SVĐHBK chế tạo xe ôtô chạy 252 km chỉ hết 1lít xăng?

Trạng thái
Thớt đang đóng

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
231
Động cơ
462,030 Mã lực
Sáng nay, em đã được xem trực tiếp và nghe một cháu sinh viên giải thích òi. Em xin tóm tắt lại giải thích của cháu nó:

1. Dùng giấy bạc bọc động cơ lại, để đạt hiệu suất cao hơn.
2. Nhiệt độ cao, làm dầu bôi trơn loãng ra, giảm ma sát giữa các bánh răng.
3. Bên trong động cơ, không có cải tiến gì.

Nghe cháu sinh viên này giải thích + phần comment của bác trantrungice bên trên, em có mấy thắc mắc dư lày:

1. Nếu bọc động cơ bằng giấy bạc (Thực chất là các lá nhôm mỏng) (Ko biết các cháu nó dùng loại gì nữa?) thì chả có tác dụng giữ nhiệt cho động cơ vì nhôm có tính dẫn nhiệt rất cao.

2. Việc dầu bơi trơn "loãng" để giảm ma sát, em thật chẳng biết comment thế nào, chỉ băn khoăn, sao ngay từ đầu nó không làm luôn cái loại dầu loãng loãng ấy nhể.

Việc xe chạy 252Km chỉ với 1 lít xăng, em ko có comment nào. Nếu được đo đạc nghiêm túc thì kết quả này rất ấn tượng. Tuy nhiên, làm thế nào để đạt đựoc cái đấy, e rằng, giải thích bằng việc bọc giấy bạc vào động cơ là chưa đầy đủ. Thôi, em nói thẳng nhé, giải thích thế ngô nghê quá. Giấy bạc, giữ nhiệt làm sao được, :)).

Việc các cháu sinh viên nghiên cứu nên đựoc nhìn một cách độ lượng và phải khuyến khích. Tuy nhiên, nên nhìn nhận một cách hợp lý. Nghe VTV1 nói là chế tạo 4B, em hoảng quá, :D. Ngoài việc dán giấy bạc, em chả thấy có cái cải tiến giề.
Vấn đề thế này cụ ạ
- Cụ đã nhìn cái xi lanh và nắp máy của xe máy chưa ạ, trên đó có rất nhiều cánh tỏa nhiệt, tại sao họ phải làm cánh chỉ đơn giản là tăng diện tích tiếp xúc giữa không khí với xy lanh và nắp máy. Như thế nếu như bây giờ thay cái bề mặt rất nhiều cánh đó bằng tấm nhôm bọc xung quanh thì ta đã giảm được diện tích trao đổi nhiệt giữa nắp và thân máy với không khí phải k0 ạ, còn bảo tại sao k0 dùng giấy cách nhiệt, thì rõ ràng là nếu dùng giấy cách nhiệt thì bó máy luôn chứ còn gì nữa ạ.
- Cái câu thứ 2 của cụ em có ý kiến thế này, việc 252km cho 1 lít xăng đó là tổng hợp của nhiều yếu tố, cải tiến máy móc, cách vận hành, cách chạy trên đường. Cụ đi ô tô thì cũng hiểu với mỗi phong cách người lái, thì xe tiêu thụ nhiên liệu khác nhau, với thanh niên trẻ thì thích tốc độ, gia tốc lớn để vượt xe khác nên sẽ tốn xăng hơn là người có tuổi họ đi đều ga, và giữ đều tốc độ xe thì tiết kiệm hơn rất nhiều. Do đó rất khó có thể đưa xe vào chạy kiểm nghiệm để lấy một con số cụ thể được ạ, bởi vì loại xe này k0 có tiêu chuẩn thử, thế thì lấy cái gì ra để đảm bảo công bằng cho các xe ạ.
- Cái chỗ đo đỏ em trả lời là, nếu như cho vào nó đã loãng thì nóng lên nó sẽ thành nước ạ, lúc ấy thì còn gì tác dụng của bôi trơn nữa

