[Funland] So sánh kinh tế, xã hội Việt Nam với Indonesia.

2bplus

Xe buýt
Biển số
OF-399598
Ngày cấp bằng
4/1/16
Số km
554
Động cơ
237,041 Mã lực
Tuổi
26
Cũng có tỷ lệ thất thoát, lẵng phí điện nhất định nhưng em nghĩ ko nhiều đến phân nửa như cụ nói. Giá điện bên mình cón đắt hơn bên Âu Mỹ, nên em ko nghĩ người dùng gia đình, doanh nghiệp họ lãng phí đến phân nửa.
Em chỉ mỗi chuyển từ nhà riêng lên chung cư mà số điện tiêu thụ giảm đi 1/3 trong khi số thiết bị và nhu cầu dùng vẫn thế. Với tình hình quản lý truyền tải, sự thiếu đồng bộ và tuổi máy móc như ở ta thì thất thoát lãng phí 1 nửa thậm chí hơn cũng không quá bất ngờ đâu cụ.
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,603
Động cơ
474,675 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Đấy là cụ nhìn cái kiểu ăn sổi thôi... nhìn dài hơi mà xem...từ những năm 60-70 của thế kỷ trước cũng như bây giờ Indo nó luôn nằm trong Top đầu của châu á và thế giới đấy! Tôi đã từng đến indo và ở đó cả năm đi hầu hết các tỉnh của Indo.... nói thẳng ra Vn mình còn cách xa nó ít nhất là 40 - 50 năm nữa may ra mới bằng indo bây giờ!
Những năm 60, 70 nó kinh khủng thế mà đến giờ nó chỉ hơn mình có tý vậy thôi hả cụ. Về GDP đầu người giờ nó hơn 4k USD thì mình 3,5k. Quy mô tổng GDP nó năm 2005 bằng mình năm 2020 mà cụ dám phán mình kém nó tận 40, 50 năm thì đến chịu cụ
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
Những năm 60, 70 nó kinh khủng thế mà đến giờ nó chỉ hơn mình có tý vậy thôi hả cụ. Về GDP đầu người giờ nó hơn 4k USD thì mình 3,5k. Quy mô tổng GDP nó năm 2005 bằng mình năm 2020 mà cụ dám phán mình kém nó tận 40, 50 năm thì đến chịu cụ
Nhiều ông não hoặc mắt có lỗi nên nhìn con kiến bảo con voi thôi mà cụ :D
 

Quân xe

Xe máy
Biển số
OF-761076
Ngày cấp bằng
25/2/21
Số km
75
Động cơ
44,255 Mã lực
Tuổi
114
Mời các cụ tí ái ạ, hoa hậu Indo đây ạ, trông cũng ngang ngửa vs e Hnen Niê của mình. Nhưng mặt bằng chung thì chắc chắc kém xa gái việt rồi.

View attachment 6002446
đợt seagame, có mấy tk chơi fb người indo vào fb bọn đội tuyển như văn hậu quang hải các thứ khen gái việt xinh
 

Hồng Ca

Xe tải
Biển số
OF-644805
Ngày cấp bằng
30/4/19
Số km
376
Động cơ
119,149 Mã lực
Chưa chắc cụ ạ, tốn điện thì sẽ tốn tiền, người sử dụng là người dân hay doanh nghiệp nếu thấy chi phí đầu vào là điện tốn kém họ sẽ tìm cách cắt giảm nếu không hiệu quả. Nhà cụ tự nhiên có tháng điện tăng đột biến, hoặc kéo dài vài tháng liền mà mức sinh hoạt vẫn thế ... cụ có đi kiểm tra để tìm cách giảm không ? Tương tự cho doanh nghiệp sử dụng điện làm đầu vào

Cũng có tỷ lệ thất thoát, lẵng phí điện nhất định nhưng em nghĩ ko nhiều đến phân nửa như cụ nói. Giá điện bên mình cón đắt hơn bên Âu Mỹ, nên em ko nghĩ người dùng gia đình, doanh nghiệp họ lãng phí đến phân nửa.

Còn nếu điện sử dụng tăng, nhưng doanh thu tăng nhiều hơn, lợi nhuận nhiều hơn, nghĩa là càng có lợi thì khỏi phải nói, dùng tẹt.
Nhà máy điện thì ko ngu gì sản suất thừa điện mà ko bán được cho ai.
Phán bậy bạ, giá điện của Việt Nam rẻ hơn Âu Mỹ, trong cơ cấu giá điện thì ưu tiên cho sản xuất. Quản lý năng lượng của Việt Nam còn nhiều điểm chưa tốt:
- Quy hoạch kém, việc quá tải đường dây truyền tải điện mặt trời là ví dụ..
- Đầu tư dàn trải kém hiệu quả, một phần vì quan điểm đưa điện đến mọi nơi, nhiều nơi vùng núi phía Bắc, Trung xây dựng mấy chục km trung áp cắm 1TBA cấp cho mười mấy hộ rồi khi đi thu tiền điện không đủ chi phí chi trả cho một đầu nhân viên.
- Ứng dụng khoa học công nghệ mới còn yếu, tổn thất điện năng ngoài phần kỹ thuật thì còn tổn thất thương mại ( ăn cắp), các công ty điện lực có hẳn một phòng kiểm tra giám sát điện năng chuyên đi bắt trộm mà còn không xuể.
Hiệu suất sử dụng năng lượng của Việt Nam rõ ràng là thấp, các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến kiểm toán năng lượng, đa phần làm hình thức vì muốn làm đúng theo tư vấn thì bỏ vốn ra nhiều trong khi giá điện đang được ưu đãi.
 

JCory

Xe hơi
Biển số
OF-601560
Ngày cấp bằng
1/12/18
Số km
172
Động cơ
126,749 Mã lực
Đấy là cụ nhìn cái kiểu ăn sổi thôi... nhìn dài hơi mà xem...từ những năm 60-70 của thế kỷ trước cũng như bây giờ Indo nó luôn nằm trong Top đầu của châu á và thế giới đấy! Tôi đã từng đến indo và ở đó cả năm đi hầu hết các tỉnh của Indo.... nói thẳng ra Vn mình còn cách xa nó ít nhất là 40 - 50 năm nữa may ra mới bằng indo bây giờ!
Ông đi hết cả indo mà nói được câu này? Bốc phét
 

unknown01

Xe tải
Biển số
OF-318817
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
218
Động cơ
294,158 Mã lực
Em chỉ mỗi chuyển từ nhà riêng lên chung cư mà số điện tiêu thụ giảm đi 1/3 trong khi số thiết bị và nhu cầu dùng vẫn thế. Với tình hình quản lý truyền tải, sự thiếu đồng bộ và tuổi máy móc như ở ta thì thất thoát lãng phí 1 nửa thậm chí hơn cũng không quá bất ngờ đâu cụ.
Có thể là do chung cư cách nhiệt tốt hơn, tiết kiệm cho cụ tiền điều hoà và lò sưởi điện đấy.
 

hòn dấu

Xe buýt
Biển số
OF-418193
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
606
Động cơ
222,733 Mã lực
Tuổi
50
Em công tác & làm việc với các bạn bên đó nhiều. Về công việc thì nhìn chung người bên đó họ thật tính, làm việc văn phòng thì cũng như dân Việt mình còn công nhân thì cũng không nhanh nhẹn & tác phong không công nghiệp lắm (làm việc em thấy bên Thailand họ làm việc chăm chỉ & ý thức công việc cao hơn VN mình nhiều!). Trong ngày họ có giờ cầu nguyện nên đang làm thì ra làm lễ, nhất là tháng Ramadan thì cầu nguyện liên tục (& nhịn ăn - chỉ ăn ít vào tối thì phải, còn ban ngày em thấy họ không ăn gì cả!), nên kiểu làm việc ko được tác phong công nghiệp cho lắm (Việt nam thì làm việc nhất là công nhân ý thức nhiều người chưa cao, hay khôn lỏi, làm việc nhiều lúc còn kiểu giao việc thì làm chứ ý thức không cao như người Thái)
Về các khu công nghiệp, nhiều khu họ quy hoạch rất rộng. Em ngồi ô tô mà đi mãi vẫn không hết khu công nghiệp.
Em tra google thì thấy tuổi thọ trung bình người Indo không cao. Thực tế em nghĩ có thể do họ ăn mặn, các món ăn thường rất mặn so với khẩu vị người Việt mình - bên đó họ cũng có dưa muối nhưng họ muối như bị úng em người không ăn được!
Chuẩn cụ, tháng Ramadan dân đạo Hồi k đc ăn uống gì lúc có mặt trời. Ăn uống VN mình đỉnh rồi, tương đương với đồ Thái. Còn nhà cửa kiểu phân lô thì VN nhất bảng, các nước qui hoạch tốt hơn ta nhiều
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Vì sao Hyundai chọn Indonesia để xây nhà máy xe điện, mà không phải Việt Nam?
....
Đến đầu năm 2018, ông Harjanto, Thứ trưởng Bộ công nghiệp Indonesia, cho biết chính phủ nước này đang có kế hoạch loại bỏ 40% thuế mặt hàng xa xỉ đối với ôtô điện, cũng như giảm mạnh thuế nhập khẩu với loại phương tiện này từ mức tối đa 40% xuống còn 5%.

Điều này đang được chính phủ Indonesia thảo luận và một số quyết định dự kiến sẽ sớm thành hiện thực. Vị quan chức này cho rằng, nếu giá cả ôtô điện phải chăng hơn, thì nhu cầu về ô tô điện dự kiến sẽ tăng, từ đó trở thành nơi các nhà đầu tư sẽ để ý đến và đặt cơ sở sản xuất tại Indonesia. Bên cạnh đó, giải pháp về trạm sạc cũng đã được tính toán đến.

Ngoài ra, Indonesia đã không ít lần làm việc với các hãng xe về chuyện đầu tư ôtô điện ở quốc gia này, như Nissan và Mitsubishi. Trong khi đó, tờ The Jakarta Post từng đăng tải bài báo về mong muốn Hyundai sẽ đặt nhà máy sản xuất tại Indonesia.

Ngược lại với Indonesia, Việt Nam hiện vẫn chưa có chính sách nào cụ thể hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện, thậm chí là xe hybrid mà Toyota đã nêu ra vấn đề trong một hội nghị diễn ra ở Hà Nội năm 2017. Hơn nữa, vấn đề hạ tầng giao thông, trạm sạc vẫn là một trong những rào cản lớn để phát triển xe điện tại Việt Nam. Sự hỗ trợ ôtô điện tại Việt Nam đến nay chỉ là mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn.

Như vậy, để thấy rằng việc đặt nhà máy ôtô điện tại Indonesia là hoàn toàn có cơ sở, dù thị phần ô tô truyền thống của Hyundai tại Việt Nam đang gấp nhiều lần so với "xứ vạn đảo".

