[Thảo luận] Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,222
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Quay lại tụ bù:

Do Cụ Mèo sạch thỉu đang giữ toàn bộ ảnh hôm đo thực nghiệm Thứ Bảy vừa rồi nên em chỉ dám sơ sơ thế này:
1. Các xe tham gia thử nghiệm: Rexton, Santafe, Escape, Click. (xếp theo giá tiền). Hệ thống âm thanh của xe Rexton là khủng nhất (toàn bộ hàng độ đều mang từ nước ngoài về, đề nghị chủ xe cho list - em không nhớ ), rồi đến Escape, rồi đến Santa Fe Gold và cuối cùng là Click. Đĩa nhạc: DJ cực mạnh để tốn nguồn :21:
2. Ý kiến cụ Mèo: đo lại lần nữa bằng Osc digital (hôm T7 mới đo bằng Osc Analog), em đã chuẩn bị sẵn. Kính mời các cụ chuẩn y thời gian và cùng tham gia! :21::21::21:
3. Quy trình thử nghiệm và kết quả:

3.1. Đo chất lượng điện 1 chiều của các xe trên ở hai trạng thái: ắc-quy và chạy cả máy phát: tất cả đều tốt, không gợn sóng, đồng hồ báo 0 Hz, dao động ký vạch thẳng tắp. Chứng tỏ bộ chỉnh lưu của tất cả các xe đều tốt, nhưng nhiễu lan toả từ môi trường xung quanh phát hiện rất nhiều.
3.2. Lắp thêm tụ: 4 x 15.000mF/35V qua cổng tẩu châm thuốc. Đo giống mục 3.1. Kết quả: không khác mục 3.1.
3.3. Khởi động các hệ thống âm thanh: không lắp thêm hệ thống tụ. Đo chất lượng nguồn điện. Kết quả: giống mục 3.1, không suy giảm chất lượng của nguồn.
3.4. Khởi động các hệ thống âm thanh, lắp thêm tụ: chất lượng nguồn điện giống mục 3.3.
3.5. Nạp tụ mất 5s (4 x 15.000mF/35V) nhưng chạy được 30s đối với hệ thống âm thanh của xe Click (không độ) và 15s đối với xe Rexton (rút chìa khoá hoàn toàn khỏi ổ). Như vậy, tụ nạp rất nhanh và duy trì được thời gian cũng khá dài (điều này mâu thuẫn với thực nghiệm của bác Minh Khôi)
3.6. Chất lượng âm thanh giữa có tụ bù và không tụ bù: Thẩm định bằng tai, không thể (và không có điều kiện) đo bằng máy móc. Khi lắp tụ vào mảng tiếng trung cao không bị vỡ (các chuyên gia nói thay đổi khoảng 5%) như không có tụ. Điều này ngược với phỏng đoán là trầm và trung trầm sẽ ảnh hưởng. Em cũng không thể giải thích tại sao :^):^):^)
4. Kết luận: Vẫn nên có tụ cho hệ thống âm thanh độ.
Trên đây là Review tóm tắt của em, có thể thiếu & sai. Mong các cụ có mặt hôm đó và các Cụ trên đây đóng góp để em điều chỉnh.

:6::6::6:
Có lẽ thiếu mất cái mục không lắp tụ mà lắp thêm ắc quy 45AH của bác MK nhỉ. Bác MK đâu, kiếm tiền vừa vừa thui nghỉ tay tí đi có người hỏi thăm bác này :21:
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
536
Động cơ
585,988 Mã lực
Cái accu đi kèm xe của các cụ, phần lớn là loại nhàng nhàng, kiểm tra rất đơn giản, các cụ tắt máy xe đi, bật điều hòa lên xem có mát không??? có mà mát vào mắt, ấy thế mà tẹo nữa các cụ để nó vẫn nổ đấy, tức là điện trong accu vẫn còn kha khá, nhưng mà khả năng xuất dòng của nó không đủ công suất cho điều hòa nên đều hòa nó yếu, cái ấy là do nội trở của accu nó cao. Các cụ thử đặt trường hợp cái bộ audio nó ăn như cái điều hòa ( thực tế khi oánh duỳnh duỳnh, nó còn ăn hơn ấy) thì sẽ hiểu ngay. Cắm thêm anh tụ vào, do nội trở của anh tụ cực nhỏ nên khả năng xuất dòng tức thời rất lớn, bộ audio không bị thiếu công suất nên nó duỳnh duỳnh, giữa các đoạn duỳnh duỳnh đó, accu lại nạp đầy cho tụ.
Em không còn gì để nói đến các kết luận của các bác, thực nghiệm như vậy là xong rồi, đợi hôm thứ 6 này kết luận lại thôi.