Em hỏi khí không phải có phải cụ là cụ Trung ở bộ môn Động cơ ạ ?
Bọc giấy bạc chắc là loại nhìn nó giống giấy bạc nhưng dùng để cách nhiệt thôi chứ không phải bằng nhôm, còn vụ các em nó nói cho dầu loãng ra là nói việc duy trì nhiệt độ ổn định nó sẽ làm cho dầu loãng đúng tiêu chuẩn thiết kế của cái động cơ đấy thôi.
Em học Động cơ đốt trong ạ


1. Bọc giấy bạc để động cơ ko bị nóng do tác động của môi trường bên ngoài (dưới trời nắng)
2. Dầu bôi trơn loãng để giảm ma sát vì vòng tua của bọn này rất thấp.... động cơ chỉ chạy quá ga răng ti 1 tẹo để xe có đà rồi lại tắt....
(chứ động cơ thật máy nóng dầu loãng thì teo luôn ko có khả năng tản nhiệt và bôi trơn...)
3. Việc này chủ yếu là marketing thương hiệu của bọn Honda chứ chẳng có phát minh phát kiên con me. gì cả... các đ/c bàn tán nhiều vào là bọn Honda nó càng khoái :)
4. Có những đ/c mở mồm ra là chê là chửi... cũng cùng loại với bọn mở mồm ra là tâng bốc phóng đại nỏi phét (VTV) chung qui cũng là thiếu học... :)
Miễn là có tiền để sinh viên được làm và không phải bỏ tiền túi ra là hạnh phúc lắm rồi cụ ạ
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Miễn là có tiền để sinh viên được làm và không phải bỏ tiền túi ra là hạnh phúc lắm rồi cụ ạ
em không hiểu về động cơ lắm nên không bàn, nhưng cái bôi đen đó nếu nó là một trong những tác nhân để đẩy một con xe E Bờ Lết lên tới gần 40 triệu bán cho bà con thì lại khác, có nhất thiết như thế không :P
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
em không hiểu về động cơ lắm nên không bàn, nhưng cái bôi đen đó nếu nó là một trong những tác nhân để đẩy một con xe E Bờ Lết lên tới gần 40 triệu bán cho bà con thì lại khác, có nhất thiết như thế không :P
Đang cái lọ lại sọ cái chai.
 

auto_nd

Xe tăng
Biển số
OF-35829
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
1,889
Động cơ
493,757 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3.....
Dùng giấy bạc giảm tiêu hao nhiệt, dầu loãng chắc chả mấy mà cái máy nó ăn dầu như ăn xăng
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
231
Động cơ
462,030 Mã lực
Dùng giấy bạc giảm tiêu hao nhiệt, dầu loãng chắc chả mấy mà cái máy nó ăn dầu như ăn xăng
Em chưa hiểu ý của cụ, có phải ý cụ là do giảm tiêu hao nhiệt nên dầu sẽ loãng do máy nóng ạ, nếu đúng thì cụ đọc bài trước của em về phương pháp chạy ạ
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Em đã đọc phần giải thích của bác Trantrungice, nghe cũng có lý, ít nhất là về mặt logic. Cụ thể hơn, chỉ có đo đạc bằng thực nghiệm thì mới kết luận được. Tựu trung lại, em hiểu được rằng, có một cuộc thi, ai muốn làm gì thì làm, cho bằng ấy xăng, thằng nào chạy được quãng đường dài hơn thì thắng. Thế nên, có thể việc bọc giấy bạc lại, để giúp đưa nhiệt độ động cơ về nhiệt độ tối ưu hơn (với chế độ chạy gần như không tải của động cơ). Bọc bằng vật liệu cách nhiệt thì lại bị quá nhiệt. Thế nên, bạc giấy để làm giảm tác dụng của các cánh tản nhiệt thôi. Em chỉ băn khoăn là, nếu như vậy, tại sao động cơ trong thực tế, lại cứ phải lắp thêm rõ lắm cánh tản nhiệt. Sao không bỏ bớt cách tản nhiệt đi?

Dù gì đi chăng nữa, các cháu nó nghiên cứu dư lày, cũng đáng để được biểu dương. Đây có thể coi như một cái game, để các cháu sáng tạo. Có điều, cái không hay ở đây là tuyên truyền nó như một phát kiến lớn trong ngành ô tô. Em thấy buồn cười. Lỗi cơ bản ở người lớn (VTV1) nói to quá thì đúng hơn.

