Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, tuning (Phần 5)

Trạng thái
Thớt đang đóng

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,768
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm biến nhiệt độ Relay chỉnh mức 12VDC
Mã sản phẩm: 00084
Có sẵn: Có hàng
150,000 đ

Cảm biến nhiệt độ Relay chỉnh mức 12VDC
Mô tả
Đây là module cảm biến nhiệt độ có ngõ ra Relay dạng thường mở, có hiển thị LED 7 đoạn.
Đặc biệt với module này ta có thể cài đặt mức nhiệt độ (1 mức) hoặc khoảng nhiệt độ để kích relay. Nhờ tính năng hữu dụng này mà người dùng có thể dễ dàng sáng tạo nhiều ứng dụng thú vị như : máy ấp trứng, cảnh báo nhiệt độ, làm mát tự động....v.v.
Thông số kĩ thuật
Phạm vi nhiệt độ: -50°C ~ 110°C
Độ phân giải: 0,1°C trong khoảng -9.9°C ~ 99.9°C (hoặc 1°C trong phạm vi nhiệt độ khác)
Độ chính xác: 0.1°C
Thiết lập backlash: 0,1°C ~ 15°C
Tốc độ lấy mẫu : 0,5s
Nguồn cấp cho mạch : 12 V.
Ngõ ra relay: 10A dạng tiếp điểm thường mở. ( giống công tắc).
Nhiệt độ an toàn: 0°C ~ 110°C
Nhiệt độ làm việc: -10°C ~ 60°C
Độ ẩm làm việc 20% ~ 85%
Static current: ≤ 35MA
Attract current: ≤ 60MA
Đầu dò cảm biến: NTC 10K 0,5% nhiệt điện trở
Kích thước: 48mm * 40mm
Hướng dẫn sử dụng: http://diy4fun.com/cach-su-dung-cam-bien-nhiet-do-relay-chinh-muc/
- See more at: http://hshop.vn/cam-bien-nhiet-do-relay-chinh-muc#sthash.ci4bwblJ.dpuf
 

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Dòng điện cụ nói là dòng điện cảm ứng biến thiên theo nhiệt độ (Ko ổn định) ... Khi cụ cho phụ tải là rơ le cho cái còi chíp vào thì dòng điện đấy có đủ để báo cho đồng hồ ttheo xe chính xác nữa ko? và có đủ *Mạnh để điều khiển cái rơ le ko ự...??? Nhà cháu chắc chắn 100% là ko thực hiện dc phương án cụ đưa ra
Về kinh phí:
Nhiều cụ đã phải Mổ phanh cả *Tim gan* về việc nhiệt độ của máy tăng cao ( Nhiệt độ làm mát và dầu bôi trơn quyết định đến trên 90% tuổi thọ của động cơ )
Và 99% xe WG đã có ít nhất 1 lần phải thay gioăng mặt máy vì do máy nóng thổi Giăng...(Mỗi lần thay gioăng là bao nhiêu tiền)...Nhà cháu chưa nói đến việc nằm đường hay gọi cứu hộ...
Em làm nghề điện tử anh ạ. Điện áp em lấy từ đồng hồ báo nhiệt chỉ lấy lệnh để đóng cho rơle thôi, còn điện nuôi rơle sẽ lấy từ nguồn. Em sẽ chỉnh để khi kim nhiệt lên quá 2/3 rơle sẽ đóng điện cho còi báo. Em cũng dự định làm mạch tương tự để lắp vào phanh tay ngăn ngừa trường hợp lái mới hay quên phanh tay.
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,768
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo ngu ý nhà cháu chỉ cần cảm biến khi nhiệt độ lên cao nó nháy đèn và kêu cảnh báo là được rồi các kụ nhờ :D
 

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Cảm biến nhiệt độ Relay chỉnh mức 12VDC
Mã sản phẩm: 00084
Có sẵn: Có hàng
150,000 đ
[/QUOTE]

