[Funland] Sự trỗi dậy của nước Mỹ, từ chiến tranh độc lập đến siêu cường số một (repost)

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,867
Động cơ
97,961 Mã lực
Đầu tiên là TQ sáp nhập Tây Tạng
Em ko chuyên gia về Tây Tạng xin nhường cc phân tích, nhưng theo em biết Tây Tạng trước ww2 vẫn thuộc TQ.
Nói thêm, em ghét TQ mỗi phần lếu láo lấn chiếm Biển Đông nhưng (em) đánh giá chính sách của TQ từ đối nội đến đối ngoại- rất giỏi
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Em ko chuyên gia về Tây Tạng xin nhường cc phân tích, nhưng theo em biết Tây Tạng trước ww2 vẫn thuộc TQ.
Nói thêm, em ghét TQ mỗi phần lếu láo lấn chiếm Biển Đông nhưng (em) đánh giá chính sách của TQ từ đối nội đến đối ngoại- rất giỏi
Thấy nó đối ngoại cũng giỏi mà lại a cay nó, thế có khác gì tự mâu thuẫn không, nan giải rồi.
 

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,555
Động cơ
384,225 Mã lực
Tuổi
54
Thấy nó đối ngoại cũng giỏi mà lại a cay nó, thế có khác gì tự mâu thuẫn không, nan giải rồi.
Vấn đề theo em là Tàu nó giỏi nhưng cũng giỏi "ăn hiếp" người khác, kiểu như bê nhà người khác về làm chuồng xí nhà nó, cụ thể là nó vô cớ oánh mình năm nào và chiếm biển của mình cụ ạ.
Em đã từng nghe nói đến khái niệm "âm mưu" và "dương mưu". "Âm mưu" thì ai cũng biết, đó là hại người khác để mang lợi cho mình còn "Dương mưu" là làm lợi cho người để mình được lợi nhiều hơn. Tàu là thằng chuyên dùng âm mưu để làm lợi cho nó. Đó là lý do biết rằng nó giỏi nhưng nhiều nước ghét nó.
Phương Tây hay Mỹ thì nó hay dùng dương mưu hơn, kiểu như Mỹ giúp Nhật tái thiết đất nước hoặc giúp Ixraen trở thành cường quốc ... thì rõ ràng Mỹ cũng có lợi nhưng những nước kia cũng quá ngon (mặc dù khá nhiều cụ trên này vẫn gọi họ là "tay sai" của Mỹ, vãi hồn).
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Vấn đề theo em là Tàu nó giỏi nhưng cũng giỏi "ăn hiếp" người khác, kiểu như bê nhà người khác về làm chuồng xí nhà nó, cụ thể là nó vô cớ oánh mình năm nào và chiếm biển của mình cụ ạ.
Em đã từng nghe nói đến khái niệm "âm mưu" và "dương mưu". "Âm mưu" thì ai cũng biết, đó là hại người khác để mang lợi cho mình còn "Dương mưu" là làm lợi cho người để mình được lợi nhiều hơn. Tàu là thằng chuyên dùng âm mưu để làm lợi cho nó. Đó là lý do biết rằng nó giỏi nhưng nhiều nước ghét nó.
Phương Tây hay Mỹ thì nó hay dùng dương mưu hơn, kiểu như Mỹ giúp Nhật tái thiết đất nước hoặc giúp Ixraen trở thành cường quốc ... thì rõ ràng Mỹ cũng có lợi nhưng những nước kia cũng quá ngon (mặc dù khá nhiều cụ trên này vẫn gọi họ là "tay sai" của Mỹ, vãi hồn).
Đấy là vì cụ chưa hiểu gì về phát triển của 1 đất nước, xu thế là mong muốn càng lúc càng mạnh, mà càng mạnh thì càng phải tạo được áp lực cho xung quanh, gần thì cảm nhận thấy áp lực đấy rõ hơn, còn xa nửa vòng trái đất cũng thấy áp lực thế là không được thì cụ có hình dung được là áp lực của ông xa nửa vòng trái đất nó là gì không, sức mạnh của ông xa nửa vòng trái đất nó là gì không. Thằng gần sát mình nó bành trướng mình cảm nhận được là dễ hiểu, thế mà thằng gần nó bành trướng mà thằng xa tít cũng cảm nhận được thì có nghĩa là thằng xa tít nó đã bành trướng đến sát mình rồi mà mình không biết.
Để 1 đất nước tồn tại mãi có nhiều cách, cách trở nên mạnh hơn, cách trở nên hung dữ hơn, cách trở nên khó nuốt hơn, cách trở nên đáng giữ gìn hơn, tuỳ vào hoàn cảnh mà sử dụng cách nào để xung quanh thú dữ nó không ăn thịt mình, lợi ích của mình được duy trì, còn bất chấp mà húng thì sự tồn tại nó ngắn lắm.
Âm mưu hay dương mưu thì cơ bản nó đều là khiến kẻ khác không lường được hậu quả, vào tròng rồi có biết hay không biết thì cũng phải trả giá, biết cách ứng xử và tồn tại trong môi trường thú dữ xung quanh mới là khôn, còn mang cảm tính lên để giải quyết thì cũng được nhưng chỉ được 1 lần trong đời.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,798
Động cơ
377,868 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Nước nào cũng có hàng xóm, hầu hết đều sống yên ổn. Nhưng vừa qua có 1 nước lớn bảo thằng hàng xóm vừa bé vừa yếu lại không có "hột" nhưng đang đe dọa an ninh tao, vậy phải đánh nó trước phải sáp nhập đất đai mới được. Thế là vác quân đi đánh, thích mà.
Có vụ đấy hả cụ, bé, yếu, không hột lại đòi đi hiếp đáp người khác. Chết cười.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nếu gửi một kiện hàng 2kg giữa 2 bang của Mỹ thì sẽ tốn khoảng 20 USD, thế nhưng nếu gửi một kiện hàng tương tự từ Trung Quốc đến nước này thì chỉ mất 5 USD.

