Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, tuning (Phần 1)

Trạng thái
Thớt đang đóng

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
467
Động cơ
554,959 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nó là 10A đó cụ ạ, tối đa là 15V. Em đã nạp cho bình ô tô ok rồi ạ.
Cái bộ của cụ dùng để sửa đt, dòng max chỉ 1A thôi ạ, điện áp ra điều chỉnh đc (qua con đèn cs 2N3035), bên trong có cái biến áp bé như cái kẹo :)). Cụ mà dùng nạp cho bình oto thì đến tết công gô cũng ko đầy bình :)):)):))=))=))=))
 

wagon9751

Xe tăng
Biển số
OF-14819
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
1,401
Động cơ
527,160 Mã lực
Cái bộ của cụ dùng để sửa đt, dòng max chỉ 1A thôi ạ, điện áp ra điều chỉnh đc (qua con đèn cs 2N3035), bên trong có cái biến áp bé như cái kẹo :)). Cụ mà dùng nạp cho bình oto thì đến tết công gô cũng ko đầy bình :)):)):))=))=))=))
Nhà chuyên môn nói đây rồi.
Vậy mà sao cụ hoangthanhnb nói vẫn nạp được ăcquy otô nhỉ 8->8->8->.
 

wagon9751

Xe tăng
Biển số
OF-14819
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
1,401
Động cơ
527,160 Mã lực
Xe em đã tháo bỏ van hằng nhiệt do cũng sử dụng gần 10 năm rồi.
Hôm nay em đọc được bài về van hằng nhiệt nên copy lên để các Cụ tham khảo.
Sắp tới phải nhờ Cụ Suvt và Cụ Bean mua giúp em cái van mới để thay luôn.

Nên hay không sử dụng van hằng nhiệt ? Đăng lúc: 30/5/2007, 9:28GMT+7
(thegioioto) Hiện nay rất nhiều người cho rằng, do nước ta nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ môi trường thường ở mức cao nên không cần sử dụng van hằng nhiệt. Quan niệm đó có thực sự đúng không?


Van hằng nhiệt là một bộ phận trong hệ thống làm mát của xe, nó đóng vai trò điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát, khi máy hoạt động đảm bảo nhiệt độ nước trên đường ra luôn nằm trong khoảng từ 80o-95oC (mức nhiệt độ động cơ làm việc với hiệu quả cao nhất). Khi nhiệt độ nước làm mát thấp (khoảng dưới 70oC ) thì van vẫn đóng, nước chỉ lưu thông bên trong máy và không ra két làm mát. Khi nhiệt độ của nước vượt quá 70oC, chất sáp bên trong van sẽ giãn nở, làm mở van và nước được lưu thông tuần hoàn qua két làm mát.
Nếu không sử dụng van hằng nhiệt, thời gian làm nóng động cơ sẽ kéo dài, nhiệt lượng sẽ bị mất nhiều do nước làm mát lấy đi, nhiên liệu bốc hơi kém và cháy không hoàn toàn, đồng thời hơi nhiên liệu sẽ bám vào các chi tiết và thành vách xi lanh làm bôi trơn kém, kết quả làm giảm công suất động cơ và các chi tiết bị mài mòn nhanh. Ngoài ra, đối với các động cơ sử dụng phun xăng điện tử, khi động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp, ECU sẽ điều khiển phun xăng đậm, do đó sẽ làm tốn nhiên liệu và ô nhiễm môi trường.



Tuy nhiên, khi sử dụng van hằng nhiệt, chúng ta hay gặp phải trường hợp van bị kẹt (do sau một thời gian làm việc sáp giãn nở kém) làm động cơ nóng quá mức, dẫn tới giảm khe hở giữa piston và xecmăng, gây ra bó kẹt piston. Thậm chí còn gây ra cháy đệm mặt máy, khiến nước lọt vào trong xi lanh và xuống cacte.

Chúng ta có thể tự kiểm tra quá trình làm việc của van hằng nhiệt bằng cách: cho động cơ nổ, sau đó theo dõi trong bảng táp lô. Đến khi nhiệt độ của nước làm mát đạt khoảng 70o-80o, sờ tay vào đường ống phía trên van, nếu đường ống ấm dần lên (có thể cảm nhận được) có nghĩa là van vẫn làm việc tốt. Chúng ta có thể tháo ra để kiểm tra mức độ làm việc của van: cho van vào nước và đun nóng từ từ, khi nhiệt độ nước đạt khoảng 95oC, đo độ nâng của van lớn hơn 8 mm là được.

