[Funland] Sống bên Châu Âu có sướng ko các cụ?

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,961
Động cơ
542,458 Mã lực
Em đi xa thì chạy ô tô. Còn đi gần em mua cái xe máy 50cc cho đỡ phải bằng lái.

Lúc đầu mua con Piaggio Zip 50cc. Giá có 450€ ~ 12tr. Bảo hiểm 80€/năm. Lúc em mua (2018) là xe có đăng kiểm đến 2020. Thuế đường bộ mỗi năm 15€.

Sau xe hỏng, đem ra thợ sửa nó đòi 100€ khám xe, hỏng gì chữa nấy. Em nản quá vứt ra bãi công cộng.

Cũng vì bận nên em mua xe khác. Vẫn xe cũ chỉ 500€.

Đến cuối 2019 thì em không đi nữa. Cả 2 xe vứt ngoài đường.

Có 1 hôm đang ở nhà thì cảnh sát lên gõ cửa nhắc di chuyển xe đi vì lý do là 1 bên vận chuyển nhà họ lấy bãi xe máy làm chỗ đỗ cho tiện chuyển nhà. Họ tra biển số ra địa chỉ.

Nhẽ ra ko đi nữa em nên bán cho gọn. Nhưng xe mưa nắng lâu ngày. Em làm mất cả 2 bộ đăng kiểm, còn mỗi đăng ký nên không bán được. Mà làm lại chắc mất nửa năm nên em tặc lưỡi di chuyển ra chỗ khác.

Tới 2020 thì em chuyển nhà, 2 cái xe vẫn để ở thành phố cũ, em lên Barcelona ở. Mỗi năm vẫn phải trả 30€ tiền phí đường bộ cho 2 xe. Bảo hiểm em cắt, đăng kiểm cũng kệ.

Đầu 2021 em nhận liên tiếp khoảng 4-5 cái biên lai phạt từ giữa 2020 vì bên thanh tra họ phát hiện ra xe vứt ngoài đường không bảo hiểm (mỗi trát 500€) nhưng vì họ không tìm được em qua thư (em đã đổi địa chỉ - nhưng không cắt tạm trú) nên họ ủy quyền cho thuế phạt thành ra 800€/bill. Em nộp cỡ hơn 3000 rồi.

Hãi quá em đến 8/2021 em mới phải lộn về thành phố cũ, đi làm thủ tục hủy xe (mất 60€/xe) thuê xe cẩu họ mang ra bãi.

Đến tháng 10/2021 em lại nhận được bill phạt tiếp vì xe hết đăng kiểm, lần này "nhẹ" hơn chỉ 4 cái, 300€/cái.

Mà hóa đơn chỉ tới tháng 4/2021, tức là có thể trong tương lai em lại nhận tiếp.

Chỉ vì lười nên 2 cái xe trị giá vài trăm € em đã nhận được bài học khoảng 5000€

Nhẽ ra hôm cảnh sát nhắc nhở em nên bỏ thời gian ra giải quyết luôn, nhưng công việc cuốn đi, lười, ăn 1 đống bills là ngoan ngay...
Đoạn này nhiều cụ ở nhà đọc xong cháy cmn chip. :))
Em bên đây mà còn thấy hơi ngợp, chúng nó làm ko truợt phát nào. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,116
Động cơ
416,131 Mã lực
Nơi ở
BE
BTC cho tiến sỹ của em cũng chỉ được 1.200 thời 2006-2011 và so với các học bổng khác ở EU nư DAAD hay Eramus là rất thấp :( Và trong 5 năm đó nó cũng chả tăng xu nào... Và hình như nó cũng stop năm đó thì phải.
Lại lan man với mợ 1 chút về học bổng, coi như là nhớ lại những ngày còn trẻ ;) .

1200 của BTC những năm đấy tôi khẳng định là rất cao cho master, một trong những học bổng hào phóng nhất ở châu Âu rồi.