Thực ra, về lý thuyết thì bọc giấy bạc có thể giúp tối ưu hóa nhiệt độ động cơ. Tuy nhiên, việc đạt được mốc 252 Km/1 lít xăng, có khi, chủ yếu là do giảm trọng lượng xe, tối ưu hóa hệ thống truyền động, ..., chứ chả phải cái việc bọc giấy bạc. Mặt khác, qua cách giải thích của cháu sinh viên, em cho rằng, nó không hiểu bản chất, dẫn đến giải thích ko rõ ràng, dễ gây tranh cãi.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
@Trantrungice: Túm lại, em hiểu là bọc giấy bạc để tối ưu hóa nhiệt độ động cơ, tương ứng với chế độ vận hành như trong cuộc thi, phải không ạ? Thực sự, việc bọc giấy có giúp giảm tiêu hao nhiên liệu hay là do thiết kế khác thì chịu. Chỉ biết, sau khi làm như vậy, nó đạt môc 252 Km với 1 lít xăng. Em muốn hỏi thêm là, các cụ tính cái này như thế nào? Chạy trên đoạn đường 1Km rồi ngoại suy hay đổ cho đủ 1 lít rồi mang ra đường 5 chạy xuống Hải phòng, rồi chạy về? Kết quả trên được tính trong bao lần chạy thử? Có lặp lại không?

Dù gì, VTV1 giật cái tít chế tạo ô tô, nghe to tát quá, dễ làm các cháu ngộ nhận, không đúng khuôn khổ của một chương trình Sinh viên nghiên cứu khoa học.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
FeRAM;4853759Chạy trên đoạn đường 1Km rồi ngoại suy hay đổ cho đủ 1 lít rồi mang ra đường 5 chạy xuống Hải phòng nói:
ông này cứ lằng nhằng, bây giờ người ta có chế tạo bom hạt nhân bằng cách lôi bom ra nổ thử suốt ngaỳ đâu, đều sử dụng máy vi tính để nổ theo kiểu "ngoại suy" thôi nhá . Em cho là cứ chạy 1km rồi nhân với 252 tất cả là xong
 

sauken

Xe container
Tưởng nhớ
Biển số
OF-4349
Ngày cấp bằng
21/4/07
Số km
7,958
Động cơ
626,357 Mã lực
Nơi ở
Phòng chẩn trị đa khoa Đông y Vĩnh Xuân
chắc cụ nghe nhầm chứ bọc giấy bạc vẫn tản nhiệt tốt, có khi còn tốt hơn :D muốn giữ nhiệt phải bọc bằng a mi ăng chứ
Thay hết vỏ máy bằng giấy bạc thì mới tản nhiệt nhanh hơn, còn bọc thêm vào thì lâu hơn chứ ngài Vòi liệt?:-w
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,039
Động cơ
434,440 Mã lực
Em đã đọc phần giải thích của bác Trantrungice, nghe cũng có lý, ít nhất là về mặt logic. Cụ thể hơn, chỉ có đo đạc bằng thực nghiệm thì mới kết luận được. Tựu trung lại, em hiểu được rằng, có một cuộc thi, ai muốn làm gì thì làm, cho bằng ấy xăng, thằng nào chạy được quãng đường dài hơn thì thắng. Thế nên, có thể việc bọc giấy bạc lại, để giúp đưa nhiệt độ động cơ về nhiệt độ tối ưu hơn (với chế độ chạy gần như không tải của động cơ). Bọc bằng vật liệu cách nhiệt thì lại bị quá nhiệt. Thế nên, bạc giấy để làm giảm tác dụng của các cánh tản nhiệt thôi. Em chỉ băn khoăn là, nếu như vậy, tại sao động cơ trong thực tế, lại cứ phải lắp thêm rõ lắm cánh tản nhiệt. Sao không bỏ bớt cách tản nhiệt đi?

Dù gì đi chăng nữa, các cháu nó nghiên cứu dư lày, cũng đáng để được biểu dương. Đây có thể coi như một cái game, để các cháu sáng tạo. Có điều, cái không hay ở đây là tuyên truyền nó như một phát kiến lớn trong ngành ô tô. Em thấy buồn cười. Lỗi cơ bản ở người lớn (VTV1) nói to quá thì đúng hơn.

