Su-30, Quá trình phát triển

Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50


Super Flanker

Quá trình phát triển của dòng họ Flanker do Sukhoi chế tạo .


Dòng Sukhoi 27 cơ bản đã được phát triển khá mạnh trong những năm qua . Tuy nhiên không ai có thể nghi ngờ rằng các nỗ lực của các nhà máy sản xuất để đưa ra các phiên bản nâng cấp đã đem lại những chiếc tiêm kích (fighter) hay nhất. Dưới đây là toàn bộ các chi tiết về các thế hệ Flanker & việc sử dụng chúng trong nước (Nga) cũng như ở nước ngoài.

Trong cực điểm của thời kỳ chiến tranh lạnh, trong khi Anh, Ý, Đức và Tây Ban Nha đang phát triển các loại tiêm kích mới, các mô phỏng được thực hiện hàng loạtkhi so sánh loại máy bay mới EF (Euro Fighter) với hàng loạt các đối thủ khó chịu. Thay vì đơn giản so sánh với các loại hiện hành, đối thủ chính của EF chính là Flanker dựa trên giả thuyết có nhiều cải tiến hệ thống cảm biến, điều khiển bay, hệ thống vũ khí & Rada tương đương với phương tây . Không ai mong muốn rằng Flanker có được các trang bị hiện đại như phương tây, nhưng ác mộng đã đến thực sự khi kẻ thù không đội trời chung của phương tây là Su30 hiện đang được sử dụng rộng rãi.

Trong tháng 5 năm 2002, các mô phỏng của Boeing cho thấy rằng Su-30MK có thể đánh bại F15C khi sử dụng chiến thuật chết người kết hợp tấn công từ xa (ngoài tầm nhìn BVR - Beyon Visual Range) sử dụng tên lửa AA-12 với cận chiến dùng tên lửa tầm nhiệt (IR-Guide) AA-11 và tính năng bay của Su-30 đi vào điểm chết của Rada Doppler (Doppler notch) xử dụng ở F15C trước khi biến mất tăm. Có nhiều ý kiến phủ nhận kết quả này cho rằng đây hiển nhiên là sự xắp đặt để thúc đẩy quá trình mua F22, F35, tuy nhiên các cuộc tập trân thực tế giữa F15C của không quân mỹ & Su-30MK của Ấn Độ đã chứng minh tính ưu việt của Su-30 . Hiển nhiên Su-30 là chiếc tiêm kích mà các phi công chiến đấu phương tây ngại nhất.

Từ những năm 60, ngành hàng không Xô-viết đã có những phát triển vượt bậc kể cả sau sản xuất, kết quả là các cải tiến ở các thế hệ máy bay cùng chủng loại nhưng được nâng cấp qua nhiều thế hệ với các tính năng ưu việt thế hệ sau hơn thế hệ trước . Điều này đã xảy ra với Mig-19, Mig-21. Mig-23, Mi-24, Su17/20/22 và Su24, nhiều người mong đợi các cải tiến này với Mig-29 & Su-27 khi chúng được đưa vào sử dụng ở giữa những năm 80 .

Thực tế, không quân Nga ngày nay vẫn dựa trên các máy bay thế hệ đầu tiên, mặc dù các thế hệ được nâng cấp đã được đưa vào sử dụng & các loại cơ bản đã được cải tiến dần dần, nhưng chiếc Su-27 đang được sử dụng không khác biệt mấy với những trước đưa vào sử dụng cách đây hơn 20 năm và chưa có dòng cao cấp nào đã được phát triển & sản xuất được đưa vào sử dụng ở tuyến 1 trên chính đất nước làm ra chúng.

Những chiếc Flanker cơ bản vẫn tỏ ra là một bộ máy chiến tranh rất hiệu quả, mối đe dọa chính với các phi công phương tây. Số lượng lớn vẫn đang được sử dụng, dần dần được bán ra nước ngoài, Su-27 cơ bản vẫn là một loại tiêm kích quan trọng và vẫn & sẽ tốn nhiều giấy mực của các nhà phân tích trong tương lai.


Su-27​

Thậm chí trước khi chiếc Su-27 đầu tiên ra đời, Sukhoi đã bắt đầu nghiêng ngó đến các thế hệ hiện đại hơn- Su-27K để sử dụng trên tầu sân bay của hải quân Nga, Su27-IB được dùng như máy bay ném bom chiến thuật thay thế Su-24 & Su-27M là loại tiêm kích chiến thuật đa năng để thay thế cho loại Su-27 cơ bản. Sukhoi đã bắt tay vào phát triển loại máy bay đánh chặn tầm xa cho IA-PVO (tổ chức phòng không của Nga giống như quân chủng phòng không-không quân ở Việt Nam) và cuối cùng nó là Su-30.

