[Thảo luận] Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,222
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Bổ sung thêm:
Nhà cháu mới chợt nhớ ra là các PV chiến trường của VTV hoặc các camera đám cưới rất hay có bộ đèn di động phục vụ cho quay phim.
Bộ đèn này gồm 1 bóng đèn công suất lớn, ít nhất là 1 ngàn oát và thường là 2 ngàn oát, cùng với 1 cục ắc quy đủ gọn nhẹ để đeo ở lưng (chỉ lớn cỡ bằng ắc quy xe Spacy).
Khi cần quay mà thiếu sáng, thì các bác camera bật đèn này lên và quay trong 5-10 phút.

Nếu mượn được cục ắc quy đó về tét hoặc xem nó là loại gì thì hay nhỉ? :^)
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,875
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
- ở đây có ai nói đến đĩa DVD đâu? bác mang DVD vào đây làm gi nhỉ?
đang nói cái thúng lại vòng sang cái nia, lạy hồn :77:
- nếu bác bảo là đĩa 35k nó đẹp hơn, bền hơn đĩa 5K thì nhà cháu ạ bác luôn, khỏi tranh cãi. Còn bác bảo đĩa 5k VND và 35K VND khác nhau ở chỗ nào về mặt dữ liệu? Nếu bác có luận cứ thì hãy nói, đừng chơi kiểu cả vú lấp miệng em vậy ạ :21:
Khác nhau ở chỗ là : Đĩa 35k đầu xịn ứ đọc được ,còn đĩa 5k đọc rất ngon ...:)):)):))
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,875
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Thế trước khi nghe thử,người nghe có biết hệ thống đang ở trạng thái gì ko?*-)
Đánh giá vài %về thông số kỹ thuật thì đơn giản,còn đánh giá vài % về sự cảm nhận âm thanh thì có thể hơi quá nếu em ko muốn nói rằng là bốc phét
Cùng 1 bộ audio khi ăn lô nghe nó khác khi thua bóng đá nghe nó cũng đã khác rồi đấy các cụ ạ :21::21::21::21:
Thế mà lại có những đôi tai nhạc nào cũng nhảy đấy cụ ạ ...:)):)):)) ...
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,485
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Vụ này Lý Thuyết đầy một rổ rồi, còn thực tế thì sang tuần, các cụ chò sau buổi Thực Tế ta bóng bàn tiếp nhé.
Đề nghị 1 cụ bắt đầu 1 thớt mới về vấn đề điac 5K VND và đĩa 35 USD để anh em vào ném đá tiếp.
Em ủng hộ phe "có thể khác"
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,875
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Ơ ! không biết các cụ thí nghiệm vụ tụ điện như nào rồi nhỉ ? hay là tại lấy bia làm dung môi nên không có kết quả phải không ạ ? :)):)):)):)):))
 

d.lo

Xe đạp
Biển số
OF-8829
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
48
Động cơ
537,280 Mã lực
Nơi ở
nhà em xa, ngõ lại sâu, quan trọng là otô không và
hôm trước co thằng gạ em mua cái này nó quảng cáo là âm ly, em thấy âm ly chẳng có cái nút nào để vặn hay gạt cả, hôm nay xem hình mới thấy hình thức, i chang như anh bác post cảm ơn bác nhiều hê hê
 