Thực ra, về lý thuyết thì bọc giấy bạc có thể giúp tối ưu hóa nhiệt độ động cơ. Tuy nhiên, việc đạt được mốc 252 Km/1 lít xăng, có khi, chủ yếu là do giảm trọng lượng xe, tối ưu hóa hệ thống truyền động, ..., chứ chả phải cái việc bọc giấy bạc. Mặt khác, qua cách giải thích của cháu sinh viên, em cho rằng, nó không hiểu bản chất, dẫn đến giải thích ko rõ ràng, dễ gây tranh cãi.
Em có tý ý kiến để cụ khỏi lăn tăn:
1. Đây là cuộc thi nên chỉ cần đạt được yêu cầu đề ra thôi, hậu quả không quan tâm. Ví dụ như trong thực tế, việc làm mát là tối quan trọng, nó làm tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn nhưng đảm bảo được tuổi thọ động cơ và an toàn trong sử dụng, người ta còn sản xuất cả các loại động cơ bằng hợp kim đặc biệt hoặc gốm (mục đích là giảm trọng lượng và khả năng chịu nhiệt) để tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Những cuộc thi kiểu này chỉ nhằm quảng cáo chứ không có tác dụng gì về khoa học đâu ạ.
2. Các em sinh viên không hiểu bản chất vấn đề nên nhiều khi giải thích nó hơi lung tung một tẹo, em cũng đã từng hỏi vài bạn tham gia robocon xem định nghĩa robot là gì và quy trình thiết kế robot như thế nào, để thiết kế robot thì điều kiện bắt buộc để định hình được robot là gì, câu trả lời là "em không biết".
3. Việc VTV đưa tin thì em cũng có để ý 1 lần khá lâu rồi. Đưa tin rùm beng 1 bác nông dân chế ra cái máy gì mà khử khói đen của các lò đốt rác ấy ạ. Nghe thì hay lắm nhưng cả cụ đưa tin lẫn cụ thiết kế đều không hiểu 1 vấn đề là khử khói khó 1 phần thì khử nước khó 10 lần (bác nông dân cho khói chạy qua nước để dập bụi và hòa tan một phần nhỏ các chất độc hại, kiểu như điếu cày điếu bát) nên khói ra thì ít, không đen, cơ mà nước đấy đổ ra ruộng thì chết cả người lẫn cây ạ.
 

