[Thảo luận] Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

saphia1115

Xe buýt
Biển số
OF-49849
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
938
Động cơ
466,060 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Nhà hàng xóm
Tóm lại là các kụ có đưa ra 1 ý kiến thống nhất không? Nếu lắp thêm 1 sub + 1 âm li 5.1 thi có phải thêm tụ hay ác quy không? Em chuẩn bị lắp bộ mới nên mong các kụ tư vấn! Sợ nhất đi trời tối nghe nhạc + đèn nháy!:redface:
 

Santa2008

Xe tải
Biển số
OF-13677
Ngày cấp bằng
3/3/08
Số km
361
Động cơ
521,158 Mã lực
Tôi có anh bạn lắp tụ trên xe và 7 năm rồi chưa phải thay Acqui. Hỏi ngu các cụ:
- Có cụ nào đã lắp tụ cho hệ thông âm thanh có kết quả về tuổi thọ Acqui như vậy chưa?
- Với mục đích để tăng tuổi thọ Acqui, xe nguyên bản (không độ bất cứ đồ gì) lắp tụ bao nhiêu là đủ ?
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,743
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Sau khi đọc 1 loạt bài thì em hiểu là tụ bù nó là cái để bù điện cho những lúc âm thanh lên cao trào mà accu không kịp cung cấp . Ngoài cái hiểu đấy ra thì em chả hiểu cuối cùng các cụ tranh luận để đi đến cái gì nữa:21:
 
Chỉnh sửa cuối:

maidotran

Xe đạp
Biển số
OF-44375
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
32
Động cơ
464,010 Mã lực
ý bác bác ấy đang tranh luận là dùng phương pháp nào để tránh trường hợp bị hỏng và giảm tuổi thọ accu zin của xe cụ ơi.
 

volang1

Xe đạp
Biển số
OF-62044
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
43
Động cơ
440,630 Mã lực
Cám ơn bác 37H đã chỉ ra chỗ sai, nhờ bác giải thích giúp em phần 1 tức là trở kháng.
Tiếp theo nữa về sơ đồ đấu bổ xung như bác nói là OK chuẩn và đương nhiên có những bảng tính toán phần dây đấu cho cả hệ thống dựa trên tổng công suất chứ ko chỉ riêng gì cho tụ. Cái này em muốn viết đơn giản nhất chứ không phải viết thành sách dạy về kỹ thuật.:):):):)
Bác nói em không am hiểu sâu là hoàn toàn đúng vì em không làm nghề này, em chỉ dựa trên kinh nghiệm thực tế và đọc thêm sách vậy nên bác cứ chỉ bảo giúp em (l)(l)(l)(l):6::6::6:
Còn về cái title sự thật hay là ko thật chỉ là cách mà em muốn mọi người tiêu dùng nhận biết ra cái tụ điện trong hệ thống của xe chứ chẳng phải cắt nghĩa giải thích cho cái title đâu:):):)
Cám ơn bác dã mở topic ,qua đây tôi mở mang rất nhiều kiến thức !
 

phuong_9x_95

Xe đạp
Biển số
OF-70077
Ngày cấp bằng
6/8/10
Số km
33
Động cơ
429,330 Mã lực
Nơi ở
Xa tận chân trời gần ngay trước mắt
Gửi bác

Mà nếu muốn màng loa khong rung thì tháo cái dây đấu vào phía sau ra. Không có dây đấu vào thì làm sao nó rung nổi nữa! Chắc là khi ráp vào, thợ họ để mặt trước loa không đủ rộng, khi nó rung bị chạm thôi. Bác ra nói họ làm lại cho. Màng không rung thì loa sao phát ra tiếng được.
Bác ra hiệu bán loa mua lấy con loa giống quả bom rồi nối vào xe thế là ok trống đập ko phải nghĩ(ruỳnh ruỳnh):D
 

pnt

Xe tải
Biển số
OF-14753
Ngày cấp bằng
13/4/08
Số km
307
Động cơ
516,316 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng quê em
E, chả biết gì về con số hay lý thuyết nhưng theo kinh nghiệm mò mẫm của em thì với những xe có máy 1.5 trở lên sử dụng Accquy cỡ vừa (50amp) thì khi có hệ thống âm thanh =< 40W (tương đương với 1 Head chạy 4 loa) thì không nhất thiết cần tụ. Còn khi đã thêm Sup (Đặc biệt dùng Amp rời chạy loa >= 8") thì tụ là cần thiết vì khi tiếng bass lớn sẽ tạo dòng đột biến lớn làm giảm điện thế dẫn đến méo tiếng (mức độ méo tuỳ thuộc vào chất lượng accquy và trình của tai người). Khi này điện thế từ Accquy thấp hơn ngưỡng của tụ vậy tụ sẽ xả (Quá trình này hay gọi là bù) giúp giảm sự sụt giảm điện thế cung cấp cho Amp.
Thông thường em hay thấy tụ dùng cho chức năng này có giá trụ được ghi là (µF)* dân chơi thường thì dùng tụ cỡ 10.000µF là ok dẫn chơi không bình thường thì nhiều khi con số cũng không bình thường.




