[Funland] So sánh kinh tế, xã hội Việt Nam với Indonesia.

DeislerX

Xe tải
Biển số
OF-84580
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
498
Động cơ
414,900 Mã lực
Em nói thật em ko bao giờ xem mấy cái kênh Quốc phòng rác trên Youtube để câu vieew như thế này, đến bình luận còn ngọng ngô nghê. Chưa kể thông tin về Su35 sai hoàn toàn vì hợp đồng này đã bị hủy từ lâu.

mời cụ thẩm...xem có chính xác không.
 

trongthuc

Xe hơi
Biển số
OF-96571
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
199
Động cơ
401,841 Mã lực
Em nhớ đến câu chuyện mấy anh DN Pháp qua tìm hiểu nguồn cung cho siêu thị tại Pháp thì có ăn heo ăn tôm ở Cty Việt Nam giới thiệu thì mấy vị nà nói thẳng..Lợn Việt ăn rất ngon nhưng rất tiếc các bạn không nuôi heo theo tiêu chuẩn phù hợp với chuẩn EU hay Mỹ. Khi nào có được cái công nhận này thì mới tính chuyện XK như các bạn bán Tôm qua EU hay Mỹ vậy.
Qua đó mới thấy cảm nhận là 1 chuyện muốn bán hàng phải có cái gọi là "tiêu chuẩn" Cái này VN kém nhất. Nên XK lợn qua tàu nhiều mà toàn tiểu ngạch là vì thế...
Với bất cứ sản phẩm xuất khẩu nào thì phải ký kết hợp đồng, tính toán số lượng mua bán trước rồi đưa ra tiêu chuẩn . Thích tiêu chuẩn kiểu gì cũng làm hết được nhé. Đây là ký kết ở tầm chính phủ (gọi nôm na là chính ngạch)

Chứ chỉ có 1 siêu thị đặt vấn đề, số lượng được bao nhiêu đâu, có hoạ điên mới làm chuyện ngược đời là bỏ vốn nuôi theo tiêu chuẩn khắt khe, tốn kém rồi chờ bọn Tây nó mua cho.
Mà nói về chi phí chăn nuôi lợn thông thường thì chi phí VN cao hơn bọn Tây đó, VN vẫn phải nhập khẩu thịt lợn. Bọn Tây có công nghiệp chăn nuôi lợn lâu đời và xịn hơn nên giá rẻ hơn Việt, ta khó xuất khẩu qua đó dù có ký kết chính ngạch.

Còn phải xuất khẩu tiểu ngạch qua Tầu vì tụi Tầu nó có cho xuất chính ngạch đâu, Tầu hoặc bất kỳ nước nào cũng tìm cách bảo hộ thị trường nội địa trong nước thôi. Khi nào thị trường Tầu có vấn đề (dịch bệnh, lũ lụt, thiếu cung...) thì nó mới mua của VN theo đường tiểu ngạch để bù vào.

"Mặt hàng tôm, cá phi lê" VN ta có lợi thế và đè bẹp bọn Tây vì đặc thù ngành này đòi hỏi nhân công làm thủ công rất nhiều (đoạn sơ chế) , bọn Tây đọ không nổi vì giá nhân công VN ta rẻ. Còn chuyện "tiêu chuẩn chăn nuôi/sản phẩm này nọ" là yếu tố phụ, rất nhỏ, cứ có tiền thì thích tiêu chuẩn kiểu gì cũng làm đc hết nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
806
Động cơ
282,019 Mã lực
Indo có tập đoàn Pindas làm đủ cả từ xe BRDM, súng trường tiến công (giống M16 đến 90%, thay mỗi thước ngắm với ốp nòng) ngoài ra còn đóng được tàu đổ bộ cũng tầm 10k tấn. Về không quân ngoài số Su 30MKI hơn chục con thì ko có gì để nói nhiều. Vấn đề là dân Indo không thích chơi hàng Nga nhưng Mỹ nó cũng ngại ông Indo này nên cũng ko bán vũ khí tiên tiến. 30 con F16 này là model cũ chắc chỉ hơn đám S22 Việt Nam 1 chút về điện tử nhưng thua khoản ăn no vác nặng. Giờ dân Indo đang nhao nhao lên về Hợp đồng mua 12 con Rafale của Pháp nhưng bao nhiêu năm.mới vẫn thấy là đang ở giai đoạn biên bản ghi nhớ. Về tên lửa với Ra-đa ko có gì nổi bật. Được cái dân Indo về quân.sự khá tinh vi, luôn coi quân đội mình là bá chủ Đông Nam Á. Họ còn bảo VN học cách đánh du kích của họ hồi đánh nhau với Hà Lan về áp dụng để đánh Pháp với Mỹ. Ông Indo này dân húng chó phết chứ chẳng vừa đâu. Đợt Myanmar vừa rồi rất thích thể hiện vai trò ông trùm khu vực, Tổng thống phát ngôn các kiểu, ko loài trừ can thiệp quân sự. Dân Miến tưởng bở vì sau đó mấy hôm Indo lại cải chính nói Tổng thống ko phát ngôn như vậy.
Thực tế khác nói phét. Indo có thành tích quân sự gì đâu, bao năm không dẹp được đám Aceh Hồi giáo bảo thủ, phải nhân nhượng để có hòa bình.

