[Thảo luận] Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

xebus12

Xe máy
Biển số
OF-79170
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
98
Động cơ
418,500 Mã lực
em đọc mà em chả hiểu gì cả, 2 lần rồi, kỹ ơi là kỹ vẫn không hiểu hêh
 

CoiThiên

Đi bộ
Biển số
OF-7565
Ngày cấp bằng
29/7/07
Số km
4
Động cơ
539,440 Mã lực
bác nào có cái nào cũ ko để lại em nhé 0909558812
 

laclong86

Đi bộ
Biển số
OF-50940
Ngày cấp bằng
15/11/09
Số km
2
Động cơ
455,420 Mã lực
hic tụ điện oto hay thế khác hẳn với tụ trong linh kiện đt e học
 

h3r089

Đi bộ
Biển số
OF-93581
Ngày cấp bằng
1/5/11
Số km
1
Động cơ
402,310 Mã lực
nhân tài như lá mùa thu

cac cu viet bai tren nay thay ai kung am hieu ve dien,chag la em moi dang bat dau hoc ve dien oto nen van con mu mờ quá,khong biết bac nao tot bung muon nhan em lam de tu ko de em con lam cai lể bái sư :)
 

litt

Xe máy
Biển số
OF-93189
Ngày cấp bằng
27/4/11
Số km
51
Động cơ
403,110 Mã lực
hay quá. nhớ lại bao nhiêu kiến thức
 

halobuy_vn

Xe đạp
Biển số
OF-96115
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
47
Động cơ
400,770 Mã lực
very good
 

hong_phong456

Đi bộ
Biển số
OF-95035
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
2
Động cơ
401,120 Mã lực
>:D<Các cụ ơi, cho e hỏi với. Số là thế này: E không biết nhiều về hệ thống điện trên oto lắm, thế nên hôm nay mạn phép e hỏi các cụ, mong các cụ chỉ bảo cho e nhé( càng chi tiết càng tốt).
- E có con Everet 2010 hiện e đang có ý định tăng thêm đèn chiếu sáng cho xe bao gồm 4 đèn trên nóc và 2 đèn bên cạnh đèn pha phía trước của xe.
- Làm thêm cái màn hình ở giữa( còn hệ thống âm thanh e để nguyên).
Vậy các cụ chỉ giáo cho e cách nắp (cụ thể cho xe của e) và liệu e có phải nắp thêm tụ hay thêm ac-quy cho xe k????Mà nếu phải nắp thêm thì nắp như thê nào??(đối với tụ và đối với ac quy có khác j nhau k??).
Cảm ơn các cụ nhiều.Chúc các cụ luôn mạnh khỏe và lái xe ngon lành.
 

hoang_anycar272

Xe máy
Biển số
OF-104894
Ngày cấp bằng
5/7/11
Số km
78
Động cơ
396,480 Mã lực
!!!... Đúng là những thông tin bổ ích cho ae loa đài ...!!! thank bás zippo
 

hongkong

Xe hơi
Biển số
OF-108159
Ngày cấp bằng
8/8/11
Số km
114
Động cơ
393,540 Mã lực
Cảm ơn Bác đã cung cấp các thông tin bổ ích.
 

Đường dài

Xe tải
Biển số
OF-20517
Ngày cấp bằng
28/8/08
Số km
488
Động cơ
504,230 Mã lực
theo em nghĩ cái tụ này chỉ có tác dụng khi đề thôi. bởi vì khi đề thì ắc quy bị sụt dòng nên thường thì sẽ bị mất nhớ trên thiết bị âm thanh. theo em cái này sử lí đơn giản mà lại rẻ tiền các bác ạ. em đã làm rồi chỉ cần mua 1 con tụ hóa 2000mcrf /25v giá khoảng 5 ngàn vn đồng, rồi tìm đường nguồn thường cấp cho thiết bị. cụ thể là thiết bị nghe, nhìn trên xe bao giờ cũng có 2 đường nguồn dương. một đường liên tục có trừ khi tháo ắc quy ra, và một đường chỉ có khi ta bật chìa khóa. rất đơn giản ta lam như sau: tìm xem đường thường cấp đâu bằng cách; tắt khóa điện hoặc rút hẳn chìa khóa ra dùng von kế hoặc bóng đèn 12v kiểm tra xem nguồn thường cấp đâu thì đấu đầu dương của tụ vào đấy, còn đầu âm của tụ thì đấu vào dây mass hoặc mass xe. coi như xong bây giờ các bác cứ đề thoải mái mà không hề ảnh hưởng gì đến bài hát các bác đang nghe cả
 

cutrongxoay

Xe tải
Biển số
OF-115582
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
255
Động cơ
389,040 Mã lực
Thay vì mua cái tụ điện Bác mua bình acquy xịn thì hay hơn. Như bình ắc quy viễn thông chẳng hạn, vừa bền dung lượng lại cao.
 

