Ở nước ngoài đúng là không có ăn tiền, nhưng ở một số nước, tiền phạt cũng đóng một vai trò trong việc tăng ngân sách của thành phố, địa phương.
Em nhớ có đọc một vụ phạt tốc độ ở Thụy sĩ, tiền phạt lên tới 1 triệu đô (kỷ lục cho tới giờ). Anh này phóng 290km/h trong khi tốc độ cho phép ở Thụy sĩ là 120km/h. Vấn đề là ở Thụy sĩ họ phạt lũy tiến vừa theo tốc độ và vừa theo thu nhập. Các cụ tra Google cái tên xe: Mercedes SLS AMG Sport là ra ngay. Chính một ông quan chức Thụy sĩ nhận định tiền phạt giao thông góp một phần ko nhỏ vào ngân khố của dịa phương. Mấy ông chạy xì po từ Đức sang, đang quen phóng nhanh, sang tới Thụy sĩ vẫn quen chân ga là ăn bắn ngay.
So với ta, Nó khác một số điểm cơ bản về quy định bắn tốc độ bác ạ. Ở Đức chẳng hạn:
1. Nó phải công khai các điểm bắn cố định, tất nhiên là ko rõ ràng ở mức "Tại số nhà 123 phố ABC", mà cho cả khu vực, ví dụ "Bắn tốc độ trên Đường Láng".
2. Luôn có thòng thêm quyền của CSGT bắn ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào họ cho là cần thiết.
3. Với các lỗi nhỏ, kiểu: Bác bị bắn 58/50, nó trừ sai số 3kmh ==> còn 55/50. Khi ấy, thường thì họ gửi 1 cảnh báo nhắc nhở về Chủ xe, ko phạt (lý thuyết thì có thể phạt ạ, kể cả với 51/50).
4. Đúng là "
tiền phạt giao thông góp một phần ko nhỏ vào ngân khố của dịa phương". Và nó công bố công khai số tiền này sẽ được bổ sung vào sửa cầu đường, bảo dưỡng gì đó, hay giáo dục trẻ em về giao thông....., nói chung là transparent.
5. Điểm cuối cùng khác biệt, và tôi rất ngạc nhiên là: Chủ xe khi nhận Thông báo, có quyền báo lại: "
Xe tao, đúng rồi. Đek phải tao lái. Tao có quyền ko cung cấp Tên người lái".
Công an có trách nhiệm đi tìm Lái xe và phạt ông này, Chủ xe miễn trách.