Một số lời đồn cho rằng Sukhoi bắt đầu bằng việc nghiên cứu loại một chỗ tầm xa, được trang bị thêm vòi tiếp nhiên liệu (refueling Pobe) & các trang bị mới, trước khi trở thành Su-27PD (số hiệu 598 màu trắng) được sử dụng trong đội phi công lái thử tham gia các cuộc trình diễn hàng không . Sau đó mọi chuyện đã rõ ràng thế hệ mới sẽ dựa trên loại dành cho đào tạo 2 chỗ với phi công lái thứ hai chia sẻ các thao tác, cho phép máy bay sẽ được sử dụng như một bộ chỉ huy lưu động, báo động sớm (mini-AWACS), điều phối hoạt động của các chiếc đánh chặn cơ bản Su-27P khác.

Vòi tiếp nhiên liệu trên không được trang bị trên chiếc Su-27UB thứ hai (T10U-2 số hiệu 02 màu xanh) . Chiếc máy bay này được qua hàng loạt chuyến bay thử nghiệm tầm xa vào các năm 1987/88 bao gồm cả chuyến bay nổi tiếng dài 13.440Km trong vòng 15h24 phút không nghỉ từ Moscow tới Komsomolsk Armu và ngược lại.

Hệ thống tiếp nhiên liệu tương tự được trang bị trên hai chiếc Su-27UB tiếp theo T10U-5 có số hiệu 05 & T10U-6 số hiệu 06 màu xanh sau đó được thiết kế lại thanh Su-27PUs . Chuyến bay đâu tiên của những chiếc này từ nhà máy Irkutsk được thực hiện vào ngày 31-12-1989 bởi Yeugeniy Revunov. Su-27PU được thiết kế lại bởi đội ngũ thiết kế dẫn đầu là Igor B.Emelyanov, đạt được LORAN, đường truyền dữ liệu (data link) & hệ thống lái được chứng minh qua các chuyến bay dài. Cabin lái sau được thiết kế với màn hình tình trạng chiến thuật dạng ống phóng (CRT) được thiết kế nhưng không được lắp đặt ở hai chiếc đầu tiên. Rada cũng được cải tiến có khả năng khóa hai mục tiêu cùng một lúc và chế độ không đối đất được cải thiện .

Hai chiếc Su-27Pus đầu tiên được trang bị vòi tiếp nhiên liệu và có một vài thiết bị dùng để bay xa được lắp đặt, nhưng chúng không được trang bị các thiết bị quân sự và được chuyển đến đội bay biểu diễn của phi công bay thử nghiệm vào năm 1992 được gọi là Su-27PUDs (sau đó được gọi là Su-30Ds) số hiệu 596 và 597 màu trắng được sơn thêm mầu xanh, trắng, đỏ.

Những chiếc máy bay này cùng với vài chiếc Su-27PUs sau đó được sản xuất cho IA-PVO . Mang số hiệu 50 & 56 màu xanh , 6 chiếc máy bay được đưa đến đơn vị đào tạo chuyển đổi & chiến đấu số 148 ở căn cứ không quân Savasleyka gần Nizhniy Novgorod, đưa vào sử dụng từ năm 1992. Từ đó kế hoạch sản xuất 30 chiếc không được cấp kinh phí cùng với việc trung đoàn không quân số 54 cũng không được trang bị lại các máy bay thế hệ mới. Các máy bay này sau đó được sửa đổi để sử dụng bởi đội bay trình diễn các Hiệp sĩ Nga ( Russian Knight) dưới cái tên Su-30RV. Sukhoi đặt tên lại là Su-30 hy vọng hấp dẫn các đơn hàng xuất khẩu. Chiếc thứ 7 với số hiệu 56 màu xanh được Sukhoi giữ lại để thử nghiệm .


Su-30​

Phần sau sẽ đề cập đến các yêu cầu xuất khẩu liên quan đến các vũ khí không đối đất …. chủng loại vũ khí, khí tài, số lượng trang bị cho không quân Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, Mã-lai, Indonesia …..