Mạch này của cụ TL rất hay, có điều ta phải chế lại để sử dụng cảm biến nhiệt của xe thì ok. Xin nói thêm, cảm biến nhiệt bắt buộc phải nằm trong máy (dầu máy hoặc nước), nếu nằm bên ngoài sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nhiệt độ môi trường, mùa hè trời nóng 40,50 độ nhiệt độ trong khoang máy sẽ khác khi mùa đông nhiệt độ dưới 10 độ. Vì vậy em nghĩ mua bộ này về chế lại chút là được. Cực ra của rơle ta đấu luôn vào còi xe, khi máy quá nóng còi xe hú lên đố cụ nào đi tiếp được :)
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Theo ngu ý nhà cháu chỉ cần cảm biến khi nhiệt độ lên cao nó nháy đèn và kêu cảnh báo là được rồi các kụ nhờ :D
Này nhá:
Nếu chỉ lắp cảnh báo như cụ nói:
Khi có cảnh báo nhiệt độ tăng...Cụ dừng xe mở nắp ca pô ra xem thì thấy quạt ko chạy thì cụ sẽ làm gì ???
- Mất nguồn cấp cho quạt ở đâu thì ko dễ khám ra ngay...
- Ko phải cụ nào cũng có thể biết cách nối nguồn trực tiếp từ ắc qui cho quạt...
- Rồi thì quạt này lại chạy trực tiếp nên mối lần tắt máy lại phải mở ca pô để tắt quạt...
- Còn nữa: Lúc sảy ra sự cố lại là lúc trời đang mưa...Buổi tối...Hay giữa trưa khi mặt đường đang 60 độ ??? Rồi ...thì... mà... là...
Nếu lắp đồng bộ cả nguồn dự phòng:
Khi cụ thấy còi cảnh báo cụ dừng xe lại mở nắp ca pô:
- Kiểm tra nước làm mát: Thấy thiếu thì *Bệnh đã rõ* đổ bổ xung cho đầy đủ...
- Khi kiểm tra nc làm mát mà ko thiếu thì chắc chắn là nguồn điện cấp cho quạt đã bị trục trặc...Và Nguồn dự phòng đã làm việc. Lúc này thì cứ yên tâm đóng nắp ca pô lại mà tiếp tục chạy...Dù cụ đang ở Cà Mau thì cũng ko phải bận tâm...Vì nguồn dự phòng này đáp ứng đầy đủ tính năng tự đông cần thiết cho quạt...
Kể cả cụ dùng nguồn này để thay thế vĩnh viễn nguồn điện quạt của xe cũng OK.
Mà cái lão TL này lằng nhằng quá. Chiều về Tam tứ lục để nhà cháu thuyết trình cho cụ rõ!
 
Chỉnh sửa cuối:

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,768
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu chỉ muốn tối giản công đoạn - Ví dụ đèn báo nhỏ thôi, dính luôn vào phần chỗ kim nhiệt, chuông cảnh báo dùng bằng còi hoặc bộ báo động theo xe. Tức là khi lắp thêm bộ cảm biến nhiệt này không lằng nhằng thêm mấy đồ phụ kiện. :D
Ý tưởng của kụ Nông dân cũng hay, phải tìm vị trí đặt cảm biến cho chuẩn, chứ nhiệt độ khoang máy khi chạy đường trường khác với trong phố, rồi khi tắc đường hoặc dừng đỗ nổ máy, mùa hè, mùa đông... cái cảm biến nó xì trét mất ợ :)) (b)(b)(b)
 

vanness88

Xe hơi
Biển số
OF-326783
Ngày cấp bằng
11/7/14
Số km
146
Động cơ
286,960 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Hôm nọ e tháo mỗi cái quạt ra thôi mà mất cả tiếng, ngám ngẩm k tháo cái hộp quạt gió ra nữa chỉ hạ nghiêng nó xuống móc ra, vệ sinh được mỗi cái quạt, còn hộp chưa vệ sinh đc e nghĩ nó cũng rất bẩn và nhiều bụi e định hôm nào rảnh rỗi tháo ra thổi bụi lau chùi cho nó ngon lành ah.
Cái hộp của em k tháo ra cực khó cụ nghêng dc nó ra thế mag k tuện tháo luôn về sinh. Tấm mút bên trong gần như mục hết ra bẩn dã man luôn . E muốn tháo cái quạt ra quá mà k dán tháo nữa? Vì cái quạt của rm từ hôm tháo ra giừo nó cứ kêu Oo như ong bò vẽ bên tai :(
 

