SVĐHBK chế tạo xe ôtô chạy 252 km chỉ hết 1lít xăng?

Trạng thái
Thớt đang đóng

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Em nói thật với các cụ là em đang uống bia với mấy cái cánh ngan, nhưng đọc bài cụ VIETVOIZ thì em lại phải viết, có gì các cụ thứ lỗi.:P

Đây là vấn đề khoa học, em rất mong mọi người cùng trao đổi :-bd
Cụ phải bình tình mới nên, bởi cụ viết đoạn daì thế mà toàn hỏi ngược lại là " ... có biết không ... " chứ không thấy giải thích gì cho em biết cả. Vì cụ chưa quen em nên cụ mới hỏi thế :P chứ nêu cụ giao lưu với em rồi thì cụ đã không hỏi :)) bởi ...

Những người quen em đều biết em chả hiểu gì mấy điều cụ hỏi cả vì em đâu có học Bách Khoa hay Giao Thông, toán lại càng dốt ... em học Đại học Ngoại Ngữ mà :D em mở được xưởng ô tô, lại biết sửa, mà khối người khen là sửa tốt .... :) bởi em chỉ khỏe đi hỏi người khác thôi, nào là hỏi bác Hardtop về xe cộ, cơ khí em hỏi bác Libor, điện em hỏi bác FeRAM ... bí quá em mở Google tìm tài liệu tiếng Anh về đọc rồi ngày hôm sau đến bàn với thợ . À em còn hỏi thợ của em nữa, 2/3 số kiến thức em viết trong các thớt chuyên môn là do em hỏi chính thợ của em, phần còn lại thì đọc ... nói chung em chả liên quan gì đến kỹ thuật ngoài việc duy nhất bố em là thợ điện nhà máy ngày xưa :D