Dưới thời Cựu Tổng thống Donald Trump, câu chuyện phí vận chuyển quá rẻ tại Trung Quốc đã trở thành một trong những tiêu điểm chính của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Số liệu của Bưu cục Mỹ (USPS) cho thấy nếu gửi một kiện hàng 2kg giữa 2 bang của Mỹ thì sẽ tốn khoảng 20 USD, thế nhưng nếu gửi một kiện hàng tương tự từ Trung Quốc đến nước này thì chỉ mất 5 USD.

Thậm chí McKinsey cùng nhiều tổ chức khác cũng đã có những báo cáo phân tích việc tại sao ngành vận chuyển của Trung Quốc lại quá rẻ đến vậy.

Sức mạnh ngành logistic của Trung Quốc

Liên đoàn UPU

Vào năm 2015, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã quyết định rời khỏi Liên minh bưu chính quốc tế (UPU), một trong những tổ chức lâu đời nhất thế giới với lời cáo buộc bất công. Dù tiến trình này đến nay vẫn chưa có kết quả ngã ngũ nhưng điều khiến người ta quan tâm nhất trong cuộc tranh luận đó lại không phải Mỹ mà là Trung Quốc.

Phía Nhà Trắng chỉ trích Trung Quốc được hưởng lợi dựa trên quy định của UPU, qua đó gây thiệt hại cho ngành bưu chính Mỹ nói riêng và toàn bộ ngành thương mại của Mỹ nói chung.

Cứ mỗi 4 năm một lần, UPU lại xác định lại tỷ lệ phí vận chuyển (Postal Rate) cho 192 quốc gia và vùng lãnh thổ và đây là một trong những tiêu chuẩn được áp dụng vào mọi bưu cục thành viên. Tổ chức 144 năm tuổi này xếp hạng mức phí dựa trên mục tiêu thúc đẩy dịch vụ bưu cục trên toàn cầu, qua đó ưu đãi cho những nước đang phát triển.

Chính điều này là một trong những điểm khiến Cựu Tổng thống Donald Trump chỉ trích đòi Mỹ rút khỏi UPU.

Thông thường, bưu cục của những nước nhận được bưu phẩm, hàng hóa sẽ thanh toán tiền phí theo quy định của UPU cho bưu cục của nước gửi hàng.

Trung Quốc được UPU xếp vào hàng ưu đãi nên họ được hưởng mức lệ phí thấp khi gửi bưu phẩm sang Mỹ. Theo Cựu Tổng thống Trump, điều này sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ chuộng mua hàng của Trung Quốc hơn.

Tuy vậy, tổ chức McKinsey cho biết đây không phải nguyên nhân duy nhất khiến giá thành vận chuyển của Trung Quốc ra nước ngoài lại rẻ đến như vậy bởi ngay cả phí vận chuyển sang các nước đang phát triển khác từ Trung Quốc cũng rẻ và nhanh chóng hơn cả nội địa thị trường đó.