Dân Đức thì không hi vọng họ cho thừa cái gì đâu, chỉ đủ sống thôi nên DAAD thấp.Đến bây giờ cũng chỉ 861 cho graduate và 1200 cho PhD. Eramus thì hơi đặc biệt 1 chút vì phải di chuyển giữa mấy trường đại học khác nhau nên có thể cao hơn, nhất là về chi phí relocation, tôi không có con số chính xác.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,341
Động cơ
417,232 Mã lực
Đm mấy thằng Tây làm khổ cụ Zarg. Nghe nhột phết đấy, hay tụi TBN nó khó ở hơn mấy thằng khác?
 

ConCuCauKinh

Xe buýt
Biển số
OF-716573
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
585
Động cơ
89,712 Mã lực
Nghe 30tr tưởng to, chứ ở châu Âu thì chỉ là mức lương xoá đói giảm nghèo.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,538
Động cơ
317,282 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đúng rồi cụ ơi. Bên vn em cứ phải trà đá, cà phê, nhậu hàng ngày nó mới vui. sống thế nó mới đáng sống chứ
Em công nhận là người Việt mình hay có thói quen này nên em chia sẻ thêm vấn đề cũng khá thú vị như sau. Chẳng là ở hai xưởng cơ khí em cũng mới được giao quản lý, cũng chỉ khoảng 30 người thợ Việt Nam mình làm việc. Ban quản lý nhà máy từ 5 năm nay đã có phần ưu tiên các thợ Việt Nam ở chỗ, họ được phép tới xưởng sớm hơn 1 tiếng. Sau khi quẹt thẻ tính giờ vào làm thì họ được phép thay quần áo, rồi ngồi uống trà, cà phê, hút thuốc lào hay thuốc lá, chém gió đúng 1 tiếng rồi mới bắt tay vào làm việc.

Giờ nghỉ ngơi giải lao hay ăn giữa giờ thì vẫn như quy định chung của nhà máy. Làm xong họ được nghỉ trước 1 tiếng để dọn dẹp, tắm rửa rồi cà phê chém gió, sau đó mới quẹt thẻ để đi về. Tất nhiên không thể so sánh việc trà đá, cà phê chém gió ở bên đây với ở Việt Nam, nhưng ít ra nhà máy họ cũng tạo điều kiện cho những người thợ Việt Nam duy trì được thói quen này. Họ được nghỉ ngơi chuẩn bị cho một ngày làm việc dài, được giải lao đúng theo chuẩn của Việt Nam, mạng wifi cũng có để mọi người có thể facetime cho vợ con hàng ngày cho bớt buồn chán. Em thấy như vậy cũng hợp lý và mọi người Việt Nam mình làm ở đấy đều khá hài lòng về khoản này.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,936
Động cơ
406,361 Mã lực
Đm mấy thằng Tây làm khổ cụ Zarg. Nghe nhột phết đấy, hay tụi TBN nó khó ở hơn mấy thằng khác?
Lưới trời tuy thưa mà khó lọt cụ ạ.

Đừng thấy nó im im mà lấn tới, đúng như cụ Uây Tầu nói là nó đập không trượt phát nào đâu.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,936
Động cơ
406,361 Mã lực
Tây nó hay có những điều khoản trong hợp đồng rất tréo nghoe, đọc tưởng là vớ vẩn nhưng sau này lòi kèn với nó.

Em thuê 1 cái tiệm để làm nail. Giá 1300€/tháng chưa có VAT 21% và thuế đất 600€/năm.

Trong hợp đồng có 1 khoản là nếu chuyển nhượng tiệm thì chủ nó ăn 30% giá trị chuyển nhượng + chi phí làm hợp đồng. Mình thì nghĩ tương lai còn xa, đã đầu tư thì bán mua gì.

