Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, (Phần 09)

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Lại mạn đàm về côn xe swg

Sau nhiều năm âm thầm theo dõi và hỗ trợ nhiều cụ thay côn cho xe. Nhà cháu phát hiện ra tại sao khi thay côn Tàu (bàn ép, lá côn, bi Tê) vào thì xe chạy chỉ mượt dc khoảng 2 năm đầu. Sau 2 năm thì ra & vào con ko còn dc mượt... Nhả con thường rung giật, thậm chí chết máy. (Nếu thay toàn bộ côn hãng thì ko bị nhưng giá thành quá cao... Gấp gần 5 lần côn Tàu)
Và lý do là đây:
Lá côn và bàn ép của Tàu dc làm bằng chất liệu có độ cứng hơn so với độ cứng của bánh đà. Vì vậy khi chạy 1 thời gian thì lá côn và bàn ép ko mòn, nhưng bánh đà thì bị mòn rất sâu. Nên các vấu lò so lá côn cọ xát, cào xước bánh đà nên khi ra côn xe ko dc mượt



Bề mặt (số 2) mòn lõm làm cho bề mặt (số 1) bị vấu lò so cào xước





Trong khi đó chất lượng lá côn còn trên 50%.
Để tìm hiểu nguyên nhân tại sao? Phải đặt 1 cái bánh đà Tàu để tìm hiểu.



Cuối cùng cũng phát hiện ra là bánh đà của Tàu có độ cứng bề mặt lớn hơn
Bánh đà theo xe. Và tương đồng với độ cứng của bàn ép tàu.



Kết luận:
Khi đã dùng côn Tàu thì nên dùng đồng bộ (bàn ép, bi T, lá côn, và cả bánh đà). Lúc đó vật liệu chế tạo của thằng Tàu đồng nhất, nên nó mòn đều cả bánh đà và bàn ép. (Đương nhiên là lá côn phải mềm hơn).
Quan trọng hơn là giá thành của bánh đà nhập về có giá chỉ bằng 2/3 giá thành lá côn mua hãng.
Vậy tiêu chí "ngon - bổ - rẻ" sẽ đúng nếu dùng đồng bộ.
(Bánh đà dzin theo xe sẽ cất đi để giành đến khi nào côn hãng rẻ như Tàu thì đem ra dùng)



Bánh đà mới của Tàu có giá chỉ bằng 1 cái lốp mit cho xe swg mà có cả bánh răng đề pa thì càng đáng giá với xe của cụ nào hay bị vấp đề khi nổ máy.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Và nói nhanh cho vuông: khi tháo bánh đà theo xe rồi dùng thước cặp đo chiều dày. Độ dày của bánh đà mà mỏng hơn 28mm thì cũng nên thay ngay và luôn... Vì đã bị láng nhiều nhiều hơn qui định cho phép...
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,060
Động cơ
425,949 Mã lực
Lại mạn đàm về côn xe swg

Sau nhiều năm âm thầm theo dõi và hỗ trợ nhiều cụ thay côn cho xe. Nhà cháu phát hiện ra tại sao khi thay côn Tàu (bàn ép, lá côn, bi Tê) vào thì xe chạy chỉ mượt dc khoảng 2 năm đầu. Sau 2 năm thì ra & vào con ko còn dc mượt... Nhả con thường rung giật, thậm chí chết máy. (Nếu thay toàn bộ côn hãng thì ko bị nhưng giá thành quá cao... Gấp gần 5 lần côn Tàu)
Và lý do là đây:
Lá côn và bàn ép của Tàu dc làm bằng chất liệu có độ cứng hơn so với độ cứng của bánh đà. Vì vậy khi chạy 1 thời gian thì lá côn và bàn ép ko mòn, nhưng bánh đà thì bị mòn rất sâu. Nên các vấu lò so lá côn cọ xát, cào xước bánh đà nên khi ra côn xe ko dc mượt



Bề mặt (số 2) mòn lõm làm cho bề mặt (số 1) bị vấu lò so cào xước





Trong khi đó chất lượng lá côn còn trên 50%.
Để tìm hiểu nguyên nhân tại sao? Phải đặt 1 cái bánh đà Tàu để tìm hiểu.



Cuối cùng cũng phát hiện ra là bánh đà của Tàu có độ cứng bề mặt lớn hơn
Bánh đà theo xe. Và tương đồng với độ cứng của bàn ép tàu.