Film LLumar

Xe điện
Biển số
OF-54236
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
2,699
Động cơ
477,758 Mã lực
Nơi ở
96 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
Website
llumar.com.vn
Theo quan điểm của triết học : bất cứ sự vật hiện tượng đều tồn tại 2 mặt đối lập.
Mỗi người nhìn ở góc độ khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau.
- Tích cực : giúp sv làm quen việc áp dụng lý thuyết vào thực tiễn. kích thích khả năng sáng tạo và tạo thương hiệu cho nhà tài trợ ( mục đích chính )
- Tiêu cực : nó chỉ là " trò chơi" thì lại thổi phồng lên thành " chế tạo" với cả " sáng chế"
Kết luận : Cái " trò chơi " này có tác động không nhiều đến thực tiễn cuộc sống cả. Miễn bình luận.:D
Tết nhất ném đá và chém gió cho đỡ buồn :D:D
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Kính bẩm các cụ! Em vừa xem trên VTV1 lúc 8h phát cái chương trình gì (em không xem từ đầu) giới thiệu đề tài nghiên cứu chế tạo ôtô (chương trình gọi như thế chứ thực ra em thấy gọi là xe gắn máy 3 bánh là chuẩn) thân thiện môi trường do tốp SV năm cuối trường ĐHBK Hà Nội thực hiện.
Nôm na cái xe như thế này:
- Máy dùng loại máy dung tích 110 cm3 của xe máy
- Khung máy tự gia công rất gọn nhẹ
- Bánh (3 bánh) là bánh xe đạp, truyền động bằng xích
Và thấy nói là chạy 252 km chỉ tốn 1 lít xăng. Nếu quả thực như thế thì em cũng rất khâm phục các em ý và rất hoan nghênh tinh thần học hỏi sáng tạo.
Duy chỉ có cách lập luận của em SV về việc làm sao để tiết kiệm nhiên liệu và tăng hiệu suất xe thì em thấy chưa hiểu lắm. Cách làm như sau: Toàn bộ máy, "đầu bò", hộp các te các em ý bọc kín mít bằng giấy bạc. Em ý lập luận dư lày: do hiệu suất động cơ không cao một phần vì phải chuyển hóa thành nhiệt năng. Mục đích bọc máy lại là để nhiệt năng đỡ bị tiêu hao, do đó sẽ cần ít nhiên liệu hơn trong quá trình hoạt động và còn gì gì nữa.
Em thấy phi lý quá vì nếu thế thì các hãng người ta chế tạo cánh tản nhiệt với lại hệ thống làm mát máy làm gì nhể. Em chẳng hiểu lắm về KHKT đành phọt lên nhờ các cụ cho ý kiến vậy. Cảm ơn các cụ nhiều.
Em quên mất em ý còn lập luận thế này ạ: bọc giấy bạc vào thì nhiệt độ của dầu máy cao dẫn đễn dầu loãng ra và như thế sẽ giảm ma sát giữa các bánh răng ạ. Em không bình luận
Sáng nay, em cũng nghe lại. Confirm là bác nghe đúng. Sau khi đọc kỹ cả phần giải thích của bác trantrungice (chắc là thày của các em sinh viên này), em thấy giải thích của em SV này làm người đọc hiểu nhầm là bọc thế, cho khỏi mất nhiệt, hiệu suất động cơ tăng lên. Điều này, đi ngược lại với những cái chúng ta thấy hàng ngày là động cơ luôn phải làm mát bằng chết và giấy bạc thì không có tác dụng giữ nhiệt. Tuy nhiên, em sinh viên đấy có vẻ không sai đâu, nó chỉ nói không rõ thôi. Nói rõ hơn thì: bọc giấy bạc để làm giảm bớt tác dụng của các cánh tản nhiệt của động cơ, sẽ giữ động cơ ở nhiệt độ hoạt động tối ưu, tương ứng với điều kiện vận hành của động cơ như trong cuộc thi. (Ga to lên, rồi giữ ga nhỏ để đảm bảo đủ vận tốc thôi và hầu như không có tải.).