Thôi mệt roài ngủ đây, các bác nhớ Vo-te để phần sau ra nhanh nhá


CAM, 07/2007
 
Chỉnh sửa cuối:

B.DTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-34
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,257
Động cơ
595,233 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nghe dân quân nó đồn lão Mèo này mới ký hợp đồng độ âm thanh cho mấy con SU thì phải. Thảo nào!
 

chauchau

Xe điện
Biển số
OF-1134
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
4,011
Động cơ
615,039 Mã lực
hông phải, mà là làm cách âm cho con Su hào này
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Hay phết.
Bác Mèo làm thêm 1 bài về tăng, xe quân sự, máy bay trực thăng chiến đấu (cái con gì mà cho Apache của Mẽo về nhì ấy)
Vote cho bác nhá!
 

Bluebloa

Xe điện
Biển số
OF-1613
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
3,370
Động cơ
606,156 Mã lực
Nơi ở
@$#$@#$ @#!@$#^@ (!*$@!$^(!@$!@$
Website
www.lol.com
đã vote lão
đội mũ bảo hiểm vào bác nhá
con pín chuẩn bị ném đá, quăng gạch đấy ạ :))
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,880
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
trong mấy cái clip quảng cáo của su-30 này em thấy nó có 2 tư thế kinh dị là bay dọc , cánh đâm thẳng xuống đất và bay dựng đứng theo thế rắn hổ mang . 0 hiểu lúc đó thì nó lấy lực nâng ở đâu ra nhỉ
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
trong mấy cái clip quảng cáo của su-30 này em thấy nó có 2 tư thế kinh dị là bay dọc , cánh đâm thẳng xuống đất và bay dựng đứng theo thế rắn hổ mang . 0 hiểu lúc đó thì nó lấy lực nâng ở đâu ra nhỉ
Không vote à, thế thì phần sau về Su-MKI2 cho Ấn Độ có Thrust Vectoring sẽ chậm ra lám đới, chả hiểu được làm sao nó cơ động được như thế đâu.. ke ke
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
cứ vote cho lão mèo cái đã mai ta ném đá sau
Ném đá cái dzề, bài này của một chú là chuyên gia nghiên cứu về Sukhoi đới, nghe đồn nhiều thông tin trước thuộc dạng mật nhưng bây h chiến tranh lạnh hết roài nên thành ra viết báo kiếm xiền đới... nhà ngẩu pin chỉ chăm vào luyện game thì ném đá sao được :P :P :P
 

Bluebloa

Xe điện
Biển số
OF-1613
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
3,370
Động cơ
606,156 Mã lực
Nơi ở
@$#$@#$ @#!@$#^@ (!*$@!$^(!@$!@$
Website
www.lol.com
[/CENTER]

Ảnh này cụ chụp bằng máy gì mà đẹp thế ạ :D
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Nghe đồn rằng bằng 20D đấy... he he
 

tiger

Xe tăng
Biển số
OF-5931
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
1,973
Động cơ
562,673 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
ông Mèo chán oto rùi hay sao mà lại phi con này vô OF; đã thế lại còn câu vote
Hay là mấy anh em mua béng 1 con về thử độ lại xem sao nhỉ
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Su-30MK xuất khẩu với khả năng tấn công mặt đất.


Một trong những chiếc Su-30MKIs trang bị đầy đủ của Ấn Độ số hiệu SB-021 thuộc phi đội số 20

Chiếc Su-30 cơ bản được thiết kế như là một chiếc tiêm kích đánh chặn tầm xa nên rất khó có thể thu hút khách hàng xuất khẩu, nhưng đội ngũ Emelyanov đã nhanh chóng khai thác tính năng tiềm tàng của nó dùng trong tấn công mặt đất để biến nó thành chiếc Su-30M đa năng (Multi-role). Su-30M được thiết kế có hệ thống lái mới, chính xác hơn cùng với hệ thống chỉ huy & dẫn đường sử dụng cho tên lửa chống Rada (ARM) & dẫn đường bằng ảnh (TV-guide Missile) bao gồm màn hiển thị TV lớn đơn sắc, ở ghế lái sau và có thêm hệ thống dẫn đường bằng Laser hoặc dẫn đường chống Rada. Cùng với nó là hệ thống cảnh báo Rada (RWR) và truyền dữ liệu APK-9. Tuy nhiên không có nhiều khả năng có thêm đơn đặt hàng trong nước cho loại hai chỗ ngồi, đa năng, thay vào đó là mối nghi ngại trong OKB (đơn vị thiết kế) về khả năng những chiếc tiêm kích đa năng này sẽ cạnh tranh không mong muốn với với loại ném bom Su-27IB. Vì vậy phần lớn các nỗ lực đều nhằm vào loại Su-30MK (M viết tắt của hiện đại, K viết tắt của thương mại) xuất khẩu với thiết bị phân biệt bạn hay thù (IFF), thông tin liên lạc tiêu chuẩn, mặc dù cái tên Su-30MKR được dành cho loại đa năng phát triển cho nước Nga.


Chiếc Su-30 đầu tiên hoạt động tại Trung tâm Huấn Luyện Savasleyka đang được tiếp nhiên liệu bởi chiếc II-78

Chiếc Su-27PU sản xuất cuối cùng (nhưng chưa bao giờ được giao hàng) cho không quân Nga số hiệu 56 Xanh vào ngày 14/04/1992, mặc dù nó thiếu các thiết bị hàng không dùng trong không đối đất và khác biệt rất ít với chiếc tiêm kích đánh chặn Su-30 của Nga. Những chiếc Su27-UB già cỗi được sử dụng để phục vụ cho chương trình Su-30M , thực hiện hàng loại thử nghiệm vũ khí không đối đất và được mô phỏng Su-30M tại các cuộc trình diễn hàng không quốc tế. Đó là chiếc Su-27UB số hiệu 321 Xanh trình diễn ở Le Bourget 1993, nó thậm chí còn thiếu cả vòi tiếp nhiên liệu trên không. Các cuộc trình diễn tiếp theo có thể thiếu toàn bộ các thiết bị hàng không đa năng & khoang lái sau dành cho Su-30, là chiếc mang số hiệu 603 Đen được chuyển đổi từ T10PU-5 số hiệu 05 (trước đó chiếc mang số hiệu 596 Trắng của đội bay thử nghiệm, được chuyển đổi để trình diễn như Su-30MK tại 07/1993).

Phụ trách dự án Igor Emelyanov đã khuyếch trương chiếc tiêm kích này rất nhiệt tình & rộng rãi – thậm trí còn đùa với các phóng viên Anh tại hội trợ hàng không Paris 1993 rằng “nếu không quân hoàng gia (Anh) muốn đặt hàng Su-30MK, chúng tôi có thể giao hàng vào năm sau”.

Việc không bình thường tý nào đã diễn ra, hai nhà mày sản xuất của Nga cùng cạnh tranh nhau để giành giật khách hàng xuất khẩu. Tổ hợp sản xuất máy bay Irkutsk (IAPO) đã làm ra chiếc Su-27UB dùng cho huấn luyện, và rồi sản xuất những chiếc Su-27, Su-30 đầu tiên. Hiển nhiên họ mong đợi là sở hữ các phiên bản xuất khẩu hai chỗ đa năng. Vì vậy IAPO dẫn đầu trong việc thâm nhập thị trườn Ấn Độ với Su-30MK, sau đó được đổi tên thành Su-30MKI và dành được đơn đặt hàng đầu tiên ký ngày 30/12/1996 cho không quân Ấn Độ trị giá 1.8 tỷ USD để sản xuất 40 chiếc máy bay.

Khi Trung Quốc bắt đầu chú ý đến Su-30MK, thì họ lại bắt đầu làm việc với tổ hợp sản xuất máy bay Komsomolsk na Amur (KnAAPO) vì nhà máy Komsomolsk đã nghiên cứu những chiếc Su-27SKs giao hàng cho Trung Quốc và sau đó đã sản xuất các bộ linh kiện để lắp ráp tại chỗ. Lãnh đạo nhà máy Komsomolsk đã nhanh chóng cam kết với người Hoa rằng họ có thể tự sản xuất Su-30MKs, mặc dù những chiếc Su-27UBKs lại được sản xuất tại Irkutsk.

Tuy nhiên rất dễ để chia nhau thị trường giữa Irkutsk & Komsomolsk rằng IAPO làm việc với người Ấn và KnAAPO giải quyết các đơn đặt hàng của người Hoa. Tuy nhiên bây giờ cả hai tổ hợp đều cạnh tranh gay gắt với nhau để giành giật các đơn hàng từ Indonesia, Algeria, Malaysia và Brazil.