An ninh nội địa thì kém VN xa lắc lư. Lâu lâu lại oánh bom chơi.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Qua đó mới thấy cảm nhận là 1 chuyện muốn bán hàng phải có cái gọi là "tiêu chuẩn" Cái này VN kém nhất. Nên XK lợn qua tàu nhiều mà toàn tiểu ngạch là vì thế...
Cụ cũng đừng tin quá vào lòng tốt của bọn Tây. Xuất hàng nông sản không phải dễ ăn thế đâu vì đây là hàng tụi Tây bảo hộ cực mạnh để kiếm phiếu. Hồi xưa dân Tây chúng nó xơi tất lòng thủ thịt chó. Sau này chúng nó bày mấy trò "tiêu chuẩn" để gạt ra. Nếu VN làm theo tiêu chuẩn và thành công, thế nào chúng nó cũng lại nghĩ ra "tiêu chuẩn khác" để chặn thôi. Dễ ăn quá thì mấy anh Vova, Masan đã xuất rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,720 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
em vẫn không hiểu du lịch 0 đồng là thế nào, có nghĩa là mình không thu được đồng nào hả cụ?
Tua không đồng là thế này cụ ạ: Người Tàu nhắm vào những nơi khách du ljch Tàu hay đi (Hạ long, Đà nẵng, Nha trang), tung tiền ra mua lại hoặc dựng mới những tiện nghi du lịch (khách sạn, nhà hàng, cửa hàng bán đồ lưu niệm vv) và hợp tác với các cty du lịch TQ đưa khách vào đó. Khi thanh toán thì họ dùng ví điện tử của Tàu (Alipay) chuyển thẳng tiền về TQ qua mạng.

Gọi là "Tua 0 đồng" vì trong trường hợp thanh toán như trên thì doanh thu chuyển 100% về TQ, không ở lại VN. "Tai hại" nhất là VN sẽ không thu được đồng thuế cuối nguồn nào.

Thực tế thì không phải là 0 đồng hẳn vì chẳng hạn nhà hàng vẫn phải mua nguyên liệu tại chỗ, cửa hàng vẫn phải nhập đồ VN để bán. Cái gọi là 0 đồng nó chỉ là doanh thu cuối cùng.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
em vẫn không hiểu du lịch 0 đồng là thế nào, có nghĩa là mình không thu được đồng nào hả cụ?
Có thời bên TQ có những tour cho dân quê rất rẻ, nhưng chúng nó sẽ đẩy khách vào những nhà hàng, nơi bán đồ với giá cao để bù lại.
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
806
Động cơ
282,019 Mã lực
Tua không đồng là thế này cụ ạ: Người Tàu nhắm vào những nơi khách du ljch Tàu hay đi (Hạ long, Đà nẵng, Nha trang), tung tiền ra mua lại hoặc dựng mới những tiện nghi du lịch (khách sạn, nhà hàng, cửa hàng bán đồ lưu niệm vv) và hợp tác với các cty du lịch TQ đưa khách vào đó. Khi thanh toán thì họ dùng ví điện tử của Tàu (Alipay) chuyển thẳng tiền về TQ qua mạng.