Ngành vận chuyển của Trung Quốc bằng đường bộ (tỷ tấn), đường thủy (triệu TEU container) và đường hàng không (nghìn tấn)

Bùng nổ thương mại điện tử

Theo McKinsey, nguyên nhân đầu tiên khiến phí vận chuyển của Trung Quốc rẻ là sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử. Số liệu của Statista cho thấy năm 2020, ngành thương mại điện tử đóng góp hơn 38% cho tổng GDP của Trung Quốc. Gần ¼ mọi sản phẩm hàng hóa của nước này đều xuất hiện trên thương mại điện tử, cao hơn rất nhiều mức bình quân 18% lượng sản phẩm trên toàn thế giới.

Năm 2021, Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số bán lẻ thương mại điện tử. Hiện quốc gia này đang là thị trường đông người mua trực tuyến nhất thế giới với hơn 780 triệu khách hàng.

Chính nhờ sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử mà ngành vận tải, vận chuyển của Trung Quốc được đầu tư phát triển mạnh. Hàng loạt những tập đoàn lớn như Alibaba, JD.com đã mở rộng tệp khách hàng của mình ra nước ngoài, qua đó thúc đẩy sự phát triển của bên thứ 3 chuyên cung cấp dịch vụ Logistic (3PL).

Khái niệm doanh nghiệp 3PL (A Third-party Logistics Warehouse) được hiểu đơn giản là một đơn vị cung cấp dịch vụ Logistics (thường là một doanh nghiệp Logistics Service Provider – LSP) được thuê với vai trò tiếp quản các hoạt động liên quan đến chiến thuật và vận hành về một mảng nhất định trong Chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Chính nhờ những 3PL này mà người bán có thể tập trung vào hoạt động kinh doanh chính của mình, trong khi vẫn hạ được giá thành xuống nhờ các khâu được chuyên môn hóa.

Cạnh tranh cao

Một yếu tố nữa khiến giá thành vận chuyển từ Trung Quốc lại rẻ là do tiến trình sáp nhập và cạnh tranh của các hãng 3PL.

Vào tháng 12/2021, tập đoàn China Logistic Group (CLG) đã được thành lập dựa trên 5 hãng quốc doanh nhỏ hơn là China Logistics, China National Materials Storage and Transportation, CTS International Logistics, China Railway Materials Group, và China National Packaging.


Với tổng mức vốn đăng ký 4,7 tỷ USD, 120 tuyến đường sắt, 42 nhà kho cùng 4,95 triệu m2 diện tích cơ sở lưu trữ, CLG đã trở thành một trong những người chơi lớn nhất trên thị trường Trung Quốc, qua đó mở rộng khả năng vận chuyển hàng một cách thống nhất, chuyên nghiệp, qua đó hạ giá thành rẻ hơn so với trước đây.

Tương tự, một số người chơi trong mảng logistic này như Cainiao Smart Logistics Network của Alibaba cũng đã mua 15% cổ phần hãng vận chuyển hàng không Air China Cargo vào năm 2021. Công ty này cũng hợp tác với các hãng hàng không khác như Atlas Air hay LATAM Airlines.

Một tập đoàn lớn khác là SF Holding cũng đã mua cổ phần chi phối của Kerry Logistics và đang mở rộng sang mảng vận chuyển đường hàng không.

Ngay cả những cái tên nước ngoài như Maersk cũng tham gia cuộc đua khi mua lại LF Logistic của Hong Kong để nâng cấp khả năng vận chuyển tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương.

Xin được nhắc là với 1,4 tỷ dân, thị trường logistic tại Trung Quốc cực kỳ béo bở, nhất là khi thương mại điện tử phát triển vượt trội. Vô số những công ty cả trong và ngoài nước cạnh tranh miếng bánh này như UPS, DB Schenker, XPO Logistics, CEVA Logistics, DHL, Yusen Logistics, FedEx Corp, Sinotrans and CSC, International Logistics Group, COSCO, SF Express, Jizhong Energy, Kuehne + Nagel, Xiamen Xiangyu Group...

EBIT Margin của các công ty vận chuyển nhanh hàng đầu Trung Quốc

Hệ quả của việc này là cạnh tranh cao khiến giá thành giảm sâu, qua đó đem thêm lợi ích cho người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.