phanthuy2601

Xe tăng
Biển số
OF-128495
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
1,017
Động cơ
385,376 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - HN
Em đồng ý với cụ là cảm biến phải đặt bên trong để tránh ảnh hưởng của nhiệt độ bên ngoài. Túm lại là phải làm cái hội thảo về vấn đề này các cụ ạ :))
Phải giải nhiệt bằng (b) nó mới hiệu quả :D
Mạch này của cụ TL rất hay, có điều ta phải chế lại để sử dụng cảm biến nhiệt của xe thì ok. Xin nói thêm, cảm biến nhiệt bắt buộc phải nằm trong máy (dầu máy hoặc nước), nếu nằm bên ngoài sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nhiệt độ môi trường, mùa hè trời nóng 40,50 độ nhiệt độ trong khoang máy sẽ khác khi mùa đông nhiệt độ dưới 10 độ. Vì vậy em nghĩ mua bộ này về chế lại chút là được. Cực ra của rơle ta đấu luôn vào còi xe, khi máy quá nóng còi xe hú lên đố cụ nào đi tiếp được :)
 

binht61

Xe tăng
Biển số
OF-316651
Ngày cấp bằng
20/4/14
Số km
1,600
Động cơ
309,710 Mã lực
Website
bigsmile.vn
Xôm rồi, cháu đăng ký 1 suất đồng hồ báo nhiệt nhá!
 

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Này nhá:
Nếu chỉ lắp cảnh báo như cụ nói:
Khi có cảnh báo nhiệt độ tăng...Cụ dừng xe mở nắp ca pô ra xem thì thấy quạt ko chạy thì cụ sẽ làm gì ???
- Mất nguồn cấp cho quạt ở đâu thì ko dễ khám ra ngay...
- Ko phải cụ nào cũng có thể biết cách nối nguồn trực tiếp từ ắc qui cho quạt...
- Rồi thì quạt này lại chạy trực tiếp nên mối lần tắt máy lại phải mở ca pô để tắt quạt...
- Còn nữa: Lúc sảy ra sự cố lại là lúc trời đang mưa...Buổi tối...Hay giữa trưa khi mặt đường đang 60 độ ??? Rồi ...thì... mà... là...
Nếu lắp đồng bộ cả nguồn dự phòng:
Khi cụ thấy còi cảnh báo cụ dừng xe lại mở nắp ca pô:
- Kiểm tra nước làm mát: Thấy thiếu thì *Bệnh đã rõ* đổ bổ xung cho đầy đủ...
- Khi kiểm tra nc làm mát mà ko thiếu thì chắc chắn là nguồn điện cấp cho quạt đã bị trục trặc...Và Nguồn dự phòng đã làm việc. Lúc này thì cứ yên tâm đóng nắp ca pô lại mà tiếp tục chạy...Dù cụ đang ở Cà Mau thì cũng ko phải bận tâm...Vì nguồn dự phòng này đáp ứng đầy đủ tính năng tự đông cần thiết cho quạt...
Kể cả cụ dùng nguồn này để thay thế vĩnh viễn nguồn điện quạt của xe cũng OK.
Mà cái lão TL này lằng nhằng quá. Chiều về Tam tứ lục để nhà cháu thuyết trình cho cụ rõ!
Bộ cụ TL cũng làm được việc ấy cụ Minck ạ. Khi nhiệt độ cao, rơle đóng, còi kêu đồng thời đóng luôn rơle cấp thẳng nguồn cho quạt, lúc đấy chỉ có chết quạt thì bó tay :)
 