Những điều em suy nghĩ là theo cách hiểu nôm na, không mấy người lái xe trên OF này được học về ô tô, cho nên bác cứ từ từ giải thích theo kiểu chân chất cho bọn em hiểu ra, chứ bác cứ vặn kiểu học thuật thì bọn em khó tiếp thu ạ :P
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
231
Động cơ
462,030 Mã lực
@trantrungice: Cụ cứ bình tĩnh, tranh luận là nó phải bình tĩnh, có luận cứ, luận điểm, nó mới nhanh sáng tỏ chân lý. Riêng đoạn nói về cậu sinh viên thì em thấy bác Vietvoiz nói đúng đấy ạ. Cách nói của cậu sinh viên đó, làm cho ai có tý kiến thức, cũng thấy có vấn đề. Ngay cả cách nói của cụ là tỷ số giãn nở là do ... nhiệt, em cũng thấy không ổn. Nó không sai, nhưng chưa phải là bản chất của vấn đề. Em xin mạn phép hỏi cụ: Nhiệt là cái gì thế ạ?
Câu hỏi của cụ khó quá, em không trả lời được:P, nhưng em k0 biết, em vừa ra ngoài xong, rét run cầm cập, em nghe bảo thế là mất nhiệt, còn chả biết thêm nhiệt vào thế nào, hay là cần chăn 37 độ nhể
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
cứ bình tĩnh ... với cái màu nick của cụ càng cần bình tĩnh ... và bay giờ thớt chuyển sang bóc Kỹ Thuật rồi thì càng cần bình tĩnh cụ ợ :P
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
231
Động cơ
462,030 Mã lực
cứ bình tĩnh ... với cái màu nick của cụ càng cần bình tĩnh ... và bay giờ thớt chuyển sang bóc Kỹ Thuật rồi thì càng cần bình tĩnh cụ ợ :P
Nói thật với cụ, là em k0 định ném đá mạnh đâu ạ (em còn rất muốn giao lưu với cụ đấy), bởi vì ở đây nói gì thì nói làm sao dễ hiểu nhau nhất là được ạ.
Nhưng cụ thông tin ra, cứ làm như đúng rồi ấy, làm em chóng hết cả mặt, nên..nên...
Còn những cái em hỏi lại cụ, nó cũng có nhiều trên mạng. Nhưng chỉ trong 1 topic nhỏ thế này k0 thể giải thích hết nổi, em hy vọng sẽ có buổi khác cụ nhé
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Nhưng cụ thông tin ra, cứ làm như đúng rồi ấy, làm em chóng hết cả mặt, nên..nên...
em nói dư đúng rồi vì em tin nó đúng rồi mờ .... việc của cụ phải giải thích để em tin nó sai rồi chứ :D vụ này sợ lại phải có tí riệu ngô nó mới ra nhẽ được đây
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Duy chỉ có cách lập luận của em SV về việc làm sao để tiết kiệm nhiên liệu và tăng hiệu suất xe thì em thấy chưa hiểu lắm. Cách làm như sau: Toàn bộ máy, "đầu bò", hộp các te các em ý bọc kín mít bằng giấy bạc. Em ý lập luận dư lày: do hiệu suất động cơ không cao một phần vì phải chuyển hóa thành nhiệt năng. Mục đích bọc máy lại là để nhiệt năng đỡ bị tiêu hao, do đó sẽ cần ít nhiên liệu hơn trong quá trình hoạt động và còn gì gì nữa.
Theo em thiết kế xe bình thường phải chú ý tới nhiều điểm chứ ko chỉ là vấn đề tiết kiệm. Ví dụ hỗn hợp xăng + khí đốt hoàn hảo nhất phải là 1:15, có nghĩa là các sản phẩm xăng và O2 đều cháy hết. Nhưng làm vậy thì đạt được yêu cầu về tiết kiệm nhưng công suất sẽ giảm đi (so với cùng 1 dung tích), bởi vậy người ta thường thiết kế sao cho hỗn hợp xăng + khí đậm đặc hơn, cỡ 1:11 chẳng hạn.
Các em SV thiết kế xe tiết kiệm thì chỉ quan tâm tới 1 vấn đề là TIẾT KIỆM, và còn 1 thực tế nữa là động cơ khá nhỏ (so với ô tô), do vậy theo em, họ sẽ phải thiết kế sao cho nhiên liệu cháy hết, tốc độ vừa phải và chuyện bao nhiệt là đảm bảo cho xăng khi vào buồng đốt cháy dễ dàng hơn.
Động cơ dạng này là có thể mô tả là : Đi nhẹ, cười duyên, nói khẽ !
Em có đọc được ở trên mạng (quên địa chỉ rồi) về 1 cuộc thi làm xe kiểu như vậy với tiêu chí là Tiết Kiệm, nếu em nhớ không nhầm là xe vô địch chạy tương đương 500 hay 600 km chỉ với 1 lít xăng thôi. Riêng khoản đường đẹp: nhẵn, phẳng để phục vụ cho xe chạy thì VN đã ko có rồi các cụ à !
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
231
Động cơ
462,030 Mã lực
"Cái gì làm cho "tỷ số giãn nở khi nổ càng lớn" cái này chính là do nhiệt cụ ạ" em xin nói rõ hơn, k0 biết có nhằm đúng ý cụ vioz và cụ FeRAM k0 nữa
