Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, tuning (Phần 5)

Trạng thái
Thớt đang đóng

phanthuy2601

Xe tăng
Biển số
OF-128495
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
1,017
Động cơ
385,376 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - HN
Cụ CT cho em hỏi chút về kỹ thuật có được không?
Không biết có đúng không nhưng theo em hiểu thì các nấc điều chỉnh tốc độ quạt gió bản chất chỉ là con biến trở đúng không ạ? Nếu thế thì mình có độ lại được cái công tắc quạt gió này không? Thay vì bật nút số 1-2-3, ta chuyển thành biến trở, đuờng đặc tuyến điện áp cấp cho quạt sẽ "tuyến tính" => tốc độ quạt sẽ mềm mại hơn.
Đây là ngu ý của em, không biết làm như thế có được không :D
 

alibaba1514

Xe buýt
Biển số
OF-76031
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
847
Động cơ
429,889 Mã lực
Các cụ cho em hỏi là cái angten nhà mình chạy bằng điện hay bằng cơm ạ ? Nhà cháu anten bị gẫy cụt cả vào trong rồi.
 

vanness88

Xe hơi
Biển số
OF-326783
Ngày cấp bằng
11/7/14
Số km
146
Động cơ
286,960 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Chổi than hôm e tháo ra xem vẫn oke, vong bi thì em k thấy có cái nảo nhỉ:( nói thật với cụ là em chừa k gián tháo cái quạt gió điều hòa ra nữa lắp khó vô cùng :(
 

dangtan77

Xe điện
Biển số
OF-304588
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
2,339
Động cơ
327,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chổi than hôm e tháo ra xem vẫn oke, vong bi thì em k thấy có cái nảo nhỉ:( nói thật với cụ là em chừa k gián tháo cái quạt gió điều hòa ra nữa lắp khó vô cùng :(
Em nghĩ là quạt này dùng bạc chứ k dùng vòng bi, cụ tháo ra xịt bụi, rửa cả cánh lồng bằng nước cho sạch, bôi mỡ trục ,hôm e tháo ra bụi bẩn lắm. Cụ làm như vậy e nghĩ là nó kêu sẽ êm thôi. Lắp vào khó mỗi mấy cái lò xo chổi than cụ ak.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieunam

Xe container
Biển số
OF-43896
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
7,600
Động cơ
539,864 Mã lực
Nơi ở
Mai Động
Website
www.suzukiwagon.vn
Cụ CT cho em hỏi chút về kỹ thuật có được không?
Không biết có đúng không nhưng theo em hiểu thì các nấc điều chỉnh tốc độ quạt gió bản chất chỉ là con biến trở đúng không ạ? Nếu thế thì mình có độ lại được cái công tắc quạt gió này không? Thay vì bật nút số 1-2-3, ta chuyển thành biến trở, đuờng đặc tuyến điện áp cấp cho quạt sẽ "tuyến tính" => tốc độ quạt sẽ mềm mại hơn.
Đây là ngu ý của em, không biết làm như thế có được không :D
E hiểu nôm na cái cụ tả giống cái vô lum quạt trần hoặc quạt treo tường trong nhà nghỉ hay dùng đúng ko? Thực ra e cũng suy luận như cụ thì thấy vẫn làm đc! Dưng e thấy các xe khác đều có nấc quạt 1,2,3 như wagon. E thì vẫn thích 1,2,3 hơn :D. Đang lúc tháo banh xe ra, e đang lắp muốn lắp thêm thiết bị cảnh báo " nhiệt độ nước cao quá " . Nhờ các cụ cho xin ý tưởng để e thi công sớm :))
 

quocchuan

Xe điện
Biển số
OF-154531
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
2,363
Động cơ
377,330 Mã lực
E hiểu nôm na cái cụ tả giống cái vô lum quạt trần hoặc quạt treo tường trong nhà nghỉ hay dùng đúng ko? Thực ra e cũng suy luận như cụ thì thấy vẫn làm đc! Dưng e thấy các xe khác đều có nấc quạt 1,2,3 như wagon. E thì vẫn thích 1,2,3 hơn :D. Đang lúc tháo banh xe ra, e đang lắp muốn lắp thêm thiết bị cảnh báo " nhiệt độ nước cao quá " . Nhờ các cụ cho xin ý tưởng để e thi công sớm :))
Sáng mai chủ tịt rảnh không nhà cháu chạy lên nhờ chủ tịt tháo banh máy ra để vệ sinh tổng thể phát :))
 