quocchuan

Xe điện
Biển số
OF-154531
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
2,363
Động cơ
377,330 Mã lực
Mạch này của cụ TL rất hay, có điều ta phải chế lại để sử dụng cảm biến nhiệt của xe thì ok. Xin nói thêm, cảm biến nhiệt bắt buộc phải nằm trong máy (dầu máy hoặc nước), nếu nằm bên ngoài sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nhiệt độ môi trường, mùa hè trời nóng 40,50 độ nhiệt độ trong khoang máy sẽ khác khi mùa đông nhiệt độ dưới 10 độ. Vì vậy em nghĩ mua bộ này về chế lại chút là được. Cực ra của rơle ta đấu luôn vào còi xe, khi máy quá nóng còi xe hú lên đố cụ nào đi tiếp được :)
Này nhá:
Nếu chỉ lắp cảnh báo như cụ nói:
Khi có cảnh báo nhiệt độ tăng...Cụ dừng xe mở nắp ca pô ra xem thì thấy quạt ko chạy thì cụ sẽ làm gì ???
- Mất nguồn cấp cho quạt ở đâu thì ko dễ khám ra ngay...
- Ko phải cụ nào cũng có thể biết cách nối nguồn trực tiếp từ ắc qui cho quạt...
- Rồi thì quạt này lại chạy trực tiếp nên mối lần tắt máy lại phải mở ca pô để tắt quạt...
- Còn nữa: Lúc sảy ra sự cố lại là lúc trời đang mưa...Buổi tối...Hay giữa trưa khi mặt đường đang 60 độ ??? Rồi ...thì... mà... là...
Nếu lắp đồng bộ cả nguồn dự phòng:
Khi cụ thấy còi cảnh báo cụ dừng xe lại mở nắp ca pô:
- Kiểm tra nước làm mát: Thấy thiếu thì *Bệnh đã rõ* đổ bổ xung cho đầy đủ...
- Khi kiểm tra nc làm mát mà ko thiếu thì chắc chắn là nguồn điện cấp cho quạt đã bị trục trặc...Và Nguồn dự phòng đã làm việc. Lúc này thì cứ yên tâm đóng nắp ca pô lại mà tiếp tục chạy...Dù cụ đang ở Cà Mau thì cũng ko phải bận tâm...Vì nguồn dự phòng này đáp ứng đầy đủ tính năng tự đông cần thiết cho quạt...
Kể cả cụ dùng nguồn này để thay thế vĩnh viễn nguồn điện quạt của xe cũng OK.
Mà cái lão TL này lằng nhằng quá. Chiều về Tam tứ lục để nhà cháu thuyết trình cho cụ rõ!
Nhà cháu chỉ muốn tối giản công đoạn - Ví dụ đèn báo nhỏ thôi, dính luôn vào phần chỗ kim nhiệt, chuông cảnh báo dùng bằng còi hoặc bộ báo động theo xe. Tức là khi lắp thêm bộ cảm biến nhiệt này không lằng nhằng thêm mấy đồ phụ kiện. :D
Ý tưởng của kụ Nông dân cũng hay, phải tìm vị trí đặt cảm biến cho chuẩn, chứ nhiệt độ khoang máy khi chạy đường trường khác với trong phố, rồi khi tắc đường hoặc dừng đỗ nổ máy, mùa hè, mùa đông... cái cảm biến nó xì trét mất ợ :)) (b)(b)(b)
Tháo cái cảm bến theo xe (như hình vẽ) và lắp cái cảm biến mới vào (nhớ chọn cái cảm biến có dải nhiệt độ rộng chút vì nước làm mát nó nóng lắm nếu max chỉ 110 độ thì chịu hỏng nổi), sau đó phun keo vào ----> chuẩn chữa :)) (b) (b) (b)



 
Chỉnh sửa cuối:

laitau

Xe tăng
Biển số
OF-60552
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
1,610
Động cơ
455,786 Mã lực
Tháo cái cảm bến theo xe (như hình vẽ) và lắp cái cảm biến mới vào (nhớ chọn cái cảm biến có dải nhiệt độ rộng chút vì nước làm mát nó nóng lắm nếu max chỉ 110 độ thì chịu hỏng nổi), sau đó phun keo vào ----> chuẩn chữa :)) (b) (b) (b)

Hic, rút cái này ra em chỉ sợ lắp vào bị dò nước thì toi ạ, cụ nào cao thủ mạch số thiết kế mạch giải mã tín hiệu nhiệt độ trên đồng hồ xe là chuẩn nhất ạ :D
 

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Hic, rút cái này ra em chỉ sợ lắp vào bị dò nước thì toi ạ, cụ nào cao thủ mạch số thiết kế mạch giải mã tín hiệu nhiệt độ trên đồng hồ xe là chuẩn nhất ạ :D
Đúng vậy! Cảm biến theo xe là chuẩn nhất, nó có thể dùng cho bất cứ mạch điều khiển nào phụ thuộc vào cách phối hợp thôi ợ, vì thực ra cái cảm biến này nó là cái điện trở nhiệt thôi, nhiệt độ càng cao R của nó càng nhỏ.
 

quocchuan

Xe điện
Biển số
OF-154531
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
2,363
Động cơ
377,330 Mã lực
Hic, rút cái này ra em chỉ sợ lắp vào bị dò nước thì toi ạ, cụ nào cao thủ mạch số thiết kế mạch giải mã tín hiệu nhiệt độ trên đồng hồ xe là chuẩn nhất ạ :D
Đã nói là phun keo vào roài mà :D