Có phải ý các cụ muốn nói là tốc độ giãn nở theo góc quay trục khuỷu k0 ạ, có phải các cụ muốn bàn về tốc độ cháy?
ở đây em k0 định bàn về chuyên ngành sâu, em muốn nói trong một topic khác và một chuyên đề cụ thể, hiện ta đang bàn về SMV là xe mà các em SV đang làm.
Nếu các cụ muốn thảo luận về cháy thì em nghĩ sẽ có topic riêng.
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Em hiểu ý cụ.
Em xin mở rộng thêm về tầm hoạt động của động cơ ạ. Cùng một cái động cơ, chúng ta có thể dùng cho nhiều mục đích khác nhau, lắp lên xe con, xe tải, xe buýt, canô, máy phát điện, tàu thủy v.v. với mỗi loại đối tượng, ta cần tìm hiểu xem, đối tượng đó thường xuyên làm việc vùng nào hiệu quả nhất, và ta điều chỉnh động cơ từ hệ thống nhiên liệu, làm mát, bôi trơn sao cho tại vùng đó động cơ làm việc tối ưu nhất nghĩa là tốn ít nhiên liệu nhất. Và do đó với động cơ xe máy nó không có quạt, áp dụng cho xe của bọn em nên bọn em k0 bỏ cánh quạt đi được đành phải dùng biện pháp bọc nó lại cho nó đỡ mất nhiệt. Nếu xe đó mà mang ra đua như xe công thức 1 thì nó sẽ khác kinh khủng ạ.
tiện đây em hỏi có tí đố vui ạ
- Em đố các cụ giữa xe tải và xe buýt, hệ thống làm mát nó khác nhau cái gì?
- Giữa xe ô tô và tàu thủy khác nhau cái gì?
(yêu cầu SV ĐCĐT k0 trả lời)
- Theo em được hiểu thì động cơ xe máy làm mát kiểu tự nhiên, dùng tốc độ chạy xe để gió lùa vào khoang máy làm mát máy, cũng có loại đời mới bi giờ làm mát bằng két nước cho nó nhanh...tất tật các loại động cơ đốt trong chỉ có làm mát thôi chứ chả ai ủ ấm cho nó làm giề, trừ khi cụ dùng máy của xe máy mà chạy đạt được vận tốc của máy bay thì đúng là cần phải ủ ấm cho nó thật :P
- Mấy câu cụ đố kia để năm sau rảnh rang em đi học một khóa "Ngại học, hay Cao học" về chế tạo động cơ đốt trong rồi về làm bài tập của cụ vậy! :)) :))
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
231
Động cơ
462,030 Mã lực
- Theo em được hiểu thì động cơ xe máy làm mát kiểu tự nhiên, dùng tốc độ chạy xe để gió lùa vào khoang máy làm mát máy, cũng có loại đời mới bi giờ làm mát bằng két nước cho nó nhanh...tất tật các loại động cơ đốt trong chỉ có làm mát thôi chứ chả ai ủ ấm cho nó làm giề, trừ khi cụ dùng máy của xe máy mà chạy đạt được vận tốc của máy bay thì đúng là cần phải ủ ấm cho nó thật :P
- Mấy câu cụ đố kia để năm sau rảnh rang em đi học một khóa "Ngại học, hay Cao học" về chế tạo động cơ đốt trong rồi về làm bài tập của cụ vậy! :)) :))
Đấy cụ ạ, cái em muốn nói ở đây là xe đó nó chỉ làm việc ở một vùng nhất định chứ k0 cần phải chạy hết ga hết số, đua tốc độ với xe khác, do đó xe đó chọn kiểu làm mát như thế là phù hợp ạ
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
- Theo em được hiểu thì động cơ xe máy làm mát kiểu tự nhiên, dùng tốc độ chạy xe để gió lùa vào khoang máy làm mát máy, cũng có loại đời mới bi giờ làm mát bằng két nước cho nó nhanh...tất tật các loại động cơ đốt trong chỉ có làm mát thôi chứ chả ai ủ ấm cho nó làm giề, trừ khi cụ dùng máy của xe máy mà chạy đạt được vận tốc của máy bay thì đúng là cần phải ủ ấm cho nó thật :P
- Mấy câu cụ đố kia để năm sau rảnh rang em đi học một khóa "Ngại học, hay Cao học" về chế tạo động cơ đốt trong rồi về làm bài tập của cụ vậy! :)) :))
Cụ Libor ơi, họ bọc giấy bạc vào nhưng vẫn làm mát bằng chết đấy, không thì bó máy ngay. Cơ mà, không muốn nó mát quá thôi (Muốn nâng nhiệt độ của lớp áo lên tí). Thế nên, bọc giấy lại, để làm giảm tác dụng của cánh tản nhiệt. Tuy nhiên, không dùng vật liệu cách nhiệt hoàn toàn, để tránh nhiệt độ lên quá cao. Em tỉ dụ thế này: Đáng lẽ, khi ko bọc giấy bạc (Tản nhiệt bằng cánh tản nhiệt) thì nhiệt độ thành xylanh, giả sử, là khoảng 70 độ. Giờ bọc giấy bạc lại, không khí không thổi trực tiếp được vào cánh tản nhiệt, mà nhiệt sẽ truyền ra giấy bạc, rõ ràng hiệu suất tản nhiệt sẽ kém đi, dẫn đến nhiệt độ thành xylanh bây giờ có thể là 75 hoặc 80 độ C, chẳng hạn.