Theo thegioioto, sau khi đi được khoảng 15.000-20.000 km, chúng ta nên tháo ra để kiểm tra mức độ làm việc của van, nhằm đảm bảo động cơ làm việc với hiệu quả cao nhất.

Nguyễn Sang
Thegioioto.com.vn
 

wagon9751

Xe tăng
Biển số
OF-14819
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
1,401
Động cơ
527,160 Mã lực
Một số lưu ý khi động cơ quá nóng:

Điều chỉnh thông số kĩ thuật không đúng

- Đối với động cơ xăng: Thời điểm đánh lửa và tỉ lệ hỗn hợp khí có vai trò quyết định đến công suất của động cơ. Hệ thống nhiên liệu của động cơ xăng có chức năng điều chỉnh tỷ lệ giữa xăng và không khí để có được khí hỗn hợp tối ưu cho mọi chế độ làm việc khác nhau của động cơ. Thông thường để đốt cháy hoàn toàn 1 gam xăng cần 15 gam không khí, ta có tỷ lệ 1/15. Khi hỗn hợp có tỷ lệ 1/13 gọi là đậm xăng và 1/17 là nghèo xăng. Vì vậy để động cơ hoạt động tối ưu thì thời điểm đánh lửa và tỉ lệ hỗn hợp khí phải được điều chỉnh đúng theo yêu cầu kĩ thuật của nhà sản xuất. Ngoại trừ dòng xe phun xăng điện tử EFI tỷ lệ xăng với không khí luôn được điều chỉnh theo tỷ lệ tối ưu tuỳ theo điều kiện vận hành.

- Với xe sử dụng bộ chế hòa khí: nếu điều chỉnh không đúng yêu cầu kĩ thuật các chế độ hoạt động của xe như chế độ không tải, chế độ tăng tốc… sẽ dẫn đến hỗn hợp quá đậm hoặc quá nhạt, làm tổn hao công suất động cơ gây nên hiện tượng nóng máy.

- Với xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử: có thể do tắc vòi phun, hỏng bộ điều áp, hư hỏng bộ cảm biến, các đầu nối ống xăng bị hở làm cho lượng xăng phun ra không yêu cầu về lưu lượng và áp suất phun gây nên hiện tượng nóng máy.

- Với động cơ dầu (diesel): nếu việc điều chỉnh bơm cao áp không đúng (về thời điểm phun và lưu lượng phun) thì sẽ gây nên hiện tượng máy nóng, và nhả khói đen.

Nguyên nhân do vận hành sử dụng

- Hệ thống bôi trơn dùng không đúng loại dầu bôi trơn, thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu bôi trơn đã lão hoá vì vậy ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn.

- Với những xe chở quá tải mà khi leo dốc cũng thường làm nước trong hệ thống làm mát sôi "sùng sục". Hãy chú ý đến nguyên nhân này bởi vì nếu xe chở quá tải không những ảnh hưởng đến hệ thống làm mát mà còn gây ra hư hỏng ở nhiều cụm chi tiết khác. Khi gặp trường hợp nước sôi phải dừng xe nhưng không được tắt máy mà phải chạy ralăngti chừng 10 phút mới tắt máy.

- Hệ thống làm mát bị hỏng: Hệ thống làm mát có tác dụng đảm bảo các chi tiết ở chế độ nhiệt tối ưu khi làm việc, tránh hiện tượng bị bó kẹt, bị cháy hỏng hoặc giảm tính năng cơ lý. Hệ thống này có ít bộ phận nên công việc bảo trì khá đơn giản, nhưng chỉ một sơ xuất nhỏ thì hậu quả khó lường với chiếc xe của bạn. Cường độ làm mát phải đảm bảo không để các chi tiết của động cơ quá nóng hay quá nguội.

Tiện đây, xin nêu một số bệnh thường gặp của hệ thống làm mát. Khi đồng hồ báo nhiệt độ nước trong bình quá cao, có nghĩa là do:

+ Tắc két làm mát, két nước quá bẩn: Két nước gồm nhiều ống dẫn nước dẹt, bố trí nhiều hàng so le, trong các lá tản nhiệt. Nếu lâu ngày không được súc rửa sẽ gây nên tắc két làm mát, làm giảm tác dụng tản nhiệt.