Kết luận:
Khi đã dùng côn Tàu thì nên dùng đồng bộ (bàn ép, bi T, lá côn, và cả bánh đà). Lúc đó vật liệu chế tạo của thằng Tàu đồng nhất, nên nó mòn đều cả bánh đà và bàn ép. (Đương nhiên là lá côn phải mềm hơn).
Quan trọng hơn là giá thành của bánh đà nhập về có giá chỉ bằng 2/3 giá thành lá côn mua hãng.
Vậy tiêu chí "ngon - bổ - rẻ" sẽ đúng nếu dùng đồng bộ.
(Bánh đà dzin theo xe sẽ cất đi để giành đến khi nào côn hãng rẻ như Tàu thì đem ra dùng)



Bánh đà mới của Tàu có giá chỉ bằng 1 cái lốp mit cho xe swg mà có cả bánh răng đề pa thì càng đáng giá với xe của cụ nào hay bị vấp đề khi nổ máy.
Mấy bữa nữa nhà cháu đặt hàng chánh tổng cái bánh đà Tàu này đem về kiểm tra vật liệu, độ cứng, so sánh với bánh đà zin xem cụ minck phán đúng bao nhiêu %.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Mấy bữa nữa nhà cháu đặt hàng chánh tổng cái bánh đà Tàu này đem về kiểm tra vật liệu, độ cứng, so sánh với bánh đà zin xem cụ minck phán đúng bao nhiêu %.
Xuốn ngay cmn luôn đê... Chờ đến éo bao h...
Mà nói trước là cho mượn thôi nhá... Éo phải mang về rồi lắp vào xe là éo dc đâu (oánh nhao toa đấy)
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,627
Động cơ
78,099 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy bữa nữa nhà cháu đặt hàng chánh tổng cái bánh đà Tàu này đem về kiểm tra vật liệu, độ cứng, so sánh với bánh đà zin xem cụ minck phán đúng bao nhiêu %.
Lấy răng cắn thử rồi, chắc phán chuẩn, em nghĩ vậy :))
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,060
Động cơ
425,949 Mã lực
Xuốn ngay cmn luôn đê... Chờ đến éo bao h...
Mà nói trước là cho mượn thôi nhá... Éo phải mang về rồi lắp vào xe là éo dc đâu (oánh nhao toa đấy)
Hàng đấy em chưa yêu được, em thích hàng này kia cụ ơi. Tuy nhiên cho là em xài tạm đới.
Mà cụ minck phán xem dư lày là mòn lá côn hay bánh đà nhỉ.

 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Hàng đấy em chưa yêu được, em thích hàng này kia cụ ơi. Tuy nhiên cho là em xài tạm đới.
Mà cụ minck phán xem dư lày là mòn lá côn hay bánh đà nhỉ.

Như hình ảnh là lái xe như nồi... ;))
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Chả biết ông nào xui dại ông chủ cũ láng lại bánh đà nên nó mới thành ra...
Lái xe để xoa côn, đỡ côn ép số... (hoặc là chân trái cứ gá lên bàn đạp côn).

Nhìn mặt bánh đà kia thì đủ biết trình lái xe rồi. Éo nói nhiều ;))
Trên này nhiều thợ gara giỏi vào ngía lắm đấy... Đừng chém ẩu :))
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,060
Động cơ
425,949 Mã lực
Lái xe để xoa côn, đỡ côn ép số... (hoặc là chân trái cứ gá lên bàn đạp côn).

Nhìn mặt bánh đà kia thì đủ biết trình lái xe rồi. Éo nói nhiều ;))
Trên này nhiều thợ gara giỏi vào ngía lắm đấy... Đừng chém ẩu :))
Em làm việc với thằng giãy chết nó bảu khi phán xét nên dùng nguyên tắc tam hiện. Nếu để ý cụ sẽ thấy cái bậc trong vừa mới tiện xong kkk.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Em làm việc với thằng giãy chết nó bảu khi phán xét nên dùng nguyên tắc tam hiện. Nếu để ý cụ sẽ thấy cái bậc trong vừa mới tiện xong kkk.
Cụ giải thích tại sao mặt tiếp xúc lá côn xám lại... Khi zoom lên thì chưa mòn???

Chỉ có 2 lý do:
- lái xe đỡ côn nhiều quá...
- khi láng bề mặt số 2 âm sâu quá 2mm nên côn bị "Với"...

Tất cả các loại ô tô số sàn, côn chân đều như nhau. (Swg ko ngoại lệ). Lá côn mòn, phải thay thì đều láng bánh đà. (Dù là côn có lò so dạng trụ hay lò so hình mặt trời)

Còn láng đúng hay ko đúng KT là do thợ. Dù xe tải 15tấn hay xe Matiz tico số sàn thì đều như nhau.
(Đừng tháo dạ lại đổ vạ cho... mít ;)) )
 
Chỉnh sửa cuối:

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,060
Động cơ
425,949 Mã lực
Cụ giải thích tại sao mặt tiếp xúc lá côn xám lại... Khi zoom lên thì chưa mòn???