Riêng bác Viking thì có cái ví dụ trên hình như là không đúng lắm vì máy nén của điều hòa chỉ hoạt động khi nổ máy, tức là cùng với động cơ chứ không phải là lấy nguồn từ accu.
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,875
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Em không còn gì để nói đến các kết luận của các bác, thực nghiệm như vậy là xong rồi, đợi hôm thứ 6 này kết luận lại thôi.

Riêng bác Viking thì có cái ví dụ trên hình như là không đúng lắm vì máy nén của điều hòa chỉ hoạt động khi nổ máy, tức là cùng với động cơ chứ không phải là lấy nguồn từ accu.
Chính xác cụ ạ ! Không nổ máy thì chỉ có quạt gió chạy không thôi ,thì làm sao mà mát được ...:21::21::21:
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
536
Động cơ
585,988 Mã lực
Quay lại tụ bù:

Do Cụ Mèo sạch thỉu đang giữ toàn bộ ảnh hôm đo thực nghiệm Thứ Bảy vừa rồi nên em chỉ dám sơ sơ thế này:
1. Các xe tham gia thử nghiệm: Rexton, Santafe, Escape, Click. (xếp theo giá tiền). Hệ thống âm thanh của xe Rexton là khủng nhất (toàn bộ hàng độ đều mang từ nước ngoài về, đề nghị chủ xe cho list - em không nhớ ), rồi đến Escape, rồi đến Santa Fe Gold và cuối cùng là Click. Đĩa nhạc: DJ cực mạnh để tốn nguồn :21:
2. Ý kiến cụ Mèo: đo lại lần nữa bằng Osc digital (hôm T7 mới đo bằng Osc Analog), em đã chuẩn bị sẵn. Kính mời các cụ chuẩn y thời gian và cùng tham gia! :21::21::21:
3. Quy trình thử nghiệm và kết quả:

3.1. Đo chất lượng điện 1 chiều của các xe trên ở hai trạng thái: ắc-quy và chạy cả máy phát: tất cả đều tốt, không gợn sóng, đồng hồ báo 0 Hz, dao động ký vạch thẳng tắp. Chứng tỏ bộ chỉnh lưu của tất cả các xe đều tốt, nhưng nhiễu lan toả từ môi trường xung quanh phát hiện rất nhiều.
3.2. Lắp thêm tụ: 4 x 15.000mF/35V (mười lăm nghìn muy) qua cổng tẩu châm thuốc. Đo giống mục 3.1. Kết quả: không khác mục 3.1.
3.3. Khởi động các hệ thống âm thanh: không lắp thêm hệ thống tụ. Đo chất lượng nguồn điện. Kết quả: giống mục 3.1, không suy giảm chất lượng của nguồn.
3.4. Khởi động các hệ thống âm thanh, lắp thêm tụ: chất lượng nguồn điện giống mục 3.3.
3.5. Nạp tụ mất 5s (4 x 15.000mF/35V) nhưng chạy được 30s đối với hệ thống âm thanh của xe Click (không độ) và 15s đối với xe Rexton (rút chìa khoá hoàn toàn khỏi ổ). Như vậy, tụ nạp rất nhanh và duy trì được thời gian cũng khá dài (điều này mâu thuẫn với thực nghiệm của bác Minh Khôi)
3.6. Chất lượng âm thanh giữa có tụ bù và không tụ bù: Thẩm định bằng tai, không thể (và không có điều kiện) đo bằng máy móc. Khi lắp tụ vào mảng tiếng trung cao không bị vỡ như khi không có tụ (các chuyên gia nói thay đổi khoảng 5%). Điều này ngược với phỏng đoán là trầm và trung trầm sẽ ảnh hưởng. Em cũng không thể giải thích tại sao :^):^):^)
4. Kết luận: Vẫn nên có tụ cho hệ thống âm thanh độ.
Trên đây là Review tóm tắt của em, có thể thiếu & sai. Mong các cụ có mặt hôm đó và các Cụ trên đây đóng góp để em điều chỉnh.
Em sẽ chuẩn bị một hệ tụ khác có công suất mạnh hơn và test lại cùng với Digi Osc, kết quả sẽ post trên đây. Xe test sẽ là Rexton, nếu Cụ nào có hệ thống âm thanh khủng muốn làm "chuột bạch" xin mang đến 87 Láng Hạ vào sáng Thứ Sáu (14-11).
:6::6::6:
Em thấy cái này có vấn đề, nếu tụ nạp trong 5s và xả với công suất khủng của con Rexton trong 15s thì dòng nạp của tụ phải khiếp lắm. Tạm tính là cường độ dòng nạp = 3 lần dòng công suất trung bình của mức âm lượng của bộ âm thanh lúc đó. Trong trường hợp vừa nạp vừa play âm thanh thì cái accu đó loại hàng khủng rồi. Hy vọng là các bác chỉ bật máy lên để nạp rồi mới bật âm thanh.
Em thì chưa dùng cái osc bao giờ, nhưng em nghĩ có thể chỉnh cái dải tần nó đo sao cho hiển thị được sự dao động nguồn khi có tiếng bass mạnh không?