tungnguyen.2001

Xe máy
Biển số
OF-32037
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
68
Động cơ
479,880 Mã lực
Giả thiết là có con tụ làm được cỡ vài F,nếu như cụ tính thì dùng con 1,2F là thay thế cho con acccu 100A được
Trong thực tế các tụ được sử dụng đều ko đạt được chỉ số như nhà sx đã ghi,cùng với việc phóng năng lượng dự trữ nhanh bao nhiêu thì việc nạp năng lượng sẽ tỷ lệ thuận bấy nhiêu
Vậy trong khoảng thời gian hệ thống làm việc vấn đề phóng năng lượng của tụ giảm dần do đầu nạp năng lượng ko đáp ứng,nên khi đòi hỏi cần năng dòng lớn hơn 2 hoặc 3 lần thì việc dùng tụ điện là ko hợp lý vì sẽ ko đảm bảo được vấn đề duy trì năng luợng
Nên sử dụng tụ trong những trường hợp cần bù một phần năng lượng ko quá lớn thì tụ điện sẽ phát huy tác dụng
Việc bác nói là nếu Peak quá lớn thì việc dùng tụ điện sẽ chuẩn hơn accu là ko khả thi
Và vấn đề em nêu ra ở đây chính là cái tiêu đề ''sự thật khi sử dụng tụ điện '' mà zippo đã đề cập
Em đã từng dùng đến 8 cái tụ 1,5 F nhưng ko hiệu quả bằng 1 cái accu 45 A,nếu muốn hiệu quả thì nạp đầy cho tụ khoảng 10'' sau đó cho loa đập 1 giây là hết ngay :D,với accu cần 1 thời gian nạp dài hơn nhưng ngược lại nó cũng phóng và duy trì cho ta năng lượng dài hơn ,ngoài ra hiệu quả kinh tế nếu tăng accu thì giá thành chỉ =1/10 tăng tụ điện
Hiện tại khi setup hệ thống nguồn nếu tăng accu mà có thể thì em sẽ làm thay vì lắp tụ điện cho khách hàng
mời các cụ tiếp (b)
Em thấy đoạn này của bác hợp lý (b)
 

namđịnh_auto

Xe buýt
Biển số
OF-33740
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
899
Động cơ
484,540 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
TP NAM ĐỊNH
Website
hoangtungauto.com
.......sau khi đọc bài tụ bù của bác Zíp.....em thấy toàn cao thủ:^) lần đầu em vào GĐ vớ đựoc bài này đọc ngấu nghiến(y)....đọc song hoa mắt tróng mặt:'( nhưng thấy rất hay và bổ ích(c)(c)(c)
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,779
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
Bác MinhKhôi cho E hỏi là xe của E đang lắp 2 acquy, 1 acquy chính cho xe, 1 acquy cho hệ thống âm thanh thì bây h E có cần phải lắp thêm tụ điện nữa ko? Tại E thấy cái Ampli cho cục Sub là 1500W, E sợ bật nhạc Dance to quá, gây ảnh hưởng đến hệ thống điện! Bác cho E lời khuyên nhé! E cảm ơn!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,401 Mã lực
Đúng là em quá lạc hậu nên ko thể tưởng tượng nổi tụ 1F, 10F ,... nó khủng khiếp thế nào. Theo em được biết thì với những amply cao cấp, tụ lọc nguồn của chúng cũng chỉ có điện dung cỡ 50.000muycroF - 100.000muycroF. Tức là bằng 0,05-0,1 F. Đơn vị phổ thông của tụ điện dùng trong các thiết bị âm thanh là muycroF và picoF ( 1 phần triệu và 1 phần tỷ F ) còn với tụ điện để bù trong hệ thống điện đơn vị phổ thông hay dùng là kVAr. Cái này bác Zippo xem lại cho em cái, chứ đơn vị thường dùng là F em thấy chưa chính xác.
Trở kháng của tụ bác nói rất thấp cũng là chưa chính xác. ở chế độ xác lập, tụ điện có trở kháng ( chính xác là dung kháng )có thể coi là vô cùng lớn đối với điện một chiều DC còn trong quá trình quá độ khi nạp tụ, dung kháng sẽ biến đổi theo thời gian t : từ gần 0 đến vô cùng. Chính vì vậy khi đưa tụ điện vào hệ thống sẽ có hiện tượng sụt áp do dòng nạp quá lớn, có thể dẫn đến nổ cầu chì tổng.
Em có vài ý kiến để bác Zip tham khảo và xem lại. Trao đổi trên Forum có thể thoải mái nhưng viết đăng báo lại là vấn đề khác, đòi hỏi chính xác hơn nhiều.
Kính bác.