Tóm lại, vì cái động cơ đã được chế tạo từ trước, họ phải tuning lại quá trình tản nhiệt, để đạt nhiệt độ tối ưu cho động cơ, phù hợp chế độ vận hành của cuộc thi.
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Đấy cụ ạ, cái em muốn nói ở đây là xe đó nó chỉ làm việc ở một vùng nhất định chứ k0 cần phải chạy hết ga hết số, đua tốc độ với xe khác, do đó xe đó chọn kiểu làm mát như thế là phù hợp ạ
Cụ Libor ơi, họ bọc giấy bạc vào nhưng vẫn làm mát bằng chết đấy, không thì bó máy ngay. Cơ mà, không muốn nó mát quá thôi (Muốn nâng nhiệt độ của lớp áo lên tí). .......75 hoặc 80 độ C, chẳng hạn.

Tóm lại, vì cái động cơ đã được chế tạo từ trước, họ phải tuning lại quá trình tản nhiệt, để đạt nhiệt độ tối ưu cho động cơ, phù hợp chế độ vận hành của cuộc thi.
Ơ, giờ thì em đã hiểu :P ... và như vậy lại càng vô lý... mấy anh SV này chơi kiểu lãng phí công năng (Mà công này đều từ xăng mà ra ợ ) để chạy cái quạt làm động cơ mát quá, rồi lại đi tìm cách ủ ấm cho nó... tại sao không xẻo bớt cái cánh quạt kia đi nhỉ? hay giảm tốc độ quạt gió chả hạn...v.v????? :((:((
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
231
Động cơ
462,030 Mã lực
Tóm lại, vì cái động cơ đã được chế tạo từ trước, họ phải tuning lại quá trình tản nhiệt, để đạt nhiệt độ tối ưu cho động cơ, phù hợp chế độ vận hành của cuộc thi.
Cám ơn cụ trả lời rõ giúp em >:D<
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
231
Động cơ
462,030 Mã lực
Ơ, giờ thì em đã hiểu :P ... và như vậy lại càng vô lý... mấy anh SV này chơi kiểu lãng phí công năng (Mà công này đều từ xăng mà ra ợ ) để chạy cái quạt làm động cơ mát quá, rồi lại đi tìm cách ủ ấm cho nó... tại sao không xẻo bớt cái cánh quạt kia đi nhỉ? hay giảm tốc độ quạt gió chả hạn...v.v????? :((:((
Động cơ xe wave có quạt đâu cụ ơi:(
 

autobahn-hanoi

Xe tăng
Biển số
OF-62019
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
1,591
Động cơ
468,600 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3 đường
Các kụ xem này- về nguyên tắc là chiêu PR của Honda

