Đồng chí Sukhôi
Đồng chí Sukhôi (Sukhoi Pavel Osipovich) về lý lịch là người Nga quốc tịch Belarus, công dân Liên Xô gộc. Nhưng gốc đồng chí lại Do thái gộc. Papa đồng chí tên Joseph, mama đồng chí tên Elisabet, và vện đồng chí tên Sofie. Những cái tên chẳng Nga tẹo nào. Đồng chí đổi họ Sukhôi để tránh bị nhân dân Liên Xô kỳ thị sau 1917.
Quãng 192x Sukhôi đột ngột thành đệ tử của Tupolev Andrei, đại tướng bộ đội Liên Xô, 3-lần anh hùng Liên Xô, đại ca ngành hàng không Liên Xô, chủ-thiết kế các thế hệ tầu-bay "TU" Liên Xô lừng danh hay dính tai nạn.
Sukhôi lắm tật, nên bị Tupolev đẩy qua phụ trách một phòng thiế tkế hàng không mini, chuyên dựng tầu-bay quân sự, phân khúc đặc biệt khó nhằn.
Cuối 193x, trước WW2, Sukhôi dựng thành công con SU-1 cho riêng mình, không núp-bóng đại ca nữa:
Tương tự "TU", "SU" là chữ tắt của "Sukhôi". Thế mới oách.
Liền trong vài chục năm, Sukhôi dựng tới trên 50 mẫu tầu-bay, 2/3 số đó đã được sản xuất và thực nghiệm. Nổi nhất là con SU-27 biệt danh Chính ủy (Flanker), với vẻ ngoài đỏm dáng hệt tầu bay đếquốc, hoàn thiện sau khi Sukhôi tèo:
Vì ghét "TU" của Tupolev quê mùa đơn điệu nhạt nhòa nhút nhát, các con "SU" của Sukhôi phần nhiều dị dạng khủng bố hầm hố, và tràn trề các chức năng quái thủ. Đám SU-27 tới SU-xx (xx>27) toàn hai đuôi, hai thân, siêu thanh, *** cào cào, và có một cái Vây Cá Mập trên lưng. Cái "vây" này hỗ trợ con "SU" khả năng lật sấp lật ngửa chỉ sau 1/2 giây đồng hồ. Tại-sao "SU" cần sấp-ngửa sau 1/2 giây? Bí mật đấy hẳn không thuộc lĩnh vực quân sự.
Vì dị dạng khủng bố hầm hố, các con "SU" của Sukhôi rất thích phô phang, và, hehe, gặp nạn. Số vụ tai nạn chính thống của "Trò SU" còn thậm chí đông hơn "Thầy TU".
[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=GiBl9iZTCJY&feature=player_embedded[/YOUTUBE]
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=C6203GEjNW4
[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=C6203GEjNW4[/YOUTUBE]
Chán dựng tầu bay bộ đội bán cho các chính phủ nhược tiểu giá rẻ như xà bông, phòng thiết kế hàng không của Sukhôi quá cố mò mẫm dựng tầu bay dân dụng. Con Superjet-100 chính là sản phẩm "SU" non-bộ đội đầu tiên. Tháng Năm 2008, cỏn chào đời, và chạy thử, cũng siêu thanh như các tiền bối, thế mới tài. Tháng Tư 2011, cỏn cõng 40 cơ thể sống đầu tiên, các hành khách nghèo túng và dũng cảm vô đối, cuốc một lèo từ Erevan sang tận Moscow hehe. Không ai thiệt mạng, tạ ơn Chúa.
Tháng Năm 2012, Superjet-100 chính thức bay chào hàng, chuyến xuất ngoại non-bộ đội đầu tiên.
Ohhh, bùm. Tội nghiệp đồng chí Sukhôi.