Hàng McKinsey cho biết dịch vụ chuyển phát nhanh đã tăng trưởng bình quân 30%/năm từ sau đại dịch, qua đó gia tăng sự cạnh tranh về giá cả cũng như làm xói mòn lợi nhuận. Mức doanh thu bình quân mỗi gói hàng của các hãng chuyển phát nhanh tại Trung Quốc đã giảm 12-27% trong năm ngoái.

Hiện mức giá trung bình để gửi 1 kiện hàng tại Trung Quốc vào khoảng 1,4 USD, thấp hớn mức bình quân 9 USD tại Mỹ.

Tuy nhiên hệ lụy của vấn đề này cũng rất rõ ràng khi nhiều hãng có tỷ suất lợi nhuận EBIT giảm xuống dưới 5%, có hãng còn xuống mức âm. Hệ quả là chính phủ Trung Quốc phải vào cuộc khi áp giá sàn tạm thời nhằm bình ổn lại thị trường.

EBIT Margin (Tỷ suất lợi nhuận EBIT) là tỷ lệ tài chính giúp đo lường khả năng sinh lời của một công ty mà không tính đến ảnh hưởng của lãi vay và thuế. Tỷ lệ này được tính bằng cách chia EBIT (lợi nhuận trước thuế và lãi vay) cho doanh thu thuần hoặc thu nhập ròng.

Tùy biến đại chúng

Một hệ lụy nữa của việc gia tăng người chơi trên thị trường logistic là sự dịch chuyển từ hàng hải thông thường qua vận chuyển hàng không khi các công ty áp dụng quy trình “tùy biến đại chúng” (Mass Customization).

Báo cáo của Mckinsey đã dẫn ví dụ nhã hàng bán lẻ thời trang Shein của Trung Quốc đã chào hàng 150.000 mặt hàng lẻ năm 2020 trên các kênh của họ với mức giá rất rẻ và số lượng nhỏ. Mục tiêu nhắm tới là một bộ phận khách hàng trên mạng xã hội. Khi số lượng đơn hàng đủ lớn, họ sẽ vận chuyển chúng qua đường hàng không đến Mỹ, Châu Âu, Trung Đông.

Theo McKinsey, việc vận chuyển trực tiếp (Direct Line) bằng đường hàng không đến các hãng bưu cục địa phương hiệu quả hơn và rẻ hơn so với những hãng vận chuyển nhanh (Express) thông thường.

Trước năm 2016, khoảng 40% đơn hàng chuyển trực tiếp đến khách hàng ở Trung Quốc là bằng đường biển nhưng số lượng dịch chuyển sang hàng không ngày một nhiều nhờ “tùy biến đại chúng”. Nhờ sự hiệu quả và chi phí đủ rẻ, hàng loạt các công ty từ Wish, Lazada, Shoppe cho đến Shein đều đang triển khai mô hình mới này.

Mass Customization là một quy trình cung cấp hàng hóa và dịch vụ thị trường rộng lớn đáp ứng từng nhu cầu cụ thể của khách hàng . Mass Customization là sự kết hợp linh hoạt giữa marketing và sản xuất. Mô hình mới có tính linh hoạt và cá nhân hóa trong việc sản xuất hàng loạt với chi phí thấp và mô hình sản xuất rộng lớn. Có tên gọi khác cho Mass Customization là sản xuất theo đơn đặt hàng hoặc theo yêu cầu của khách hàng.

Ngay cả những hãng trong ngành như JD Logistic, Cainiao, SF Express cũng đang tăng cường vận chuyển bằng đường hàng không trước xu hướng mới. Hãng McKinsay thậm chí dự đoán mô hình Direct Line này sẽ dần thay thế được kiểu chuyển phát nhanh hoặc bằng đường bưu cục truyền thống.

Trong khoảng 2016-2020, nhu cầu giao hàng Direct Line đã tăng 84% trên toàn cầu.

Hỗ trợ từ chính phủ

Với nguồn ngân sách khổng lồ, Trung Quốc được đánh giá là nước có đầu tư rất lớn cho phát triển cơ sở hạ tầng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chính quyền Washington cũng phải thông qua gói đầu tư cơ sở hạ tầng 1.200 tỷ USD năm 2021.