Các cụ nói thế tội cho các em SV quá.
Về cuộc thi này thì đây là lần đầu tiên VN tổ chức, còn ở các nước khác đã tổ chức lâu rồi, có tên tiếng anh là SMV(Super Mileage Vehicle) và dành cho sinh viên các trường đại học. Đây là lần đầu tiên HONDA tài trợ cho cuộc thi này tại VN.
Về thành phần thì bao gồm các Head HONDA, các xưởng ủy quyền HONDA, và 2 trường đại học ngoài bắc là ĐHBK và ĐHGT (BM Động cơ đốt trong). Theo tiêu chí như trên thì các HEAD và xưởng chỉ tham dự lấy phong trào, chủ yếu là trường đại học, tuy nhiên cuối cùng lại thay đổi.:-??
Tiêu chí là: cùng 1 chủng loại động cơ (cho phép thay đổi kết cấu bên trong), cùng 1 lượng xăng, k0 quan tâm đi ga như thế nào, xe nào đi xa hơn thì thắng cuộc.
Qua những việc nêu ở trên thì rõ ràng đây k0 phải trò đùa như có cụ nào ở trên nói. Qua việc tham gia như thế này sẽ thúc đẩy SV hiểu sâu về kiến thức của cả động cơ và ô tô bao gồm tăng hiệu suất động cơ, giảm cản cho xe...
Tại sao SV lại phải bọc động cơ lại, đơn giản là gì ạ, động cơ đốt trong là động cơ nhiệt, từ nhiệt mới sinh công. Do đó động cơ có nhiệt độ thành xy lanh càng cao thì hiệu suất sinh công sẽ càng cao, còn nhiệt độ thấp thì hiệu suất sẽ kém do truyền nhiệt ra thành xy lanh. Lý tưởng nếu như nhiệt độ của máy cao gần bằng nhiệt độ khí cháy thì hiệu suất sẽ rất lớn, tuy nhiên để đảm bảo điều kiện bôi trơn, giữ được màng dầu trên thành xy lanh cũng như làm mát piston, k0 cho bị bó kẹt thì nhiệt độ k0 được phép quá cao, do đó phải làm mát. và rõ ràng xe nào có nhiệt độ làm mát cao hơn thì hiệu suất của động cơ sẽ cao hơn. Quay lại vấn đề, tại sao các em SV phải bọc động cơ, vì phương pháp chạy ở đây là kéo ga cho đạt được 1 tốc độ nhất định rồi giảm nhỏ ga để giữ tốc độ. Do đó nhiệt của động cơ sinh ra k0 nhiều, nếu như k0 bọc lại máy sẽ nguội nhanh và hiệu suất sẽ kém.
Còn tại sao đội của ĐHBK k0 có giải gì, thì cũng có nhiều lý do, nhưng đầu tiên là do kinh nghiệm thi đấu trên sân chưa có, trong qua trình thử k0 có xe nào chạy cùng, nên chưa có kinh nghiệm chiến đấu, bị đội khác chèn khi đang ở tốc độ cao nên bắt buộc phải phanh lại (mất đà). Em hòi các cụ, các cụ nhìn thành phần tham gia phía trên xem, liệu SV có thắng nổi k0 ạ. Nhưng rõ ràng là chiếc xe của ĐHBK đạt số điểm khá cao (em k0 nhớ vị trí thứ 3 hay 4 gì đấy)
Đôi điều cùng các cụ, em mong có nhiều hơn những cuộc thi như thế này, để SV khi ra trường sẽ có kiến thức vững vàng hơn, và mong các cụ đừng đả phá những cuộc thi như thế.
Cám ơn các cụ đã đọc.
Em thì thấy, các cụ chỉ nên coi đây là một game, để cho các em sinh viên vui chơi là chính, tranh thủ học được một ít thôi. Mục tiêu chính là vui vẻ, kích thích tính sáng tạo, lòng say mê nghề nghiệp thôi. Thực tế, các cuộc thi như thế này, không phải để tìm ra những phát mình tầm cỡ. Tóm lại, nó như một bài tập cho sinh viên thôi.

Ở dòng bôi đậm thứ 2, em thấy, cụ giải thích thế vẫn dễ gây hiểu nhầm:

1. Dùng giấy bạc bọ lại để giữ nhiệt. Trong khi thực tế, giấy bạc dẫn nhiệt rất tốt. Các cụ OF thấy mâu thuẫn ở chỗ đấy. Theo giải thích của cụ, sau khi đọc kỹ lại, em thấy, ý của các cụ là dùng giấy bạc để bọc động cơ lại, sẽ làm giảm tác dụng của các cánh tản nhiệt. Do vậy, động cơ sẽ có nhiệt độ cao hơn. Như vậy, về mặt hình thức, bọc giấy bạc thì nhiệt độ động cơ tăng. Tuy nhiên, tại sao lại dùng giấy bạc? Vì nếu dùng vật liệu cách nhiệt hoàn toàn, động cơ ko thoát nhiệt được, một lúc sẽ bị bó vì quá nóng. Giấy bạc, giúp động cơ không mất nhiệt quá nhanh thôi (Vì nó vẫn tản nhiệt được). Như vậy, nếu không dùng giấy bạc, các cụ có thể ... bẻ bớt cánh tản nhiệt đi hoặc đập cho nó ngắn bớt lại. Em cho rằng, tác dụng cũng tương đương. Có điều sẽ khó tối ưu hóa hơn. Bọc giấy thì nhiều ít, dễ điều chỉnh hơn, lại có thể undo được, :)).

Em lý thuyết suông thế, cụ thấy có hợp lý không?

Túm lại, vì các động cơ đã chế tạo trước, ở chế độ vận hành khác, nên các cụ bọc giấy lại, đưa nó về điều kiện hoạt động tôi ưu, tương ứng với chế độ vận hành của cuộc thi. Như thế này, nó sẽ giúp sinh viên hiểu rõ hơn kiến thức cơ bản về động cơ, chọn chế độ hoạt động tối ưu cho động cơ, tương ứng với chế độ vận hành, chế độ phụ tải. Em cũng đồng tình là nên khuyến khích những cuộc thi như thế này.

