Có bố mẹ nghĩ cho con học thật khó với hy vọng sau này nó sẽ làm khoa học đột phá, với lý do cơ bản là học khó sẽ "thúc đẩy tư duy", mà không kiểm nghiệm lại thực tế là cái "thúc đẩy tư duy" đấy có đúng không, đúng đến mức nào, có hơn các cách khác không, có gây ra hạn chế gì cho các mặt khác không.
Em có mấy đứa con, đã thử (kiểu giải bài), & tạm thấy không thấy thúc đẩy tư duy nhiều lắm, chỉ quen làm dạng bài thôi. Các cách khác trong cuộc sống (văn học, tranh cãi lý luận, viết lách) cũng thúc đẩy tư duy bình thường, nhất là khi trúng vào chủ đề mà đứa bé thích.
Học kiểu gợi mở, tìm tòi (cái gì chưa biết thì hỏi, muốn biết thì tìm, liên hệ các vấn đề bình thường trong cs), làm mọi chuyện diễn ra vừa tự nhiên, vừa hiệu quả.
Còn mấy bài toán trên kia, có gì lạ đâu, biết công thức vài lần là lần sau làm được. Cộng trừ nhân chia phân số như thế đối với lớp 5 là rất phức tạp, nhưng đến lớp 6-7 chả cần học tự nhiên chúng nó lại thấy.. dễ. Thế thì cố gắng nhồi nhét lúc còn đang lớp 5 để làm gì?
Trừ khi cc bảo chúng nó tự thích, hoặc nếu không học nó chơi điện tử suốt ngày nhé. Còn nếu vẫn còn cái có ích để làm thì đừng cắm đầu vào mấy bài đấy.