Dự án “Một vành đai, một con đường” (BRI) được cho là một ví dụ điển hình của chính quyền Bắc Kinh trong việc thể hiện tham vọng trở thành nước dẫn đầu thế giới về logistic. Sự phát triển của dự án này không chỉ thúc đẩy logistic trong nước mà còn giúp nước này bánh trướng, cung ứng dịch vụ, kỹ thuật cho cả những thị trường khác.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đầu tư mạnh cho hệ thống vận tải đường sắt. Tập đoàn China Railway Express đã xây dựng thêm nhiều chuyến tàu chở hàng từ Trung Quốc đến Châu Âu cũng như các thị trường khác.

Tự động hóa

Theo McKinsey, Trung Quốc không chỉ là nước có chi phí nhân công rẻ hơn các nước phát triển mà mức độ tự động hóa trong logistic cũng khá cao.

Chuyển đổi công nghệ thông tin cũng là một nguyên nhân nữa khiến các nhà vận chuyển tại Trung Quốc phục vụ nhanh hơn, qua đó tiết kiệm được chi phí lẫn giá thành. Nhờ việc tự động hóa quá trình phân loại hàng hóa cũng như bán hàng đa kênh (Omnichannel) mà nhiều hãng logistic tại Trung Quốc có thể phục vụ được cả những thị trường ngách hay tới những địa điểm hoang vắng.

Omnichannel chính là việc mang đến cho khách hàng của doanh nghiệp trải nghiệm mua hàng đầy đủ và đồng nhất với thương hiệu của bạn trên tất cả các kênh và thiết bị.

Thêm nữa, hệ thống logistic Trung Quốc còn quản lý hiệu quả cũng như điều phối được thông tin khách hàng, đơn hàng thông qua các nền tảng công nghệ, qua đó giúp gia tăng khả năng cung cấp dịch vụ hậu cần khi người mua muốn đổi-trả hàng.

*Nguồn: McKinsey, SCMP
Bài rất hay, nhưng em đang không hiểu sao ai lại dịch mass customization là tùy biến đại chúng nhỉ? Mass production là sx hàng loạt, với khối lượng lớn.
customization lại là cá nhân hóa
Dịch khái niệm này khá lạ
 

DrH2012

Xe buýt
Biển số
OF-743166
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
716
Động cơ
46,595 Mã lực
Tuổi
33
Đúng rồi sao chép máy móc mà ko hiểu thì như cái máy photocopy thôi. Còn yếu tố quyết định chiến thắng của Tần, Tần nhờ có Thương Ưởng với thử nghiệm chữ "Nhân" ko thành ở nước Vệ, nên mang chữ "Pháp" sang quân sư cho Tần và đã thành công bá đạo, huy động được tất cả nguồn lực con người bằng máu để thống nhất Trung Hoa. Bá hay ko bá thì cũng nhờ trí tuệ Thương Ưởng cả thôi, cũng là con người cả.
Vị trí đia lý của Tần rất đặc biệt cụ ạ. Hàn, Triệu kể cả có Thương Ưởng cũng vẫn ko đủ lực để tranh bá., con người là điều kiện cần, thiên thời địa lợi là điều kiện đủ.
 

radiogaga

Xe điện
Biển số
OF-177394
Ngày cấp bằng
18/1/13
Số km
3,290
Động cơ
367,302 Mã lực
Vị trí đia lý của Tần rất đặc biệt cụ ạ. Hàn, Triệu kể cả có Thương Ưởng cũng vẫn ko đủ lực để tranh bá., con người là điều kiện cần, thiên thời địa lợi là điều kiện đủ.
Em còn thấy có sự hỗ trợ của tướng Bạch Khởi nữa
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Vị trí đia lý của Tần rất đặc biệt cụ ạ. Hàn, Triệu kể cả có Thương Ưởng cũng vẫn ko đủ lực để tranh bá., con người là điều kiện cần, thiên thời địa lợi là điều kiện đủ.
Vị trí Tần ko có gì đặc biệt, tầm năm 360s TCN (thời điểm Thương Ưởng bắt đầu giúp Tần Hiếu Công cải tạo xã hội Tần) thì Tần là nước bình thường như các chư hầu khác của nhà Chu, cấu trúc xã hội phân tán quý tộc y hệt như các chư hầu Chu. Lúc đó vùng đất xung quanh thủ đô nhà Chu (Lạc Dương) mới là nơi lợi thế, đất đai màu mỡ dân cư tập trung.