Sau này lúc em bán tiệm phải điều đình mãi khoản này mất mấy nghìn € mới xong.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Em công nhận là người Việt mình hay có thói quen này nên em chia sẻ thêm vấn đề cũng khá thú vị như sau. Chẳng là ở hai xưởng cơ khí em cũng mới được giao quản lý, cũng chỉ khoảng 30 người thợ Việt Nam mình làm việc. Ban quản lý nhà máy từ 5 năm nay đã có phần ưu tiên các thợ Việt Nam ở chỗ, họ được phép tới xưởng sớm hơn 1 tiếng. Sau khi quẹt thẻ tính giờ vào làm thì họ được phép thay quần áo, rồi ngồi uống trà, cà phê, hút thuốc lào hay thuốc lá, chém gió đúng 1 tiếng rồi mới bắt tay vào làm việc.

Giờ nghỉ ngơi giải lao hay ăn giữa giờ thì vẫn như quy định chung của nhà máy. Làm xong họ được nghỉ trước 1 tiếng để dọn dẹp, tắm rửa rồi cà phê chém gió, sau đó mới quẹt thẻ để đi về. Tất nhiên không thể so sánh việc trà đá, cà phê chém gió ở bên đây với ở Việt Nam, nhưng ít ra nhà máy họ cũng tạo điều kiện cho những người thợ Việt Nam duy trì được thói quen này. Họ được nghỉ ngơi chuẩn bị cho một ngày làm việc dài, được giải lao đúng theo chuẩn của Việt Nam, mạng wifi cũng có để mọi người có thể facetime cho vợ con hàng ngày cho bớt buồn chán. Em thấy như vậy cũng hợp lý và mọi người Việt Nam mình làm ở đấy đều khá hài lòng về khoản này.
Vậy là mỗi ngày được lợi tới 2 tiếng đồng hồ hả bác? Vì sao lại có sự ưu ái này? Vì quá khó kiếm người hay họ nhận ra rằng cho đi 2 tiếng này thì nhận lại được nhiều hơn?
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,624
Động cơ
505,467 Mã lực
Lại lan man với mợ 1 chút về học bổng, coi như là nhớ lại những ngày còn trẻ ;) .

1200 của BTC những năm đấy tôi khẳng định là rất cao cho master, một trong những học bổng hào phóng nhất ở châu Âu rồi.

Dân Đức thì không hi vọng họ cho thừa cái gì đâu, chỉ đủ sống thôi nên DAAD thấp.Đến bây giờ cũng chỉ 861 cho graduate và 1200 cho PhD. Eramus thì hơi đặc biệt 1 chút vì phải di chuyển giữa mấy trường đại học khác nhau nên có thể cao hơn, nhất là về chi phí relocation, tôi không có con số chính xác.
BTC hay ho là nó ko phân biệt giữa học bổng cho ts hay ths, còn DAAD và Eramus có khác biệt rõ và có nhiều hỗ trợ cho ts hơn.
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,531
Động cơ
547,112 Mã lực
Cụ chủ thử nghĩ phương án là tạm nghỉ việc hiện nay bsy sang đó 1 chuyến xem ntn, ổn thì sang hẳn làm việc, kg thì về.29 tuổi có nhà HN có cv thu nhập tàm tạm nếu :1/ là người bằng lòng chấp nhận cs trung bình thì thế cũng ổn kiếm co vợ cùng tầng mây với mình thì sống đâu đến nỗi;2/ là người cod nhiều ước mơ ( hay là trăn trở trong cs) thì đi 1 chuyến xem sao, giàu hơn thì chưa chắc nhưng có người nhà bên đó sang thì trước mắt đỡ vất cho viêc khoản kiếm việc đó là thu nhập min, hơn được nữa hay không là do mình; việc so sánh hơn thua thì nhiều cụ đac còm.
Như em thế e sẽ đi, cùng lắm 2 hoặc 3 năm nữa về vẫn đang có nhà rồi lâdy vợ, lo gì!
 