bike2nd

Xe tải
Biển số
OF-114943
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
267
Động cơ
389,640 Mã lực
cái này là lý thuyết điện công suất bình thường thôi. Dưng mà độ tu to bổ chảng 10F chắc khi mở khóa điện mà đề nổ ngay hơi khó. Chắc phải đợi một chút
 

bike2nd

Xe tải
Biển số
OF-114943
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
267
Động cơ
389,640 Mã lực
Làm như bác này với tụ 5k VND thì để xe sau 1 đêm dễ mai khỏi đề nổ.

theo em nghĩ cái tụ này chỉ có tác dụng khi đề thôi. bởi vì khi đề thì ắc quy bị sụt dòng nên thường thì sẽ bị mất nhớ trên thiết bị âm thanh. theo em cái này sử lí đơn giản mà lại rẻ tiền các bác ạ. em đã làm rồi chỉ cần mua 1 con tụ hóa 2000mcrf /25v giá khoảng 5 ngàn vn đồng, rồi tìm đường nguồn thường cấp cho thiết bị. cụ thể là thiết bị nghe, nhìn trên xe bao giờ cũng có 2 đường nguồn dương. một đường liên tục có trừ khi tháo ắc quy ra, và một đường chỉ có khi ta bật chìa khóa. rất đơn giản ta lam như sau: tìm xem đường thường cấp đâu bằng cách; tắt khóa điện hoặc rút hẳn chìa khóa ra dùng von kế hoặc bóng đèn 12v kiểm tra xem nguồn thường cấp đâu thì đấu đầu dương của tụ vào đấy, còn đầu âm của tụ thì đấu vào dây mass hoặc mass xe. coi như xong bây giờ các bác cứ đề thoải mái mà không hề ảnh hưởng gì đến bài hát các bác đang nghe cả
 

bike2nd

Xe tải
Biển số
OF-114943
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
267
Động cơ
389,640 Mã lực
Bác này nói đúng.. theo kinh nghiệm thực tế thì phải, còn giải thích thì hơi khó cho anh em. Tụ điện nó không phải là thiết bị thần kỳ mà tự nhien bổ sung điện được mà phải có nguồn nuôi (accu, máy phát). Thế nhưng vấn đề là đã có nguôn nuôi rồi (accu, máy phát) thì cần tụ để làm j cho tốn tiền ?
Các thiết bị ăn nguồn nhìu và tải biến thiên nhanh ( loa subwoofer) thì gây sụt áp tức thời .... đủ để tiếng Bass hụt hơi. Sụt áp ở đây là do điện áp rơi trên dây dẫn từ nguồn nuôi (accu, máy phát) tới tải và nguồn nuôi không có thiết bị avr (ổn áp) tức thời. Như vậy là phải có thiết bị ổn áp ... và tụ điện là cái rẻ nhất, có mức đáp ứng nhanh nhất cho vấn đề này - nó hoạt động giống như cái kho dự trữ liên tục phóng nạp để ổn áp cho tải. Chính vì vậy tụ điện lắp càng gần tải sẽ có hiểu quả càng cao .. tránh kiểu như nước xa không cứu được lủa gần . Vấn đề tiêp theo là tụ điện có gây hại gì cho xe không, có 2 nguy cơ:
- Tụ rò gây ăn dòng điện, đặc biệt là khi tắt máy lâu gây hết accu
- Tụ dung lượng lớn thì khi hoạt động, năng lương tích trữ trong nó cũng cao ... phóng xả liên tục sẽ giống như quả bom trong nhà

Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

Tụ điện (Power Capacitor) là 1 thiết bị bổ xung, hỗ trợ thêm cho hệ thống điện của xe. Tụ đóng vai trò như 1 thiết bị lưu điện đệm. Nó bổ xung thêm khi mà hệ thống điện âm thanh của xe đòi hỏi nguồn điện cao khi bổ xung tiếng bass mạnh. Bởi vì khi hệ thống âm thanh chơi nhạc mạnh nên nguồn điện cần phải bổ xung ngay 1 lượng lớn mà hệ thống phát nguồn điện chưa kịp ngay thì tụ điện đóng 1 vai trò quan trọng lúc này, bổ trợ ngay cho toàn bộ hệ thống âm thanh. Tụ giải phóng nguồn điện bổ xung nhanh hơn nguồn điện của hệ thống vì trở kháng của tụ rất thấp. Tụ điện có 2 cọc âm và dương, cọc âm nối xuống phần mát của xe, và cọc dương nối vào nguốn chính của ampli. Tốt nhất là đặt tụ nối với ampli gần nhất có thể.

Bạn có cần Tụ điện hay không?