Từ khi Thương Ưởng về làm quan rồi leo lên chức CEO cho nhà Tần thì Tần mới mạnh, tập trung quyền lực và tổ chức xã hội ngăn nắp, kinh tế dân số tăng lên, bắt đầu khởi động chiến dịch 140 năm thống nhất TQ bằng việc đánh Hàn, Ngụy tròng đời Tần Hiếu Công - Thương Ưởng, mở mang đất đai.

Tần mạnh rồi thì con của Tần Hiếu Công (Tần Huệ Văn Vương) mới dám xưng Vương đầu tiên, đánh dấu thời kỳ các nước chư hầu ko coi nhà Chu ra gì.

Trong 140 năm đó nhà Tần có rất nhiều người giỏi, nhưng người đặt nền móng cho sự hùng mạnh của Tần là Tần Hiếu Công và Thương Ưởng. Cuộc cách mạng Thương Ưởng quá khắc nghiệt với xã hội Tần nên mang đến họa diệt thân. Nhưng cách mạng đã thành công sau 140 năm, thống nhất TQ.
 
Chỉnh sửa cuối:

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Nước nào cũng có hàng xóm, hầu hết đều sống yên ổn. Nhưng vừa qua có 1 nước lớn bảo thằng hàng xóm vừa bé vừa yếu lại không có "hột" nhưng đang đe dọa an ninh tao, vậy phải đánh nó trước phải sáp nhập đất đai mới được. Thế là vác quân đi đánh, thích mà.
Thằng bé không có hột định rước thằng đầu gấu có hột vào đánh thằng có hột bên cạnh, kết quả là mặt mũi bê bết máu, nhưng nó giỏi diễn kịch, nên giờ vẫn nhiều người tin là nó oan.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Em còn thấy có sự hỗ trợ của tướng Bạch Khởi nữa
Bạch Khởi là tướng rất giỏi và khát máu, cũng như tất cả các đời nhà Tần (từ Tần Hiếu Công đến Tần Thủy Hoàng, từ công đến vương đến đế) đều áp dụng Pháp của Thương Ưởng rất khát máu, nghiêm minh.

Nhưng tướng giỏi ko ăn thua, nếu ko có nguồn lực cực lớn của nước Tần, nguồn lục lớn của nước Tần lại khởi đầu từ Tần Hiếu Công - Thương Ưởng, đến thời Bạch Khởi thì nước Tần đã quá mạnh so với nước khác rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,867
Động cơ
97,961 Mã lực
Thằng bé không có hột định rước thằng đầu gấu có hột vào đánh thằng có hột bên cạnh, kết quả là mặt mũi bê bết máu, nhưng nó giỏi diễn kịch, nên giờ vẫn nhiều người tin là nó oan.
Giả thuyết ngây ngô. Miễn bàn tiếp.
 

cod

Xe buýt
Biển số
OF-793981
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
878
Động cơ
56,708 Mã lực
Tuổi
44
Em nhất trí với bác.
Vẫn là câu chuyện cũ, nó chỉ là tỉ lệ và mức độ. Ta không thể nói vì nước Nào và nước Mỹ đều có tham nhũng nên nền hành chính là như nhau.
Như ở nước Nào, trước đây từ cô nhân viên mậu dịch, bác trưởng thôn đều quyền thế ngang trời, thì nay Chủ tịch phường nhiều nơi dân cũng không coi ra gì, mặc dù ở nước Nào hiện có tham nhũng nhưng không có nghĩa là nền hành chính không được cải thiện, độ minh bạch không được nâng lên so với trước đây.
Đương nhiên chúng ta không chấp nhận tham nhũng nhưng cũng không thể duy ý chí, truy cầu một nền hành chính có mức độ tham nhũng bằng không. Điều cần làm là nâng cao dân trí, xây dựng văn hóa thượng tôn pháp luật, minh bạch hóa nền hành chính,… để giảm tham nhũng càng nhanh càng tốt.