Gọi là "Tua 0 đồng" vì trong trường hợp thanh toán như trên thì doanh thu chuyển 100% về TQ, không ở lại VN. "Tai hại" nhất là VN sẽ không thu được đồng thuế cuối nguồn nào.

Thực tế thì không phải là 0 đồng hẳn vì chẳng hạn nhà hàng vẫn phải mua nguyên liệu tại chỗ, cửa hàng vẫn phải nhập đồ VN để bán. Cái gọi là 0 đồng nó chỉ là doanh thu cuối cùng.
Chuyển đi đâu thì mặc xác nó nhưng thằng chủ KS/Nhà hàng/Cửa hàng vẫn phải nộp thuế cho nhà nước, vẫn phải trả tiền thuê nhà, tiền điện nước cho VN...

0 đồng là cái bọn bán tour nó chào khách chứ không phải 0 đồng là VN chỉ thu được có thế.
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
806
Động cơ
282,019 Mã lực
Indo là 1 trong những nước Đông Nam Á hiếm hoi ít bị thực dân cài cắm, phân mảnh. Chứ như bọn Malaysia bị chia thành liên bang..
Vì Hà lan là 1 nước thực dân tí hon không cùng mâm với Anh, Pháp...

Indo nên tự sỉ nhục vì để 1 thằng bé như con muỗi cưỡi đầu cưỡi cổ. ;))
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,369
Động cơ
286,581 Mã lực
Em nhớ đến câu chuyện mấy anh DN Pháp qua tìm hiểu nguồn cung cho siêu thị tại Pháp thì có ăn heo ăn tôm ở Cty Việt Nam giới thiệu thì mấy vị nà nói thẳng..Lợn Việt ăn rất ngon nhưng rất tiếc các bạn không nuôi heo theo tiêu chuẩn phù hợp với chuẩn EU hay Mỹ. Khi nào có được cái công nhận này thì mới tính chuyện XK như các bạn bán Tôm qua EU hay Mỹ vậy.
Qua đó mới thấy cảm nhận là 1 chuyện muốn bán hàng phải có cái gọi là "tiêu chuẩn" Cái này VN kém nhất. Nên XK lợn qua tàu nhiều mà toàn tiểu ngạch là vì thế...
bác ơi bác đừng tin hết những gì các anh ý nói. Các nước châu Âu bảo hộ nông nghiệp cực kì nhiều. Bác cứ nhìn Anh - EU hay các nước chiên tranh thương mại rồi dội vào các ngành hàng nông nghiệp ý. Vì số lượng nông dân nhiều và có tiếng nói, ảnh hưởng trực tiếp đến phiếu bầu ý bác.
Các tiêu chuẩn là để đặt ra rào cản thương mại là chủ yếu, nó vẫn dùng double standard rất nhiều.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,550
Động cơ
4,664 Mã lực
Em nói thật em ko bao giờ xem mấy cái kênh Quốc phòng rác trên Youtube để câu vieew như thế này, đến bình luận còn ngọng ngô nghê. Chưa kể thông tin về Su35 sai hoàn toàn vì hợp đồng này đã bị hủy từ lâu.
30SM và 35 hơn thiệt ntn cụ, thấy giang hồ đồn là cái gọi là "hợp đồng" bọn 35 hoàn toàn là trí tưởng tượng của bà con???
 

trongthuc

Xe hơi
Biển số
OF-96571
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
199
Động cơ
401,841 Mã lực
Trong bài của Vnexpress đã nêu 03 ông luôn rồi, còn 2 gì nữa.
Thế là rõ 4 trụ rồi còn gì. Đúng như 1 số bà hàng nước nói
E chú ý đến 1 thông tin khác, đó là 2 người ở Bộ ngoại giao (thứ trưởng Sơn, bộ trưởng M) cũng vẫn đc xếp vào khối Chính Phủ
----> theo quy trình thì thứ trưởng Sơn sẽ lên Bộ trưởng, còn ông Minh sẽ vẫn làm ptt nhưng phụ trách mảng khác (khả năng cao là ptt thường trực) ------> Rất có thể sẽ có sự biến động giữa kỳ ở ghế tổng bí và tể tướng : ô Tr lui về nhường ghế cho ô Chính, ô Minh lên tể tướng

Có danh sách đbqh theo khối rồi. Ko còn nghi hoặc j nữa, a Chính là ttg. Hy vọng cụ ấy sẽ có 2 nhiệm kì vì 1 VN hùng cường, thúc đẩy VN tăng trưởng vượt bậc.
Vươt qua cả a Huệ và bác Phúc thì bác bạc phải thấy j và kì vọng ở a ấy chứ?