binht61

Xe tăng
Biển số
OF-316651
Ngày cấp bằng
20/4/14
Số km
1,600
Động cơ
309,710 Mã lực
Website
bigsmile.vn
Cảm biến nhiệt độ máy kèm theo cản báo quá nhiệt, thật ko thể tin nổi, giờ wagon sẽ có thêm 1 đồng hồ mới!
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
E hiểu nôm na cái cụ tả giống cái vô lum quạt trần hoặc quạt treo tường trong nhà nghỉ hay dùng đúng ko? Thực ra e cũng suy luận như cụ thì thấy vẫn làm đc! Dưng e thấy các xe khác đều có nấc quạt 1,2,3 như wagon. E thì vẫn thích 1,2,3 hơn :D. Đang lúc tháo banh xe ra, e đang lắp muốn lắp thêm thiết bị cảnh báo " nhiệt độ nước cao quá " . Nhờ các cụ cho xin ý tưởng để e thi công sớm :))
Có Ý tưởng của nhà cháu đây cụ Chánh ui:
Địa chỉ cung cấp vật tư:




http://kawa.vn/san-pham/75/637/bo-dieu-khien--nhiet-do-dong-mo-dien-stc-1000.html

-Mua bộ điều khiển nhiệt độ theo địa chỉ trên: Bộ này có đồng hồ LCD báo nhiệt độ tại nơi đặt cảm biến; Có Rơ le đóng ngắt ở nhiệt độ do người dùng cài đặt; Có còi báo khi nhiệt độ ở ngưỡng cài đặt.
-Mua 1 con rơ le đóng ngắt như con rơ le đèn
-Dây điện để nối nguồn
Thi công:
-Tìm vị trí thích hợp ở Táp lô để gắn bộ điều khiển nhiệt độ. (Sao cho người lái dễ quan sát và thẩm mỹ)
-Dùng cáp cảm biến nhiệt độ của bộ điều khiển gắn vào bên ngoài ống dẫn nước làm mát từ máy ra két nước (Chỗ gần đường ống cấp nước nóng cho dàn sưởi)
-Đấu nối 2 cực thường ngắt (1+2) của bộ điều khiển nhiệt độ để điều khiển rơ le cấp nguồn cho Quạt làm mát két nước. (Bộ điều khiển có 3 chân ở cổng đóng ngắt: Chân 1+2 là thường ngắt...Chỉ đóng ở nhiệt độ cài đặt - Chân 2+3 là thường đóng...Chỉ ngắt ở nhiệt độ cài đặt
-Đấu nối nguồn dự phòng cho quạt giống như cho bộ đèn Pha.
-Lấy nguồn điện 12V sau chìa khoá nấc ON để cấp cho bộ điều khiển...
Như vậy là hệ thống lắp dặt đã hoàn thành bây giờ ta bắt đầu cài đặt:
- Nổ máy cho nhiệt độ lên cao. Đồng hồ LCD sẽ báo nhiệt độ hiện tại ở ống nước nơi đặt cảm biến. Theo dõi xem khi nhiệt độ ở đồng hồ LCD của bộ ĐK lên đến bao nhiêu thì quạt ngoài két nước chạy...(Nhớ là ko bật ĐH) Từ đây ta nắn dc là đồng hồ báo nhiệt độ thì quạt két nước phải chạy...Ví dụ Bình thường thì đồng hồ LCD chỉ lên đến 80 độ C là quạt làm mát phải chạy để chỉ số cửa đồng hồ LCD phải tụt xuống.
Cài Đặt nhiệt độ để quạt chạy khi có sự cố:
Nếu chỉ số của đồng hồ LCD bình thường chỉ lên đến 80 độ thì quạt chạy thì ta sẽ Setup nhiệt độ đóng của mạch điện cho hệ thống dự phòng này là 85 độ C
Như vậy: Khi nhiệt độ nước làm mát của xe lên cao hơn bình thường là 80độ (Vì lý do gì đấy: như Hỏng đường điện, hay là thiếu nước làm mát) Nhiệt độ sẽ lên cao hơn bình thường là 85độ thì bộ điều khiển sẽ đóng nguồn điện dự phòng cho quạt chạy và còi báo của bộ điều khiển sẽ kêu lên cho chúng ta biết nguyên nhân việc nước nóng lên bất thường để sử lý kịp thời.