+ Quạt gió hỏng: Quạt gió dùng để tăng tốc độ lưu động của không khí đi qua két tản nhiệt để tăng hiệu quả làm mát. Vì một nguyên nhân nào đó (đai dẫn động lỏng, bị kẹt do vỡ bi, cánh quạt lỏng…) làm quạt gió không hoạt động, gây giảm hiệu quả làm mát, và hiện tượng nước sôi, nóng máy.

+ Bơm nước (bơm ly tâm): Trong hệ thống làm mát, bơm nước có nhiệm vụ cung cấp nước cho hệ thống làm mát với lưu lượng và áp suất nhất định. Nếu bơm yếu hoặc do dây đai dẫn động kém thì dẫn đến lưu lượng và áp suất nước trong hệ thống không đảm bảo yêu cầu.

+ Kẹt van hằng nhiệt: Van hằng nhiệt có tác dụng rút ngắn thời gian chạy ấm máy để giảm hao mòn của động cơ. Nguyên lý làm việc của van hằng nhiệt là điều chỉnh lượng nước đi qua két làm mát theo nhiệt độ của nước làm mát. Khi động cơ mới khởi động, nhiệt độ nước làm mát còn thấp, van hằng nhiệt đóng đường nước làm mát đi vào két nước, nước tuần hoàn không qua két làm mát. Khi nhiệt độ nước tăng lên đến 60 độ C, van bắt đầu mở dần để một phần nước qua két, khi nhiệt độ nước đạt 80 độ C, van hằng nhiệt mở hoàn toàn đường nước qua két làm mát.

+ Một trường hợp thường xảy ra đó là gioăng quy lát hỏng sẽ làm nước trong hệ thống làm mát sôi dẫn đến máy nóng, lọt khí, dầu vào trong hệ thống. Điều này dễ dàng bị phát hiện bởi trong nước có dầu và sủi bọt. Khi gặp trường hợp này lập tức bạn phải ngừng nổ máy, gọi cứu hộ đưa xe vào xưởng gần nhất để kiểm tra và khắc phục sự cố.

Để mắt đến hệ thống làm mát thường xuyên

Hệ thống làm mát hoạt động tốt giúp tránh được những hậu quả nói trên. Do vậy chúng cần được quan tâm đến, và nên nhớ là "Không mở nắp két nước hoặc nắp bình nước khi máy đang nóng".

- Tự kiểm tra két nước mỗi tháng một lần, đề phòng bị rò rỉ, các lá phin bị gãy, giữ cho két làm mát luôn sạch sẽ. Để két nước không bị ăn mòn và giải nhiệt tốt, nên định kỳ dùng vòi phun nước tưới cây (không phải là vòi phun áp lực) với một chiếc bàn chải lông mềm để cọ rửa và làm sạch các kẽ ở giữa các lá tản nhiệt.

- Kiểm tra các đường ống dẫn nước. Việc bảo đảm tình trạng của ống dẫn luôn ở trạng thái tốt là rất quan trọng. Hãy để ý đến ống to gần nắp két nước và các ống nhỏ ở phía đáy két. Nếu thấy biểu hiện bất thường như có vết nứt hay phù thì phải thay ống mới.

- Kiểm tra mức nước làm mát mỗi khi thay dầu máy. Tối thiểu hai năm một lần, nên xả toàn bộ nước làm mát cũ và đổ nước mới. Giữ cho bên trong hệ thống luôn sạch sẽ giúp ngăn ngừa bị ăn mòn.

- Mỗi năm một lần nên đưa xe vào các gara kiểm tra nhanh hệ thống làm mát.


MyCar.vn
 
Chỉnh sửa cuối:

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Nhà chuyên môn nói đây rồi.
Vậy mà sao cụ hoangthanhnb nói vẫn nạp được ăcquy otô nhỉ 8->8->8->.
Accu xe máy như cái bể cá, accu ô tô như cái bể nước to.

Dòng sạc 10 A như cái vòi nước to, dòng sạc 1A thì giống cái đũa chảy vào bể nước/bể cá.