* Đơn vị điện dung của tụ : Đơn vị là Fara (F) , 1Fara là rất lớn do đó trong thực tế thường dùng các đơn vị nhỏ hơn như MicroFara (µF) , NanoFara (nF), PicoFara (pF).​

  • 1 Fara = 1.000.000 µ Fara = 1.000.000.000 n F = 1.000.000.000.000 p F
  • 1 µ Fara = 1.000 n Fara
  • 1 n Fara = 1.000 p Fara
 
Chỉnh sửa cuối:

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,627
Động cơ
462,903 Mã lực
thank Cụ nhiều,thông tin rất bổ ích.cháu cũng đang cần tìm hiểu về tụ điện.vì hôm trước có xem dàn loa của em Civic thấy có 2 cái tụ mà cháu k biết tác dụng và đấu nối thế nào may quá gặp cụ.cụ tích cực spost thêm cho các cháu học hỏi.^:)^
 

maidotran

Xe đạp
Biển số
OF-44375
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
32
Động cơ
464,010 Mã lực
Tụ này sử dụng công nghệ số hay còn gọi là digitalcap nên có mức điện dung rất cao, có thể lên tói 10-15F là chuyện bình thường .:'(:'(


Em thì chơi con Capkiller Kinetik cho nó nó máu (theo quảng cáo thì bằng 100 con tụ 1F)... Hehe




Nhớ hồi SN 2 năm Khôi béo chơi một con acu làm buffer hơi bị gấu, tụ khóc thét ... hehe
bác chơi em này thì còn nói làm gì nưã.
 

nuochoaoto

Xe buýt
Biển số
OF-64130
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
636
Động cơ
443,760 Mã lực
Em đúng bác ạ, nhưng mà dùng thừa thì cũng chẳng sao đâu, và nên dùng thừa. Còn về vụ lọc nguồn thì xin thưa là không vì hệ thống âm thanh ô tô khác với hệ thống âm thanh ở nhà.
Nếu nguồn từ Acquy ra thì là nguồn DC cực phẳng rồi thì đâu có cần lọc gì nữa. Chức năng lọc của Tụ chỉ cần thiết khi sử dụng các dạng biến đổi từ AC-DC để giảm tối đa gợn sóng từ chu kì hình SIn điện AC. còn từ DC acquy ra thì quá phẳng chả cần lọc làm gì
 

nuochoaoto

Xe buýt
Biển số
OF-64130
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
636
Động cơ
443,760 Mã lực
Như trên em đã thắc mắc đới, nếu mà chỉ nạp trong 5 giây và phóng với công suất đó trong 15 giây thì dòng nạp cho tụ phải cực lớn, mà lớn thế mà ác quy trụ được thì cũng chả cần tụ.
Em nghĩ rằng các bác tét dùng OSC để đo độ dao động nguồn khi có tiếng bass mạnh khi không có tụ và khi có tụ là ra vấn đề, có thể chỉnh tần số đo là tiếng huỵch huỵch của tiếng bass.
Mà khi lắp tụ vào, khi nạp và xả tụ có hiện tượng dao động nguồn trong chế độ quá độ không nhỉ? lâu quá rồi em cũng không nhớ nữa. Nếu xuất hiện dao động quá độ thì làm nguồn méo thêm, chưa chắc đã là hay, có chăng là bù được công suất như mục đích của thớt (cái này còn đang tranh luận tại National Assembly).
Hết ạ.
Theo em thì các Tụ có muốn bù kiểu nào thì cái Bình ácquyy của các Bác cũng phải đủ lớn (AH) để khi các Bác mở Dancing...rầm..rầm em tụ nó nhồi lên nhồi xuống thì cái Bình vẫn nuôi được...còn không thì TỤ to mở music lớn..tới hồi đẩy xe để nổ thì chit...:)
 

KiaCD5numberone

Xe điện
Biển số
OF-17821
Ngày cấp bằng
24/6/08
Số km
2,017
Động cơ
525,487 Mã lực
Nơi ở
TT Bộ Công An
Cái này Zipo post là đúng đấy.

Tụ điện có trị số lớn ở đây không phải để lọc, mà duy nhất làm nhiệm vụ bù áp. Khi Loa SUB rung ( đang nói là hệ thống Bass độ lớn) là xẩy ra hiện tượng sụt áp trên hệ thông điện, rõ nhất là bật đèn trần lên hoặc đèn hiển thị trên taplo và quan sát sẽ thấy nhấp nháy.

Nhưng cách lắp đặt thì có nhiều cách. Trong các Amly rời hay Amly trong loa SUB, nhà SX đã tính toán khi lắp Tụ nguồn cho Amly. Vì lý do nào đo, tụ không đủ sẽ xẩy ra hiện tượng sụt áp. Có thể thay tụ nguồn trên Amly bằng tụ có trị số lơn hơn , chất lượng tốt hơn sẽ giải quyết được tình trạng này.