Kể từ khi lắp bộ này thì đíu sợ thiếu nước làm mát hay trục trặc về điện cấp cho quạt két nước nữa... (Đúng là ngon-bổ-rẻ gấp mấy lần 1 lần phải làm lại goăng mặt máy =)) )
(Nhà cháu văn dốt nên trình bày hơi lủng củng...Các cụ cố mà hiểu ná :P )
 
Chỉnh sửa cuối:

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Việc này thì chỉ cần Lói ra thì cụ Chánh, cụ CXX và 1 số cụ hiểu ngay. Nhưng cũng có 1 số cụ ko hiểu...Hay là cụ Chánh triệu tập *hội thảo chuyên đề* cho Ló dễ hiểu đi nhề :))

Nhà cháu làm 2 bộ điều khiển nhiệt độ:
- 1 bộ lắp cho Điều hoà để thành điều hoà tự động giống lão KMS
-1 bộ cho quạt làm mát két nước...
Nhìn buồng lái Wagon sẽ ko khác gì buồng lái Bô inh 787-300 của Việt nam dỳlay =))
 
Chỉnh sửa cuối:

phanthuy2601

Xe tăng
Biển số
OF-128495
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
1,017
Động cơ
385,376 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - HN
Em biết cụ Mink là dân chơi kỹ thuật nhá :)).
Em có 2 vấn đề thắc mắc là đối với hệ thống này, gắn cảm biến nhiệt độ như thế nào? và bộ hiển thị và điều khiển nhiệt độ cụ giới thiệu, nguồn cấp của nó là 220VAC :(.
Có Ý tưởng của nhà cháu đây cụ Chánh ui:
Địa chỉ cung cấp vật tư:




http://kawa.vn/san-pham/75/637/bo-dieu-khien--nhiet-do-dong-mo-dien-stc-1000.html

-Mua bộ điều khiển nhiệt độ theo địa chỉ trên: Bộ này có đồng hồ LCD báo nhiệt độ tại nơi đặt cảm biến; Có Rơ le đóng ngắt ở nhiệt độ do người dùng cài đặt; Có còi báo khi nhiệt độ ở ngưỡng cài đặt.
-Mua 1 con rơ le đóng ngắt như con rơ le đèn
-Dây điện để nối nguồn
Thi công:
-Tìm vị trí thích hợp ở Táp lô để gắn bộ điều khiển nhiệt độ. (Sao cho người lái dễ quan sát và thẩm mỹ)
-Dùng cáp cảm biến nhiệt độ của bộ điều khiển gắn vào bên ngoài ống dẫn nước làm mát từ máy ra két nước (Chỗ gần đường ống cấp nước nóng cho dàn sưởi)
-Đấu nối 2 cực thường ngắt (1+2) của bộ điều khiển nhiệt độ để điều khiển rơ le cấp nguồn cho Quạt làm mát két nước. (Bộ điều khiển có 3 chân ở cổng đóng ngắt: Chân 1+2 là thường ngắt...Chỉ đóng ở nhiệt độ cài đặt - Chân 2+3 là thường đóng...Chỉ ngắt ở nhiệt độ cài đặt
-Đấu nối nguồn dự phòng cho quạt giống như cho bộ đèn Pha.
-Lấy nguồn điện 12V sau chìa khoá nấc ON để cấp cho bộ điều khiển...
Như vậy là hệ thống lắp dặt đã hoàn thành bây giờ ta bắt đầu cài đặt:
- Nổ máy cho nhiệt độ lên cao. Đồng hồ LCD sẽ báo nhiệt độ hiện tại ở ống nước nơi đặt cảm biến. Theo dõi xem khi nhiệt độ ở đồng hồ LCD của bộ ĐK lên đến bao nhiêu thì quạt ngoài két nước chạy...(Nhớ là ko bật ĐH) Từ đây ta nắn dc là đồng hồ báo nhiệt độ thì quạt két nước phải chạy...Ví dụ Bình thường thì đồng hồ LCD chỉ lên đến 80 độ C là quạt làm mát phải chạy để chỉ số cửa đồng hồ LCD phải tụt xuống.
Cài Đặt nhiệt độ để quạt chạy khi có sự cố:
Nếu chỉ số của đồng hồ LCD bình thường chỉ lên đến 80 độ thì quạt chạy thì ta sẽ Setup nhiệt độ đóng của mạch điện cho hệ thống dự phòng này là 85 độ C
Như vậy: Khi nhiệt độ nước làm mát của xe lên cao hơn bình thường là 80độ (Vì lý do gì đấy: như Hỏng đường điện, hay là thiếu nước làm mát) Nhiệt độ sẽ lên cao hơn bình thường là 85độ thì bộ điều khiển sẽ đóng nguồn điện dự phòng cho quạt chạy và còi báo của bộ điều khiển sẽ kêu lên cho chúng ta biết nguyên nhân việc nước nóng lên bất thường để sử lý kịp thời.