Thế nên sớm hay muộn thì bể nước cũng đầy bác ạ, chỉ thời gian đầy là khác nhau thôi.
 

wagon9751

Xe tăng
Biển số
OF-14819
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
1,401
Động cơ
527,160 Mã lực
Oài, thế thì sạc 3 ngày/1ăcquy thì toi ạ.
Nhưng cái máy của Cụ hoangthanhnb là của ta hay tàu mà nhìn đẹp thế.
Máy sạc của em toàn chữ "cua luộc" (copyright by Mr_Bean)....nên chẳng biết có chức năng gì.
Chỉ biết mỗi chỗ để sạc ăcquy ô tô thôi.[FONT=&quot][/FONT]
 

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
467
Động cơ
554,959 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Oài, thế thì sạc 3 ngày/1ăcquy thì toi ạ.
Nhưng cái máy của Cụ hoangthanhnb là của ta hay tàu mà nhìn đẹp thế.
Máy sạc của em toàn chữ "cua luộc" (copyright by Mr_Bean)....nên chẳng biết có chức năng gì.
Chỉ biết mỗi chỗ để sạc ăcquy ô tô thôi.[FONT=&quot][/FONT]
Máy của cụ hoangthanhnb cũng của Mr. Hồ Cẩm Đào bác ạ, cái đó chỉ dùng để sửa đt là tiện thôi (vì nó làm ra để vậy mà).

Bác hoangthanhnb thử lấy cái bóng 12V 21W nối vào đg ra của bộ của bác xem nó có sáng ko nào, cái của em giống như vậy nó báo quá tải kêu tít tít inh cả nên :102::102::102::102:
 

hoangthanhnb

Đi bộ
Biển số
OF-27183
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
1
Động cơ
486,400 Mã lực
Nơi ở
Ninh Bình City
Máy của cụ hoangthanhnb cũng của Mr. Hồ Cẩm Đào bác ạ, cái đó chỉ dùng để sửa đt là tiện thôi (vì nó làm ra để vậy mà).

Bác hoangthanhnb thử lấy cái bóng 12V 21W nối vào đg ra của bộ của bác xem nó có sáng ko nào, cái của em giống như vậy nó báo quá tải kêu tít tít inh cả nên :102::102::102::102:
Em chưa thử với bóng đèn, nhưng bữa trước em đi cái legenza bị chết máy phát, lôi ra cắm từ tối tới sáng lắp bình vào là đề đc. Em mới thử có 2 lần như thế, chưa biết có ổn ko nữa hic.
 

bo_vang

Xe tải
Biển số
OF-27088
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
294
Động cơ
488,997 Mã lực
lạc đề tẹo, các bác cho em hỏi giảm xóc trc wg kém thì mua ở đâu để thay là hợp ný nhất nhỉ? e hỏi thợ Nghĩa thì hàng chính hãng tầm 3 củ / bên :(
 

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
467
Động cơ
554,959 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
lạc đề tẹo, các bác cho em hỏi giảm xóc trc wg kém thì mua ở đâu để thay là hợp ný nhất nhỉ? e hỏi thợ Nghĩa thì hàng chính hãng tầm 3 củ / bên :(
Bác mang 3 củ đến e trước thứ 6 tuần này, tuần sau em gửi bác cả 2 bên giảm xóc trước + (b) tẹt ga :69:.

Nếu bác gọi cả bác chủ tịt đến thì khỏi phải mang ra gara thay, tự tay chủ tịt sẽ thay cho nhé :P
 
Chỉnh sửa cuối:

bo_vang

Xe tải
Biển số
OF-27088
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
294
Động cơ
488,997 Mã lực
hi, anh Hoàn cứ như tổng kho của hội wg ý nhỉ, chắc nhà bác lày rộng đất, rộng bụng đây. mà sao fải trc t6 ah?
hoá ra cũng tầm 2 củ (trừ cạch cạch) ợ?, thế thì em đi cho chết hẳn đã mới thay-dân ta còn nghèo mừ.hehe
 

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
467
Động cơ
554,959 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hi, anh Hoàn cứ như tổng kho của hội wg ý nhỉ, chắc nhà bác lày rộng đất, rộng bụng đây. mà sao fải trc t6 ah?
hoá ra cũng tầm 2 củ (trừ cạch cạch) ợ?, thế thì em đi cho chết hẳn đã mới thay-dân ta còn nghèo mừ.hehe
Sau thứ sáu thì giá khác rồi cụ ợ, lý do tại sao thì cụ chịu khó đi off mới biết :)):)):))
 

Hieunam

Xe container
Biển số
OF-43896
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
7,600
Động cơ
539,864 Mã lực
Nơi ở
Mai Động
Website
www.suzukiwagon.vn
Bác mang 3 củ đến e trước thứ 6 tuần này, tuần sau em gửi bác cả 2 bên giảm xóc trước + (b) tẹt ga :69:.