Cách lắp như sơ đồ của Zipo không sai nhưng có lẽ không cần thiết. Vì lắp ở đầu nguồn thì không giải quyết được triệt để vần đề. Cách tốt nhất là lắp ở hệ thống nào tiêu tốn nhiều điện năng nhất, sẽ giải quyết được vấn đề tại chỗ cho thiết bị đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,132
Động cơ
450,346 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

Tụ điện (Power Capacitor) là 1 thiết bị bổ xung, hỗ trợ thêm cho hệ thống điện của xe. Tụ đóng vai trò như 1 thiết bị lưu điện đệm. Nó bổ xung thêm khi mà hệ thống điện âm thanh của xe đòi hỏi nguồn điện cao khi bổ xung tiếng bass mạnh. Bởi vì khi hệ thống âm thanh chơi nhạc mạnh nên nguồn điện cần phải bổ xung ngay 1 lượng lớn mà hệ thống phát nguồn điện chưa kịp ngay thì tụ điện đóng 1 vai trò quan trọng lúc này, bổ trợ ngay cho toàn bộ hệ thống âm thanh. Tụ giải phóng nguồn điện bổ xung nhanh hơn nguồn điện của hệ thống vì trở kháng của tụ rất thấp. Tụ điện có 2 cọc âm và dương, cọc âm nối xuống phần mát của xe, và cọc dương nối vào nguốn chính của ampli. Tốt nhất là đặt tụ nối với ampli gần nhất có thể.

Bạn có cần Tụ điện hay không?

Câu trả lời cho việc bạn có cần tụ điện hay không là: Nếu hệ thống của bạn ngốn ít điện và không có loa subwoofer thì câu trả lời là không cần. Nếu hệ thống của bạn gồm nhiều ampli và loa subwoofer thì câu trả lời là có. Thực tế là nó tuỳ thuộc vào hệ thống của bạn và loại nhạc bạn nghe. Bạn sẽ cần tới tụ điện khi mà đèn pha của bạn tối đi lúc mà bạn bật hệ thống âm thanh lên. Rất dễ dàng nhận ngay ra điều này, khi bật to nhạc bạn sẽ thấy hệ thống đèn hơi nhấp nháy theo tiếng bass. Trước khi lắp đặt tụ điện bắt buộc bạn phải tháo hệ thống điện của bạn ra trước. Đặc biệt lưu ý khi kết nối ắc quy và máy phát, nối dây mát và ắc quy, nối mát vào vỏ. Nếu đã có tụ điện mà đèn pha vẫn bị nhấp nháy khi bật nhạc thì bạn nên sử dụng tụ lớn hơn, nó sẽ cung cấp đủ lượng điện áp cần thiết cho ampli của bạn mà không làm cho điện áp hệ thống bị sụt giảm bất ngờ.

Tụ bao nhiêu là đủ?

Từ khi ra đời, tụ điện sử dụng 1 chuẩn chung để đo là Farad, cứ 1 Farad cho 1000W. Lam 1 phép toán hết sức đơn giản là chia tổng công suất thực (RMS) hệ thống ampli của bạn cho 1000 sẽ ra số Farad của tụ mà bạn cần. Tụ điện thường là 0.5Fa, 1.0Fa, 1.5Fa và 2.0Fa (đối với loại Tụ hình trụ), nếu cần tụ với Farad lớn bạn có thể nối song song các tụ đơn lẻ với nhau để ra được số Farad mong muốn. Hiện nay trên thị trường có cả loại tụ hình chữ nhật giống như ampli để dễ thiết kế và bố trí lắp đặt. Giá của tụ điện thường dao động từ khoảng 1 triệu đến 10 triệu ứng với tuỳ lượng Farad và các hãng khác nhau.

Tất cả các loại tụ đều giống nhau?

Các tụ các hãng khác nhau có sẽ không giống nhau nhưng đều cùng 1 chức năng. 1 vài hãng sản xuất tụ với chất lượng tốt sẽ đảm bảo đúng giá trị Farad thực, 1 vài hãng có thể tích hợp đồng hồ Volt kế số (digital voltage meters), điều khiển bật tắt từ xa. Phải đảm bảo chắc chắn rằng tụ điện của bạn có thể chịu được mức điện thế ít nhất là 20 Volts, nó đảm bảo cho tụ điện không bị nguy hiểm trong các trường hợp mà nguồn điện hệ thống xe bị trục trặc. Ngoài ra các tụ điện còn được thiết kế với hình thức khác nhau mà bạn có thể lựa chọn phù hợp với hệ thống âm thanh lắp đặt trên xe.

Tụ ngang


Tu trụ


NỐI NGUỒN CHO TỤ ĐIỆN


ĐẤU SONG SONG 2 TỤ ĐIỆN

Em học Bách Khoa nhưng ra trường lâu rồi, vả lại không đụng chạm đến nghề được học nên không biết giờ có cả siêu tụ cỡ vài chục Farad như vậy. Em nhớ là hồi còn đi học thì điện dung cao nhất của tụ là 1Farad và chính là trái đất. Vậy còn dòng nạp cho siêu tụ và vấn đề an toàn giữa 2 bản tụ cũng như 2 cực của tụ như thế nào vì quá trình phóng điện là rất lớn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top