Kể từ khi lắp bộ này thì đíu sợ thiếu nước làm mát hay trục trặc về điện cấp cho quạt két nước nữa... (Đúng là ngon-bổ-rẻ gấp mấy lần 1 lần phải làm lại goăng mặt máy =)) )
(Nhà cháu văn dốt nên trình bày hơi lủng củng...Các cụ cố mà hiểu ná :P )
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Em biết cụ Mink là dân chơi kỹ thuật nhá :)).
Em có 2 vấn đề thắc mắc là đối với hệ thống này, gắn cảm biến nhiệt độ như thế nào? và bộ hiển thị và điều khiển nhiệt độ cụ giới thiệu, nguồn cấp của nó là 220VAC :(.
- Gắn bộ cảm biến nhiệt: Đem cái đầu cảm biến áp sát vào đoạn ống kim loại rồi dùng vật liệu chịu nhiệt và chịu nước *Bó bột* nó vào là xong :)) ( Có nhiều cách để gắn mà cụ)
- Bộ điều khiển nhiệt độ này có nhiều điện áp: 220V AC - 110V AC - 24V DC và 12V DC...Thoải mái cho cụ lựa chọn để dùng vào mục đích khác nhau.
 

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Phương án của cụ Minck thì quá hiện đại rồi nhưng theo em nghĩ không cần cầu kỳ quá như vậy. Trên xe đã có sẵn cảm biến nhiệt để báo về đồng hồ rồi, ta chỉ cần mượn cái điện áp báo về đồng hồ ấy để điều khiển một cái rơle nối với một cái còi chít hoặc một cái chuông điện, khi điện áp lên đến một mức nào đấy, rơle sẽ đóng và chuông kêu là ok. Em dự là làm không quá 200k.
 
Chỉnh sửa cuối:

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,627
Động cơ
78,099 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E hiểu nôm na cái cụ tả giống cái vô lum quạt trần hoặc quạt treo tường trong nhà nghỉ hay dùng đúng ko? Thực ra e cũng suy luận như cụ thì thấy vẫn làm đc! Dưng e thấy các xe khác đều có nấc quạt 1,2,3 như wagon. E thì vẫn thích 1,2,3 hơn :D. Đang lúc tháo banh xe ra, e đang lắp muốn lắp thêm thiết bị cảnh báo " nhiệt độ nước cao quá " . Nhờ các cụ cho xin ý tưởng để e thi công sớm :))
Em nhận vụ này nhé. He he he, đang thiếu trò nghịch. Thế cụ thích nhiệt quá thì báo âm thanh kiều gì? Tít tít, te te hay Mí mô mí mô, Hụ óa hụ óa như xe cảnh sát nhể :))
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Phương án của cụ Minck thì quá hiện đại rồi nhưng theo em nghĩ không cần cầu kỳ quá như vậy. Trên xe đã có cảm biến nhiệt để báo về đòng hồ rồi, ta chỉ cần mượn cái điện áp báo về đồng hồ ấy để điều khiển một cái rơle nối với một cái còi chít hoặc một cái chuông điện là ok. Em dự là làm không quá 200k.
Dòng điện cụ nói là dòng điện cảm ứng biến thiên theo nhiệt độ (Ko ổn định) ... Khi cụ cho phụ tải là rơ le cho cái còi chíp vào thì dòng điện đấy có đủ để báo cho đồng hồ ttheo xe chính xác nữa ko? và có đủ *Mạnh để điều khiển cái rơ le ko ự...??? Nhà cháu chắc chắn 100% là ko thực hiện dc phương án cụ đưa ra
Về kinh phí:
Nhiều cụ đã phải Mổ phanh cả *Tim gan* về việc nhiệt độ của máy tăng cao ( Nhiệt độ làm mát và dầu bôi trơn quyết định đến trên 90% tuổi thọ của động cơ )
Và 99% xe WG đã có ít nhất 1 lần phải thay gioăng mặt máy vì do máy nóng thổi Giăng...(Mỗi lần thay gioăng là bao nhiêu tiền)...Nhà cháu chưa nói đến việc nằm đường hay gọi cứu hộ...
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Em nhận vụ này nhé. He he he, đang thiếu trò nghịch. Thế cụ thích nhiệt quá thì báo âm thanh kiều gì? Tít tít, te te hay Mí mô mí mô, Hụ óa hụ óa như xe cảnh sát nhể :))
Lài cái lão KMS kia...Có muốn ra toà về tội *Ăn cắp giải pháp công nghệ* ko đới ??? :))
Nó không chỉ báo bằng âm thanh mà nó còn bắt quạt làm mát chạy bằng nguồn điện dự phòng nữa có nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

