Em cảm ơn cụ. Em dùng từ sai. Như ở bên trên, em đã nói, cái phương trình trạng thái chỉ dùng được khi không có trao đổi nhiệt ra ngoài hệ (hệ đoạn nhiệt).
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Cụ ơi, các em SV làm xe công suất nhỏ, chỉ chạy vài km là xong phần dự thi, nó đâu đến mức quá nhiệt được?
Chữa cho cụ tí: quá trình đẳng nhiệt là nhiệt độ ko đổi, còn quá trình ko thất thoát nhiệt thì được gọi là đoạn nhiệt cơ.
Cụ thông cảm, tiến sỹ Feram hôm học bài này trốn học đi chụp ảnh cùng em... nên quên! :P
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Xem topic này 1 hồi, lại kết luận ra được 1 câu như triết học Mác Lê-nin : "Mâu thuẩn cơ bản trong xã hội otofun đó là sự mâu thuẫn về ngôn ngữ giữa giai cấp bác học kỹ thuật và giai cấp bình dân (thợ sửa chữa, tài xế lái xe...)."
 

kangta160

Xe tải
Biển số
OF-17022
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
236
Động cơ
510,650 Mã lực
Tuổi
63
Sáng tạo bọc giấy bạc...cũng là sáng tạo hehhe. Đề tài nghiên cứu năm cuối, của cả một nhóm sinh viên sao không cố làm thành hẳn một cái ô tô 4 bánh cho nó giống tên đề tài mà lại làm 3 bánh nhể. Chả biết ứng dụng vào đâu nữa.
vớ vẩn thôi sáng tạo và sáng kiến của VN chỉ có một tí cũng đưa lên ti vi nếu muốn gữa nhiệt thì làm cái thùng tôn chụp kín cả máy luôn tha hồ mà gữa nhiệt, bọc giấy bạc như thế thì gỏi hơn cả kỹ sư nhật , thua hết các bác nông dân niền nam
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
231
Động cơ
462,030 Mã lực
nó làm thày nó khổ :D



1) Nhiệt độ của khói là 600 độ không có nghĩa thành xi lanh đạt 600 độ vì còn cần thời gian truyền nhiệt và thành xi lanh bị làm mát
2) Cụ không baỏ nhiệ độ cao là chìa khóa, nhưng sinh viên của cụ nó nói làm cho người ta nghĩ như thế (cụ xem lại đoạn của Fe Râm ở trên đây em quote)
3) Ý em nói là sự cháy của toàn bộ hòa khí càng đồng bộ càng tốt, như một quả pháo và một thanh củi nếu cùng mức năng lượng như nhau, pháo cháy nhanh nên tạo áp suất lớn gây ra tiếng nổ,. củi cháy chậm không nổ được .... em k tín cụ là thày mấy thằng trên TV mà không biết về Kim phun đa điểm, van kép (2 xúp pá xả, 2 xúp páp nạp) . . . các công nghệ giúp cho nạp - xả nhanh hơn, cháy đều hơn nhanh hơn
Em lạy cụ, cụ nói thế thì em hiểu sao được, thời điểm ở đây là cái gì hả cụ, thời điểm là trong vòng 1 vài độ góc quay trục khuỷu nó đã cháy hết rồi cụ ơi, còn như cái cụ viêt ra nó cháy dài lắm vài chục độ góc quay chục khuỷu lận. Em sợ quá em tưởng cụ đang nói những thứ mà bây giờ thế giới còn chưa giám áp dụng :|
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Ơ, giờ thì em đã hiểu :P ... và như vậy lại càng vô lý... mấy anh SV này chơi kiểu lãng phí công năng (Mà công này đều từ xăng mà ra ợ ) để chạy cái quạt làm động cơ mát quá, rồi lại đi tìm cách ủ ấm cho nó... tại sao không xẻo bớt cái cánh quạt kia đi nhỉ? hay giảm tốc độ quạt gió chả hạn...v.v????? :((:((
Cụ thông cảm, tiến sỹ Feram hôm học bài này trốn học đi chụp ảnh cùng em... nên quên! :P
Em là em nể nhất anh Libor. Ảnh nhảy thoắt một phát sang ngay ... phe bên kia, :)). Kiến thức cách đây gần 20 năm, giờ nói ko sai bản chất đã là may rồi. Tên gọi, có thể, ko chính xác được. Thế là em nể em lắm rồi đấy, =))
 