Xe máy 'độ' thi tiết kiệm nhiên liệu ở Việt Nam

Cuộc thi Lái xe sinh thái – tiết kiệm nhiên liệu (Eco Mileage Challenge) của Honda Việt Nam ghi nhận mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất là 320 km cho một lít xăng.
Diễn ra vào giữa tháng 9, cuộc thi gồm 2 mục: “xe tự chế” và “xe thị trường” với mục tiêu mà Honda Việt Nam đặt ra là tìm ra mẫu xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất, tạo sân chơi cạnh tranh lành mạnh, nâng cao khả năng sáng tạo, ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ.
Ở phần thi xe tự chế, mỗi đội tham gia được Honda Việt Nam hỗ trợ 20 triệu đồng và một động cơ Wave 110 phân khối. Do luật của cuộc thi cho phép tắt máy để lợi dụng quán tính nên tất cả các đội đều sử dụng bánh và líp xe đạp. Khi đó, máy tắt và để ở số 4 nhưng xe vẫn chạy bình thường, không bị hiện tượng phanh động cơ như trên xe máy.
Ở ngày chạy thử 22/8, hầu hết các xe đều chỉ trưng các kỹ thuật đơn giản, nhằm "giấu nghề". Đến ngày thi chính thức 12/9, những giải pháp quan trọng mới được tiết lộ.
Chiếc xe tự chế của đội đại học Giao thông vận tải. Cuộc thi diễn ra tại đường thử nhà máy Honda Việt Nam. Các sinh viên đại học Bách Khoa giải quyết bài toán tắt-bật động cơ bằng cách bọc giấy bạc cho toàn bộ cổ hút và thân máy. Ngày chạy thử, xe của đội này đã gặp vấn đề lớn là khi khởi động lại rất khó. Bọc giấy bạc sẽ giữ nhiệt, làm ấm khí nạp nên khởi động dễ hơn. Kết quả là thời gian khởi động máy giảm từ 6 giây xuống còn 3 giây.
Chỉ cần đề hỏng một lần, lượng xăng tiêu hao sẽ rất lớn. Vì thế dễ hiểu tại sao các đội cố gắng tối ưu hóa kỹ thuật này. Khác với Bách Khoa, nhiều đội của nhà máy Honda sử dụng biện pháp cạo hết lớp tản nhiệt ở động cơ để giảm quá trình trao đổi, giữ máy nóng.
Công ty phụ tùng VAP còn sáng tạo hơn là trích một phần khí thải, đưa ngược trở lại cổ hút để làm nóng hỗn hợp khí nạp. Một số nhóm có kỹ năng tốt hơn còn cải tiến cả động cơ bằng cách thu hẹp độ mở của van nạp, nhằm giảm hỗn hợp xăng gió.
Chiếc xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất. Ngoài kỹ thuật tác động đến máy, yêu cầu của ban tổ chức làm nhiều đội nảy sinh sáng kiến thú vị. Để không vi phạm thời gian (không quá 39 phút cho 10 vòng chạy), công ty VAP thuê nguyên một bộ bộ đàm để đảm bảo liên lạc giữa người lái và ban điều hành.
Trưởng nhóm sẽ theo dõi, thông báo cho tài xế chủ động căn chỉnh tốc độ. Chẳng hạn khi gần về đích mà còn thừa thời gian, người lái có thể chủ động tắt máy, lợi dụng quán tính.
Giải pháp này ngay lập tức được các đội học tập. Nhưng do không chuẩn bị bộ đàm nên điện thoại di động được thay thế.
Sau 10 vòng chạy với tổng quãng đường 16,35 km, đội có mức tiêu hao nhiên liệu ít nhất là VAP với con số ấn tượng, 320 km cho một lít xăng. Đội đứng thứ hai có kết quả 288 km/1 lít xăng.
VAP cũng là nhóm "ăn thua" nhất khi thể hiện quyết tâm bằng lực lượng cỗ vũ đông và nhiệt tình. Trưởng nhóm Bùi Đức Thiện cho biết đã thực sự vất vả với cuộc thi này. Hơn 10 lần thay xích mới chọn được chiếc thích hợp bởi xích xe đạp không chịu được khi lắp vào xe máy.
Đội này cũng còn một giải pháp táo bạo hơn là lắp bu-gi thứ hai cho động cơ, nhằm tăng hiệu suất cháy.
"Khó nhưng kết quả đã đáp lại sự nhiệt thành của chúng tôi. Mục tiêu mà đội đặt ra là chinh phục mức 600 km cho một lít xăng chứ không dừng ở kết quả 320 km", anh Thiện cho biết.
Đội VAP sẽ đại diện cho đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu diễn ra tại Nhật Bản vào ngày 10/10 tới đây.
Nhóm thị trường
Với những chiếc Wave 110cc, các đội chơi được phép giảm trọng lượng xe bằng cách tháo hoặc cắt bỏ các chi tiết trên phần than và vỏ xe nhưng không được can thiệp vào động cơ của xe. Các tay lái là người đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe tham dự cuộc thi bằng cách điều khiển xe, điều tiết tay ga và sử dụng hộp số một cách hợp lý.
Trong các nhóm thi đấu, đội "New Model - 2R" tỏ rõ sự chuẩn bị tốt và chuyên nghiệp khi nhận giải nhất. Đội "TNT" nhận giải nhì. Nhóm “Ngôi Sao” đứng thứ 3.
Tuy là năm đầu tiên tổ chức, cuộc thi " Lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu 2010" đã cho thấy sự nhìn nhận nghiêm túc về môi trường và tính chuyên nghiệp của các đội khi tham gia.
Honda Việt Nam tiết lộ đây sẽ là giải thi đấu thường niên và mở rộng quy mô hơn để ngày càng có thêm nhiều sự quan tâm tới môi trường cũng như phát huy được tính sáng tạo và thông minh!

