Tạm bỏ qua yếu tố cá nhân và phong cách lái, yếu tố tiết kiệm, việc quan tâm đến lượng xăng tiêu thụ trên quãng đường đôi lúc chỉ thuần tuý là yếu tố kỹ thuật, ngoài mức tiêu thụ trung bình hãng công bố, điều kiện đường xá thì nó còn phản ánh sức khoẻ động cơ, mức độ mượt mà khi vận hành, lượng xăng tiêu thụ cao hơn mức TB trên một cung đường quen thuộc thì có thể tiềm ẩn vấn đề nào đó mà chủ xe, dân kỹ thuật thường quan tâm, không hẳn vì hơn nhàu 1-2 lit xăng, cái họ quan tâm là những vấn đề tiềm ẩn thuộc về kỹ thuật.
Bỏ qua những dòng xe cỏ, bình dân cắt xén các kiểu từ khung gầm đến option này nọ, việc một chiếc xe được tuning nghiêm túc từ động cơ, nâng thêm công suất mà vẫn tiêu thụ mức xăng ít đi, khí thảo CO2 được giảm xuống nó thể hiện mức thay đổi về công nghệ , cải tiến trong thiết kế động cơ... v.v ví dụ như động cơ thế hệ mới của Huyndai như SmartStream, cùng dung tích máy như Kappa, nhưng công suất tăng lên tầm 10-12%, nhẹ hơn 5%, lượng khí thải CO2 giảm đi 6-8% theo hãng công bố, hệ thống trục CAM được thiết kế lại để giảm thiểu ma sát, góc phun cũng được tinh chỉnh lại để nâng cao hiệu xuất đốt hoàn toàn, giảm thiểu khí thải.... và hàng trăm cái nhỏ nhặt khác về mặt R&D mà góc độ người dùng phổ thông không quan tâm.
Không phải ai quan tâm đến tiêu thụ nhiên liệu trên quãng đường di chuyển cũng đều là người căn ke vài lít xăng và đáng bị người khác nhỉn bằng con mắt dè bỉu đâu các cụ ạ. Rất nhiều trong số những người này là những người có hiểu biết rất sâu về kỹ thuật và sẵn sàng bỏ tiền ra để độ chế , theo đuổi thú vui cơ khí ô tô của mình, và họ cũng không nghèo hay thuộc giới chạy dịch vụ kiếm sống.