- Biển số
- OF-773587
- Ngày cấp bằng
- 7/4/21
- Số km
- 203
- Động cơ
- 41,970 Mã lực
Còn đây là giáo trình các môn Toán cao cấp (so với chương trình trung học phổ thông) mà học sinh có thể tùy chọn để học thêm.Tóm lại, tuyệt đại đa số bọn vào Havard, MIT, Standford... không hề được học và không giải được những bài thi toán lớp 6 như trên.
Có những đứa học Toán rất nhiều, ví dụ học tích phân, vi phân, ma trận, xác suất thống kê, v.v... Nhưng:
- Việc học này là tự nguyện (môn tùy chọn)
- Nội dung học là các giáo trình kiến thức cơ sở của các lĩnh vực nói trên, chứ không phải là các bài toán mẹo mực vô bổ kiểu 1 / 2021^2022 + 1/2022^2023...v.v...
- Mục đích học là để lấy credit, khi vào ĐH không cần học nữa, do đó tiết kiệm học phí + thời gian
Việc học các giáo trình này hoàn toàn không bắt buộc ở trường phổ thông, và cũng hoàn toàn không phải là yếu tố bắt buộc phải có để được nhận vào các trường Ivy League.
Xác suất thống kê:
Giải tích:
Học những kiến thức này rất vất vả (ví dụ quyển xác suất thống kê bên trên dày 600 trang). Học không dễ dàng nhưng cũng không phải là quá khó, không khó kiểu đánh đố, mẹo mực như chuyên Toán của VN. (Mà chuyên toán VN cũng toàn lấy dạng bài và học mẹo mực của bọn Toán thế giới chứ có tự nghĩ được mấy đâu).
Các trường ĐH (trong đó có các trường Ivy League) khi xem xét hồ sơ của một học sinh có học thêm các môn này thì họ sẽ đánh giá kiểu: "À, thằng này cũng thuộc loại chăm chỉ đấy! Không biết có thông minh hay không nhưng có lẽ không dốt. Nó cố gắng thế này thì chắc là vào ĐH sẽ không bỏ giữa chừng, và ra trường thì xác suất kiếm được việc làm tốt sẽ cao hơn bọn khác. Nó sẽ đóng đủ tiền học phí cả 4 năm cho trường, góp phần làm thứ hạng của trường tăng lên, có khả năng nó hoặc các mối quan hệ của nó sẽ mang lại lợi ích cho trường sau này, và rất có thể thế hệ con cái nó sẽ lại vào trường để học".
Điểm quan trọng nhất ở đây là:
- Các môn này là các môn cơ sở của toán học và có rất nhiều ứng dụng thực tế trong cuộc sống.
- Mục đích cơ bản của các môn nâng cao này không phải là để học sinh được tăng điểm trong con mắt các trường ĐH, mà là để những học sinh có năng lực có thể tiếp tục học lên ngay trong những năm học phổ thông chứ không lãng phí thời gian khi phải học cùng số đông. Một mục đích khác là để những học sinh này có thể giảm bớt gánh nặng học phí và thời gian học đại học vì sẽ không cần phải học lại các môn này trong trường ĐH.
Chỉnh sửa cuối: