Làng Cụ và nhiều người có suy nghĩ buồn cười chết đi được. Cụ cũng nghĩ vậy thì buồn cho 1 offer:
1. Chùa chẳng thuộc về làng Cụ 1 tí gì hết: đất xây dựng chùa là của nhà nước, giao cho Giáo Hội Phật Giáo để xây dựng cơ sở Tôn Giáo. Chùa Trực thuộc Giáo Hội Phật Giáo chứ không trực thuộc làng Cụ
2. Chùa có Lịch sử cách dây hơn 400 năm và quy mô như vậy thì chứng tỏ Chùa do Vua cho Xây dựng hoặc chí ít là các Quan thời đó cho XD cùng với Phật tử thập phương công đức.
3. Tượng đẹp thế, các Cụ không thờ còn kêu gì: hay gặp mấy gốc cây to to thì lại xì sụp cúng mới cả vái.
4. Chẳng ai Điên đến mức đưa tượng hay ảnh của mình lên ban thờ để thờ cả. nếu thích thì làm để ngắm cho vui thôi. phong tục tập quán dân ta vẫn vậy mà.
5. Có Cụ nào mời thầy đến cúng mà không đưa tiền các thầy không, mà tiền này các Cụ có viết hóa đơn không mà giờ bắt thầy giải trình tiền từ đâu ra để mua Kia Morning.
6. Có cụ nào hiểu chữ Tu là gì không: Tu là học, là học theo Phật. Thế thì có khó hiểu gì đâu để các thầy cũng cần có xe để đi lại chứ. hay các Cụ hiểu đi tu thì cứ phải đi bộ. Cụ thử đọc lịch sử đức Phật xem đức Phật tu thế nào nhé. đức Phật lúc đầu tu theo lối tu khổ hạnh và chẳng thấy giải thoát được nên ngài đã bỏ lối tu đó.
Cám ơn cụ! Em đã đưa lên đây là muốn có phản biện và cái nhìn đa chiều.
1. Có câu "Đất của Vua, chùa của Dân" hay "Đất Vua, chùa làng" các ngôi chùa đa số là thuộc về cộng đồng làng xã (xem
http://vi.wikipedia.org/wiki/Chùa_Việt_Nam), chùa quê em do dân làng tự xây từ 1654 (Hồi đấy chưa có GHPG nên ko có chuyện GHPG xây dựng), là nơi nhiều đời thành kính đạo Phật và chùa cũng góp công trong Kc chống Pháp xưa. Sau 1991 được nhận bằng DTLS cấp quốc gia thì vẫn do dân làng quản lý. Em nghĩ về vấn đề tôn giáo thì theo định hướng của Nhà nước và Giáo hội, chứ ko phải là chùa của Giáo hội cho dân.
2. Chùa do dân làng em tự quyên góp xây dựng (Cái này qua văn bia hiện vẫn còn em biết).
3. Tượng đẹp nhưng ko đúng lai lịch, nguồn gốc hay nguyên mẫu thì ko thể tùy tiện. Hơn nữa, Luật Di sản đã nghiêm cấm tự ý thay đổi về kiến trúc và hệ thống tượng trong các công trình di tích; muốn làm phải trình qua cấp có thẩm quyền (Các phòng Quản lý Di tích văn hóa...), và cũng nên thông qua dân làng!
4. Cụ xem lại 1 số bài báo, đài xem có giống sư không? (Hỏi Gúc là ra)
5. Chuyện cúng bái xong thành tâm em ko nói. Đây em nói về vấn đề: Sư có chương trìn xây 1 công trình trong chùa, hô hào dân đóng góp, có vị đến 300 củ; nhưng sau vì nhiều lý do ko xây, thì số tiền này thế nào?
6. Em hiểu chữ Tu chí ít được như cụ, ngoài ra thì: Tu là tu thân ở mọi lúc mọi nơi, trong công việc, ứng xử hàng ngày chứ ko nhất thiết phải thuộc kinh. Các thầy có thể có xe vì các thầy cũng là công dân bình thường, nhưng phải có bằng nguồn gốc hợp lý. Nếu có phật tử nào cúng dường xe thì ko sao, chứ ko thể tùy tiện lấy nguồn việc này để vào việc khác. Lích sử Đức Phật em cũng có biết, cụ ko nên đánh đồng việc đấy với việc này, Đức Phật ngộ ra chân lý chứ ko phải chạy theo vật chất!
@ Offer cũng có cụ này mợ nọ, cũng có nhiều suy nghĩ buồn vui, nhưng cụ cứ vui lên chứ buồn vì em là em áy náy lắm!
Cá nhân em thì: Nhìn riêng việc giữ xe là chưa đúng (thực ra làng em ko cần cái xe mà cần sư về giải trình và các CQ có thẩm quyền giải quyết triệt để vấn đề), nhưng nhìn xâu chuỗi cả sự kiện thì có nhiều việc phải bàn!