Các xe tập trung vào buổi sáng để kiểm tra tiêu chuẩn và chạy thử. Đây là mẫu xe độ dài nhất của cuộc thi năm nay. Xe của đại học Bách Khoa. Đội này có giải pháp bọc giấy bạc để giữ nhiệt. VAP, đội của nhà sản xuất phụ tùng cho Honda Việt Nam và là nhà vô địch. Thành viên của VAP "nghe" tiếng máy để chỉnh. Đội này có giải pháp tận dụng khí thải để làm ấm hỗn hợp khí nạp. VAP cũng là đội duy nhất trang bị bộ đàm để liên lạc giữa người lái và đội trưởng. Xe gặp trục trặc khi chạy thử. Đến chiều, cuộc thi bắt đầu. Đại học Giao thông Vận tải có lực lượng cổ động hùng hậu, thiết kế xe khá ấn tượng. Nhưng đáng tiếc là xe gặp lỗi khởi động và là đội thi cuối, sau khi đã chỉnh sửa. Thư giãn trước khi xuất phát. Lái những chiếc xe này cần nhất là sự ổn định. Chỉ cần lệch tay lái, xe mất đà rất nhanh. Tay đua có gương mặt thân thiện nhất. Không có bộ đàm, nhiều đội phải dùng đến điện thoại di động để liên lạc. Cuộc đua bắt đầu. Thông tin để lái xe biết số vòng đã đi. Vui mừng vì hoàn thành cuộc thi mà không vi phạm thời gian, tay đua của Bách Khoa làm rơi cả giầy trong xe. Chiếc xe này có mức tiêu hao 252 km cho một lít nhiên liệu, đứng thứ năm. Chiếc xe của Giao thông Vận tải cuối cùng cũng về đích. Mức tiêu hao là 123 km cho một lít, đứng thứ 10 trên 12 đội.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Ơ, giờ thì em đã hiểu :P ... và như vậy lại càng vô lý... mấy anh SV này chơi kiểu lãng phí công năng (Mà công này đều từ xăng mà ra ợ ) để chạy cái quạt làm động cơ mát quá, rồi lại đi tìm cách ủ ấm cho nó... tại sao không xẻo bớt cái cánh quạt kia đi nhỉ? hay giảm tốc độ quạt gió chả hạn...v.v????? :((:((
Ô hay, lão Libor này. Họ dùng cái động cơ xe máy, có từ trước rồi. Lại là lại làm mát thụ động bằng cánh tản nhiệt. Giờ thì biết làm thế nào: Một là bọc bớt cánh tản nhiệt lại, cho dễ tuning. Hai là đập bớt cánh tản nhiệt đi. Cơ mà cách này không undo được, lỡ tay đập đi phát thì lại phải đi mua cái mới, :)).

