Việc chỉnh xăng gió cho CHK nhiều cụ rất muốn tự SỜ, MÓ cho =chị =em nhưng chưa có qui trình cụ thể. Hôm nay nhà chấu viết bài này theo đúng tiêu chí : LUÔN LUÔN LĂNG NGHE, SẴNG SÀNG CHIA SẺ, DÙ ĐÚNG HAY SAI...Các cụ có ném đá thì nhà cháu đội mũ bảo hiểm rồi...Ứ sợ.
Qui trình: Chỉnh xăng gió cho CHK xe Suzuki Wagon
Phải chỉnh khi máy đã đạt được nhiệt độ hoạt động (thường là từ 70-80 độ C)sẽ được kết quả tốt nhất. Nếu máy còn Van hằng nhiệt thì sẽ đạt được nhiệt độ hoạt động rất nhanh, và phải để máy chạy không tải (không chạy máy lạnh, thiệt bị điện công suất lớn…) .
Trước mắt cần phải xác định chính xác vị trí vít gió và vít Ralentie,
A/ Vít galentie:
- Khi nới vít này ra : Ga giảm đi, vòng tua máy chậm lại.
- Khi vặn vít vào : Ga tăng lên, vòng tua máy tăng lên.
B/ Vít gió:
- Khi nớt vít này lượng bọt xăng đi qua hệ thống không tải tăng lên, làm cho hỗn hợp được đậm đặc, do đó số vòng vòng tua máy tăng lên.
- Khi vặn vít vào này lượng bọt xăng đi qua hệ thống không tải giảm, làm cho hỗn hợp thiếu xăng, do đó số vòng vòng tua giảm xuống.
Qui trình như sau:
Nổ máy, chờ máy nổ ổn định, đạt được nhiệt độ hoạt động rồi bắt đầu chỉnh theo trình tự sau:
1. Chỉnh vít ralentie sao cho động cơ làm việc ổn định (Vòng tua máy khoảng 800 v/p)
2. Vặn vít gió vào đến khi thấy vòng tua máy xuống thấp nhất (máy rung lên) thì bắt đầu nới ra khoảng 0,5 vòng đến 1,5 vòng (Tuỳ theo xe cũ hay mới) Khi thấy máy nổ đều không nghe tiếng lụp bụp ở pô, thốc ga gấp máy không " lịm" là ngon
3. Điều chỉnh vít ralentie lại mức chuẩn (~ 800v/phút) là Ok
(Ra sau xe đưa tay vào gần lỗ Pô hứng khói rồi đưa lên mũi ngửi: Ko thấy mùi xăng sống là dc)
Chỉnh xong đạp thốc ga lên 1 phát rồi nhả:
- Máy chậm tăng vòng tua là do đường xăng tăng tốc thiếu.
- Vòng tua máy giảm về nhanh là máy đủ (hoặc hơi thừa xăng)
- Vòng tua máy giảm về còn cao hơn ralentie rồi ít lâu sau mới về mức ralentie 1 lúc sau chết máy: lượng xăng phun thiếu khi lên vòng tua cao cần nới vít gió ra cho xăng nhiều hơn
4. Tắt máy rồi khởi động lại : Động cơ dễ khởi động và làm việc ổn định ở số vòng tua đã đặt trước đó và lượng tiêu thụ nhiên liệu ít nhất.
5. Sau khi đã điều chỉnh xăng gió như ý thì bật AC điều hoà để điều chỉnh vít bù ga
- Lúc này nếu bật AC mà lốc điều hoà ko đóng (Hoặc đóng, ngắt liên tục) thì phải chỉnh vít ralentie tăng vòng tua máy lên
- Sau đó chỉnh vít bù ga để vòng tua máy ~ 1000v/p (Khi thấy điều hoà làm việc ổn định là OK)
- Tắt AC rồi chỉnh lại vít ralentie cho vòng tua máy ~800 V/P
Chú Ý: Xe ăn uống ít thì yếu và nóng máy hơn. - Còn nếu muốn chạy máy mát, hao xăng hơn 1 tý nhưng khoẻ