Có thể chính quyền muốn dành chính sách ô tô điện riêng cho Vinfast
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,970
Động cơ
139,829 Mã lực
Tuổi
37
Dân VN có 10 đồng, chỉ khai 1 đồng nên GDP tính thiếu là bình thường.
Ví dụ: nhà hàng có doanh thu 100-500 triệu/ngày, nhưng có khi chỉ kê khai 10tr để trốn thuế. Các doanh nghiệp cũng thế. Nên cộng các con số này lại, nó thấp hơn thực tế.
Nhưng sản lượng điện tiêu thụ thì ko dối đc.
Ở VN 90% các doanh nghiệp nhỏ đều vậy kê cho có và sx chui rất nhiều đôi khi chẳng cần chứng từ hay hóa đơn và có một điều lạ là gần đây tuyển công nhân phải lương xấp xỉ 10 t mới có người làm .
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,970
Động cơ
139,829 Mã lực
Tuổi
37
Điện, thép.. là những chỉ số cảnh báo sớm. Nó cho biết trước 10 năm sau công nghiệp sẽ thế nào, và công nghiệp sẽ cho biết sớm 10 năm sau kinh tế sẽ thế nào. Muốn vượt Việt Nam thì trước hết phải vượt về điện, thép cái đã.
Điện và thép nó là dấu hiệu rõ nhất cho sự phát triển vì cho thấy nhu cầu xây dựng và năng lượng để đáp ứng sức phát triển còn GDP khai cao làm chó gì cứ neo thấp cho hưởng ưu đãi nhiều dân giàu là được
 

cuoicaigihamay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753561
Ngày cấp bằng
19/12/20
Số km
119
Động cơ
51,496 Mã lực
Tuổi
35

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,433
Động cơ
208,843 Mã lực
Có thể là do chung cư cách nhiệt tốt hơn, tiết kiệm cho cụ tiền điều hoà và lò sưởi điện đấy.
Chung cư tầm 100m2, khối tích cỡ 250m3.
Nhà phố bèo bèo 3 tầng đã 200m2, khối tích 600m3.
Nhà phố nắng chiếu khắp mặt, trên nóc nhà. Chung cư thòi được mỗi mặt
Giảm điện là bình thường, có gì lạ đâu.
 
Biển số
OF-558446
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
906
Động cơ
160,576 Mã lực
Năm 2006 em sang indo được dẫn đi ăn nó cấm uống riệu. Toàn cho chai lavi uống trộm. Có lần nó dẫn đi ăn kiểu truyền thống là ăn bốc...Đương xá thì cũng tương tự VN. Nhưng em thấy có cái lạ là trời nắng to mà dân đi đương toàn mặc áo khoác...
Cái này còn phải tùy cơ cấu kinh tế nữa. UK chủ yếu làm dịch vụ, không sản xuất nên sản lượng điện thấp là bình thường. Việt Nam sản xuất công nghiệp nhiều, nên cần nhiều điện.
em cũng nghĩ là phải phân tích cơ cấu kinh tế cũng như dân số nữa. Điện xài nhiều có thể do sản xuất nhiều và dân mình đông gấp rưỡi dân Anh
 

Coprophilous

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-765809
Ngày cấp bằng
15/3/21
Số km
201
Động cơ
44,070 Mã lực
Vãi, còn hơn trăm nước.....
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,997
Động cơ
591,000 Mã lực
Dân VN có 10 đồng, chỉ khai 1 đồng nên GDP tính thiếu là bình thường.
Ví dụ: nhà hàng có doanh thu 100-500 triệu/ngày, nhưng có khi chỉ kê khai 10tr để trốn thuế. Các doanh nghiệp cũng thế. Nên cộng các con số này lại, nó thấp hơn thực tế.
Nhưng sản lượng điện tiêu thụ thì ko dối đc.
Bên indo người ta cũng thế. Cụ cứ làm như có mỗi vn trốn thuế, có kinh tế ngầm. Mỗi người vn khôn lỏi, còn bọn khác ngờ nghệch cả.
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
Bên indo người ta cũng thế. Cụ cứ làm như có mỗi vn trốn thuế, có kinh tế ngầm. Mỗi người vn khôn lỏi, còn bọn khác ngờ nghệch cả.
Tưởng với cụ thì chỉ có VN mới tệ thế còn cứ nước ngoài là tốt đẹp hơn VN. ;))
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Làm thợ tốt thì mình ko thể bằng nó, nhưng làm thợ láu cá thì mình hơn nó. Mình là phiên bản lỗi của TQ.
Haizz và vì là phiên bản lỗi, mình lại thường khó chịu khi mình bị bảo là một phiên bản của nó...

Mấy ai biêt tự vấn như cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top