vanness88

Xe hơi
Biển số
OF-326783
Ngày cấp bằng
11/7/14
Số km
146
Động cơ
286,960 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Chổi than lắp đơn giản ah, cái khó của em là lắp cái hộp quạt gió vào quá khó, e tháo ra lắp toát cả mồ hôi cả buổi mới được lên giờ tháo ra lần nữa chắc e chết mất :(
 

dangtan77

Xe điện
Biển số
OF-304588
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
2,339
Động cơ
327,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chổi than lắp đơn giản ah, cái khó của em là lắp cái hộp quạt gió vào quá khó, e tháo ra lắp toát cả mồ hôi cả buổi mới được lên giờ tháo ra lần nữa chắc e chết mất :(
Hôm nọ e tháo mỗi cái quạt ra thôi mà mất cả tiếng, ngám ngẩm k tháo cái hộp quạt gió ra nữa chỉ hạ nghiêng nó xuống móc ra, vệ sinh được mỗi cái quạt, còn hộp chưa vệ sinh đc e nghĩ nó cũng rất bẩn và nhiều bụi e định hôm nào rảnh rỗi tháo ra thổi bụi lau chùi cho nó ngon lành ah.
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,763
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Điều khiển Nhiệt độ đóng ngắt Relay WK7016C1
Mã sản phẩm: 00052
Có sẵn: Có hàng
380,000 đ

Điều khiển Nhiệt độ đóng ngắt Relay WK7016C1
Thiết bị đo nhiệt độ có relay kích ngõ ra có thể điều chỉnh ngưỡng nhiệt độ mong muốn. Thiết bị dùng để đo nhiệt độ môi trường xung quanh sau đó điều khiển đóng mở relay ngõ ra để điều khiển các thiết bị khác. Thiết bị với kiểu dáng công nghiệp, sử dụng trực tiếp điện 220V với dòng điện ngõ ra chịu được của relay lên đến 30A. Hình dáng nhỏ gọn, dễ dàng sử dụng và lắp đặt trên các tủ điện.
Các chế độ cài đặt của thiết bị:
Có 2 chế độ: làm mát và sưởi ấm.
Điều chỉnh thời gian trễ của nhiệt độ.
Điều chỉnh độ chính xác của nhiệt độ.
Điều chỉnh giới hạn trên dưới của cảm biến.
Thông số kỹ thuật:
Điện áp làm việc: 220Vac
Công suất ngõ ra tối đa: 30A/220Vac
Dải nhiệt độ đo: -50°C ~ 110°C
Phạm điều chỉnh nhiệt độ: -50°C ~ 110°C
Sai số nhiệt độ đo: ± 0.5°C
Loại cảm biến: NTC (10K / 3435)
Giá trị điều chỉnh nhiệt độ: ± 1°C
Nhiệt độ làm việc: 0°C ~ 50°C
Nhiệt độ bảo quản: -10°C ~ 60°C
Kích thước: 86 x 75 x 34mm.
- See more at: http://hshop.vn/bo-dieu-khien-nhiet-do-dong-ngat-relay-tuy-chinh#sthash.Et8xwGL0.dpuf
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top