saphia1115

Xe buýt
Biển số
OF-49849
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
933
Động cơ
466,060 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Nhà hàng xóm
Em có ý kiến, sáng kiến này phải gọi là hoán cải mới đúng ạ! Mà hoán cải thì phải kể đến ông cha ta đã chế biến ra cái CÔNG NÔNG ấy ạ! Đó là sáng kiến mang tính đột phá, đến nỗi nó phát triển quá nên phải cấm ạ! Đố các kụ thấy cấm ô tô đấy, nhưng CÔNG NÔNG thì phải cấm bởi vì nếu không cấm thì công nghệ CÔNG NÔNG sẽ đè bẹp ô tô ạ! Em té
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
vớ vẩn thôi sáng tạo và sáng kiến của VN chỉ có một tí cũng đưa lên ti vi nếu muốn gữa nhiệt thì làm cái thùng tôn chụp kín cả máy luôn tha hồ mà gữa nhiệt, bọc giấy bạc như thế thì gỏi hơn cả kỹ sư nhật , thua hết các bác nông dân niền nam
Em là em nể nhất là bác này đấy. Còn nể hơn cả anh Libor nữa cơ, :)). Em mời bác trantrungice vào giải thích cho bác này, :D. À mà bác này, có khi nên đi học lại cách sử dụng dấu chấm câu đã nhể. Hay là em đi mời bác GT, chuyên gia về chính tả.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Em có ý kiến, sáng kiến này phải gọi là hoán cải mới đúng ạ! Mà hoán cải thì phải kể đến ông cha ta đã chế biến ra cái CÔNG NÔNG ấy ạ! Đó là sáng kiến mang tính đột phá, đến nỗi nó phát triển quá nên phải cấm ạ! Đố các kụ thấy cấm ô tô đấy, nhưng CÔNG NÔNG thì phải cấm bởi vì nếu không cấm thì công nghệ CÔNG NÔNG sẽ đè bẹp ô tô ạ! Em té
Em tưởng Công nông là loại xe du nhập từ Trung quốc sang. Thời xưa, khi sản xuất nó, Trung quốc mới đặt tên là Công Nông với hàm ý là: Xe của giai cấp công nhân và nông dân.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Xem topic này 1 hồi, lại kết luận ra được 1 câu như triết học Mác Lê-nin : "Mâu thuẩn cơ bản trong xã hội otofun đó là sự mâu thuẫn về ngôn ngữ giữa giai cấp bác học kỹ thuật và giai cấp bình dân (thợ sửa chữa, tài xế lái xe...)."
Ô, mục tiêu của tranh luận không phải là để tìm ra chân lý đâu, bác ạ. Sai hoàn toàn. Tranh luận là làm thế nào mình giải thích mọi cái thật logic, hợp lý nhưng phải làm cho vấn đề càng ngày càng phức tạp, mờ mịt. Đỉnh cao là qua dăm trang, không còn ai biết là đang tranh luận gì và ai đang tranh luận với ai nữa. Tranh luận khác hẳn cãi vã. Trong tranh luận có sử dụng các luận điểm, luận cứ một cách có chiên thuật, hợp lý. Cãi vã không cần vậy, chỉ cần khỏe và to mồm là được, :)). Tranh luận giống cãi vã ở chô là đều đi đến cái đích là không biết đang tranh luận/cãi vã về cái gì và ai đang tranh luận/ cãi vã với ai.

Vì thế, có khi em xin mở một topic với để tranh luận về cái mà bác nói ở trên nhỉ.
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Ô, mục tiêu của tranh luận không phải là để tìm ra chân lý đâu, bác ạ. Sai hoàn toàn. Tranh luận là làm thế nào mình giải thích mọi cái thật logic, hợp lý nhưng phải làm cho vấn đề càng ngày càng phức tạp, mờ mịt. Đỉnh cao là qua dăm trang, không còn ai biết là đang tranh luận gì và ai đang tranh luận với ai nữa. Tranh luận khác hẳn cãi vã. Trong tranh luận có sử dụng các luận điểm, luận cứ một cách có chiên thuật, hợp lý. Cãi vã không cần vậy, chỉ cần khỏe và to mồm là được, :)). Tranh luận giống cãi vã ở chô là đều đi đến cái đích là không biết đang tranh luận/cãi vã về cái gì và ai đang tranh luận/ cãi vã với ai.

Vì thế, có khi em xin mở một topic với để tranh luận về cái mà bác nói ở trên nhỉ.
Chuẩn luôn, bây giờ đọc bài em loạn mất rồi. Các bác đang tranh luận về vấn đề gì đó ạ ???
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Chuẩn luôn, bây giờ đọc bài em loạn mất rồi. Các bác đang tranh luận về vấn đề gì đó ạ ???
\
bọn em muốn biết xe Công Nông là do trung cuốc hay việt nam sản xuất đầu tiên ạ
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top