vintq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158600
Ngày cấp bằng
28/9/12
Số km
1,215
Động cơ
365,686 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình - Hà Nội
Cụ tháng 20 củ, có nhà HN rồi mà sang Ba Lan được trả có 30 củ thì sang làm gì? :)) Đang ở mức thu nhập khá VN thành mức nghèo đói ở bển à?
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,013
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
BTC hay ho là nó ko phân biệt giữa học bổng cho ts hay ths, còn DAAD và Eramus có khác biệt rõ và có nhiều hỗ trợ cho ts hơn.
Giờ kiếm học bổng của GS ngon nhất, cày có tiền, có đóng thuế, mà sau vài năm lại xin vào chế độ vĩnh trú.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,624
Động cơ
505,467 Mã lực
Giờ kiếm học bổng của GS ngon nhất, cày có tiền, có đóng thuế, mà sau vài năm lại xin vào chế độ vĩnh trú.
Chính xác ah nhưng cũng tùy nha :)
Em đi học ths ở Đức thì được học bổng này, cơ mà lại là hb chết rét, em phải tự lo vé máy bay đi về, đau hết cả lòng mề :) Lúc đầu được 1k Deutsche Mark, đến khi đổi tiền được có 550 EUR, đau lòng lắm, tiền tự nhiên mất giá đi 1/2 :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,538
Động cơ
317,282 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vậy là mỗi ngày được lợi tới 2 tiếng đồng hồ hả bác? Vì sao lại có sự ưu ái này? Vì quá khó kiếm người hay họ nhận ra rằng cho đi 2 tiếng này thì nhận lại được nhiều hơn?
Chính xác là ban quản lý nhận thấy rằng khi đưa ra sự ưu ái này thì những người thợ này họ làm đạt được hiệu quả hơn cả về sản lượng lẫn chất lượng, cụ ạ. Nhưng không phải ở đâu cũng như vậy. Hiện tại em mới thấy có 2 nơi như thế và chỗ lâu nhất cũng đã được 5 năm.

Còn về vấn đề mà cụ ZARG đề cập tới liên quan tới việc thuê nhà thì em cũng xin chia sẻ thêm một số thứ theo hiểu biết của em. Ở bên em khi ký bất kỳ hợp đồng nào theo luật dân sự thì đều có điều khoản khi đặt bút ký, người thuê phải trả cho chủ nhà 1 khoản gọi là khoản cam kết bảo đảm hợp đồng (tiếng Séc gọi là Kauce). Thường theo luật thì khoản này được mặc định là bằng 3 tháng tiền thuê chỗ. Khoản này sẽ giúp hai bên trong hợp đồng hạn chế được những tranh chấp không đáng có.

Thường khi ký hợp đồng thuê nhà, em hay khuyên mọi người phải yêu cầu cả hai bên ký nháp vào từng trang hợp đồng, kể cả ở phần phụ lục. Trong phần phụ lục nên có cả ảnh chụp hiện trạng nơi thuê, thực trạng của từng trang thiết bị. Biết rằng như vậy hơi linh kỉnh nhưng nó thể hiện sự chuyên nghiệp và đảm bảo quyền lợi cho các bên trong hợp đồng.

Trong trường hợp muốn báo kết thúc hợp đồng thì mỗi bên phải báo trước 3 tháng và phải bằng văn bản. Tránh trường hợp gửi tin nhắn hay gọi điện vì sẽ không có gì làm chứng khi xảy ra kiện cáo. Ngày cả việc gửi tin nhắn cũng không đảm bảo, bởi bên nhận tin nhắn có thể đưa ra lý do ai đó vô tình xoá trước khi họ đọc. Nên tốt nhất là gửi đảm bảo qua bưu điện, có dấu và chứng từ của bưu điện để làm chứng.