Chỉ có 2 lý do:
- lái xe đỡ côn nhiều quá...
- khi láng bề mặt số 2 âm sâu quá 2mm nên côn bị "Với"...

Tất cả các loại ô tô số sàn, côn chân đều như nhau. (Swg ko ngoại lệ). Lá côn mòn, phải thay thì đều láng bánh đà. (Dù là côn có lò so dạng trụ hay lò so hình mặt trời)

Còn láng đúng hay ko đúng KT là do thợ. Dù xe tải 15tấn hay xe Matiz tico số sàn thì đều như nhau.
(Đừng tháo dạ lại đổ vạ cho... mít ;)) )



Vậy cụ phán giúp bệnh côn xe nhà cháu nhé.
- Tiền sử trước khi sửa mắc bệnh ra côn rung giật.
- Tháo ra kiểm tra thấy vết lò xo cạ vào bậc 1 (theo ảnh).
- Xử lý tiện hạ 0,5mm bậc 1, các vị trí khác giữ nguyên.
- Thay lá côn mới vào nhưng ko cắt được côn (bàn ép mới thay chạy được ~1 vạn do lần trước ko biết bệnh nên thay dần để loại trừ).
- Thay lá côn cũ chạy bình thường.
Hết ạ.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực


Vậy cụ phán giúp bệnh côn xe nhà cháu nhé.
- Tiền sử trước khi sửa mắc bệnh ra côn rung giật.
- Tháo ra kiểm tra thấy vết lò xo cạ vào bậc 1 (theo ảnh).
- Xử lý tiện hạ 0,5mm bậc 1, các vị trí khác giữ nguyên.
- Thay lá côn mới vào nhưng ko cắt được côn (bàn ép mới thay chạy được ~1 vạn do lần trước ko biết bệnh nên thay dần để loại trừ).
- Thay lá côn cũ chạy bình thường.
Hết ạ.
Đơn giản là mặt ma sát bánh đà và bàn ép đã 'ôm phom" với lá côn cũ. (Chúng ôm nhau 1vạn km rồi)

Chính vì lý do này mà khi đi láng bánh đà bắt buộc phải có lá côn và bàn ép đi kèm...

P/s: Ở gần 527 có cửa hàng chuyên láng bánh đà, đĩa phanh, tăm bua... Tiện bạc các loại đấy... (Hình như bạn Hieunam ) . Lúc nào đáo lai thủ đô thì đến đấy họ sẽ khai sáng cho
Lão mỗ thì chỉ chém cho vui thôi... Đừng tin kkk
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,060
Động cơ
425,949 Mã lực
Đơn giản là mặt ma sát bánh đà và bàn ép đã 'ôm phom" với lá côn cũ. (Chúng ôm nhau 1vạn km rồi)

Chính vì lý do này mà khi đi láng bánh đà bắt buộc phải có lá côn và bàn ép đi kèm...

P/s: Ở gần 527 có cửa hàng chuyên láng bánh đà, đĩa phanh, tăm bua... Tiện bạc các loại đấy... (Hình như bạn Hieunam ) . Lúc nào đáo lai thủ đô thì đến đấy họ sẽ khai sáng cho
Lão mỗ thì chỉ chém cho vui thôi... Đừng tin kkk
Quên mất không bổ sung thêm cho cụ thông tin là đệm mặt tiếp xúc của bàn ép và bánh đà lên ~1mm (bậc 3) là cắt được côn (khi lắp lá côn mới).:))
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Quên mất không bổ sung thêm cho cụ thông tin là đệm mặt tiếp xúc của bàn ép và bánh đà lên ~1mm (bậc 3) là cắt được côn (khi lắp lá côn mới).:))
Đến vcd với cụ !! (mà lại là ng chuyên cơ khí).
Còn thùng bia Huda nào ko? Đem về 527 thì bít ngay ;)) :))
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Bộ ly hợp (bộ côn) xe ô tô.
Chủng loại: "Ly hợp thường đóng"

 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,627
Động cơ
78,099 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lắm vẹo. Công ty giờ bán cả bộ hộp số côn kiếc bánh đà mới tinh ship từ hãng về, miễn phí công lắp với thay dầu. Sao phải tranh luận thay cái lọ cái chai làm gì :))
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Lắm vẹo. Công ty giờ bán cả bộ hộp số côn kiếc bánh đà mới tinh ship từ hãng về, miễn phí công lắp với thay dầu. Sao phải tranh luận thay cái lọ cái chai làm gì :))
Cả bộ côn mới chỉ bằng vé mát sa + tip vẫn tiếc... Chỉ thay lá côn ko thôi kìa (mịa, người đâu mà dại gái đến thế ;)) )
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top