Có được thành quả này là nhờ năng lực bản thân ô Chính, có được uy tín và ủng hộ của đa số các đồng liêu trong BCT.
Chứ ko phải ông bạc chọn đâu, ông Bạc chọn người khác cơ nhưng vận động phiếu ko đủ.
 
Chỉnh sửa cuối:

DeislerX

Xe tải
Biển số
OF-84580
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
498
Động cơ
414,900 Mã lực
SU30 SM hàng quốc bảo của Nga đương nhiên mạnh nhất và cơ bản là đã qua thử lửa tại Syria. Việt Nam đang ngắm con này hoặc lên hẳn SU57 chứ mấy dòng SU30 MKM, MKK, MKI...kể cả SU35 (hơn có cái động cơ mới hơn) cũng ko lệch hẳn nhau như F16 lên F15. Và quan trọng nhất là tuy model như vậy nhưng máy bay chiến đấu có rất nhiều thứ để nâng cấp nên khó mà bảo SU30 MK2 của VN kém SU35 hay ngược lại.

30SM và 35 hơn thiệt ntn cụ, thấy giang hồ đồn là cái gọi là "hợp đồng" bọn 35 hoàn toàn là trí tưởng tượng của bà con???
 

rgbhis

Xe điện
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
2,028
Động cơ
508,219 Mã lực
unicorn.png

Tops các kỳ lân công nghệ ở ĐNÁ. Indo có nhiều phết, ngang ngửa Sin, vd Gojek, Traveloka, tokopedia,.. E cũng ko biết hết được. Nhưng có Gojek thì mua lại Goviet và làm ăn ở VN mấy năm nay rồi, ko rõ chiến đấu vs Grab ra sao. Có thể thấy đội Indo này cũng ko đơn giản đâu.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
12,594
Động cơ
514,346 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
View attachment 6006936
Tops các kỳ lân công nghệ ở ĐNÁ. Indo có nhiều phết, ngang ngửa Sin, vd Gojek, Traveloka, tokopedia,.. E cũng ko biết hết được. Nhưng có Gojek thì mua lại Goviet và làm ăn ở VN mấy năm nay rồi, ko rõ chiến đấu vs Grab ra sao. Có thể thấy đội Indo này cũng ko đơn giản đâu.
Mã, Thái không có con nào nhỉ
 

rgbhis

Xe điện
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
2,028
Động cơ
508,219 Mã lực
Ước vọng “siêu kỳ lân” của Indonesia
(NTD) - Sau khi bổ nhiệm cựu CEO GoJek làm Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa, tuần rồi Tổng thống Joko Widodo đã đưa thêm nhiều nhân tài ngành công nghệ và truyền thông tham gia các vai trò trong nội các chính phủ Indonesia. Nội các mới này thể hiện tham vọng đưa nền kinh tế của Indonesia vào giai đoạn mới, trong đó vai trò của các startup công nghệ siêu kỳ lân có giá trị trên 10 tỷ USD, đặc biệt là GoJek!

 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
View attachment 6006936
Tops các kỳ lân công nghệ ở ĐNÁ. Indo có nhiều phết, ngang ngửa Sin, vd Gojek, Traveloka, tokopedia,.. E cũng ko biết hết được. Nhưng có Gojek thì mua lại Goviet và làm ăn ở VN mấy năm nay rồi, ko rõ chiến đấu vs Grab ra sao. Có thể thấy đội Indo này cũng ko đơn giản đâu.
Sao Việt Nam không cử startup kì lân goIndo sang mua lại Gojek, đập vào mặt bọn cứ đòi thần tượng Thái dúi với Ỉndo?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top