Cám ơn cụ trả lời rõ giúp em >:D<
Cơ mà, trả lời như thằng cu sinh viên trên vô tuyến là không chính xác, dẫn đến ... hiểu nhầm, cụ ạ, :))
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Xem xong cái hình của bác gì vừa post bên trên, em lại thấy ghét nhà báo của VTV1. Gọi nó là chế tạo ô tô, làm em tý ngã ngửa.
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
[B nói:
autobahn-hanoi[/B];4857025].... Bọc giấy bạc sẽ giữ nhiệt, làm ấm khí nạp nên khởi động dễ hơn. Kết quả là thời gian khởi động máy giảm từ 6 giây xuống còn 3 giây....
Cảm ơn cụ nhiều lắm...chứ giải thích loằng ngoằng như các cụ ở trên em chả hiểu mô tê giề... mấu chốt là ở đây ợ...hóa ra chủ yếu là ủ ấm dòng khí nạp...thế mờ các cụ tranh luận là ủ ấm máy... rõ nẫu với các cụ! :P
 
Chỉnh sửa cuối:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Xem xong cái hình của bác gì vừa post bên trên, em lại thấy ghét nhà báo của VTV1. Gọi nó là chế tạo ô tô, làm em tý ngã ngửa.
thực ra cái sai nằm ở sự nhận thức của nhà cụ đấy chứ, Ô tÔ là từ chữ automobile tức là "tự di chuyển" họ lói thế đúng dồi còn dì
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,030
Động cơ
434,451 Mã lực
"Cái gì làm cho "tỷ số giãn nở khi nổ càng lớn" cái này chính là do nhiệt cụ ạ" em xin nói rõ hơn, k0 biết có nhằm đúng ý cụ vioz và cụ FeRAM k0 nữa
.
Cái này thì em không đồng ý lắm. Cụ giải thích là do nhiệt thì nhiều bác lại thắc mắc đấy ạ.
Để hiểu cái chuyện này các bác cứ thử lôi công thức P, V, T (áp suất, thể tích, nhiệt độ) thời cấp 3 ra mà nghiên cứu ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ đã tranh luận cái này khá lâu mà em ko biết, nhưng đã chót thì cố thêm 1 bài.
Xe dự thi theo em là phải có công suất nhỏ, đều ga (vê ga 1 phát thì coi như hết... xăng). Từ các thông số của cụ chủ đưa ra: 1 lít xăng chạy 252km, em dự xe loại này ko thể đi nhanh được, chắc chỉ 20 - 30km/h, vậy thì có thể tính ra được công suất của xe.
Thêm một số điều kiện:
Nhiệt trị của xăng: ~33MJ/lít
Hiệu suất động cơ: 40% (thường thì thấp hơn, nhưng đây là xe dự thi em cứ cho dư)
Giả sử tốc độ là 30km/h
Như vậy em tính sơ sơ công suất của con xe này là khoảng 434 W. Các cụ lưu ý là xe dream có công suất cũng khoảng 5-6kW (gấp hơn 10 lần !
Nếu coi nhiệt sinh ra là 60% thì toàn bộ nhiệt sinh ra sẽ là tương đương 1 bếp 654W. Nhiệt lượng do máy sinh ra quá nhỏ nên khâu làm mát ko cần thiết (vì chủ yếu là khí thoát ra ngoài). Nhiệt thấp quá và họ phải ủ máy !. Các cụ đừng so sánh với xe hơi bình thường khi mà công suất rất lớn (hàng trăm ngựa) so với chiếc xe thí nghiệm của các em SV .
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top