Câu trả lời cho việc bạn có cần tụ điện hay không là: Nếu hệ thống của bạn ngốn ít điện và không có loa subwoofer thì câu trả lời là không cần. Nếu hệ thống của bạn gồm nhiều ampli và loa subwoofer thì câu trả lời là có. Thực tế là nó tuỳ thuộc vào hệ thống của bạn và loại nhạc bạn nghe. Bạn sẽ cần tới tụ điện khi mà đèn pha của bạn tối đi lúc mà bạn bật hệ thống âm thanh lên. Rất dễ dàng nhận ngay ra điều này, khi bật to nhạc bạn sẽ thấy hệ thống đèn hơi nhấp nháy theo tiếng bass. Trước khi lắp đặt tụ điện bắt buộc bạn phải tháo hệ thống điện của bạn ra trước. Đặc biệt lưu ý khi kết nối ắc quy và máy phát, nối dây mát và ắc quy, nối mát vào vỏ. Nếu đã có tụ điện mà đèn pha vẫn bị nhấp nháy khi bật nhạc thì bạn nên sử dụng tụ lớn hơn, nó sẽ cung cấp đủ lượng điện áp cần thiết cho ampli của bạn mà không làm cho điện áp hệ thống bị sụt giảm bất ngờ.

Tụ bao nhiêu là đủ?

Từ khi ra đời, tụ điện sử dụng 1 chuẩn chung để đo là Farad, cứ 1 Farad cho 1000W. Lam 1 phép toán hết sức đơn giản là chia tổng công suất thực (RMS) hệ thống ampli của bạn cho 1000 sẽ ra số Farad của tụ mà bạn cần. Tụ điện thường là 0.5Fa, 1.0Fa, 1.5Fa và 2.0Fa (đối với loại Tụ hình trụ), nếu cần tụ với Farad lớn bạn có thể nối song song các tụ đơn lẻ với nhau để ra được số Farad mong muốn. Hiện nay trên thị trường có cả loại tụ hình chữ nhật giống như ampli để dễ thiết kế và bố trí lắp đặt. Giá của tụ điện thường dao động từ khoảng 1 triệu đến 10 triệu ứng với tuỳ lượng Farad và các hãng khác nhau.

Tất cả các loại tụ đều giống nhau?

Các tụ các hãng khác nhau có sẽ không giống nhau nhưng đều cùng 1 chức năng. 1 vài hãng sản xuất tụ với chất lượng tốt sẽ đảm bảo đúng giá trị Farad thực, 1 vài hãng có thể tích hợp đồng hồ Volt kế số (digital voltage meters), điều khiển bật tắt từ xa. Phải đảm bảo chắc chắn rằng tụ điện của bạn có thể chịu được mức điện thế ít nhất là 20 Volts, nó đảm bảo cho tụ điện không bị nguy hiểm trong các trường hợp mà nguồn điện hệ thống xe bị trục trặc. Ngoài ra các tụ điện còn được thiết kế với hình thức khác nhau mà bạn có thể lựa chọn phù hợp với hệ thống âm thanh lắp đặt trên xe.

Tụ ngang


Tu trụ


NỐI NGUỒN CHO TỤ ĐIỆN


ĐẤU SONG SONG 2 TỤ ĐIỆN
 

CHẬMNHƯRÙA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-33543
Ngày cấp bằng
13/4/09
Số km
12
Động cơ
477,220 Mã lực
Cảm ơn Bác đã cung cấp các thông tin bổ ích.
 

truongthi2525

Xe máy
Biển số
OF-105785
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
62
Động cơ
394,704 Mã lực
Không biết cái này có đúng hay không chứ em thấy bài trên cho mấy con tụ có trị số khủng hàng quá các bác ạ. Nói như bác Gà Con đó, đơn vị của tụ là Fara, nhưng vì trên thực tế điện dung của các tụ là nhỏ hơn rất nhiều nên người ta thường chỉ dùng đơn vị mf (micro Fara) thôi. Ở trên em thấy có con tụ đến những 10 Fara, thì em đảm bảo, có khi nếu để nó phóng điện qua người mình ngất cả tiếng ấy chư chẳng chơi. Mà cách mắc tụ em thấy cũng chưa ổn cho lắm.
Và nếu khi bật dàn âm thanh lên, nếu vì 1 lý do nào đó mà tụ đã phóng hết điện (hoặc chưa được tích điện), trong khi động cơ không nổ tức là không có nguồn cung cấp từ máy phát, vậy khi đó dòng nạp qua tụ sẽ là rất lớn. Tuy chỉ trong 1 khoảng thời gian ngắn nhưng nếu dòng quá lớn cũng có thể gây cong, vênh các bản cực của Ắc qui và làm giảm đáng kể tuổi thọ của ắc qui đấy ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top