Chẳng dò được nước đâu, cần thì thày cả cái ống ấy và khoan một lỗ cho vừa cái cảm biến là xong mà :))

Trên chỗ chủ tịt cái ống ấy còn cả kho vì lần trước chủ tịt đặt sẵn chỗ hàng thợ tiện nó làm hơn chục ống roài =))
 

laitau

Xe tăng
Biển số
OF-60552
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
1,610
Động cơ
455,786 Mã lực
Đã nói là phun keo vào roài mà :D

Chẳng dò được nước đâu, cần thì thày cả cái ống ấy và khoan một lỗ cho vừa cái cảm biến là xong mà :))

Trên chỗ chủ tịt cái ống ấy còn cả kho vì lần trước chủ tịt đặt sẵn chỗ hàng thợ tiện nó làm hơn chục ống roài =))
Vâng, là em cứ lo xa, nếu phun keo cẩn thận thì chạ sao cụ nhề :P
 

phanthuy2601

Xe tăng
Biển số
OF-128495
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
1,017
Động cơ
385,376 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - HN
Các cụ nghĩ xem liệu còn gì để "cải tiến" cho WG nữa không :D. Em thấy cái gì cũng làm đc thế này thì nhà sản xuất khoai phết :))
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,768
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Làm cái máy cấp sữa tươi trên xe nữa là full nhờ :))
 

Hieunam

Xe container
Biển số
OF-43896
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
7,600
Động cơ
539,864 Mã lực
Nơi ở
Mai Động
Website
www.suzukiwagon.vn
Các cụ đưa ra nhiều ý tưởng quá, phải nói nhiệt độ là vấn đề rất nóng trong nhà WGC. Rất cảm ơn các ý tưởng hay của các cụ, nhưng e chỉ muốn sao cho thật đơn giản để dễ phổ cập cho các cụ biết tí ti :P. Thực sự các cụ cứ mạch nọ mạch kia, các cụ hiểu thì dễ, nhưng e nói thật là mù tịt :(.
Như cụ Nongdan đưa ra e thấy cũng hay và dễ hiểu, cứ làm cho 1 cái cảm biến nhiệt, 1 cái rơ le, 1 cái còi kêu oái oái trong xe là đc. E cũng chả biết diễn tả thế nào cho dễ hiểu. Cứ nghĩ đến cái thời bao cấp, nhà nào cũng có cái sút von tơ, điện thời đó thì phập phù lúc có lúc ko. Cứ điện cao là nó kêu reng reng ầm nhà nên là vội vàng chạy ra tắt điện. E chỉ thích đơn giản như thế thôi ạ!
Các cụ có chuyên môn thì giúp ae lên cái sờ đồ, xong e đưa vào sản xuất đại trà....tặng các cụ nhà mình mỗi ng 1 cái. Thế cho nó thích :))
 

quocchuan

Xe điện
Biển số
OF-154531
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
2,363
Động cơ
377,330 Mã lực
Các cụ đưa ra nhiều ý tưởng quá, phải nói nhiệt độ là vấn đề rất nóng trong nhà WGC. Rất cảm ơn các ý tưởng hay của các cụ, nhưng e chỉ muốn sao cho thật đơn giản để dễ phổ cập cho các cụ biết tí ti :P. Thực sự các cụ cứ mạch nọ mạch kia, các cụ hiểu thì dễ, nhưng e nói thật là mù tịt :(.
Như cụ Nongdan đưa ra e thấy cũng hay và dễ hiểu, cứ làm cho 1 cái cảm biến nhiệt, 1 cái rơ le, 1 cái còi kêu oái oái trong xe là đc. E cũng chả biết diễn tả thế nào cho dễ hiểu. Cứ nghĩ đến cái thời bao cấp, nhà nào cũng có cái sút von tơ, điện thời đó thì phập phù lúc có lúc ko. Cứ điện cao là nó kêu reng reng ầm nhà nên là vội vàng chạy ra tắt điện. E chỉ thích đơn giản như thế thôi ạ!
Các cụ có chuyên môn thì giúp ae lên cái sờ đồ, xong e đưa vào sản xuất đại trà....tặng các cụ nhà mình mỗi ng 1 cái. Thế cho nó thích :))
Nhà cháu nghe cái chỗ chữ đỏ và đậm ở trên là sướng cái lỗ te dồi :))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top