Tuy nhiên, qua cách phát biểu của em sinh viên, em cho rằng mục tiêu giáo dục của cuộc thi không đạt vì đối tượng chính là sinh viên thì không hiểu rõ, giải thích nguyên lý không rõ ràng, thậm chí, có vẻ hiểu sai. Ngoài ra, việc phát biểu quá đao to, búa lớn (Chế tạo ô tô), có lẽ, ko phải lỗi của các cháu sinh viên, :)).

Dù thế nào, em nghĩ cũng nên khuyến khích các cuộc thi như thế này. Tuy nhiên, cần nhìn nhận tầm vóc, mục tiêu một cách hợp lý.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Kính bẩm các cụ! Em vừa xem trên VTV1 lúc 8h phát cái chương trình gì (em không xem từ đầu) giới thiệu đề tài nghiên cứu chế tạo ôtô (chương trình gọi như thế chứ thực ra em thấy gọi là xe gắn máy 3 bánh là chuẩn) thân thiện môi trường do tốp SV năm cuối trường ĐHBK Hà Nội thực hiện.
Nôm na cái xe như thế này:
- Máy dùng loại máy dung tích 110 cm3 của xe máy
- Khung máy tự gia công rất gọn nhẹ
- Bánh (3 bánh) là bánh xe đạp, truyền động bằng xích
Và thấy nói là chạy 252 km chỉ tốn 1 lít xăng. Nếu quả thực như thế thì em cũng rất khâm phục các em ý và rất hoan nghênh tinh thần học hỏi sáng tạo.
Duy chỉ có cách lập luận của em SV về việc làm sao để tiết kiệm nhiên liệu và tăng hiệu suất xe thì em thấy chưa hiểu lắm. Cách làm như sau: Toàn bộ máy, "đầu bò", hộp các te các em ý bọc kín mít bằng giấy bạc. Em ý lập luận dư lày: do hiệu suất động cơ không cao một phần vì phải chuyển hóa thành nhiệt năng. Mục đích bọc máy lại là để nhiệt năng đỡ bị tiêu hao, do đó sẽ cần ít nhiên liệu hơn trong quá trình hoạt động và còn gì gì nữa.
Em thấy phi lý quá vì nếu thế thì các hãng người ta chế tạo cánh tản nhiệt với lại hệ thống làm mát máy làm gì nhể. Em chẳng hiểu lắm về KHKT đành phọt lên nhờ các cụ cho ý kiến vậy. Cảm ơn các cụ nhiều.
Em quên mất em ý còn lập luận thế này ạ: bọc giấy bạc vào thì nhiệt độ của dầu máy cao dẫn đễn dầu loãng ra và như thế sẽ giảm ma sát giữa các bánh răng ạ. Em không bình luận
Em có tý ý kiến để cụ khỏi lăn tăn:
1. Đây là cuộc thi nên chỉ cần đạt được yêu cầu đề ra thôi, hậu quả không quan tâm. Ví dụ như trong thực tế, việc làm mát là tối quan trọng, nó làm tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn nhưng đảm bảo được tuổi thọ động cơ và an toàn trong sử dụng, người ta còn sản xuất cả các loại động cơ bằng hợp kim đặc biệt hoặc gốm (mục đích là giảm trọng lượng và khả năng chịu nhiệt) để tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Những cuộc thi kiểu này chỉ nhằm quảng cáo chứ không có tác dụng gì về khoa học đâu ạ.
2. Các em sinh viên không hiểu bản chất vấn đề nên nhiều khi giải thích nó hơi lung tung một tẹo, em cũng đã từng hỏi vài bạn tham gia robocon xem định nghĩa robot là gì và quy trình thiết kế robot như thế nào, để thiết kế robot thì điều kiện bắt buộc để định hình được robot là gì, câu trả lời là "em không biết".
3. Việc VTV đưa tin thì em cũng có để ý 1 lần khá lâu rồi. Đưa tin rùm beng 1 bác nông dân chế ra cái máy gì mà khử khói đen của các lò đốt rác ấy ạ. Nghe thì hay lắm nhưng cả cụ đưa tin lẫn cụ thiết kế đều không hiểu 1 vấn đề là khử khói khó 1 phần thì khử nước khó 10 lần (bác nông dân cho khói chạy qua nước để dập bụi và hòa tan một phần nhỏ các chất độc hại, kiểu như điếu cày điếu bát) nên khói ra thì ít, không đen, cơ mà nước đấy đổ ra ruộng thì chết cả người lẫn cây ạ.