Phần tiếp: Su-30 đa năng cho không quân Ấn Độ
 
Chỉnh sửa cuối:

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
trong mấy cái clip quảng cáo của su-30 này em thấy nó có 2 tư thế kinh dị là bay dọc , cánh đâm thẳng xuống đất và bay dựng đứng theo thế rắn hổ mang . 0 hiểu lúc đó thì nó lấy lực nâng ở đâu ra nhỉ
Kiểu bay Cobra hay còn gọi là Động tác bay rắn hổ mang Pugachev của Su-27 và sau này là Su 30 Su-33 Su-35 là do thiết kế khá đặc biệt của 2 động cơ phản lực cánh quạt đốt lần 2 Saturn AL-31FP Các miệng ống phụt của động cơ có thể uốn xuống hoặc bẻ lên, thay đổi hướng chênh lệch ±15° (với những trục quay được định vị tại vị trí góc 32° ở mỗi động cơ) cho phép điều khiển lực đẩy theo mọi hướng. Phụ thuộc vào động tác thao diễn sẽ được thực hiện, những góc lệch có thể được điều khiển để tạo lực đẩy như ý muốn, những miệng ống động cơ có thể được đồng bộ hóa với hoặc khác với những thao tác của cánh đuôi nằm ngang của máy bay
tý em tìm nốt mấy cái ảnh up lên sau
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
ném đá lão mèo này
He he Su30 của Việt Nam là loại xuất cho TQ MKK2, không có Thrust Vectoring như MKI2 của Ấn. Hiện có một trung đoàn Su27/30 ở Phan Rang.

Muốn biết về họ Super Flanker thì vote đê
Su 30 cho Vn là loại Su-30MK2V cóc phải là MKK2 hô hô
"Su-30MK2V
Su-30MK2 variant for Vietnam with minor modifications."
Nói nhỏ tý MK2V nhưng option còn ít hơn MKK ( dân Việt ít tiền mà ) (u)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Hố hố lão chỉ biết một mà không biết hai, xem nốt phần tiếp theo nói về Su-30 cho TQ & VN rồi hãy phán nhá.. ke ke

PS: chả nắp 70-200 cho cậu chửa
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Kiểu bay Cobra hay còn gọi là Động tác bay rắn hổ mang Pugachev của Su-27 và sau này là Su 30 Su-33 Su-35 là do thiết kế khá đặc biệt của 2 động cơ phản lực cánh quạt đốt lần 2 Saturn AL-31FP Các miệng ống phụt của động cơ có thể uốn xuống hoặc bẻ lên, thay đổi hướng chênh lệch ±15° (với những trục quay được định vị tại vị trí góc 32° ở mỗi động cơ) cho phép điều khiển lực đẩy theo mọi hướng. Phụ thuộc vào động tác thao diễn sẽ được thực hiện, những góc lệch có thể được điều khiển để tạo lực đẩy như ý muốn, những miệng ống động cơ có thể được đồng bộ hóa với hoặc khác với những thao tác của cánh đuôi nằm ngang của máy bay
tý em tìm nốt mấy cái ảnh up lên sau
Thế này lại phải làm thêm một bài về Mig-29OVT có TV cho nhà ngẩu pín mở rộng tầm mắt nhá.. ke ke.. vo-te đê
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,880
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
Kiểu bay Cobra hay còn gọi là Động tác bay rắn hổ mang Pugachev của Su-27 và sau này là Su 30 Su-33 Su-35 là do thiết kế khá đặc biệt của 2 động cơ phản lực cánh quạt đốt lần 2 Saturn AL-31FP Các miệng ống phụt của động cơ có thể uốn xuống hoặc bẻ lên, thay đổi hướng chênh lệch ±15° (với những trục quay được định vị tại vị trí góc 32° ở mỗi động cơ) cho phép điều khiển lực đẩy theo mọi hướng. Phụ thuộc vào động tác thao diễn sẽ được thực hiện, những góc lệch có thể được điều khiển để tạo lực đẩy như ý muốn, những miệng ống động cơ có thể được đồng bộ hóa với hoặc khác với những thao tác của cánh đuôi nằm ngang của máy bay
tý em tìm nốt mấy cái ảnh up lên sau
hihi , mình giả vờ hỏi ngu tý , hóa ra có thằng trả lời thật :)) :)) :)) :))
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
@ mèo đang su hào lão lại nhảy sang mig mẹo nốt chỗ dở đê. Mai ta vote cho cái công copy paste cơ mà cái MIG 35 ấy đang bị thiếu tiềnhay lão xem thế nào tài trợ cho nó mấy miếng chống ồn với chống nóng :))
@ khọm phải phổ iến kiến thuwsc chu . Thế khọm có biết Mig35 có tên khác là gì không>????:^)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top