Em hết ạ, trong lúc chờ đợi bác Zippo đưa ra đề tài mới thì em cứ có tí ý kiến đã ạ.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,282
Động cơ
594,686 Mã lực
Hình này chắc là các bác dễ hình dung hơn về tụ nhỉ
Bác Zippo,

Chủ đề về tụ đã over rồi. Có cả lý thuyết giải thích nguyên lý hoạt động + kết quả thực nghiệm rồi. Em nghĩ không ai còn ý kiến gì nữa cả.

Bác đưa chủ đề mới cho anh, em đỡ vật, :21:
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,980
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Chủ đề để các bác chửi nhau được công nhận là khoai phết nhỉ, nhưng mà xôm vãi

Bác nghĩ sao về chủ đề kích cỡ dây nguồn cho hệ thống âm thanh
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
330
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Cái này bình thường có mỗi size là hết .. không cãi được là dây bạc dẫn điện tốt hơn dây đồng :21::21:
Đồng OFC cho tiếng trung trầm tốt hơn bạc đấy! :21::21::21: Ếch đang bị trung âm mờ, cho tí sợi bạc vào nguồn là trung âm vắt vẻo lên ngay! :)):))
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,875
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Cái này bình thường có mỗi size là hết .. không cãi được là dây bạc dẫn điện tốt hơn dây đồng :21::21:
Dây bạc chỉ lợi tép thôi ...không hợp với nhạc Disscotheque ...:)):)):))
 

Xehoi_Options

Xe điện
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,237
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Em thấy bác evikins nói là dây bạc dẫn điện tốt hơn dây đồng thôi mà. bác ấy có nói là trung âm, tiếng trầm hay lợi tét gì đâu? Bác nào cãi là dây đồng dẫn điện tốt hơn dây bạc thì ra đây cãi nhau với em. Em bênh bác evikins. :)):)):)):))
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Làm bài về dây cho hệ thống âm thanh đê .. tranh nụn cho nó vui nào ...
Tiếp đến bài về đáp tuyến tần số loa, âm hình, âm học trong xe hơi ... hăng luôn cả thể :21::21:
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,980
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Thôi em chẳng viết nữa đâu, các bác ném 1 lúc em chết ụ nó luôn rồi hè hè hè hè
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,282
Động cơ
594,686 Mã lực
Em thấy bác evikins nói là dây bạc dẫn điện tốt hơn dây đồng thôi mà. bác ấy có nói là trung âm, tiếng trầm hay lợi tét gì đâu? Bác nào cãi là dây đồng dẫn điện tốt hơn dây bạc thì ra đây cãi nhau với em. Em bênh bác evikins. :)):)):)):))
Dây dẫn mà không nói đến kích thước cụ thể thì ... vứt. Dây bạc mà bé bằng cái sợi tóc ấy thì sao so được với dây đồng to bằng cái cột đình.

Ông nào nói cái gì mà không giải thích nguyên lý tại sao nó thế thì nên bị vote trừ nhá.
 

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
975
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
Dây dẫn mà không nói đến kích thước cụ thể thì ... vứt. Dây bạc mà bé bằng cái sợi tóc ấy thì sao so được với dây đồng to bằng cái cột đình.

Ông nào nói cái gì mà không giải thích nguyên lý tại sao nó thế thì nên bị vote trừ nhá.
Miajj ! Cái dây cột đình ấy có bằng cái dây cột nhà nhưng tết bằng toàn sợi tóc không ? (b)(b)
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
330
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Thử nghiệm sự ảnh hưởng của tụ đến hệ thống âm thanh lần 2.
15h30 - 17h00 Chiều nay tại Gara Tiên Phong - ngõ 85 Láng Hạ!
Theo đề nghị của Cụ Mèo Sạch thỉu, T6 cụ ấy bận và em cũng bận! :21::21::21:
Triệu tập thay cho Giấy mời: :21::21::21: Cụ Mèo bửn, Cụ Evikins, Cụ Sonrack, Cụ Caphung (gần đấy thì mang ngay Civic sang nhá!)
Có in phiếu tại chỗ kết quả test về chất lượng nguồn của các xe cho các xe tham gia, file điện tử sẽ upload lên đây!
Kính mời các Cụ tham gia cho vui!

:6::6::6:
 
Chỉnh sửa cuối:

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
330
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Thông tin thớt
Đang tải
Top