Vâng. Em đồng ý với cụ. Lỗi không phải ở các em sinh viên, muốn làm rùm beng (em cho là thế). Cơ bản, do VTV1 thiếu kiến thức, lại thích chuyện giật gân, thổi nó thành "chế tạo ô tô". Mặt khác, cách giải thích không thấu đáo của em sinh viên, dễ gây hiểu nhầm (Em cho rằng anh cu này chắc cũng dek hiểu sao phải bọc thế, bọc vậy thì tác dụng của nó ra sao, nguyên lý của nó như thế nào, ... Cái này mới là cái có ích cho các cháu, :)))
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Có cái để được "chơi" là tốt rồi , nhớ hồi SV mình toàn học chay chứ có mấy cuộc thi như robocon, và cái này thì SV ít nhất còn biết nhiều về thực tế thay vì lý thuyết suông, đến lúc ra trường xuống xưởng chả phân biệt được cái máy nào là máy bào, cái nào là máy phay, cái nào máy tiện ... cái này là thật 100% ở khóa em chứng kiến.
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
231
Động cơ
462,030 Mã lực
Thế các cụ hiểu hết chưa ạ, trong này k0 có rượu em vừa phải chạy ra ngoài làm mấy chén cho đỡ khát=P~
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Thế các cụ hiểu hết chưa ạ, trong này k0 có rượu em vừa phải chạy ra ngoài làm mấy chén cho đỡ khát=P~
Cụ giải thích thêm xem tại sao khi nhiệt độ thành xy lanh cao thì hiệu suất của động cơ đốt trong lại cao? Cụ đừng bảo vì nó là "Động cơ nhiệt" nhé. Vì em sẽ lại hỏi là tại sao động cơ nhiệt, thành xy lanh có nhiệt độ càng cao thì hiệu suất càng cao, :)).
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,627
Động cơ
534,093 Mã lực
Bác chủ thớt kiểm tra lại thông tin xem, chứ thế này thì em phải biểu dương nhiệt liệt ngay...
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
@Trantrungice: Túm lại, em hiểu là bọc giấy bạc để tối ưu hóa nhiệt độ động cơ, tương ứng với chế độ vận hành như trong cuộc thi, phải không ạ? Thực sự, việc bọc giấy có giúp giảm tiêu hao nhiên liệu hay là do thiết kế khác thì chịu. Chỉ biết, sau khi làm như vậy, nó đạt môc 252 Km với 1 lít xăng. Em muốn hỏi thêm là, các cụ tính cái này như thế nào? Chạy trên đoạn đường 1Km rồi ngoại suy hay đổ cho đủ 1 lít rồi mang ra đường 5 chạy xuống Hải phòng, rồi chạy về? Kết quả trên được tính trong bao lần chạy thử? Có lặp lại không?

Dù gì, VTV1 giật cái tít chế tạo ô tô, nghe to tát quá, dễ làm các cháu ngộ nhận, không đúng khuôn khổ của một chương trình Sinh viên nghiên cứu khoa học.
Em còn thắc mắc chỗ này nữa. Cơ mà, cái này chỉ bác nào là ngừoi trong cuộc thì mới trả lời được. Không biết, có phải bác trantrungice là thày hướng dẫn của mấy cháu SV này không?
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
à mà khi tiến hành cuộc thi... động cơ ko nhất thiết phải nổ liên tục toàn thời gian... em thấy có chú nổ cho chạy đến 1 vận tốc nào đó đủ nhanh rồi lại tắt cho xe trôi theo quán tính... gần dừng lại nổ tiếp... lại chạy đến khoảng vận tốc nào đó lại tắt máy... he he :)
Vấn đề là 1 lít đi được bao xa chứ hình như ko qui định thời gian :)
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top