Đồng ý với bác, may mắn nó là sự kiện ngẫu nhiên, không thể là bản chất và không thể là lí do để đem ra giải thích cho sự thành công kéo dài hàng trăm năm của một đất nước. Thành công của một đất nước do kết hợp rất nhiều yếu tố, may mắn chỉ là phần rất nhỏ, nhưng nhiều anh ... ò đỏ rất thích đem may mắn ra gắn cho thành công của mấy nước giãy chết.
Trên thực tế, may mắn là cách giải thích của những người … không giải thích được sự việc. Không chịu nghiên cứu, tìm hiểu một cách nghiêm túc cách xã hội quanh ta hay rộng lớn hơn là cách xã hội loài người vận hành, từ đó không giải thích được thành công hay thất bại trong hành động của một con người, một cộng đồng hay một dân tộc, một đất nước. Thay vì im lặng học hỏi, nghiên cứu tiếp thì nhặt một vài sự kiện riêng lẻ rồi công bố kết quả là thằng đó, đất nước đó,… thành công (hay thất bại) là do nó gặp may (hay xui) ở một sự kiện cụ thể nào đó. Họ gần như không bao giờ chịu nhìn nhận thất bại là do mình là chính.
Thật sự, nhiều lúc thấy cái xã hội này nó vận hành thật kì cục. Có lẽ nó chịu ảnh hưởng của văn hóa tiểu nông hàng ngàn năm, trông trời, trông đất, trông mây, trông mưa, trông nắng, ... rồi, luôn trông chờ ở một thế lực nào đó mà không phải là chính mình.
Bản thân không sống lành mạnh, không tập thể dục, chỉ thích lên chùa cầu sức khỏe.
Bản thân thì không chịu rèn luyện, nâng cao trình độ, nâng cao trách nhiệm, chỉ thích đến nhà sếp chạy chọt để lên chức.
Bản thân không chịu học hành, chỉ thích đến nhà thầy chạy điểm.
Cuộc sống không cố gắng để thành công mà lại thích cầu xin thần thánh ban phát.
Bố mẹ thì không dạy con tự lập mà thích bao bọc cho con, nếu làm được thì chắc lấy của cả thiên hạ về cho con bất chấp thủ đoạn cũng làm.
Đầu tư R&D để làm cái xe tốt để bán thì không chịu mà cứ đòi bán xe bằng cách chi tiền cho quảng cáo với ngạo nghễ,… à mà thôi.
Không biết bao giờ mới thoát được cái văn hóa này khi mà đức tính trung thực nhiều khi vẫn bị coi là "ngố", còn khôn lỏi nhiều khi lại được ca ngợi.

Mỹ nó có cái may mắn lớn nhất là vị trí địa lý của nó rồi. Cụ bảo may mắn là ngẫu nhiên thì thôi, mớ chữ dưới của cụ ko cần đọc nữa :))
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Cụ nói thế nào, làm gì có "rước thằng đầu gấu có hột vào đánh thằng có hột bên cạnh"? Từ 1972 quay xe theo Mỹ đã là phản bội, mâu thuẫn rồi. Nhưng dù mâu thuẫn cũng đâu có rước ai vào tính đánh người khác đâu?

Các cụ có vẻ đi hơi xa quá khỏi chủ đề rồi lại lấy cớ cho Chã bem thớt :)
Cụ mới là không hiểu hết ấy, thế sự mà cụ cắt đoạn ra rồi ngẫm thì cụ bao giờ mới có đủ thông tin. Trước 24/2/2022 Nga đòi Mỹ ký 1 thoả thuận về đảm bảo an toàn rồi đấy, Mỹ có ký đâu, ký thì làm sao mang vũ khí hạt nhân vào đặt sát nách Nga được.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,232
Động cơ
480,650 Mã lực
Bài rất hay, nhưng em đang không hiểu sao ai lại dịch mass customization là tùy biến đại chúng nhỉ? Mass production là sx hàng loạt, với khối lượng lớn.
customization lại là cá nhân hóa
Dịch khái niệm này khá lạ
Mass customization theo e hiểu là khả năng cho phép nhiều tùy biến cho cá nhân or nhóm người, dịch sang tiếng việt có thể là tùy biến đại chúng or cá nhân hóa hàng loạt.

Như Mass Media cũng được dịch là thông tin đại chúng, dùng nhiều mãi nghe sẽ quen thôi cụ
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ mới là không hiểu hết ấy, thế sự mà cụ cắt đoạn ra rồi ngẫm thì cụ bao giờ mới có đủ thông tin. Trước 24/2/2022 Nga đòi Mỹ ký 1 thoả thuận về đảm bảo an toàn rồi đấy, Mỹ có ký đâu, ký thì làm sao mang vũ khí hạt nhân vào đặt sát nách Nga được.
À cụ nói chuyện Ukraine à mình lại tưởng nói chuyện nước nào? thôi để cái đó qua thớt U cà đi cụ ơi nói ở đây lại gây war bem thớt :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top