Cái tụ Fara nó to bắng bắp chân và điện áp chịu đựng của nó chỉ có 16 volts thôi bác ơi. Mấy cái tụ vàng bằng cúc áo điện áp 6 volts còn có dung lượng 0,5 F cơ mà (gold cap hay dùng trong các thiết bị đo để dự trữ năng lượng). Nhưng chắc cho Car Audio thì họ chỉ dùng tụ hóa thường chất lượng cao thôi chứ dùng tụ "vàng" thì đẳt quá, các bác chủ xe không chịu nổi, dù kích thước tụ giảm được đi rất nhiều (chúng không phải kỹ thuật số như mấy bác giải thích, vì kỹ thuật số không nâng được dung tích). Còn dây dẫn cấp điện cho hệ âm ly (+tụ) họ hay dùng dây có thiết diện 10mm2 cho 1 cực, cái cầu chì cũng có khả năng chịu dòng lớn. Em nghĩ mấy cái tụ này có tác dùng không khác cái bình đựng khi nén ở các mấy bơm nước áp suất cao hay các máy bơm xe ô tô để dự trữ và cấp năng lượng khi hệ thống audio phát công suất peak (1/%% giây). Còn đơn giản nữa các bác cứ tưởng tượng ra cái bể chứa nước dưới tầng 1 ấy. Vòi nước chảy nhỏ giọt, 10 hay 15' mới đầy xô, múc 1 cái dưới bể nửa giây đầy xô luôn, còn nước trong vòi vẫn tiếp tụ chảy xuống nhỏ giọt xuống bể.
Cách đây 10 năm em đã tha từ bên Đức về 1 cái 0,5F và 1 cái 1 F có bộ điều khiển điện tử lắp phía trên cho ô tô. Bây giờ chắc công nghệ còn có khả năng thu nhỏ kích thước nhiều hơn nữa!
 
Chỉnh sửa cuối:

Volga_muitran

Xe đạp
Biển số
OF-3748
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
16
Động cơ
553,460 Mã lực
Tuổi
48
Các Cụ thông thái quá ! Khi nào Em độ xong con Volga cùi bắp của Em xong Em sẽ thụ giáo các Cụ
 

Impact_Wrench

Xe buýt
Biển số
OF-13527
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
856
Động cơ
526,750 Mã lực
Em hỏi các bác tí: Nếu lắp tụ điện thì có tác dụng làm cho cái màng loa đỡ rung hơn ko ạ? Xe em nghe to 1 tí thấy hình như màng loa rung chạm vào tappi kêu rè rè?
 

NGUYEN_Mon

Đi bộ
Biển số
OF-46896
Ngày cấp bằng
18/9/09
Số km
1
Động cơ
461,210 Mã lực
Em hỏi các bác tí: Nếu lắp tụ điện thì có tác dụng làm cho cái màng loa đỡ rung hơn ko ạ? Xe em nghe to 1 tí thấy hình như màng loa rung chạm vào tappi kêu rè rè?
"màng loa bớt rung" hình như bác nhầm lẫn cái j đó thì phải:^) màng không rung thì cái j phát tiếng:77: , bớt rung thì vặn nhỏ volume lại:21:
:^) có vẻ bác gặp vấn đề về việc lắp đặt loa thì đúng hơn, hay đơn giản là accessory không tương thích, không phù hợp

bác lắp tụ chỉ giúp hệ thông âm thanh ổn định hơn, có khả năng "gồng gánh" hơn so với công suất thực thôi :)
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực
Nôm na sau khi đọc tất cả các bài của các bác trong thread này cộng với những gì em đã bít từ bé đến giờ em tạm hiểu thế này các bác xem có được không nhá:

- Hệ thống máy phát điện của xe là nguồn sản xuất điện cung cấp cho toàn bộ hệ thống điện trên xe bao gồm cả hệ thống âm thanh. Điện do máy phát làm ra không phải là dc line ổn định vì thế người ta phải có bộ phận nắn, ổn định... dạng mạch điện gì đó trước khi cấp vào hệ thống điện.
- Vì nguồn máy phát không có liên tục và ổn định công suất, đặc biệt khi xe tắt máy là không có nữa nên người ta phải làm ra accu với tính chất là như một cái kho lưu trữ. Cái kho này tích trữ khi máy phát cung cấp dư công suất so với cs tiêu thụ và ngược lại.
- Vì lý do là kho chung cho cả hệ thống nên accu không ưu tiên riêng gì cho hệ thống âm thanh, bằng chứng là nhiều trường hợp hệ thống âm thanh bị ngưng cấp nguồn hoặc cấp thiếu đột xuất khi có một phụ tải khác hay chính bản thân audio system tăng công suất tiêu thụ đột biến (đề máy, đập một tiếng bass rách vỏ xe...)
- Tụ điện lắp riêng cho hệ thống âm thanh chính là giải pháp lưu trữ tạm thời dùng riêng cho hệ thống này, với một đặc điểm đặc biệt của tụ là cấu tạo sạch sẽ, ít phải bảo dưỡng, tốc độ nạp và phóng điện nhanh; tụ điện tỏ ra khá phù hợp cho audio system.
- Để tránh việc tụ cấp nguồn ngược lại cho hệ thống bên ngoài, chắc phải có giải pháp kỹ thuật nào đó (đơn giản nhất là đi ốt).
- Giải pháp accu dùng riêng cho hệ thống âm thanh so với tụ thì về mặt cấp nguồn liên tục ổn định ở công suất cao sẽ lợi thế hơn nhưng về nội thất ô tô thì rườm rà và xấu hơn (chưa bàn đến việc bảo trì bảo dưỡng accu cũng hơi mệt hơn)
- Cá nhân em nói chung không có niềm say mê trong việc cải tạo sửa chữa hệ thống điện trên xe. Một phần do điều kiện kinh tế và hiểu bít, nhưng phần nhiều là em sợ mình đấu lắp linh tinh làm thay đổi ảnh hưởng đến hệ thống vận hành của xe, rồi chạm chập, rò điện... mấy đời xe cỏ của em chả xe nào em lắp thêm cái gì (k)
 
Chỉnh sửa cuối:

RainyWow~

Đi bộ
Biển số
OF-47490
Ngày cấp bằng
27/9/09
Số km
1
Động cơ
460,310 Mã lực
Em hỏi các bác tí: Nếu lắp tụ điện thì có tác dụng làm cho cái màng loa đỡ rung hơn ko ạ? Xe em nghe to 1 tí thấy hình như màng loa rung chạm vào tappi kêu rè rè?
Màng loa rung sao lại liên quan đến tụ điện đc hả bác :) có lẽ do trong quá trình lắp đặt thợ độ lắp loa chưa cân chuẩn, bác nên mang ra nơi lắp loa xem lại xem sao :)
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,401 Mã lực
Mà nếu muốn màng loa khong rung thì tháo cái dây đấu vào phía sau ra. Không có dây đấu vào thì làm sao nó rung nổi nữa! Chắc là khi ráp vào, thợ họ để mặt trước loa không đủ rộng, khi nó rung bị chạm thôi. Bác ra nói họ làm lại cho. Màng không rung thì loa sao phát ra tiếng được.
 

vnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-16652
Ngày cấp bằng
25/5/08
Số km
937
Động cơ
519,084 Mã lực
Nơi ở
Số nhà 55, ngõ 137, đường Hùng Vương, TP Bắc Giang
Em đọc mãi các trao đổi của các cụ ở trên mà cũng chưa có được kết luận nào thỏa đáng. Ở một số dòng xe sang khi đề máy thì hệ thống âm thanh vẫn chạy bình thường và ai cũng hiểu là nó có hệ thống bù để đảm bảo cho hệ thống âm thanh vẫn hoạt động khi bị sụt áp khi đề. Em muốn làm cho hệ thống âm thanh của xe em cũng thế. Em cũng không thạo về điện tử nhưng em đưa ra cái sơ đồ thế này:

Xin hỏi các chuyên gia về điện tử ạ!
1. Để đảm bảo cho DVD hoạt động bình thường trong khi đề máy (khoảng 5 giây) thì cái tụ cần có điện dung là bao nhiêu.
2. Có phải bổ sung thêm linh kiện nào nữa cho mạch điện trên ko?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top