Sau khi gửi thư báo kết thúc hợp đồng thì cũng nên gửi 1 thư nữa, hoặc gửi cùng thư báo kết thúc cũng được, yêu cầu chủ nhà bố trí lịch để tới kiểm tra hiện trạng mặt bằng và trang thiết bị theo phụ lục trong hợp đồng. Khi đó nếu việc sửa chữa ra sao sẽ thoả thuận luôn bằng văn bản tiếp theo, người thuê tự sửa rổi chủ nhà trả lại tiền đảm bảo (Kauce), hoặc là chủ nhà sửa và trừ vào tiền Kauce. Sau khi bàn giao mặt bằng và kết thúc hợp đồng sẽ có biên bản kết thúc ghi lại số điện, nước, khí ga để bên thuê kết thúc hợp đồng với các công ty cung cấp. Việc này cũng khá quan trọng, vì để tránh tranh chấp sau khi người thuê cũ không còn ở đấy nữa và không phải chịu trách nhiệm với những phát sinh sau này.

Đúng là người Việt mình nhiều người hay tặc lưỡi, bỏ qua những chuyện tưởng như lắt nhắt, nhưng nó lại là cái giá khá cao phải trả nếu đối tác họ tìm cách bắt lỗi. Chỉ vì tiếc chút thời gian để đi giải quyết, họ lại phải trả thêm khá nhiều tiền bạc và thời gian cho sai sót này.
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,531
Động cơ
547,112 Mã lực
Tổng quát ngắn gọn bằng con số nhỉ?
Thu nhập bình quân đầu người hàng năm Balan cỡ 35k$, VN cỡ 4k$.
Cụ làm lương 20M/tháng, 1 năm vị chi là 240M, xấp xỉ 10k$, gấp 2.5 lần bình quân tại VN.

Qua bển, lương 30M, 1 năm là 360M tương đương khoảng 16k$ mỗi năm. Không bằng 1 nửa với mức trung bình bên đó. Mà chưa chắc đã được làm việc 8h, nghỉ chủ nhật.

Ai lợi dụng ai thì con số nói lên hết.
So sánh như này em thấy chưa đúng hết, bên đó thu nhập 30tr quy ra tiền mình nhưng có thể thực phẩm rẻ hơn ( mua về nấu..) nên có thể sẽ tk được nhiều hơn chả hạn; nhiều cái mình thu nhập thấp nhưng giá cả đâu có rẻ ( o to, nhà đất...vv là ví dụ).
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW 530

Xe tăng
Biển số
OF-756051
Ngày cấp bằng
2/1/21
Số km
1,446
Động cơ
65,949 Mã lực
Đoạn này nhiều cụ ở nhà đọc xong cháy cmn chip. :))
Em bên đây mà còn thấy hơi ngợp, chúng nó làm ko truợt phát nào. :D
Cụ ấy bị kiểu: thôi , ko đáng bao nhiêu, phẩy tay …. đến khi tính lại …… 😭😭😭😭😭
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,531
Động cơ
547,112 Mã lực
F1 nhà em vừa ra trường, giờ xin đi làm chắc chỉ 7-8tr mà ông bác ruột giàu có rủ sang Ba Lan nuôi cho ăn học các kiểu rồi làm luôn cho bác mà suốt mấy năm rồi chưa chịu đi
Cụ cho nó CAI SỮA đi!
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,961
Động cơ
542,458 Mã lực
Cụ ấy bị kiểu: thôi , ko đáng bao nhiêu, phẩy tay …. đến khi tính lại …… 😭😭😭😭😭
Dính đến đội công quyền bên này thường phải làm luôn và ngay nhất lại liên quan đến tiền, bên em đa số ông nào mở hòm thư có vạch đỏ (thư bảo đảm bên nhà nuớc) là chân tay bắt đầu va vào nhau. :D
Nó đếk cần nói nhiều hay doạ, cứ gửi bảo đảm thoai, ko trả nó tình lãi, mà đến mức ko trả nữa nó gửi sang bên tịch biên tài sản, đôi khi nợ mấy k euro thôi mà vớ vẩn nhà và xe đều bay hơi, ..ôi thật là thối nát quá đi.. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top