Nếu bác gọi cả bác chủ tịt đến thì khỏi phải mang ra gara thay, tự tay chủ tịt sẽ thay cho nhé :P
Thông báo với bác là giảm sóc đã hết hàng rồi nhé! bác đính chính lại cho bác 2002 biết sớm đi nhé! ( em đã đặt gạch ...hết rồi ợ.)
 

bo_vang

Xe tải
Biển số
OF-27088
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
294
Động cơ
488,997 Mã lực
các bác sợ dư luận bình là wg ham vui quá hay sao mà em chả thấy thông báo off trên thông tin đại chúng gì:(
 

Sonmic

Xe đạp
Biển số
OF-66179
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
42
Động cơ
434,890 Mã lực
Các cụ ơi, em tính mua con xe máy xịn để đi nhưng thấy trời nắng mưa khổ quá nên định chuyển sang mua 4 bánh, khổ tiền ít chỉ có tầm 100-150t thì nên mua con gì?Có nên mua WG k, nữ đi có ổn k?
 

wagon9751

Xe tăng
Biển số
OF-14819
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
1,401
Động cơ
527,160 Mã lực
các bác sợ dư luận bình là wg ham vui quá hay sao mà em chả thấy thông báo off trên thông tin đại chúng gì:(
Các cụ ơi, em tính mua con xe máy xịn để đi nhưng thấy trời nắng mưa khổ quá nên định chuyển sang mua 4 bánh, khổ tiền ít chỉ có tầm 100-150t thì nên mua con gì?Có nên mua WG k, nữ đi có ổn k?
Các bác không chịu đọc và tìm hiểu gì cả.
Đây là thớt hỏi đáp về kỹ thuật chuyên môn cho WG.
Còn hẹn hò,ọp ẹp, chém gió của hội WGC......... thì các bác QUA ĐÂY nhé.
 

Sonmic

Xe đạp
Biển số
OF-66179
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
42
Động cơ
434,890 Mã lực
Các bác không chịu đọc và tìm hiểu gì cả.
Đây là thớt hỏi đáp về kỹ thuật chuyên môn cho WG.
Còn hẹn hò,ọp ẹp, chém gió của hội WGC......... thì các bác QUA ĐÂY nhé.
Em mới chưn ướt chưn ráo vào, đang chưa biết đường đi lối lại, mong bác thông củm ạ.
Em sẽ vào link kia để hỏi.Tks bác nhá
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Sáng qua nghe tin các cụ off ở Lâm Gia Trang, em tranh thủ ghé qua, tưởng là ngắm nghia 1 tý, ai dè ăn trưa xong, ngắm nghía rồi lại ăn tối, về đến nhà cũng sắp sửa xem trận 2 World Cup!!!!!!!!!!!! Được cái là rất vui, về nhà cứ mơ về ..... mãi mới ngủ được. Em có chộp mấy cái ảnh (lại = N95) hầu các cụ:
Phương tiện đảm bảo điện đóm quá chuẩn, làm chỗ nào cũng không thành vấn đề:

Đồ nghề theo xe thì quá nhiều:

Áo xống vắt lên cây:

Làm chống nóng:

Lắp thanh nóc, khoản này lâu nhất các cụ nhể:

Vì phải cưa đi cưa lại:

Cụ Bean kiểm tra rồi sửa điều hòa cho cụ thoxinh (cụ Bean này lắm tài thật!!!!!):

Lắp đèn lùi & camera không dây do cụ chủ tịch khéo tay trực tiếp chỉ đạo rồi làm luôn:

Tiếc là ở chỗ Phương Anh do tập trung ăn nhậu nên không chộp được cái nào, chỉ còn hình ảnh trong tim thôi các cụ ạ!!!!!!!!!!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top